Header Ads Widget

ads

Ticker

6/recent/ticker-posts

เรื่องน่ารู้ของ วัดใหญ่จอมปราสาท วัดเก่าแก่ 400 ปี อยู่ติดแม่น้ำท่าจีน ที่ใครก็ต้องแวะมาสักการะกันสักครา

เพื่อไม่ให้บทความร้างไป วันนี้คุณนายเว่อร์ เธอเป็นคนบ้า ขอนำเสนอเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ วัดใหญ่จอมปราสาท วัดเก่าแก่ที่สุดอีกแห่งติดริมแม่น้ำท่าจีน ที่ใครก็ต้องแวะมาสักการะกันสักครา
สวัสดีคุณผู้อ่านบนโลกออนไลน์ และนักทัศนาจร อรชร อ้อนแอ้น สุดสะแนน แสนโสภา ช่ะช่ะช่าหัวใจกันทุกคนค่ะ กลับมาพบกันอีกครั้งนะคะ กับบทความสาระน่ารู้ที่จะมานำเสนอให้ได้อ่านฆ่าเวลากัน สำหรับบทความบล็อกสั้นๆในวันนี้คุณนายเว่อร์ เธอเป็นคนบ้า ขอพาไปทัศนศึกษา พาไปรู้จักวัดใหญ่จอมปราสาท อีกหนึ่งวัดสวยงามเก่าแก่ มีอายุประมาณ 400 ปี อยู่ติดริมแม่น้ำท่าจีน ในจังหวัดสมุทรสาคร ที่ใครเดินทางออนซอนลองใต้ ผ่านถนนธนบุรี-ปากท่อ ข้ามสะพานแม่น้ำท่าจีน ต้องสังเกตุ สังกา เห็นวัดเก่าแก่แห่งนี้ ก็ต้องอยากจรลี แวะไปไหว้พระที่วัดนี้กันสักครา ซึ่งเป็นวัดที่สวยงามที่สุดอีกแห่งของเมืองไทย และมีประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจไม่น้อยทีเดียว

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ วัดใหญ่จอมปราสาท (About Wat Yai Chom Prasat, Samut Sakhon Province)
เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ วัดใหญ่จอมปราสาท (About Wat Yai Chom Prasat, Samut Sakhon Province)

วัดใหญ่จอมปราสาท เป็นวัดในตำบลท่าจีน อำเภอเมืองสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร ตั้งอยู่ริมแม่น้ำท่าจีน วัดเก่าแก่มีอายุประมาณ 400 ปี สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา สมัยสมเด็จพระมหาจักรพรรดิ์  ซึ่งแต่เดิมทีนั้น ชาวบ้านเรียกวัดนี้ว่า วัดใหญ่ หรือ วัดจอมปราสาท หรือ วัดใหญ่จอมปราสาท หลังจากนั้นในรัชสมัยรัชกาลที่ 5 ได้พระราชทานนามเสียใหม่ว่า วัดสาครบุรี พร้อมกับพระราชทานพระไตรปิฎกบรรจุตู้ละจบจำนวน 39 เล่มในฐานะที่วัดนี้เป็นพระอารามหลวงที่สำคัญอีกแห่งในสมุทรสาคร
แต่เดิมทีนั้น ชาวบ้านเรียกวัดนี้ว่า วัดใหญ่ หรือ วัดจอมปราสาท หรือ วัดใหญ่จอมปราสาท หลังจากนั้นในรัชสมัยรัชกาลที่ 5 ได้พระราชทานนามเสียใหม่ว่า วัดสาครบุรี
ซุ้มประตูทางเข้าภายในวัด
วัดมีวิหารเก่าแก่ ก่ออิฐถือปูน ฐานแอ่นโค้ง คล้ายท้องเรือสำเภา สภาพปรัก หักพัง ผนังด้านทิศใต้และหลังคาพังทลายลงมาหมด
 วัดมีวิหารเก่าแก่ ก่ออิฐถือปูน ฐานแอ่นโค้ง คล้ายท้องเรือสำเภา สภาพปรัก หักพัง ผนังด้านทิศใต้และหลังคาพังทลายลงมาหมด  สันนิษฐานว่าพระวิหารหลังนี้คงจะสร้าง ขึ้นในสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย
สิ่งที่น่าสนใจภายในวัดแห่งนี้คือ ตรงบานประตูไม้สักแกะสลักของศาลาหลังเก่า เป็นวัตถุโบราณที่สวยงามมาก
สิ่งที่น่าสนใจภายในวัดแห่งนี้คือ ตรงบานประตูไม้สักแกะสลักของศาลาหลังเก่า เป็นวัตถุโบราณที่สวยงามมาก โดยแกะสลักบนเนื้อไม้ลึกเข้าไปในเนื้อไม้สี่ชั้น คล้ายภาพซ้อนสามมิติ จึงเสมือนของจริงมาก บานประตูบานหนึ่ง แกะเป็นลวดลายเถาดอกไม้ ใบไม้ และรูปสัตว์ต่างๆ เช่น สมัน เก้ง เสือ และสัตว์อื่นๆอยู่ตามโคนต้นไม้  ส่วนลิงจับอยู่บนกิ่งไม้ งูเหลือมพันอยู่บนต้นไม้

