Header Ads Widget

ads

Ticker

6/recent/ticker-posts

แบ่งปันทำวีซ่าเยอรมันด้วยตัวเอง สำหรับฟรีแลนซ์และคนทำงานประจำ เตรียมเอกสารอะไรบ้าง ให้ผ่านชัวร์ๆ


เอาใจเพื่อนๆที่กำลังวางแผนไปเที่ยวเยอรมนี วันนี้ขอมาแบ่งปันการทำวีซ่าเยอรมันด้วยตัวเองครั้งแรก สำหรับฟรีแลนซ์และคนทำงานประจำ ต้องเตรียมเอกสารสำคัญ และจัดเรียงเอกสาร ทำนัดยื่นวีซ่าอย่างไร สรุปมาให้อ่านกันจ้า น่าจะมีประโยชน์ไม่มาก็น้อยนะคะ
ก็ขอทักทายสวัสดีเหล่าเพื่อนๆผู้รักการทัศนาจร อรชร อ้อนแอ้น สุดสะแนนแสนโสภา ช่ะช่ะช่าหัวใจกันทุกๆคนนะคะ สำหรับในช่วงนี้เพื่อนๆคนใหน ที่กำลังจะวางแผนปักหมุด หยุดกาลเวลา แบกเป้ไปเที่ยวให้สุขอุรายังประเทศเยอรมัน หนึ่งในกลุ่มประเทศยุโรปที่ใครๆก็ต้องไปเที่ยวสักครั้ง และแน่นอนว่าการจะเดินทางไปเยอรมนีได้ จะต้องผ่านด่าน การทำวีซ่าให้ผ่านเสียก่อน ซึ่งเจ้าวีซ่าเนี่ยแหละ ที่ทำให้ใครๆหลายๆคนท้อไม่อยากไปยุโรปกัน เพราะต้องเตรียมเอกสารยุ่งยากเหลือเกิน หลักฐานๆต่างๆ โน้นนี้นั้น จนไม่อยากไปเที่ยวเยอรมนี หรือเที่ยวยุโรปในกลุ่มเชงเก้นเลยก็มี

แต่อย่าพึ่งท้อไปนะคะ เพราะการทำวีซ่าเยอรมันไม่ยากอย่างที่คิด ขอแต่มุ่งมั่นในการจัดเตรียมเอกสารให้พร้อม หลักฐานการเงินและการงานครบ รับรองว่าผ่านชัวร์ ซึ่งในการขอยื่นวีซ่าเยอรมันครั้งนี้ ดิฉันเองขอยื่นแบบท่องเที่ยว เนื่องจากแบกเป้ไปเที่ยวประเทศนี้อยู่หลายวัน ซึ่งก็ได้ศึกษาและดูข้อมูลในเว็ปไซต์บล็อกท่องเที่ยวต่างๆ รวมทั้งกระทู้ Pantip ก็มีแนะนำเป็นข้อไว้อย่างดีทีเดียวค่ะ

แต่ถ้าจะให้ดี แนะนำเพื่อนๆที่จะไป อ่านข้อมูลอัพเดทวีซ่าเพื่อการท่องเที่ยว (วีซ่าเชงเกน)ของเว็ปไซต์สถานฑูตเยอรมนีก่อนก็ได้นะคะ ที่เว็ปไซต์ :
https://bangkok.diplo.de/th-th/service/visa-einreise/touristenvisum/1678002

ส่วนเพื่อนๆคนใหนที่ยังไม่รู้ว่าจะต้องเตรียมเอกสารอะไรไปบ้าง เพราะไม่แน่ใจว่า เอกสารครบใหม๊ วันนี้ดิฉันคุณนายเว่อร์ เธอเลยขอเป็นคนบ้า มาแบ่งปันประสบการณ์ที่ได้ยื่นวีซ่าเยอรมันด้วยตัวเอง สำหรับฟรีแลนซ์ คนทำธุรกิจส่วนตัวขนาดเล็กๆ ไม่ใหญ่โต และคนทำงานประจำเงินเดือน มาให้อ่านกัน น่าจะไปแนวทางหรือไกด์ไลน์ที่เป็นประโยชน์ไม่น้อย

