Header Ads Widget

ads

Ticker

6/recent/ticker-posts

มารู้จักคำว่า Compulsory Gala Dinner คืออะไร นำมาให้อ่านกันค่ะ

บทความน่ารู้วันนี้ คุณนายเว่อร์ เธอขอเป็นคนบ้า มาแนะนำคำศัพท์ภาษาอังกฤษโรงแรม คำว่า Compulsory Gala Dinner คืออะไร มาให้อ่านกันค่ะ

ก็ขอสวัสดีเพื่อนๆพี่ๆน้องๆชาวโลกออนไลน์ทุกคนอีกครั้งนะคะ สำหรับบทความในวันนี้ คุณนายเว่อร์ เทอร์ก็ขอเป็นคนบ้า เลิกจากงานประจำ นำเสนอสาระเล็กๆเกี่ยวกับคำศัพท์ภาษาอังกฤษสำหรับโรงแรมาให้รู้จักกันอีกเช่นเดิมค่ะ โดยวันนี้ขอนำเสนอ คำว่า Compulsory Gala Dinner (คอมพุชโซรี่ กาล่าดินเนอร์)

ดูเป็นคำที่อ่านไปแล้ว หรูหราอยู่ไม่น้อย แต่ก็เป็นภาษาโรงแรมอีกคำที่หลายคนอาจจะไม่ค่อยรู้จักนัก เนื่องจากเป็นคำเฉพาะที่ใช้ในบางโอกาสเท่านั้น แต่ถ้าหากใครที่กำลังจะจองห้องพักโรงแรม 4 ดาว 5 ดาวในช่วงวันสิ้นปี ต้องรู้จักคำว่า Compulsory Gala dinner อย่างแน่นอนค่ะ

คำว่า Gala diner (กาล่า ดินเนอร์) หมายถึง ดินเนอร์ อาหารมื้อเย็นหรูหรา มักจัดวันสำคัญในโอกาสพิเศษหรือจัดตามเทศกาลใหญ่ โดยให้ผู้สนใจได้เข้าร่วมกับผู้เข้าร่วมรับประทานอาหารในงานนั้นๆอย่างสมัครใจ ยกตัวอย่างเช่น งานกาล่าดินเนอร์เพื่อการกุศลต่างๆ เป็นต้น

ส่วนคำว่า Compulsory Gala Dinner นั้นเป็นคำศัพท์โรงแรมที่อยู่ในส่วนของการจองห้องพักและอาหารของโรงแรม

คำว่า Compulsory แปลว่า บังคับ,ต้องกระทำ,ข้อบังคับหรือสิ่งที่จำเป็นต้องทำที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้
Gala dinner แปลว่า มื้ออาหารเย็นหรูหรา

ดังนั้น Compulsory Gala Dinner ในภาษาโรงแรมก็คือ อาหารมื้อเย็นหรูหราแบบบังคับจ่ายอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

หมายถึง ถ้าหากคุณเข้าพักในคืนที่ทางโรงแรมกำหนดไว้ว่าจะจัดกาล่าดินเนอร์ผู้ที่เข้าพักในโรงแรมจะต้องจ่ายค่า ก่าล่าดินเนอร์ หรือค่าบริการอาหารเย็นในมื้อนั้นๆในราคาเต็ม ไม่ว่าจะเข้าร่วมทานอาหารกาล่าดินเนอร์ด้วยหรือไม่ก็ตาม ยกตัวอย่างเช่น ผู้ใหญ่คนละ 2000 บาท เด็ก 1000 บาท โดยการบังคับจ่ายอาหารมื้อเย็นดังกล่าว ส่วนใหญ่จะจัดตามโรงแรมระดับ 4 ดาว หรือ 5 ดาว และจะจัด Compulsory Gala dinner ในวันสำคัญเท่านั้น เช่น ในวันที่ 24 ธันวาคม (วันคริสมาสอีฟ) และวันที่ 31 ธันวาคม เป็นส่งท้ายปีเก่า เข้าใจง่ายๆ ก็คือ เป็นอาหารมื้อเย็นที่บังคับจ่ายทุกกรณีนั้นเอง