ภาพเหล่านี้แสดงกิริยาที่แตกต่างกัน ส่วนอีกบานหนึ่งแกะสลักเป็นรูปป่าสนจีน คล้ายต้นจาก ต้นมะพร้าว 
ภาพเหล่านี้แสดงกิริยาที่แตกต่างกัน ส่วนอีกบานหนึ่งแกะสลักเป็นรูปป่าสนจีน คล้ายต้นจาก ต้นมะพร้าว  มีนกกระเรียนเกาะตามกิ่งไม้ โดยบานประตูนี้ กรมศิลปากรได้สงวนไว้เป็นวัตถุดิบศิลปของชาติ และขึ้นทะเบียนไว้เมื่อ ปี พ.ศ.2505 ศาลาซึ่งเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า กำแพงก่อด้วยอิฐถือปูน ทรงสอบเข้า (ฐานกว้างกว่าส่วนบน) พื้นที่ของศาลายกสูง (ลักษณะศาลาในสมัยอยุธยาตอนต้น) ทัศนียภาพอยู่ติดริมแม่น้ำท่าจีน
และภายในพระอุโบสถ ประดิษฐานพระพุทธรูป ประทับนั่ง ปางมารวิชัย ศิลปะรัตนโกสินทร์ตอนต้น
และภายในพระอุโบสถ ประดิษฐานพระพุทธรูป ประทับนั่ง ปางมารวิชัย ศิลปะรัตนโกสินทร์ตอนต้น
ส่วนเจดีย์เป็นทรงมณฑป มีลักษณะเป็นเจดีย์ก่ออิฐถือปูน ทรงมณฑปเรือนธาตุมีซุ้มทั้งสี่ด้าน
ส่วนเจดีย์เป็นทรงมณฑป มีลักษณะเป็นเจดีย์ก่ออิฐถือปูน ทรงมณฑปเรือนธาตุมีซุ้มทั้งสี่ด้าน โดยยอดเป็นปรางค์ สภาพชำรุดทรุดโทรม สันนิษฐานว่าอยู่ในช่วงสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย

พระวิหารภายในวัดใหญ่จอมปราสาท
วัดใหญ่จอมปราสาท ถูกจัดเป็นโบราณสถานที่ได้รับการขึ้นทะเบียนจากกรมศิลปากร เมื่อวันที่ 27 กันยายน ปี พ.ศ.2479
 ทั้งนี้วัดใหญ่จอมปราสาท ถูกจัดเป็นโบราณสถานที่ได้รับการขึ้นทะเบียนจากกรมศิลปากร เมื่อวันที่ 27 กันยายน ปี พ.ศ.2479 ปัจจุบันเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดสมุทรสาคร นักท่องเที่ยวที่เดินทางหลวงถนนสายธนบุรี-ปากท่อ มักแวะเวียนมาชมความงามของศาลาหลังเก่าและไหว้พระในวิหาร เพื่อความเป็นสิริมงคลกัน

เครดิตข้อมูลจาก : https://th.wikipedia.org/wiki/วัดใหญ่จอมปราสาท
-------------------------------------------------
บทความบล็อกอื่นๆ มีดังนี้ 

รีวิวปั่นจักรยานไปเที่ยวคุ้งบางกะเจ้า 1 วัน ยลสุขสันต์หาของกินเริ่ดๆ คลิ๊กดูภาพรีวิวจ้า>>>
รีวิวทริปสั้นๆ ใกล้กรุง 1 วัน ปั่นจักรยานไปเที่ยวที่คุ้งบางกะเจ้า กินมะพร้าวอร่อยเริ่ดสะแมนแตน คลิ๊กดูภาพที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>>

