Header Ads Widget

ads

Ticker

6/recent/ticker-posts

ยลอาณาจักรโบราณที่ วัดสะพานหิน วัดเก่าแก่บนเนินเขาในเมืองเก่า ที่บอกเล่าอดีตอย่างน่าสนใจ


สำหรับบทความสาระน่ารู้วันนี้ คุณนายเว่อร์ เธอเป็นคนบ้า ขอพาไปเที่ยวชมโบราณสถานที่ วัดสะพานหิน หนึ่งวัดเก่าแก่ตั้งอยู่บนเนินเขาแห่งอาณาจักรสุโขทัย
ก็ขอสวัสดีทักทายคุณผู้อ่านบนโลกออนไลน์ และเหล่าผู้รักการทัศนาจร อรชร อ้อนแอ้น สุดสะแนน แสนโสภา ช่ะช่ะช่าหัวใจกันทุกคนค่ะ ก็กลับมาพบกันอีกครั้ง สำหรับบทความน่ารู้ ที่จะนำเสนอสาระเล็กน้อยๆ ให้ได้ค่อยๆสไลด์เลื่อนอ่านกันค่ะ และสำหรับเนื้อในเว็ปบล็อกวันนี้ ขอพาไปเที่ยวชมโบราณสถานเก่าแก่แห่งอาณาจักรสุโขทัย ที่วัดสะพานหิน อีกหนึ่งวัดที่ตั้งอยู่บนเนินเขา นอกกำแพงเมืองเก่าสุโขทัย แต่หากใครที่ตั้งใจชะแว๊ปแวะมาที่อุทยานประวัติศาสตร์แห่งนี้ ยังไงก็คงไม่พลาด ต้องจรลี เดินบันใดหินขึ้นมาชมวิวที่วัดแห่งนี้สักครา

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับวัดสะพานหิน หรือว่า วัดตะพานหิน (About Saphan Hin Temple, Sukhothai historical Park)
เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับวัดสะพานหิน หรือว่า วัดตะพานหิน (About Saphan Hin Temple, Sukhothai historical Park)

สำหรับวัดวัดตะพานหิน หรือเรียกอีกชื่อคือ วัดสะพานหิน เป็นโบราณสถานเก่าแก่ ตั้งอยู่นอกเขตกำแพงเมืองเก่าสุโขทัยทางทิศตะวันตก โดยอยู่ในเขตอรัญวาสี หรือวัดป่า ซึ่งวัดนี้ตั้งอยู่บนเนินเขาสูงประมาณ 200 เมตร   บริเวณทางเดินขึ้นโบราณสถานมีทางเดินปูลาดด้วยหินชนวนจากตีนเขาขึ้นไปเป็นระยะทาง 300 เมตรไม่ชันมากนัก
บนลานวัดมีเจดีย์ทรงยอดดอกบัวตูมขนาดไม่สูงมากนัก เป็นที่ตั้งของวิหารก่อด้วยอิฐ เสาก่อด้วยศิลาแลง
โดยบนลานวัดมีเจดีย์ทรงยอดดอกบัวตูมขนาดไม่สูงมากนัก เป็นที่ตั้งของวิหารก่อด้วยอิฐ เสาก่อด้วยศิลาแลง ภายในเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปปางประทานอภัย พระประธานเป็นพระพุทธรูปยืนขนาดใหญ่ ซึ่งมีความสูงสง่าเช่นเดียวกับพระพุทธรูปในเขตเมืองอย่างที่วัดมหาธาตุ โดยมีชื่อเรียกว่า พระอัฏฐารส สูง 12.50 เมตร