ดังนั้นหากใครที่จองห้องพักโรงแรม 4 ดาว หรือ 5 ดาวในวันที่ 24 ธันวาคม หรือว่า 31 ธันวาคม ยังไงต้องตรวจสอบราคาในระบบจองห้องพักก่อนทุกครั้งด้วยนะคะว่า ห้องพักในวันดังกล่าว ได้รวมค่าอาหาร Compulsory Gala Dinner ไปด้วยหรือไม่ หรือไม่ก็โทรสอบถามกับโรงแรมหรูหราที่จะเข้าพักก่อนก็ดีนะคะ

แต่โรงแรมบางแห่งก็จะรวมค่าอาหารไปในห้องพักเลย ทำให้ค่าห้องพักในคืนวันดังกล่าว ยกตัวอย่างเช่นคืนวันที่ 31 ธันวาคม ซึ่งเป็นวันสิ้นปี ห้องราคาแพงกว่าคืนอื่นๆ แต่บางแห่งก็ไม่ได้ระบุไว้ว่ามี Gala dinner ที่ต้องจ่ายเพิ่ม กลับกลายเป็นว่าจะต้องมาจ่ายเงินเพิ่มตอนเช็คเอาท์ ทั้งๆที่ไม่ได้รับประทานอาหารมื้อเย็นในคืนนั้น ทำให้เกิดเสียความรู้สึกไม่ดีกับที่พักแห่งนั้นไปเลย ดังนั้นทางที่ดีที่สุด ตรวจสอบเงื่อนไขราคาห้องพัก หรือโทรสอบถามกับโรงแรมโดยตรง น่าจะแน่นอนที่สุดค่ะ

ข้อดีของ Compulsory Gala Dinner คือ แขกที่เข้าพักจะได้รับประทานอาหารมื้อเย็นสุดหรูหรา จากโรงแรม ที่จัดเตรียมให้แขกได้รับประทานอย่างเต็มที่ โดยอาจจะจัดเป็นแบบ Set อาหารชุดใหญ่ หรือโรงแรมหรูหราบางแห่ง ก็จัดเป็นบุฟเฟ่ต์ อาหารนานาชาติหลากหลาย มีวงดนตรี และการแสดงให้แขกได้ชม เพื่อจะได้ดื่มด่ำและเพลิดเพลินไปกับการรับประทานอาหารมื้อเย็นในวันพิเศษสุดๆ

แต่ข้อเสียก็มีเช่นเดียวกัน เพราะอย่างที่กล่าวไปว่าเป็น อาหารเย็นแบบบังคับจ่าย ทำให้ระบบการจองห้องพักในวันดังกล่าวนี้ ออกจะน่ารำคาญอยู่บ้างไม่น้อย เนื่องจากแขกบางคนก็ไม่อยากเข้าร่วม Gala dinner ด้วย เพราะอาจจะชอบแค่บรรยากาศของห้องพักอย่างเดียว และอยากออกไปรับประทานอาหารนอกโรงแรมมากกว่า แต่เนื่องจากคำว่า Compulsory Gala diner ได้กลายเป็นธรรมเนียมปฎิบัติที่ทางโรงแรมใหญ่จัดขึ้นมาเพื่อเฉลิมฉลองในวันสำคัญ ทำให้แขกที่เข้าพักจำเป็นจะต้องจ่ายทุกกรณี

ปัจจุบันโรงแรมที่จัด Compulsory Gala dinner ก็ยังมีการจัดอาหารมื้อเย็นสุดหรูหราให้แขกได้ร่วมรับประทานอยู่ โดยจะเป็นโรงแรมขนาดใหญ่ระดับ 4-5 ดาวเป็นส่วนใหญ่ และถ้าหากที่ต่างประเทศแถบโซนยุโรป หรืออเมริกา อาจจะจัดกาล่าดินเนอร์มื้อเย็นสุดหร ตั้งแต่โรงแรมระดับ 3 ดาวด้วยซ้ำ ทั้งนี้เนื่องจากเป็นการจัดอาหารมื้อเย็น เพื่อเฉลิมฉลอง และให้บริการลูกค้าที่เข้าพัก ได้มีความสุขในการรับประทานอาหารมื้อเย็นในวันพิเศษสุดๆ และการจัดดินเนอร์ในวันดังกล่าวก็ไม่ได้จัดบ่อยนัก เพราะจัดตามวันสำคัญเท่านั้น 