รู้เฟื่องถึงเมืองในกรุงเก่า ที่วัดธรรมิกราช วัดเก่าแก่ก่อนสถาปนากรุงศรีอยุธยา >>
เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ วัดธรรมิกราช วัดเก่าแก่อีกแห่งที่สร้างก่อนการสถาปนากรุงเก่า ที่หลายคนอาจจะไม่รู้มาก่อน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
สาระน่ารู้เกี่ยวกับ วัดพระพายหลวง แห่งอาจักรสุโขทัยตั้งแต่แรกเริ่ม มีที่มาอย่างไร>>>
เรื่องน่ารู้ของวัดพระพายหลวง วัดที่เก่าแก่ที่สุดแรกเริ่มในกรุงสุโขทัย ที่หลายคนอาจไม่รู้มาก่อน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>
เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ วัดมหาธาตุ วัดหลวงสำคัญแห่งเมืองเก่าสุโขทัย คลิ๊กดูรายละเอียด>>
รู้เฟื่องกับเรื่อง วัดมหาธาตุแห่งอาณาจักรสุโขทัย ที่บอกเล่าเรื่องราวในอดีตไว้อย่างน่าสนใจ ตามไปกันเลย ลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
เที่ยวกรุงเก่า บอกเล่าเรื่อวราวอยุธยาราชธานี ที่วัดใหญ่ชัยมงคล คลิ๊กดูรายละเอียดค่ะ>>
เยือนยลกรุงเก่า บอกเล่าเรื่องราว วัดใหญ่ชัยมงคล ที่ใครก็ต้องตามไปชมและไหว้พระขอพรกันสักครา คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
เรื่องน่ารู้ในกรุงเก่าอยุธยากับ "วัดไชยวัฒนาราม" ที่ใครก็ต้องตามไปเที่ยวชมกัน>>>
ท่องเมืองเก่า ไปกับ วัดไชยวัฒนาราม วัดเก่าแก่สมัยอยุธยาตอนปลาย ที่มีประวัติน่าสนใจ ต้องไปชมกัน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
 วัดพระศรีสรรเพชญ์ กรุงเก่าอยุธยา บอกเล่าความหลังอันรุ่งเรือง คลิ๊กดูรายละเอียด>>
สาระน่ารู้เกี่ยวกับ วัดพระศรีสรรเพชญ์ กรุงเก่า บอกเล่าความหลังของอยุธยาราชธานี บุรีรมย์ สมเป็นอู่ทองได้เป็นอย่างดี คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
เปิดกรุวัดราชบูรณะ กับการลักลอบขุดกรุขโมยทรัยพย์สินมีค่าของชาติไป คลิ๊กดูรายละเอียด>>
เรื่องน่ารู้กับการเปิดกรุ วัดราชบูรณะ เมืองเก่าอยุธา กับการลักลอบขุดกรุขโมยทรัยพย์สินมีค่าของชาติไป  คลิ๊กดูบทความค่ะ>>