ซึ่งดิฉันเองได้เตรียมเอกสารและหลักฐานต่างๆไปยื่นที่สถานฑูตเยอรมีน ก็ผ่านชัวร์รอบเดียวจ้า ไม่ยากอย่างที่คิดจริงๆค่ะ ตอนแรกคิดว่ายา แต่ในอนาคตทางสถานทูตเยอรมนีแจ้งว่า อาจจะต้องยื่นผ่าน Outsource นะคะ เพราะว่าคนไปเที่ยวเยอรมันกันเยอะมากๆ ส่วนเอกสารการยื่นวีซ่าเชงเก้น แบบท่องเที่ยว มีดังนี้ค่ะ

1.แบบฟอร์มคำร้องขอวีซ่าเชงเก้นเยอรมนี โดยสามารถเข้าไปกรอกข้อมูลออนไลน์เป็นภาษาอังกฤษให้ครบถ้วนตรงตามความเป็นจริงเป๊ะๆ จากนั้นก็พิพออกมาให้หมดครบทั้งชุด แล้วก็เซ็นชื่อให้เหมือนลายเซ็นในพาสปอร์ตนะคะ เข้าไปที่เว็ปไซต์ : https://videx.diplo.de/videx/desktop/index.html

ส่วนใครที่กรอกไม่ถูก กรอกไม่เป็น ก็เข้าไปในเว็ป Youtube หรือ ค้นหาตัวอย่างในหน้า Google ได้จ้า มีคนแนะนำเพียบเลย 

2.พาสปอร์ต หรือหนังสือเดินทางตัวจริง  โดยหนังสือเดินทางเพื่อยื่นวีซ่าเที่ยวเยอรมัน ต้องมีอายุใช้ได้อย่างน้อยอีก 3 เดือนนับจากวันเดินทาง มีหน้าว่างเหลืออย่างน้อย 2 หน้า และหนังสือเดินทางที่ออกมาไม่นานเกิน 10 ปี ก็ใช้ได้จ้า รวมทั้งถ่ายสำเนาหนังสือเดินทางหน้าแรกของเราไปด้วยนะคะ

3.หากเคยทำวีซ่าเชงเก้นในพาสปอร์ตเล่มเก่าให้ถ่ายสำเนาไปด้วยนะคะ

4.รูปถ่ายแบบไบโอเมตริก 2 ใบ ใบหนึ่งติดไว้ที่แบบฟอร์มคำรองขอยื่นวีซ่า ส่วนอีกใบเขียนชื่อไว้ด้านหลังรูปไว้ยื่นกับเจ้าหน้าที่ โดยรูปถ่ายจะต้องตรงตามเกณฑ์มาตรฐานของสถานทูตนะคะ หากใครไปที่ร้านถ่ายรูปก็แนบตัวอย่างรูปแบบไบโอเมตริกไปให้ร้านดูด้วยก็ได้ เข้าไปดูที่เว็ปไซต์ : https://bangkok.diplo.de/blob/1376432/a281a264654da28c5f64c8eed01ff062/fotomustertafel-downloaddatei-data.pdf

5.สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน (ไม่ต้องแปล)
 
6.สำเนาทะเบียนบ้าน (ต้องแปล) ซึ่งในการยื่นครั้งนี้ดิฉันแปลเองเลยค่ะ โดยยึดแบบฟอร์มตามกรมการกงสุล ซึ่งบางสถานทูตไม่สามารถแปลเองได้นะคะ จะต้องให้บริษัทที่รับแปลเอกสาร เซ็นรับรอง  แต่เนื่องจากอ่านในกระทู้พันทิพบอกว่าแปลเองได้ เพื่อลดค่าใช้จ่าย แต่ในอนาคตก็ไม่แน่ ทางสถานทูตเยอรมนีอาจยกเลิกให้แปลเองก็ได้ ต้องดูรายละเอียดทางสถานทูตด้วยนะคะ

7.ใบเปลี่ยนชื่อ (ถ้ามี ต้องแปลจ้า)