ด้วยเหตุนี้ทำให้การจัดอาหารบังคับจ่ายดังกล่าว จึงได้รับความนิยมมาจนถึงปัจจุบัน และหากใครที่มีโอกาสเข้าไปนอนพักโรงแรมขนาดใหญ่ ในวันสำคัญช่วงสิ้นปี หรือ คริสมาสต์อีฟ อาจจะได้เห็นความอลังการของอาหารบุฟเฟ่ต์หรูหรา ให้แขกที่เข้ามาพักได้ร่วมทานอย่างสำราญใจเลยทีเดียว

และสุดท้ายนี้ สำหรับเพื่อนๆเหล่าผู้รักการทัศนาจร อรชร อ้อนแอ้นคนใหน จะวางแผนพาคู่รักไปนอนพักโรงแรมระดับ 5 ดาวในช่วงวันสิ้นปี ก็ตรวจสอบราคาและเงื่อนไขของห้องพักก่อนจองด้วยนะคะว่า ที่พักมีการจัด Compulsory gala dinner ด้วยหรือไม่ จะได้ไม่เสียโอกาสในการร่วมรับประทานอาหารสุดหรู จะได้เตรียมตัว เตรียมใจ เตรียมล้างกระเพาะไว้ให้ว่าง เพื่อจะได้ทานอาหารมื้อเย็นสุดหรูอย่างเพลิดเพลินจำเริญใจค่ะ

สำหรับบทความสาระน่ารู้เล็กๆน้อยที่ได้นำเสนอในวันนี้ น่าจะมีตัวประโยชน์อยู่บ้างไม่มากก็น้อย หากมีข้อผิดพลาด ประการใด ดิฉันต้องขออภัยด้วยค่ะ ขอบพระคุณผู้อ่านทุกคนที่เข้ามาสไลด์เลื่อน เปิดอ่านกัน หวังว่าจะได้พบกันอีกในเว็ปบล็อกถัดไปนะคะ...จากคุณนายเว่อร์ เทอร์ชอบเที่ยวกินนอน
--------------------------------------------------------------------------
บทความบล็อกอื่นๆ มีดังนี้

รีวิวแบกเป้พาไปเที่ยวเมืองโรเธนเบิร์ก เมืองสวยน่ารัก มีที่เที่ยวอะไรบ้าง>>
เปิดโลกกว้าง เดินทางไปเที่ยวเมืองโรแมนติก สไตล์ชิคๆน่ารักที่เมืองโรเธนเบิร์ก เดินทางไปอย่างไร มีที่เที่ยวอะไรบ้าง ตามไปดูกันจ้า คลิ๊กดูภาพที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>>


