Header Ads Widget

ads

Ticker

6/recent/ticker-posts

รู้เฟื่องเรื่อง วัดพระธาตุไชยา ปูชนียสถานสำคัญอายุนับ 1000 ปี แห่งอาณาจักรศรีวิชัย มีประวัติเป็นมาอย่างไร

สำหรับสาระน่ารู้เล็กๆน้อยๆวันนี้ คุณนายเว่อร์ เธอเป็นคนบ้า ขอนำเสนอเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ พระธาตุไชยา อายุนับ 1000 ปี มาให้ได้อ่านกันจ้า



ขอสวัสดีทักทาย ซำบายดีกับคุณผู้อ่านบนโลกไซเบอร์ และเหล่านักทัศนาจร อรชร อ้อนแอ้น สุดสะแนน แสนโสภา ช่ะช่ะช่าหัวใจกันทุกๆคน ก็กลับมาพบปะทักทาย ซำบายดีบ่กันอีกเช่นเคยนะคะ หลังจากที่บทความบล็อกก่อนหน้า ได้มารีวิวเที่ยวลั๊ลลาออกไปเริงร่ายังต่างแดนกันแล้ว วันนี้คุณนายเว่อร์ เธอเป็นคนบ้า ขอเริ่ดสะแมนแตน สรรหาสาระความรู้ให้ได้อ่านกันอีกเหมือนเดิมค่ะ โดยวันนี้ขอนำเสนอ เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ วัดพระบรมธาตุไชยา หรือที่ใครๆเรียกว่า พระธาตุไชยา หนึ่งในแหล่งท่องเที่ยสำคัญอีกแห่งของจังหวัดสุราษฎร์ธานี ที่ใครมาเที่ยว เลี้ยวมาเมืองเงาะอร่อย หอยใหญ่แห่งนี้ ต้องจรลี มาฉิมพลีไหว้พระที่วัดแห่งนี้กันสักครา เนื่องจากเป็นวัดพระธาตุเก่าแก่ อายุนานนับ 1000 ปีเลยทีเดียว


เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ วัดพระบรมธาตุไชยาราชวรวิหาร (wat-phra-borommathat-chaiya,Surat Thani)

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ วัดพระบรมธาตุไชยาราชวรวิหาร (wat-phra-borommathat-chaiya,Surat Thani)

วัดพระบรมธาตุไชยาราชวรวิหารเป็นเจดีย์ทรงศรีวิชัยที่สร้างขึ้นเมื่อศตวรรษที่ 7 แต่ได้รับการบูรณะอย่างดี เป็นสถานที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า นับเป็นปูชนียสถานสำคัญ คู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดสุราษฎร์ธานี 


นับเป็นตัวอย่างโบราณสถานที่สร้างขึ้นตามแบบลัทธิมหายานของอาณาจักรศรีวิชัย เชื่อว่าสร้างขึ้นเมื่อ 1,200 ปีมาแล้ว


เป็นตัวอย่างโบราณสถานที่สร้างขึ้นตามแบบลัทธิมหายานของอาณาจักรศรีวิชัย เชื่อว่าสร้างขึ้นเมื่อ 1,200 ปีมาแล้ว รอบองค์พระธาตุมีเจดีย์เล็กๆ 4 ทิศ ล้อมรอบด้วยวิหารคดซึ่งประดิษฐานพระพุทธรูปเก่าแก่ขนาดต่างๆ โดยรอบทั้ง 4 ด้าน  ภายวัดมี โบสถ์ หรือพระอุโบสถ หันไปทางทิศตะวันตก และจัดเป็นพระอารามหลวงชั้นเอก ชนิดราชวรวิหาร สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ตั้งอยู่เลขที่ 50 ถนนรักษ์นรกิจ หมู่ 3 ตำบลเวียง อำเภอไชยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี

สมัยรัชกาลที่ 5 ได้บูรณปฏิสังขรณ์ยอดเจดีย์ที่เดิมหักลงมาถึงคอระฆัง แ
ในช่วงสมัยรัชกาลที่ 5 ได้บูรณปฏิสังขรณ์ยอดเจดีย์ที่เดิมหักลงมาถึงคอระฆัง และในช่วงพุทธศตวรรษที่ 14 ได้สร้างพระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร (พระโพธิสัตว์ปัทมปาณิ) สองกรสำริด ประติมากรรมในชวา (ประเทศอินโดนีเซีย) ภาคกลาง จารึกหลักที่ 23 เกี่ยวกับความสัมพันธ์ทางสกุลวงศ์ของกษัตริย์แห่งศรีวิชัย (ไชยา) และราชวงศ์ไศเลนทรในชวาภาคกลาง