8.หลักฐานการทำงาน
- คนทำงานประจำ มีหนังสือรับรองการทำงานจากบริษัทเป็นภาษาอังกฤษ ระบุตำแหน่งที่ทำ เงินเดือนที่ได้รับ วันเริ่มทำงาน มีลายเซ็นรับรองจากผู้บังคับบัญชาให้ครบเป๊ะเลยนะ

- สำหรับฟรีแลนซ์/คนทำธุรกิจส่วนตัว ต้องมีหนังสือจดทะเบียนการค้าพาณิชย์ (ต้องแปล) โดยแนบสำเนาตัวจริงและตัวแปลไปด้วย ทำอาชีพอะไร ค้าขายอะไร ยกตัวอย่างเช่นจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิค ขายของออนไลน์ หรือหากเปิดร้านขายของชำ ก็มีทะเบียนพาณิชย์(ร้านค้า/บุคคลธรรมดา) ซึ่งส่วนนี้สำคัญนะคะ เพราะเป็นตัวยืนยันว่าเรามีหลักฐานการทำงานที่แน่นอน ไม่ไปเป็นโรบินฮู้ดที่โน้นนะ

บางคนเปิดร้านค้าออนไลน์ก็แคปเจอร์หน้าร้านออนไลน์ ลงในเอกสารแนบมาด้วย หรือหากใครเปิดร้านเสริมสวยก็ถ่ายรูปร้านเสริมสวย แนบมาพร้อมกับหนังสือจดเทียน

9.หนังสือแนะนำตัวเป็นภาษาอังกฤษ ว่าเราเป็นใคร อยู่ที่ใหน ทำอาชีพอะไร ไปเที่ยวที่ใหนบ้าง เขียนเป็นภาษาอังกฤษออกมาเลยจ้า ส่วนใครที่ไม่เก่งภาษาอังกฤษ ก็เขียนเป็นไทยจ้างให้เขาแปลให้เลยก็ได้ แน่ทางทีดีเขียนเป็นภาษาอังกฤษเองดีที่สุด ไม่ต้องใช้ภาษาสวยหรู แต่เข้าใจง่ายๆก็พอ

10.แผนการเดินทางท่องเที่ยว (Travel Itinerary planning) ระบุวันเดินทางเริ่นต้นวันใหน ถึงวันใหน พักที่ใหน เมืองอะไร และชื่อโรงแรมอะไรสำคัญมาก ข้อนี้ดิฉันเคยเขียนตัวอย่างแผนการเดินทางท่องเที่ยวไว้แล้วที่เว็ปไซต์ : https://khunnaiver.blogspot.com/2018/08/how-to-write-Itinerary-travel-for-visa.html

11.ใบจองโรงแรม สำคัญมาก โดยสามารถจองผ่านเว็ป Booking.com หรือ Agoda.com ในเงื่อนใขที่สามารถยกเลิกได้ฟรีนะคะ เผื่อว่าถ้าวีซ่าผ่านหรือไม่ผ่านก็ยกเลิกหรือเปลี่ยนแปลงได้ โดยพิมพ์ใบจองออกมาให้ครบและต้องตรงตามแผนการเดินทางด้วย

12.ใบจองตั๋วเครื่องบินทั้งขาไป-กลับ แนะนำว่าเป็นแค่ใบจองนะคะ ยังไม่ต้องไปซื้อนะคะ เดี่ยวจะเสียเงินเปล่า แต่ถ้าใครที่มั่นใจวีซ่าผ่านชัวร์ก็จองได้เลย แต่ถ้าใครที่ขอวีซ่าเชงเก้นครั้งแรก แนะนำแค่ใบจองก็พอ ส่วนไม่รู้จะเอาใบจองอย่างไร ก็จองผ่านเว็ปไซต์สายการบินที่ให้จอง หรือติดต่อกับเอเจ้นซี่ท่องเที่ยว ค้นหาใน Google พิมพ์ว่า จองตั๋วเครื่องบินเพื่อขอวีซ่าได้ มีให้เลือกมากมาย เสียค่าจองในราคาหลักร้อยแค่นั้น แต่ถ้าไม่อยากเสียเงิน ก็ต้องหาสายการบินที่ให้ทำการจองฟรีก็มีเช่นกัน