สำหรับพระอัฏฐารส นั้นหมายถึง พระพุทธรูปประทับยืนที่นิยมสร้างกันในสมัยสุโขทัย ซึ่งสันนิษฐานกันว่า พระอัฎฐารสนี้ คือพระพุทธรูปยืนขนาดใหญ่ที่ศิลาจารึกหลักที่ 1
สำหรับพระอัฏฐารส นั้นหมายถึง พระพุทธรูปประทับยืนที่นิยมสร้างกันในสมัยสุโขทัย ซึ่งสันนิษฐานกันว่า พระอัฎฐารสนี้ คือพระพุทธรูปยืนขนาดใหญ่ที่ศิลาจารึกหลักที่ 1 กล่าวถึงเมืองสุโขทัยสมัยพ่อขุนรามคำแหงมหาราชว่า "…ในกลางอรัญญิก มีพิหารอันณึ่งมนใหญ่ สูงงามแก่กม มีพระอัฎฐารสอันณึ่งลุกยืน… " และสันนิษฐานกันอีกว่า วัดสะพานหินนี้น่าจะเป็นวัดที่พ่อขุนรามคำแหงมหาราชทรงช้างเผือกชื่อ รูจาคีรี ขึ้นไปนบพระทุกวันข้างขึ้น 15 ค่ำและข้างแรม 15 ค่ำ นั้นเอง
อาณาจักรสุโขทัยนั้น ได้รับแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์งานพุทธศิลป์จากความศรัทธาในพระพุทธศาสนาที่ได้รับมาจากประเทศศรีลังกา
โดยที่อาณาจักรสุโขทัยนั้น ได้รับแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์งานพุทธศิลป์จากความศรัทธาในพระพุทธศาสนาที่ได้รับมาจากประเทศศรีลังกา กล่าวคือในประเทศศรีลังกาตั้งแต่ช่วงปลายสมัยอนุราธปุระ และในสมัยโปลนนาลุวะ นั้น มีความนิยมในการสร้างวิหารเพื่อประดิษฐานพระพุทธรูปยืนที่มีความสูงเช่นนี้ด้วย ตัวอย่างที่กล่าวได้ว่าเป็นต้นแบบให้กับพระอัฏฐารสในสุโขทัย คือ พระอัฏฐารสในวิหารลังกาดิลก
อีกหนึ่งจุดเด่นของวัดแห่งนี้คือ ด้านบนวัดสามารถมองเห็นทิวทัศน์ที่งดงามของเมืองเก่าสุโขทัยได้อย่างสวยงามจากบนเขายอดเขาแห่งนี้
และอีกหนึ่งจุดเด่นของวัดแห่งนี้คือ เป็นวัดที่ตั้งอยู่นอกเขตกำแพงเมืองเก่าสุโขทัยทางทิศตะวันตก นักท่องเที่ยวสามารถขี่จักรยาน หรือมาโดยรถยนต์ได้ และต้องลงชื่อในสมุดเยี่ยมก่อนเดินเท้าขึ้นไปสักการะ โดยใช้เวลาเดินเท้าขึ้นไปประมาณ 10-15 นาทีก็จะถึงยอดเขา ด้านบนวัดสามารถมองเห็นทิวทัศน์ที่งดงามของเมืองเก่าสุโขทัยได้อย่างสวยงามจากบนเขายอดเขาแห่งนี้

เครดิตข้อมูลดีๆจาก : https://th.wikipedia.org/wiki/วัดตะพานหิน
---------------------------------------------------------------------------
บทความบล็อกอื่นๆ มีดังนี้ค่ะ 
รู้เฟื่องถึงเมืองในกรุงเก่า ที่วัดธรรมิกราช วัดเก่าแก่ก่อนสถาปนากรุงศรีอยุธยา >>
เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ วัดธรรมิกราช วัดเก่าแก่อีกแห่งที่สร้างก่อนการสถาปนากรุงเก่า ที่หลายคนอาจจะไม่รู้มาก่อน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
สาระน่ารู้เกี่ยวกับ วัดพระพายหลวง แห่งอาจักรสุโขทัยตั้งแต่แรกเริ่ม มีที่มาอย่างไร>>>
เรื่องน่ารู้ของวัดพระพายหลวง วัดที่เก่าแก่ที่สุดแรกเริ่มในกรุงสุโขทัย ที่หลายคนอาจไม่รู้มาก่อน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>
เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ วัดมหาธาตุ วัดหลวงสำคัญแห่งเมืองเก่าสุโขทัย คลิ๊กดูรายละเอียด>>
รู้เฟื่องกับเรื่อง วัดมหาธาตุแห่งอาณาจักรสุโขทัย ที่บอกเล่าเรื่องราวในอดีตไว้อย่างน่าสนใจ ตามไปกันเลย ลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
เที่ยวกรุงเก่า บอกเล่าเรื่อวราวอยุธยาราชธานี ที่วัดใหญ่ชัยมงคล คลิ๊กดูรายละเอียดค่ะ>>
เยือนยลกรุงเก่า บอกเล่าเรื่องราว วัดใหญ่ชัยมงคล ที่ใครก็ต้องตามไปชมและไหว้พระขอพรกันสักครา คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
เรื่องน่ารู้ในกรุงเก่าอยุธยากับ "วัดไชยวัฒนาราม" ที่ใครก็ต้องตามไปเที่ยวชมกัน>>>
ท่องเมืองเก่า ไปกับ วัดไชยวัฒนาราม วัดเก่าแก่สมัยอยุธยาตอนปลาย ที่มีประวัติน่าสนใจ ต้องไปชมกัน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
 วัดพระศรีสรรเพชญ์ กรุงเก่าอยุธยา บอกเล่าความหลังอันรุ่งเรือง คลิ๊กดูรายละเอียด>>
สาระน่ารู้เกี่ยวกับ วัดพระศรีสรรเพชญ์ กรุงเก่า บอกเล่าความหลังของอยุธยาราชธานี บุรีรมย์ สมเป็นอู่ทองได้เป็นอย่างดี คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>