วัดพระบรมธาตุไชยา เป็นที่ตั้งของโรงเรียนสงฆ์ โรงเรียนวัดพระบรมธาตุไชยา และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติไชยา
พระบรมธาตุไชยา บริเวณวิหารคด ภายในวัดมีพระพุทธรูปศิลาทรายแดง 3 องค์ ปางสมาธิประทับอยู่บนฐานบัว มีอายุอยู่ประมาณ พุทธศตวรรษที่ 11 - 12 แสดงถึงอิทธิพลศิลปะอินเดีย แบบราชวงศ์คุปตะ สกุลช่างสารนาถ มีพระพุทธรูปสไตล์ศรีวิชัยหลายองค์ ประดิษฐานอยู่กลางแจ้ง บนลานภายในกำแพงแก้ว ด้านทิศตะวันออกเฉียงเหนือ เป็นพระพุทธรูป ที่สร้างในสมัยอยุธยา โดยฝีมือสกุลช่างไชยา นอกจากนี้แล้วที่วัดพระบรมธาตุไชยา เป็นที่ตั้งของโรงเรียนสงฆ์ โรงเรียนวัดพระบรมธาตุไชยา และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติไชยา


 

สิ่งสำคัญภายในวัด

พระบรมธาตุไชยา เป็นพุทธเจดีย์สมัยศรีวิชัย สร้างตามลัทธิมหายานประมาณ พ.ศ.1300 ในสมัยที่อาณาจักรศรีวิชัยกำลังรุ่งเรือง
พระบรมธาตุไชยา เป็นพุทธเจดีย์สมัยศรีวิชัย สร้างตามลัทธิมหายานประมาณ พ.ศ.1300 ในสมัยที่อาณาจักรศรีวิชัยกำลังรุ่งเรือง ตั้งอยู่ระหว่างระอุโบสถ กับพระวิหารหลวง ในบริเวณปิ่นกลาง ล้อมรอบด้วยพระระเบียงคดทั้ง 4 ด้าน ฐานพระบรมธาตุ ขุดเป็นสระกว้าง 50เซนติเมตร ลึกประมาณ 60–70เซนติเมตร จนเห็นฐานเดิมก่อสร้างด้วยอิฐโบกปูน 


องค์เจดีย์พระบรมธาตุ เป็นทรงสี่เหลี่ยมจตุรมุขย่อ มุขด้านหน้าหรือมุขด้านตะวันออก



โดยองค์เจดีย์พระบรมธาตุ เป็นทรงสี่เหลี่ยมจตุรมุขย่อ มุขด้านหน้าหรือมุขด้านตะวันออก และมีบันไดขึ้นสำหรับให้นักท่องเที่ยวได้เข้าไปนมัสการพระพุทธรูปภายในเจดีย์ เมื่อเข้าไปภายใน จะเห็นองค์พระเจดีย์หลวง เห็นผนังก่ออิฐลดหลั่นกัน ขึ้นไปถึงยอดมุข อีกสามด้าน ทึบทั้งหมด และที่มุมฐานทักษิณ มีเจดีย์ทิศหรือเจดีย์บริวารตั้งซ้อนอยู่ด้วย หลังคาทำเป็น 3 ชั้นลดหลั่น กันขึ้นไป แต่ละชั้นประดับรูปวงโค้งขนาดเล็ก และสถูปจำลองรวม 24 องค์ จัดเป็นศิลปะแบบศรีวิชัยที่มีความงดงามเป็นเอกลักษณ์มาก

มีพระวิหารคด พระระเบียงหรือพระวิหารคด อยู่โดยรอบเจดีย์พระบรมธาตุไชยาทั้งหมด มีแปลนเป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส


มีพระวิหารคด พระระเบียงหรือพระวิหารคด อยู่โดยรอบเจดีย์พระบรมธาตุไชยาทั้งหมด มีแปลนเป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส กว้างยาวด้านละ 39 เมตร สูง 4 เมตร ภายในประดิษฐานพระพุทธรูปสกุลช่างไชยา ขนาดและปางต่าง ๆ รวมทั้งหมด 180 องค์ และมีพระเจดีย์ หอระฆัง รูปปั้นพระชยาภิวัฒน์ ผู้เป็นประธานในการบูรณะปฎิสังขรณ์ครั้งใหญ่ ในสมัยราชการที่ 5