สาระน่ารู้กับคำศัพท์ภาษาอังกฤษในวันขึ้นปีใหม่ มีคำว่าอะไรบ้าง >>>
น่ารู้กับคำศัพท์ภาษาอังกฤษในว้นขึ้นปีใหม่ และการเฉลิมฉลองต่างๆ มีคำว่าอะไรบ้าง จัดมาให้อ่านกัน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
แบ่งปันคำศัพท์ภาษาอังกฤษกับผลไม้บางชนิด ที่หลายคนอาจไม่รู้มาก่อน คลิ๊กดูบทความค่ะ>>
สาระน่ารู้กับคำศัพท์ภาษาอังกฤษผลไม้บางชนิด ที่หลายคนอาจไม่รู้มาก่อน มีคำว่าอะไรบ้าง นำมาอ่านกัน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
เรื่องน่ารู้กับ 10 รูปแบบการท่องเที่ยวยอดนิยม ที่คนชอบไปมากที่สุด คลิ๊กดูรายละเอียดค่ะ>>
สาระน่ารู้กับ10 รูปแบบการท่องเที่ยวยอดนิยม ที่คนชอบไปมากที่สุด แล้วคุณชอบเที่ยวแบบใหนที่สุด คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>
รวม 12 ข้อดีของประโยชน์ที่ได้ออกไปท่องเที่ยวมีอะไรบ้าง คลิ๊กดูบทความค่ะ>>
รวมสาระกับ 12 ประโยชน์ข้อดีของการออกไปท่องเที่ยว มีอะไรบ้าง นำมาให้อ่านสร้างพลังกันเดินหน้าต่อไป คลิ๊กดูรายละเอียดบทความ>>
ประโยคภาษาอังกฤษถามทุกข์สุข นอกจาก How are you มีคำว่าอะไรอีกบ้าง>>
เรื่องน่ารู้กับประโยคภาษาอังกฤษถามทุกข์สุข นอกจากคำว่า How are you? แล้ว มีคำว่าอะไรอีกบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดบทความ>>
แบ่งปันรีวิวเดินทางไปชมปราสาทน็อยชวานสไตน์ด้วยตัวเองมาฝาก คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
รีวิววิธีการเดินทางไปเที่ยวชมปราสาทน็อยชวานสไตน์ด้วยตัวเองมาฝากใน 1 วัน มีที่เที่ยวอะไรให้ชมอีกบ้าง ตามไปกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวที่เที่ยวค่ะ>>
รวมคำศัพท์ภาษาอังกฤษในสนามบินที่จำเป็นต้องใช้แน่ๆ คลิ๊กดูคำศัพท์ค่ะ>>
เรื่องน่ารู้กับคำศัพท์ภาษาอังกฤษในสนามบินและบนเครื่องบินที่จำเป็น มีคำว่าอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดคำศัพท์ค่ะ>>> 
แนะนำอาหารไทยยอดนิยมสุดโด่งดังไปทั่วโลก มีอะไรบ้างๆ ตามไปกินกันเลย>>
รวม 10 เมนูอาหารไทยยอดนิยมสุดโด่งดังไปทั่วโลก จนชาวต่างชาติต่างต้องบินมาทานถึงเมืองไทย มีอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>> 
เมืองท่องเที่ยวญี่ปุ่นแสนสวย กับจุดชมดอกซากุระบาน ที่ใครๆก็ตามไปถ่ายรูปกัน>>>
แนะนำ 8 เมืองญี่ปุ่น จุดชมดอกซากุระบาน ที่คนนิยมตามไปถ่ายรูปภาพกัน มีที่ใหนบ้าง คลิ๊กดูข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยวค่ะ>> 
หรือดูข้อมูลที่เที่ยวที่เว็ปไซต์ : http://bit.ly/2kx5Ddf 
ประโยชน์ของการเขียนบล็อก มีความสำคัญอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดจ้า>>
ประโยชน์สำคัญของการเขียนบล็อก มีอะไรบ้าง นำมาให้อ่านสร้างกำลังใจเพื่อก้าวสู้ทำบล็อกต่อไปจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดบทความ>>>
ประโยคภาษาอังกฤษง่ายๆเพื่อขอความช่วยเหลือเวลาไปเที่ยวต่างประเทศ คลิ๊กดูบทความ>>
วมประโยคภาษาอังกฤษเพื่อขอความช่วยเหลือและการสื่อสารกับเจ้าหน้าที่สถานีตำรวจในต่างประเทศ มีคำว่าอะไรบ้าง จัดมาให้อ่านเป็นความรู้ คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
ประโยคภาษาอังกฤษสำหรับใช้ที่ร้านแลกเปลี่ยนเงินในต่างประเทศ มีคำว่าอะไรบ้าง>>
รวมประโยคภาษาอังกฤษง่ายๆสำหรับใช้ที่ธนาคารและร้านแลกเปลี่ยนเงินตราในต่างประเทศ มีประโยคจำเป็นอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดค่ะ>>>
คำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับสิ่งอำนวยความสะดวกในโรงแรม คลิ๊กอ่านเป็นความรู้ค่ะ>>
สาระน่ารู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆในโรงแรมมีคำว่าอะไรบ้าง คลิ๊กอ่านดูเป็นความรู้ค่ะ>>
ทำวีซ่าเยอรมันด้วยตัวเอง เตรียมเอกสารสำคัญอะไรไปบ้างให้ผ่านแน่นอน คลิ๊กดูรายละเอียด>>
แบ่งปันการทำวีซ่าท่องเที่ยวเยอรมนีด้วยตัวเอง ต้องเตรียมเอกสารสำคัญอะไรบ้าง ให้ผ่านชัวร์ๆ คลิ๊กดูรายละเอียดจ้า>>>

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น