Header Ads Widget

ads

Ticker

6/recent/ticker-posts

รวม 7 ที่เที่ยวในตัวเมืองศรีสะเกษ มาเบิกเนตรดูกัน ส่วนจะมีที่ใหนบ้างนั้น ตามไปเบิ่งกันเลยเด้อจ้า


งามเด็ดกับ 7 สถานที่ท่องเที่ยวในตัวเมืองศรีสะเกษ แวะมาเบิกเนตรดูกันได้ ส่วนจะมีที่ใหนบ้างนั้น ตามไปเที่ยวชมกันได้เลยจ้า

เมืองศรีสะเกษ อีกหนึ่งเมืองรองน่าท่องเที่ยวอีกแห่งในดินแดนอีสานใต้ ที่งามพร่างพรายไปด้วยอารยธรรมขอมอันเก่าแก่ให้แลชมอย่างน่าอภิรมย์สมใจ เมืองที่ไม่ได้เป็นแค่ทางผ่าน หลายคนที่นึกถึงศรีสะเกษ ก็มักจะคิดว่าเมืองนี้ไม่ค่อยมีอะไร แต่อย่าชะล่าใจไป เพราะหากได้แวะผ่านมาเมืองนี้สักครา รับรองว่าชื่นช่ำอุราถึงทรวงในอย่างแน่นอนค่ะ เนื่องจากมีสถานที่ท่องเที่ยวดึงดูดตาและตราตรึงใจให้แวะไปชมอยู่หลากหลายแห่ง ทั้งโบราณ ประเพณี สังคม และวัฒนธรรม เลิศล้ำไปถึง 4 ชลเผ่า พรั่งพร้อมไปด้วยธรรมชาติและพืชพันธุ์ ธัญญาหารอันอุดมสมบูรณ์ สมเป็นแดนดินถิ่นดอกลำดวน หอมกระเทียม มีทุเรียนดินภูเขาไฟให้ทาน สุดจะร้าวรานถึงทรวงในเชียวล่ะ...ว่าแล้ว ก็ต้องไปยลตระการให้ได้เลยนะคะ

หากเพื่อนๆผู้รักการทัศนาจร อรชร อ้อนแอ้นคนใหน ที่กำลังปักหมุดวางแผนมาเที่ยว เยี่ยมชมเมืองศรีสะเกษ แต่ยังไม่รู้จะไปลั๊ลลา ช่ะช่ะช่าหัวใจที่ใหนดี วันนี้ดิฉันคุณนายเว่อร์ เธอขอเป็นคนบ้า เลิกจากงานประจำ มาแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวในตัวเมืองศรีสะเกษ และที่อยู่ใกล้เคียง ให้แวะไปเที่ยวชมกันสักครา ส่วนจะมีที่ใหนบ้างหนา ตามไปลั๊ลลากันได้เลยจ้า


1.วัดพระโต หรือชื่อเต็ม วัดมหาพุทธาราม
1.วัดพระโต หรือชื่อเต็ม วัดมหาพุทธาราม
1.วัดพระโต หรือชื่อเต็ม วัดมหาพุทธาราม

1.วัดพระโต (ชื่อเต็ม : วัดมหาพุทธาราม)


หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่ดึงดูดนักเดินทางทุกราย ต้องย่างกรายมาสักการะ นมัสการกันสักครา เพื่อความเป็นสิริมงคล เนื่องจากวัดพระโต หรือวัดหลวงพ่อโตแห่งนี้ จัดเป็นวัดเก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองศรีสะเกษมาอย่างช้านาน ตั้งแต่ปี พ.ศ.2328 เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ คือพระโต อยู่ในวิหารหลวง  โดยมีตำนานเล่าว่า ในการสมัยสร้างเมืองใหม่นั้น มีการค้นพบหลวงพ่อโต อยู่ดงไฮสามขา ซึ่งมีป่าเครือมะยางขึ้นอยู่หนาแน่น ในขณะที่ถางป่านั้นได้พบตุ๊กตาหินองค์หนึ่ง มีลักษณะคล้ายพระพุทธรูป เล่ากันว่า ตุ๊กตาหินองค์นี้มีอภินิหารเป็นพิเศษ คือเมื่อมองดูจะเห็นเป็นองค์เล็ก ๆ เท่าแขนคนธรรมดา แต่พอได้เข้าไปกอดแล้ว กลับโอบไม่รอบสักที ชาวบ้านพากันฉงนยิ่งนัก จึงไปบอกอาจารย์ศรีธรรมาผู้เป็นใหญ่ เมื่อรู้ว่าเป็นจริงก็เลยทำพิธีสมโภชกันขนานใหญ่ และขนานนามตุ๊กตาหินองค์นี้ว่า "พระโต" ซึ่งต่อมาได้นำอิฐหรือปูนสร้างเสริมให้ใหญ่จริงๆ ดังที่เห็นกันในปัจจุบัน


2.วัดเจียงอี หรือชื่อเต็ม วัดเจียงอีศรีมงคลวราราม
2.วัดเจียงอี หรือชื่อเต็ม วัดเจียงอีศรีมงคลวราราม
2.วัดเจียงอี หรือชื่อเต็ม วัดเจียงอีศรีมงคลวราราม
2.วัดเจียงอี หรือชื่อเต็ม : วัดเจียงอีศรีมงคลวราราม
วัดเก่าแก่อีกแห่งในเมืองศรีสะเกษ ซึ่งชื่อวัดที่ตั้งอยู่ในในใจกลางเมือง เหตุที่ได้ชื่อว่าวัดเจียงอี เนื่องจากตั้งอยู่ในหมู่บ้านเจียงอี ซึ่งเป็นชุมชนของเผ่าส่วน หรือชาวกุย โดยคำว่า "เจียง" แปลว่า ช้าง ส่วนคำว่า "อี" แปลว่า เจ็บ วัดนี้จึงมีความหมายรวมว่า วัดช้างเจ็บ
3.บ้านขุนอำไพพาณิชย์
3.บ้านขุนอำไพพาณิชย์


หากมาเยือนศรีสะเกษ อยากจุดเช็คอินถ่ายรูปสวยๆ แน่นอนว่าต้องไม่พลาดมาแวะชมบ้านขุนอำไพพาณิชย์ ตึกอาคารบ้านเก่าแก่ที่อยู่คู่เมืองศรีสะเกษมานาน ตั้งอยู่ในย่านเมืองเก่าเทศบาลเมืองศรีสะเกษ บนถนนอุบล (ฝั่งขาออกไปยังจังหวัดอุบลราชธานี)  ห่างจากศาลากลางจังหวัดศรีสะเกษไปทางตะวันออกประมาณ 4 กิโลเมตร
โดยเป็นบ้านที่พักอาศัยเก่าของขุนอำไพพาณิชย์ (ทองอินทร์ นาคสีหราช) ซึ่งเป็นคหบดีชาวศรีสะเกษ ก่อสร้างขึ้นใน พ.ศ. 2468 และได้รับการบูรณะและอนุรักษ์ไว้โดยทายาทขุนอำไพพาณิชย์ร่วมกับกรมศิลปากร จึงได้รับรางวัลสถาปัตยกรรมดีเด่น ด้านการอนุรักษ์สถาปัตยกรรมในเขตเมือง ที่มีคุณค่าควรแก่การอนุรักษ์ จากสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ เมื่อ พ.ศ. 2530
และเนื่องจากมีความโดดเด่นทางด้านศิลปะ สถาปัตยกรรมและประวัติศาสตร์ความเป็นมา ต่อมา ใน พ.ศ. 2538 กรมศิลปากรได้ประกาศขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานสำคัญของชาติ



4.วัดสระกำแพงใหญ่
4.วัดสระกำแพงใหญ่
4.วัดสระกำแพงใหญ่
4.วัดสระกำแพงใหญ่
อีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญที่อยู่ไม่ไกลนักจากตัวเมืองศรีสะเกษ ที่วัดสระกำแพงใหญ่ อำเภออุทุมพรพิสัย ห่างจากตัวเมืองประมาณ 25 กิโลเมตร เป็นที่ตั้งของโบราณสถาน ปราสาทสระกำแพงใหญ่ หรือ ปราสาทศรีพฤทเธศวร ปราสาทขอมอันเก่าแก่ โดยตั้งอยู่ภายในบริเวณวัด

ปราสาทสระกำแพงใหญ่สร้างขึ้นในศาสนาฮินดู และศาสนาพุทธแบบมหายานเพื่อเป็นที่ประดิษฐานเทวรูป จากการขุดแต่บูรณปราสาทแห่งนี้ ของกรมศิลปากร เมื่อ พ.ศ. 2532 ได้ค้นพบปฏิมากรรมสำริดขนาดใหญ่เฉพาะองค์สูง 140 เซนติเมตร และรวมความสูงทั้งฐาน 180 เซนติเมตร ศาสตราจารย์หม่อมเจ้าสุภัทรดิศ ดิศกุล ให้ความเห็นว่าเป็นรูปของนันทิเกศวร หรือ นันทีศวร ลักษณะพิเศษ คือเป็นสำริดกะไหล่ทอง เดิมอาจจะตั้งอยู่หน้าปราสาทหลังกลางภายในมุขหน้าปราสาท เพราะโดยปกติจะประจำอยู่กับเทวาลัยของพระอิศวร ปฏิมากรรมชิ้นนี้เป็นศิลปะขอมแบบบาปวนตอนปลาย สำคัญมากนับเป็มปฏิมากรรมชิ้นเอกชิ้นหนึ่งที่พบในประเทศไทย ปัจจุบันจัดแสดงพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติพิมาย จังหวัดนครราชสีมา



5.วัดพระธาตุเรืองรอง
5.วัดพระธาตุเรืองรอง
5.วัดพระธาตุเรืองรอง
5.วัดพระธาตุเรืองรอง


วัดสวยงามอีกแห่งอยู่ในเขตเมืองศรีสะเกษ ตั้งอยู่ภายในวัดบ้านสร้างเรือง อยู่ห่างจากตัวเมืองไปทางทิศเหนือประมาณ 7 กิโลเมตร โดยวัดแห่งนี้สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2525 โดยหลวงปู่ธัมมา พิทักษา เพื่อเป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ ให้ชาวเมืองศรีสะเกษและผู้ที่แวะผ่านไปมาได้มาสักการะกันเพื่อความเป็นสิริมงคล
โดยจุดเด่นของวัดแห่งนี้ ก็คือพระธาตุเรืองรอง เป็นอาคารที่มีการผสมผสานศิลปะอีสานใต้ 4 เผ่า ได้แก่ ลาว ส่วย เขมร และเยอ มีความสูงทั้งสิ้น 49 เมตร แบ่งออกเป็น 6 ชั้น แต่ละชั้นจะจัดแสดงเรื่องราวต่างๆให้ได้ชม โดยชั้นที่ 6 หรือชั้นสุดท้าย เป็นที่ประดิษฐานพระบรมเกศาธาตุของพระอรหันต์ และยังเป็นจุดชมวิวที่สามารถมองเห็นบ้านเรือน และท้องทุ่งเขียวขจีได้อย่างชัดเจน



6.วัดสุพรรณหงส์
6.วัดสุพรรณหงส์
และไม่ไกลจากวัดพระธาตุเรืองรอง ก็เป็นที่ตั้งของวัดสุพรรณหงษ์ ซึ่งเป็นวัดที่มีสถาปัตยกรรมสวยงามอีกแห่ง ตั้งอยู่หมู่บ้านหว้าน ตำบลน้ำคำ อำเภอเมือง ตั้งอยู่ห่างจาก อยู่ห่างจากตัวจังหวัดประมาณ 10 กิโลเมตรเท่านั้น โดยจุดเด่นของวัดแห่งนี้ เป็นพระอุโบสถที่ก่อสร้างบนเรือสุพรรณหงส์จำลอง ลอยอยู่กลางน้ำอย่างสวยงามแปลกตา