มีพระวิหารหลวง ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออก ขององค์เจดีย์พระบรมธาตุไชยา สร้างยื่นล้ำเข้าไปในพระวิหารคด
และมีพระวิหารหลวง ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออก ขององค์เจดีย์พระบรมธาตุไชยา สร้างยื่นล้ำเข้าไปในพระวิหารคด ในพระวิหารหลวงมีพระพุทธรูปหลาย ปัจจุบันใช้เป็นสถานที่บำเพ็ญกุศล และประชุมคณะสงฆ์ 

ภายในวัด ยังมีพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติไชยา เป็นอาคาร 3 หลัง มีการจัดแสดงศิลปะโบราณวัตถุ
และที่ภายในวัด ยังมีพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติไชยา เป็นอาคาร 3 หลัง มีการจัดแสดงศิลปะโบราณวัตถุ ให้ผู้ที่สนใจได้เข้าไปชมและเรียนรู้กันอีกด้วย ซึ่งตัวพิพิธภัณฑ์นั้น ตั้งอยู่นอกกำแพงแก้วด้านทิศตะวันออกภายในบริเวณวัดพระบรมธาตุไชยา 

 พระพุทธรูปเก่าแก่ภายในระเบียงคด รอบองค์พระธาตุไชยา
 พระพุทธรูปเก่าแก่ภายในระเบียงคด รอบองค์พระธาตุไชยา

พระพุทธรูปศิลาทรายแดง 3 องค์ ประดิษฐานอยู่กลางกลางแจ้งบนลานภายในกำแพงแก้ว ด้านทิศตะวันออกเฉียงเหนือ เป็นพระพุทธรูปที่สร้างในสมัยอยุธยา โดยฝีมือสกุลช่างไชยารูปปั้นพระชยาภิวัฒน์ มีพระราชทินนามเต็มว่า พระชยาภิวัฒน์ สุภัทรสังฆปาโมกข์ ชาวบ้านบางมะเดื่อ ตำบลบางมะเดื่อ อำเภอพุนพิน จังหวัดสุราษฎร์ธานี


การเดินทางมายังพระบรมธาตุไชยา ห่างจากตัวเมืองสุราษฎร์ธานีประมาณ 54 กิโลเมตร
ปัจจุบันวัดพระบรมธาตุไชยา จัดเป็นปูชนียวัตถุที่สำคัญของภาคใต้ และยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดสุราษฎร์ธานี ที่มีนักเดินทางแวะเวียนมาเยือนและกราบไหว้สักการะกันอย่างไม่ขาดสาย โดยการเดินทางมายังพระบรมธาตุไชยา ห่างจากตัวเมืองสุราษฎร์ธานี 54 กิโลเมตร ตามทางหลวงหมายเลข 41 และแยกเข้าทางหลวงหมายเลข 4011 เลี้ยวซ้ายบริเวณกิโลเมตรที่ 137 เข้ามาได้ไม่ไกล ตัววัดห่างจากที่ว่าการอำเภอ 2 กิโลเมตร ห่างจากสวนโมกข์ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือประมาณ 4 กิโลเมตร

เครดิตข้อมูลดีๆจาก : https://th.wikipedia.org/wiki/วัดพระบรมธาตุไชยาราชวรวิหาร

https://sites.google.com/site/suratthaniaround/_/rsrc/1472768735537/tourism/wad-phrabrm-thatu-chiya-rachwrwihar/

------------------------------------------------------------------------ 

บทความบล็อกอื่นๆ มีดังนี้



รวมอันดับอุทยานประวัติศาสตร์ที่สวยที่สุดในเมืองไทย มีที่ใหนบ้าง>>>

รู้ไหมอันดับอุทยานประวัติศาสตร์ที่สวยที่สุดในเมืองไทย มีที่ใหนบ้าง  จัดมาให้เช็คอินไปเที่ยวกันเลย คลิ๊กดูข้อมูลอันดับอุทยานประวัติศาสตร์ค่ะ>>>



สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมเมืองเลย ต้องไปเช็คอินถ่ายรูปกัน มีที่ใหนบ้าง>>>

อัพเดท 13 ที่เที่ยวจังหวัดเลยปี2023 เมืองต้องห้ามพลาดแวะไปชมเชย ถ่ายรูปภาพเช็คอินกัน ไม่งั้นมาไม่ถึงนะ มีที่ใหนบ้าง ตามไปกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>>



แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดฉะเชิงเทราเปิดใหม่ในปี 2566 มีที่ใหนบ้าง>>>

รวมเด็ดกับ 17 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในจังหวัดฉะเชิงเทราล่าสุดในปี2566 หรือที่เที่ยวเมืองแปดริ้ว ที่ใครก็ต้องไปเช็คอินถ่ายรูปวิวสวยๆกัน ไม่งั้นไปไม่ถึงนะ มีที่ใหนบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>> 


แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมในจังหวัดอุตรดิตถ์ ไม่ควรพลาดสักนิด ที่จะแวะไปชมกัน>>>

ต้องห้ามพลาดกับ 16 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในอุตรดิตถ์อยู่ติดลมบน ที่คนต้องแวะไปถ่ายรูปภาพเช็คอินกัน มีที่ใหนบ้าง ตามไปกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดที่เที่ยวค่ะ>>>


สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมอุทยานแห่งชาติเขาสก ต้องห้ามพลาดไปเช็คอินกัน>>

รวมอัพเดทล่าสุดสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมแถวเขาสก ที่ใครก็ต้องพกกล้องไปถ่ายรูปภาพชมวิวสวยๆกัน มีที่ใหนบ้างนั้น ตามไปเที่ยวกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดที่เที่ยวค่ะ>>>


แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในจังหวัดนครปฐมที่ต้องมาชื่นชมเช็คอินกัน>>>

ห้ามพลาดกับสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในจังหวัดนครปฐม ที่เที่ยวใกล้กรุงเทพ ที่ต้องแวะไปเสพสม ภิรมย์ใจกันสักครา มีที่เที่ยวเปิดใหม่ที่ใหนบ้าง ตามไปกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>


อัพเดทข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยวสุดฮิตติดลมบนในนจังหวัดมุกดาหาร มีที่ใหนบ้าง>>

แนะนำอัพเดทแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมในจังหวัดมุกดาหาร ที่ต้องห้ามพลาดไปยลตระการถ่ายรูปภาพกันสักครา มีที่ใหนบ้างหนา ตามไปลั๊ลลากันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>>


รวมจุดเช็คอินสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในสิงคโปร์ล่าสุด มีที่ใหนบ้าง>>>

รวมอัพเดทสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในสิงคโปร์ล่าสุด ที่ต้องหยุดแวะไปถ่ายภาพเช็คอินสวยปังกันสักครั้ง ไม่งั้นถือว่ามาไม่ถึงเลยนะ มีที่ใหนบ้าง ตามไปเที่ยวกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>>


รวมจุดเช็คอินแหล่งท่องเที่ยวยอดฮิตติดลมบนในอำเภอชะอำ มีที่ใหนบ้าง>>>

อัพเดทล่าสุดกับสถานที่ท่องเที่ยวในอำเภอชะอำปี 2565 ที่ต้องห้ามพลาดไปเช็คอินถ่ายรูปกันสักครา ไม่งั้นถือว่ามาไม่ถึงนะ มีที่ใหนบ้าง ตามไปเที่ยวกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>>


แนะนำแหล่งท่องเที่ยวน่าสนใจในเมืองตราด ต้องห้ามพลาดไปชมกัน>>>

รวมเด็ดสถานที่ท่องเที่ยวในเมืองตราด เมืองต้องห้ามพลาด ต้องไปถ่ายภาพเช็คอินกัน ไม่งั้นมาไม่ถึงนะ มีที่เที่ยวใหนบ้าง ตามไปกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>>


วางแผนไปเที่ยวสิงคโปร์ในปี 2022 ต้องเตรียมเอกสารอะไรไปบ้าง สรุปมาให้จ้า>>>

จัดทริปไปเที่ยวสิงคโปร์ล่าสุดด้วยตัวเองในปี 2022 ต้องเตรียมเอกสารอะไรไปบ้าง แบบผ่านด่านตม.ฉลุย สรุปมาให้แบบง่ายๆ รวบเดียวจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>



อัพเดทล่าสุดกับสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเกาะช้าง ที่ต้องกางแผนที่หนีไปถ่ายรูปสวยๆกัน ส่วนจะมีที่ใหนบ้างนั้น แวะไปเที่ยวกันได้เลยจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>>


แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น