13.ประกันภัยการเดินทางสุขภาพและอุบัติเหตุ ข้อนี้ก็สำคัญมากๆ ปัจจุบันมีหลายบริษัทประกันเดินทางอุบัติเหตุให้เลือกและนำไปยื่นวีซ่าได้ ถ้าวีซ่าไม่ผ่านก็ขอเงินคืนได้ แต่ประกันที่ซื้อต้องครอบคลุมตลอดระยะเวลาที่ขอพำนัก มีวงเงินคุ้มครองไม่ต่ำกว่า 30,000 ยูโร  ประมาณ 1,500,000 บาท และต้องรวมการคุ้มครองเรื่องการนำตัวส่งกลับประเทศในกรณีเจ็บป่วยด้วย คุณสามารถเช็คบริษัทประกันที่เป็นที่ยอมรับของสถานทูต ได้ภายในเว็บไซต์สถานทูตเยอรมันได้ที่เว็ปไซต์ : https://bangkok.diplo.de/blob/1378882/37d42721a0814180c86076a8ca64f267/krankenversicherung-data.pdf

14.หลักฐานการเงิน 
- ปริ้นรายการบัญชีย้อนหลัง 3 เดือน 
- หนังสือรับรองสถานะทางการเงินของธนาคาร สามารถติดต่อกับทำกับทางธนาคารได้โดยตรงเลยค่ะ
ซึ่งหลักฐานการเงินสำคัญมากเช่นกัน โดยเงินในบัญชีจะต้องครอบคลุมค่าใช้จ่ายตลอดทริปในการเดินทางเที่ยวเยอรมัน และประเทศในทวีปยุโรปหรือกลุ่มเชงเก้นทั้งหมดด้วยนะคะ

15.หลักฐานอื่นๆที่สำคัญ อาทิ สูติบัตร โฉนดที่ดิน หุ้น ลงทุนในตราสารทุนแบบต่างๆ สามารถแนบไปเป็นหลักฐานเพื่อประกอบการยื่นได้

16.การทำนัดสัมภาษณ์และยื่นวีซ่า แนะนำว่าให้ทำนัดล่วงหน้าไว้แต่เนิ่นๆนะคะ เพราะมีคนไปยื่นเยอะมากๆ โดยเข้าไปทำนัดเลือกวันและเวลาที่เราสะดวกได้ที่เว็ปไซต์ : https://service2.diplo.de/rktermin/extern/choose_categoryList.do?locationCode=bangk&realmId=635

เมื่อทำการนัดแล้วให้พิมพ์ใบนัดไว้รอเลยนะคะ หรือเขียนในปฎิทินไว้ จะได้ไม่ลืม เผื่อทำการนัดล่วงหน้าเนิ่นๆ เกิดเผลอลืมขึ้นมาจะยุ่งเอา

17.เมื่อทำนัดวีซ่าเรียบร้อยแล้ว ก็มาจัดเตรียมข้อมูลเอกสารข้างต้นให้ให้เรียบร้อย และทำการจัดเรียงเอกสารให้ตรงตามคำแนะนำของสถานฑูตเยอรมนีได้เลยนะคะ โดยสามารถเข้าไปดูที่เว็ปไซต์ : https://bangkok.diplo.de/blob/1388184/088ee45a6ac2dc1bda760cc18fd6425e/sortierhinweis-data.pdf
โดยเตรียมสำเนาเพียงหนึ่งชุด
-1.พิมพ์ใบนัดสัมภาษณ์ยื่นวีซ่า จัดเรียงไว้ใบแรกเลย ก่อนเรียงเอกสารอื่นๆ
-2.สำเนาหนังสือเดินทาง
-3.แบบฟอร์มคำร้องขอวีซ่า
-4.ใบจองโรงแรม หรือ จดหมายเชิญ  หรือ หนังสือเชิญจากผู้ค้าในประเทศเยอรมนี
-5.ใบจองเที่ยวบิน เฉพาะวีซ่าท่องเที่ยว
-6.หลักฐานอื่นๆ เช่นหนังสือรับรองการทำงาน,หลักฐานทางการเงิน สูติบัตร โฉนดที่ดินและอื่นๆก็แนบไปด้วย
-7.หลักฐานประกันสุขภาพและอุบัติเหตุ จำเป็นมากๆ
**่แนะนำว่าคลิปตัวหนีบเอกสารต่างๆไม่ต้องติดไปตอนยื่นนะคะ ใส่แต่ซองเอกสารไปก็พอ เพราะถ้าติดไปด้วย เจ้าหน้าที่ผู้สัมภาษณ์จะส่งคืนมาให้เหมือนเดิมตอนสัมภาษณ์** 

