Header Ads Widget

ads

Ticker

6/recent/ticker-posts

7 ที่เที่ยวเมืองเก่าสุโขทัย ที่ยังไง๊ ยังไง ต้องมาให้ได้ เพราะมากมายไปด้วยโบราณสถานเก่าแก่ให้แลชม อย่างน่าอภิรมย์สมใจ

เพื่อไม่ให้เว็ปบล็อกร้างไป วันนี้คุณนายเว่อร์ เธอเลยขอเป็นคนบ้า มาแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวในเมืองเก่าสุโขทัย ที่ยังไงก็ต้องแวะมาชมให้สุขสมอุรา ช่ะช่ะช่าหัวใจกันให้จงได้


ก็ขอสวัสดี๊ดีคุณผู้อ่านและเพื่อนๆผู้รักการทัศนาจรท่องเที่ยวทั่วไทย ไปไกลทั่วทั่วแดนกันทุกคนนะค่ะ ดิฉันคุณนายเว่อร์ ก็ขอมาทักทาย ซำบายดีกับคุณผู้อ่านเข้าสู่เว็ปบล็อกคนบ้าเที่ยว เขียนบล็อกไปเรื่อยเปื่อยอีกเช่นเดิมนะคะ



สำหรับบทความในเว็ปบล็อกวันนี้ จะขอเอาใจเพื่อนๆคุณผู้อ่านที่ชอบทัศนาจร อรชรเที่ยวชมโบราณและชอบเรียนรู้ประวัติศาสตร์แวะไปเที่ยวเมืองเก่าสุโขทัยกันค่ะ...ว่ากันว่า หากมาเยือนสุโขทัยแล้ว ไม่แวะมาเที่ยวเมืองเก่าสุโขทัย ถือว่ามาไม่ถึงสุโขทัยเลยนะ เพราะว่าต้นกำเนิดอันเก่าแก่ของคนไทยแต่ดั้งเดิมนั้น มีปรากฎหลักฐานชัดเจนมานานนม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงอาณาจักรสุโขทัย ซึ่งเป็นอาณาจักที่มีความเจริญรุ่งเรืองแทบทุกด้าน ไมว่าจะเป็นเศรษฐกิจ การเมือง การปกครอง และด้านศิลปกรรมในพุทธสถานจากลังกา ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความศรัทธาและความละเอียดอ่อน ประณีตในฝีมือเชิงช่างของบรรพบุรุษชนตราบจนถึงทุกวันนี้  โดยศิลปกรรมของสุโขทัยนั้นจัดได้ว่าที่งดงาม ร้าวรานจับใจ มีความเป็นตัวเองมากที่สุดในศิลปะของไทยเลยก็ว่าได้
 

หากในช่วงนี้เพื่อนๆคนใหน ที่กำลังวางแผนจะปักหมุด หยุดกาลเวลา ไปตะลอนเที่ยวชมอุททานประวัติศาสตร์สุโขทัย แต่ยังไม่รู้จะไปจุ๊กกรู แวะไปยูฮู้ เดินดูโบราณสถานที่ใหนดี วันนี้ดิฉันคุณนายเว่อร์ เธอเลยขอเป็นคนบ้า เลิกจากงานประจำ มาแนะนำ สถานที่ท่องเที่ยวในเมืองเก่าสุโขทัย ที่อยากบอกเล่าให้เพื่อนๆได้แวะมาเที่ยวกัน เนื่องจากในเมืองเก่าแห่งนี้ มีวัดวามอรามเก่าแก่มากมาย หากจะปั่นจักรยานวันเดียว เที่ยวทั้งหมดให้ครบทุกโบราณสถาน คงจะต้องใช้เวลาหลายวันเลยกระมัง

แผนที่ท่องเที่ยวเมืองเก่าสุโขทัย (Map of Sukhothai historical Park)
ดิฉันเลยขอมาเอาใจเพื่อนๆ ที่ชอบเที่ยวแบบสายย่อ แบบวันเดียวก็เที่ยวอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัยได้อย่างสุขสมอุราช่ะช่ะช่าหัวใจ ส่วนจะมีที่ใหนบ้างนั้น ตามไปกันเลยจ้า