น่ารู้กับการเปิดกรุ วัดมหาธาตุ เมืองเก่าอยุธยาในอดีต คลิ๊กดูบทความค่ะ>>
เรื่องการเปิดกรุ วัดมหาธาตุ เมืองเก่าอยุธยา ที่หลายคนอาจไม่รู้มาก่อน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
ที่เที่ยวในเกาะพยาม ที่ใครก็ต้องตามไปเช็กอินถ่ายภาพสวยๆกัน คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>
แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวในเกาะพยาม ที่ใครก็ต้องตามไปถ่ายรูปภาพเช็กอินกัน ไม่งั้นถือว่ามาไม่ถึง มีที่ใหนบ้าง ตามไปกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดแนะนำที่เที่ยวค่ะ>>>
แหล่งท่องเที่ยวในตัวเมืองประจวบฯ ที่ต้องแวะมาเช็กอินกันให้ได้ คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>
รวมเด็ดสถานที่ท่องเที่ยวในเมืองประจวบคีรีขันธ์ ต้องมาเช็กอินถ่ายภาพกันสักครา มีที่ใหนบ้างหนา ตามไปช่ะช่ะช่ากันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดแนะนำที่เที่ยวค่ะ>>>
สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในสมุทรสงคราม ต้องตามไปเช็กอินกัน คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>
แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในแม่กลอง-อัมพวา ที่ใครๆก็มาเช็กอินถ่ายรูปกัน ไม่งั้นถือว่ามาไม่ถึงนะ คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>
แหล่งท่องเที่ยวภาคอีสานใต้ ที่พลาดไม่ได้เลย ต้องไปเช็กอินกัน คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>>
แนะนำ 15 สถานที่ท่องเที่ยวแดนดินถิ่นอีสานใต้ ที่ใครๆก็ต้องแวะมาถ่ายรูปเช็กอินกันสักครา ตามไปลั๊ลลากันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>>
แหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดระนอง ไม่ลองไปดูไม่รู้ว่ามีที่เที่ยวสวยๆมากมาย คลิ๊กดูที่เที่ยว>>
รวมเด็ด 17 ที่เที่ยวจังหวัดระนอง ไม่ลองไปดู ว่ามีแหล่งท่องเที่ยวสวยๆมากมาย ส่วนจะมีที่ใหน ตามไปเที่ยวกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>>
 แหล่งท่องเที่ยวจังหวัดบุรีรัมย์ แวะไปจุดเช็กอิน ถ่ายรูปภาพกัน คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>
แนะนำ 7 สถานที่ท่องเที่ยวจังหวัดบุรีรัมย์ แวะไปเช็กอิน ถ่ายรูปกันอย่างสำราญใจ มีที่ใหนบ้าง ตามไปเบิ่งดูจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>
7 วัดสวยงามในกรุงเทพ ที่ใครๆก็ต้องมาเสพสุขไหว้กันสักครั้ง มีที่ใหนบ้าง ตามไปกันเลยค่ะ>>
รู้จัก 7 วัดสวยงามในกรุงเทพ ที่นักท่องเที่ยวนิยมมาเสพสุข ไหว้พระกันสักครั้ง มีวัดใหนบ้าง ตามไปกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยวค่ะ>>
รวมสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดขอนแก่น ถ่ายรูปสวยสุดสะแนน คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>>
แนะนำ 14 ที่เที่ยวจังหวัดขอนแก่น ต้องไปถ่ายภาพให้สวยสะแนนกัน ส่วนจะมีที่ใหนบ้างนั้น ตามไปเที่ยวกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยวค่ะ>>>
สถานที่ท่องเที่ยวอุดรธานี ที่ใครมาเยือนเมืองนนี้ ต้องไปเช็คอินทุกราย คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>
แนะนำ 11 แหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดอุดรธานี ที่ใครมาเยือนเมืองนี้ ต้องไปถ่ายรูปเช็คอินกัน ส่วนจะมีใหนนั้น ตามไปเบิ่งกัน คลิ๊กดูรายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยวค่ะ>>
แนะนำ 20 แหล่งท่องเที่ยวหนองคาย มีมากมายให้ไปถ่ายภาพกัน คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>
รวมเด็ด 20 สถานที่ท่องเที่ยวจังหวัดหนองคาย มีมากมายให้ไปถ่ายภาพเช็คอินกัน มีที่ใหนบ้าง ตามไปกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดที่เที่ยวค่ะ>>>
สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเมืองนาโกย่า ที่ใครก็แวะมาถ่ายภาพสวยๆกัน คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>
แนะนำข้อมูล 8 ที่เที่ยวเด่นในเมืองนาโกย่า ที่ใครแวะมาก็ต้องไปถ่ายภาพเช็คอินกัน ส่วนจะมีที่ใหนบ้าง ตามไปชมกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดข้อมูลที่เที่ยวค่ะ>>>
แนะนำที่เที่ยวเมืองโอซาก้า นารา โกเบ ที่ใครๆก็ต้องแวะถ่ายรูปกัน คลิ๊กดูข้อมูลที่เที่ยวค่ะ>>
รวมสถานที่ท่องเที่ยวเมืองโอซาก้า-นารา-โกเบ 3 เมืองสวยเก๋ ที่ใครๆก็ต้องไปถ่ายรูปเช็คอินเท่ห์ๆกันสักครั้ง ส่วนจะมีที่ใหนบ้าง ตามไปเที่ยวกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดบทความที่เที่ยวค่ะ>>>
แนะนำชายหาดสวยๆในจังหวัดตรัง แวะมาถ่ายรูปสวยปังสักครั้งสิ คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>>
รวมเด่น 6 ชายหาดทะเลสวยในจังหวัดตรัง ต้องแวะไปถ่ายรูปให้สวยปังกันสักครั้ง ส่วนจะมีที่ใหนบ้าง เช็คอินไปกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดบทความที่เที่ยวค่ะ>>>

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น