สถานทูตตั้งอยู่ติดถนนสาทร ใกล้ตึก Qhouse และใกล้สถานีรถไฟใต้ดิน MRT สถานีลุมพินี แนะนำนั่งรถไฟฟ้าไปสะดวกสุด ถ้าขับรถไป เกรงจะหาที่จอดรถลำบากหรือไม่ก็ต้องเสียค่าจอดแพง

ค่าใช้จ่ายในการขอยื่นวีซ่าเยอรมนี ราคา 60 ยูโร หรือประมาณ 2,300 บาท ขึ้นอยู่กับอัตราแลกเปลี่ยน
เงื่อนไขและกฎข้อระเบียนต่างๆในการยื่นวีซ่าเยอรมนี อาจเปลี่ยนแปลงได้ในอนาคต ยังไงแล้วสามารถติดตามข้อมูลที่สถานทูตได้นะคะ
เว็ปไซต์ : https://bangkok.diplo.de/th-th/service/visa-einreise/touristenvisum/1678002

ขอให้เพื่อนที่กำลังวางแผนจัดเตรียมเอกสารเพื่อยื่นวีซ่าเชงเก้นอยู่ ได้วีซ่าเยอรมันนีผ่านกันทุกๆคนนะคะ ขอบพระคุณผู้อ่านทุกท่านที่เสียสละเวลาคลิ๊กเข้ามาลั๊ลลาเปิดสไลด์เลื่อนอ่านกัน หวังว่าจะได้พบกันอีกในเว็ปบล็อกถัดไปนะคะ...จากคุณนายเว่อร์ เทอร์ชอบเที่ยวกินนอน
--------------------------------------------------
บทความอื่นๆ มีดังนี้
แบ่งปันรีวิวพาไปชมเมืองสตุทการ์ท มีสถานที่ท่องเที่ยวอะไรน่าสนใจบ้าง ตามไปกันเลย>>
แบกเป้ลุยเดี่ยวพาไปเที่ยวเมืองสตุทการ์ท มีประวัติศาสตร์น่าสนใจ มีที่เที่ยวอะไรให้ชมอีกบ้าง ตามไปเที่ยวกันเลย คลิ๊กดูรีวิวจ้า>>>
แบ่งปันรีวิวแบกเป้เที่ยวเมืองโคโลญใน 1 วัน มีที่เที่ยวอะไรบ้างนั้น ตามไปดูกันเลยจ้า>>
แบ่งปันรีวิวเที่ยวเมืองโคโลญด้วยตัวเอง ใน 1 วัน มีสถานที่ท่องเที่ยวอะไร ให้ชมชื่นรื่นฤทัยบ้างนั้น ตามไปดูกันสิ คลิ๊กดูรีวิวที่เที่ยวเลยจ้า>>>
แบกเป้เที่ยวเยอรมนี แวะเที่ยวที่เมืองแฟรงก์เฟิรต์ ไปดูสิมีสถานที่ท่องเที่ยวอะไรบ้าง>>
แบกเป้ลุยเดี่ยวเที่ยวเยอรมนี แวะไปฉิมพลีเมืองแฟรงก์เฟิร์ต ไปดูสิเมืองใหญ่แห่งนี้ มีสถานที่ท่องเที่ยวอะไรบ้าง คลิ๊กดูรีวิวที่เที่ยวจ้า>>
อุปกรณ์จำเป็นที่ต้องพกใส่กระเป๋าไปด้วยเมืองไปเที่ยวต่างประเทศ คลิ๊กดูรายละเอียด>>
แนะนำ 10 อุปกรณ์จำเป็นที่ต้องพกใส่กระเป๋าเป้ไปด้วย เมื่อไปต่างประเทศ อย่าลืมเด็ดขาด มีอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละอียดจ้า>>
รูปแบบและประเภทของนักท่องเที่ยว มีอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดค่ะ>>
สาระน่ารู้เกี่ยวกับ รูปแบบและประเภทของนักท่องเที่ยว มีอะไรบ้าง คุณเป็นนักท่องเที่ยวประเภทใหน คลิ๊กดูรายละเอียดค่ะ>>>
Homestay มีที่มาอย่างไร จัดมาให้อ่านเป็นความรู้ คลิ๊กดูรายละเอียดค่ะ>>
สาระน่ารู้เกี่ยวกับ Homestay มีจุดเริ่มต้นและที่มาอย่างไร จัดมาให้อ่านเป็นความรู้กัน คลิ๊กดูรายละเอียดค่ะ>>
แนะนำ 8 ข้อเตรียมตัวป้องกันโจรขโมยเวลาไปเที่ยวต่างแดน คลิ๊กดูบทความค่ะ>>>
รวมมา 8 ข้อเตรียมตัวให้พร้อม ป้องกันโจรขโมยและมิจฉาชีพเวลาไปเที่ยวต่างประเทศ มีอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดค่ะ>>
การเขียนจดหมายเพื่อขอวีซ่าท่องเที่ยว สำหรับคนทำงานประจำ คลิ๊กดูเลยจ้า>>>
แนะนำตัวอย่างการเขียนจดหมายแนะนำตัวเป็นภาษาอังกฤษเพื่อขอวีซ่าเชงเก้น สำหรับคนทำงานประจำมาฝากจ้า คลิ๊กดูตัวอย่างจดหมายเลยจ้า>>>
หรือดูตัวอย่างจดหมายที่เว็ปไซต์ : http://bit.ly/2DQptcv  