เปิดกรุวัดราชบูรณะ กับการลักลอบขุดกรุขโมยทรัยพย์สินมีค่าของชาติไป คลิ๊กดูรายละเอียด>>
เรื่องน่ารู้กับการเปิดกรุ วัดราชบูรณะ เมืองเก่าอยุธา กับการลักลอบขุดกรุขโมยทรัยพย์สินมีค่าของชาติไป  คลิ๊กดูบทความค่ะ>>
คำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับเครื่องสำอางต่างๆทั้งของสตรีและบุรุษ คลิ๊กดูรายละเอียด>>
รวมคำศัพท์น่ารู้เกี่ยวกับเครื่องสำอางต่างๆ ทั้งของผู้หญิงและของผู้ชาย มีคำว่าอะไรบ้าง จัดมาให้อ่านกัน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
ฝึกภาษาอังกฤษด้วยการร้องเพลงลิปซิ้งยอดนิยม  มีเพลงอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดค่ะ>>
แนะนำฝึกภาษาอังกฤษด้วยการร้องเพลงลิปซิ้ง พร้อมคำแปลไทย ร้องได้อย่างเพลิดเพลินใจ มีเพลงอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
วิธีการทำข้าวหมากโบราณทานเองง่ายๆ อร่อยมีประโยชน์ต่อร่างกาย คลิ๊กดูวิธีการทำค่ะ>>
แนะนำวิธีการทำข้าวหมากโบราณทานแบบง่ายๆ มากมีสรรพคุณประโยชน์ต่อร่างกายอีกด้วย คลิ๊กดูรายละเอียดวิธีการทำค่ะ>>>
รวมคำอวยพรวันสงกรานต์ ข้อความทางออนไลน์ มีคำว่าอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียด>>
น่ารู้กับคำอวยพรวันสงกรานต์ภาษาอังกฤษ-แปลไทย ข้อความส่งทางออนไลน์ให้กับผู้รับอย่างสุขใจ มีคำว่าอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
รวมคำศัพท์ภาษาอังกฤษน่ารู้เกี่ยวกับชื่อสถานที่ต่างๆ คลิ๊กดูรายละเอียดค่ะ>>
แนะนำคำศัพท์ภาษาอังกฤษน่ารู้เกี่ยวกับชื่อสถานที่ต่างๆ ที่อาจไม่รู้มาก่อน มีคำว่าอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
แนะนำคำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวห้องครัว อุปกรณ์ของใช้ต่างๆที่จำเป็น มีอะไรบ้าง>>>
น่ารู้กับคำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับห้องครัว อุปกรณ์ของใช้จำเป็นต่างๆ ที่หลายคนอาจไม่รู้มาก่อน มีคำว่าอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
น่ารู้กับคำคมภาษาอังกฤษ แปลไทย เพื่อสร้างกำลังใจให้ดำเนินชีวิต คลิ๊กดูบทความค่ะ>>
สาระน่ารู้กับคำคมภาษาอังกฤษ แปลไทย เพื่อสร้างกำลังใจในการดำเนินชีวิตให้สู้ต่อไปอย่างสดใส มีคำว่าอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
เมนูอาหารว่างคาวหวานแบบไทยทานคลายร้อนยอดนิยม มีเมนูอะไรบ้าง>>>
รวมเมนูอาหารว่างคาวหวานไทยๆยอดนิยมช่วยคลายร้อน ที่ใครก็ต้องสรรหามาทานกัน มีเมนูอะไรบ้าง จัดมาให้อ่านกัน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
น่ารู้กับคำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับอุปกรณ์สำนักงาน มีคำว่าอะไรบ้าง>>>
 สาระน่ารู้กับคำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับอุปกรณ์สำนักงานที่หลายคนอาจไม่รู้มาก่อน มีคำว่าอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
รวมดอกไม้ประจำ 77 จังหวัดในเมืองไทย มีดอกไม้อะไรบ้าง คลิ๊กดูบทวามค่ะ>>
เรื่องน่ารู้กับดอกไม้ประจำ 77 จังหวัดในเมืองไทย มีดอกไม้อะไรบ้าง จัดมาให้อ่านเป็นความรู้กัน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
พืชผักสมุนไพรไทยสู้กับโรคหวัด Virus Covid 19 มีอะไรบ้าง คลิ๊กดูบทความค่ะ>
รวมพืชผักสมุนไพรไทยสู้โรคหวัดไวรัส Corona Covid 19 ที่ต้องมีติดครัว ทำอาหารอร่อยได้ประโยชน์ มีอะไรบ้าง จัดมาให้อ่านกัน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
คำศัพท์ภาษาอังกฤษที่สามารถทำที่บ้านได้อย่างสำราญใจ คลิ๊กดูบทความค่ะ>>
น่ารู้กับคำศัพท์ภาษาอังกฤษกับงานอดิเรกที่สามารถทำที่บ้านได้อย่างเพลิดเพลินจำเริญใจ มีอะไรบ้าง จัดมาให้อ่านกัน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น