7.สวนสมเด็จศรีนครินทร์ ศรีสะเกษ
7.สวนสมเด็จศรีนครินทร์ ศรีสะเกษ
7.สวนสมเด็จศรีนครินทร์ ศรีสะเกษ
7.สวนสมเด็จศรีนครินทร์ ศรีสะเกษ
7.สวนสมเด็จศรีนครินทร์ ศรีสะเกษ
เป็นหนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมต่อการมาแวะพักผ่อนหย่อนใจอีกแห่งในเมืองศรีสะเกษ เพราะสวนสมเด็จแห่งนี้ จัดว่าเป็นว่า สวนสมเด็จแห่งแรกของประเทศไทย ซึ่งสมเด็จพระศรีนครินทร์บรมราชชนนี พร้อมด้วยสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ เสด็จเป็นประธานเปิดสวนแห่งนี้เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2524 ตั้งอยู่ที่ตำบลหนองครก อำเภอเมืองศรีสะเกษ จังหวัดศรีสะเกษ ติดกับบริเวณวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีศรีสะเกษ เป็นสวนสาธารณะขนาดใหญ่ มีต้นลำดวนมากถึง 50,000 ต้น

จากการสร้างสวนนี้เองที่จังหวัดศรีสะเกษได้นำต้นลำดวนมาเป็นต้นไม้ประจำจังหวัด และในช่วงเดือนมีนาคมของทุกปี ก็จะมีเป็นช่วงที่ต้นดอกลำดวนภายในสวนจะผลิดอกบานทั่วทั้งสวนสมเด็จฯ ภายในงานจะมีการแสดงแสงสีเสียงเกี่ยวกับประวัติความเป็นมาของจังหวัดศรีสะเกษ การจัดหน่ายสินค้า OTOP และการแสดงนิทรรศการพื้นบ้านสี่เผ่าไทย (ส่วย เขมร ลาว เยอ

สำหรับข้อมูลที่เที่ยวในตัวเมืองศรีสะเกษ ที่ได้แนะนำไว้ในเว็ปไซต์บล็อกนี้ เป็นแค่เพียงข้อมูลส่วนหนึ่งเท่านั้น จริงๆแล้วในจังหวัดศรีสะเกษ ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกหลากหลายแห่งเลยทีเดียว รอให้เพื่อนๆไปเที่ยวทัศนาชมกัน ยังไงก็แวะมาเที่ยวกันให้ได้นะคะ ส่วนเว็ปบล็อกวันนี้ขอจบเพียงเท่านี้ หวังว่าจะได้พบกันอีกในเว็ปบล็อกถัดไป....จากคุณนายเว่อร์ เทอร์ชอบเที่ยวกินนอน

เครดิตข้อมูล https://th.wikipedia.org/wiki/อาคารขุนอำไพพาณิชย์
http://www.musisaket.go.th/t/t3/t3.htm
https://th.wikipedia.org/wiki/ปราสาทสระกำแพงใหญ่
https://thai.tourismthailand.org/สถานที่ท่องเที่ยว/พระธาตุเรืองรอง--3235
------------------------------------------------------------
บทความบล็อกอื่นๆ มีดังนี้
 แหล่งท่องเที่ยวจังหวัดบุรีรัมย์ แวะไปจุดเช็กอิน ถ่ายรูปภาพกัน คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>
แนะนำ 7 สถานที่ท่องเที่ยวจังหวัดบุรีรัมย์ แวะไปเช็กอิน ถ่ายรูปกันอย่างสำราญใจ มีที่ใหนบ้าง ตามไปเบิ่งดูจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>