วิธีการจองตั๋วเครื่องบินเพื่อทำวีซ่าแบบไม่เสียสตัง คลิ๊กดูรายละเอียดค่ะ>>
จัดมาให้กับวิธีการจองตั๋วเครื่องบินเพื่อขอวีซ่าเชงเก้น แบบไม่ต้องจ่ายเงินต้องทำอย่างไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
หรือดูรายละเอียดที่เว็ปไซต์ : https://goo.gl/nog7ED
การเขียนจดหมายแนะนำตัวภาษาอังกฤษเพื่อทำวีซ่า คลิ๊กดูรายละเอียดค่ะ>>
การเขียนจดหมายแนะนำตัวเป็นภาษาอังกฤษเพื่อขอวีซ่า สำคัญอย่างไร และมีส่วนประกอบอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
หรือดูรายละเอียดที่เว็ปไซต์ : https://goo.gl/YHUCtA
หากเป็น Freelance ขอวีซ่าเชงเก้นต้องเตรียมเอกสารไปบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดค่ะ>>
แบ่งปันการขอวีซ่าเชงเก้งฝรั่งเศสด้วยตัวเองครั้งแรก หากเป็น Freelance ต้องเตรียมเอกสารอะไรไปบ้าง? คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
หรือดูรายละเอียดที่เว็ปไซต์ : https://goo.gl/sYCgPF
รวมมาประโยคภาษาอังกฤษง่ายๆใช้เดินทางทั่วโลก คลิ๊กดูรายละเอียดค่ะ>>
รวมมาประโยคภาษาอังกฤษง่ายสำหรับใช้ในการเดินทางท่องเที่ยวทั่วโลก มีประโยคอะไรบ้างนะ คลิ๊กดูรายละเอียดค่ะ>>>
หรือดูบทความได้ที่เว็ปไซต์ : https://goo.gl/cN2kwu

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น