มาเด้อ..มาเที่ยวศรีสะเกษ แดนดงดอกลำดวน หอมหวนกระเทียมดี คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
รีวิวท่องอีสานใต้ตอนที่ 4(จบ) มาเด้อจ้า..มาเที่ยวเมืองศรีสะเกษ แดนดงดอกลำดวน หอมหวนกระเทียมดี มีทุเรียนดินภูเขาไฟ อาหารแซ่บคั๊กหลายเด้อ คลิ๊กดูรีวิวที่เที่ยวค่ะ>>>


มาม๊ะ..แวะมาเที่ยวเมืองสุรินทร์ ชมถิ่นช้างใหญ่ คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
รีวิวท่องอีสานใต้ตอนที่ 3 มาม๊ะ..มาเที่ยวสุรินทร์ ไม่ต้องกินสุรา แวะไปดูช้าง ดูชาวบ้านทอผ้า สวยระย้านาข้าวหอมมะลิ กำลังผลิบาน ร้าวรานจับใจ คลิ๊กดูรีวิวที่เที่ยวเลยจ้า>>>
เก็บตกรีวิวเที่ยวอำเภอชุมแสง สวยมาแรงตลาดเก่า100ปี แวะมาที่นี่ให้ได้สักครา คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
เก็บตก รีวิวเที่ยวชุมแสง งามร้อนแรงบึงบอระเพ็ด สวยเด็ดตลาดเก่า100ปี ต้องแวะมาฉิมพลีสักครั้งครา คลิ๊กดูรีวิวและการเดินทางค่ะ>>
มาม๊ะ..มารีวิวเที่ยวเมืองนครสวรรค์ใน 1 วัน ยลสุขสันต์เมืองชุมทางสี่แคว คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
รีวิวเที่ยวนครสวรรค์ ยลสุขสันต์เมืองสี่แคว งามจริงแท้ยอดเขาคีรีวง ชมอาทิตย์อัสดง งามเริ่ดสะแมนแตคลิ๊กดูภาพรีวิวและที่เที่ยวค่ะ>>
รีวิวเที่ยวงานแห่ผ้าขึ้นพระธาตุเมืองนครศรีธรรมราช นอนตากอากาศที่คีรีวง คลิ๊กดูรีวิว>>
รีวิวพาคุณแม่แห่ผ้าขึ้นธาตุเมืองนคร นอนที่บ้านคีรีวง ชมวิถีชาวประมงที่ปากพนัง ต้องมาเที่ยวอีกครั้งให้ได้เลยเชียว คลิ๊กดูภาพที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>
รีวิวเที่ยวเมืองพัทลุง ชมมนต์ลูกทุ่งแห่งคุ้งน้ำทะเลน้อย แวะไปสอยเที่ยวชมกันเลย>>
มาม๊ะ..มาเที่ยวเมืองพัทลุง ชมมนต์ลูกทุ่งแห่งคุ้งน้ำทะเลน้อย งามหยดย้อยธรรมชาติ ไม่พลาดมาทัศนาจรสักครั้ง ถ่ายรูปปังแน่นอน คลิ๊กดูรีวิวที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>> 
รีวิวแบกเป้ลุยเดี่ยว เช่ารถมอเตอร์ไซต์เที่ยวในบุรีรัมย์ คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
รีวิวท่องอีสานใต้ตอนที่ 2 มาเด้อเที่ยวเมืองบุรีรัมย์ เยือนถิ่นปราสาทหินเก่าแก่ แลภูเขาไฟ งามไฉไลเมืองกีฬาฟุตบอล แวะมาออนซอนกันได้เลย คลิ๊กดูรีวิวภาพที่เที่ยวจ้า>>>
แบกเป้ลุยเดี่ยว เที่ยวเมืองโคราช กินหมี่รสชาติแซ่บๆกันจ้า คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
รีวิวท่องอีสานใต้ตอนที่ 1 มาเด้อ..มาเที่ยวเมืองโคราช กินหมี่รสแซ่บอีหลี แสนสุขขีแวะทำบุญสุนทาน ร้าวรานจับใจ แวะมาเที่ยวกันนะคะ คลิ๊กดูรีวิวที่เที่ยวจ้า>>>

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น