1.พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติรามคำแหง (Ramkhamhaeng National Museum Sukhothai)
1.พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติรามคำแหง (Ramkhamhaeng National Museum Sukhothai)
อีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยว ที่ใครแวะมาก็มองแค่ผ่าน อย่าเชียวนะค่ะ เพราะที่นี้คือพิพิธภัณฑ์ด่านหน้าแรกที่จะทำให้เราได้เรียนรู้ ประวัติศาสตร์ความเป็นมาของอาณาจักรสุโขทัย และในพิพิธภัณฑ์ยังรวบรวบ วัตถุโบราณมีค่ามากมายให้ได้ชมกันอย่างน่าสนใจ เรียกว่าเข้ามาเดินชมพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ ก็ได้ซึมซับ ประดับความรู้ได้ดีทีเดียวเชียวล่ะ

 
ภายในพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติรามคำแหง
โดยพิพิธภัณฑ์ เปิดบริการทุกวัน ระหว่างเวลา 9.00 - 16.00 น.
ค่าบัตรเข้าชมสำหรับพี่น้องผองชาวไทย 30 บาท
สำหรับชาวต่างชาติ 150 บาท  

 
และหากได้เดินไปศึกษาเรียนรู้ที่พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติแล้ว เมื่อเดินทางเข้าสู่อุทยานประวัติศาสตร์ก็ต้องไปกราบสักการ
และหากได้เดินไปศึกษาเรียนรู้ที่พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติแล้ว เมื่อเดินทางเข้าสู่อุทยานประวัติศาสตร์ก็ต้องไปกราบสักการะ พ่อขุนรามคำแหง กันด้วย เพราะท่านเป็นบุคคลแรกที่ผลิตคิดค้นตัวอักษรไทยให้เรามีภาษาเขียนเป็นเอกลักษณ์ของตัวเองมาจนถึงปัจจุบัน


2.วัดมหาธาตุ (Wat Mahathat)
2.วัดมหาธาตุ (Wat Mahathat)
วัดสวยงามประจำอุทยานประวัติศาสตร์ ที่คงศิลปกรรมต้นฉบับแบบสุโขทัยไว้งดงาม ร้าวรานจับใจที่สุด โดยเฉพาะเจดียทรงพุ่มข้าวบิณฑ์ ที่ชอบไปอยู่ในข้อสอบวิชาสังคมศึกษา และข้อสอบเอนทรานซ์เป็นประจำ
2.วัดมหาธาตุ (Wat Mahathat)
โดยวัดแห่งนี้ ถือเป็นวัดสำคัญที่สุดตั้งอยู่ใจกลางเมืองสุโขทัย มีกำแพงและคูน้ำล้อมรอบ ภายในวัดประกอบด้วย เจดีย์ประธานทรงพุ่มข้าวบินณฑ์หรือทรงยอดดอกบัวตูม อุโบสถ วิหาร มณฑป และพระพุทธรูปเก่าแก่ รวมทั้งมีเจดีย์เรียงรายอยู่มากถึง 200 องค์ หากใครที่มาเที่ยวที่นี้ ก็ไม่พลาดแวะมาเดินชมโบราณสถานภายในวัด เพราะเหมือนได้ย้อนกาลเวลาไปในอาณาจักรสุโขทัยในอดีตเลย


3.วัดศรีชุม (Wat Si chum)
3.วัดศรีชุม (Wat Si chum)
เป็นวัดที่มีชื่อเสียงที่สุดอีกแห่งในสุโขทัย และดึงดูดนักท่องเที่ยวได้มากที่สุดอีกแห่งก็ว่าได้ เพราะเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปปางมารวิชัยองค์ใหญ่ซึ่งมีนามว่า "พระอจนะ" องค์พระพุทธรูปประดิษฐานอยู่ในมณฑป พระพุทธอจนะ เป็นที่เลื่องลือถึงความศักดิ์สิทธิ์และมีมนต์เสน่ห์ และเอกลักษณ์ชวนให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมและสักการะอย่างไม่ขาดสาย ในปัจจุบันทางด้านตะวันตกเฉียงใต้ไม่ห่างจากตัวโบราณสถานนัก มีวัดสร้างใหม่มีพระภิกษุสงฆ์จำพรรษา ใช้ชื่อว่าวัดศรีชุมเช่นเดียวกัน


พระพุทธอจนะ เป็นที่เลื่องลือถึงความศักดิ์สิทธิ์และมีมนต์เสน่ห์ และเอกลักษณ์ชวนให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมและสักการะอย่างไม่ขาดสาย

และในวัดศรีชุมมีสิ่งที่โดดเด่นคือ อุโมงค์ในช่องผนังของมณฑป มีภาพจารลายเส้นบนแผ่นหินชนวน เล่าเรื่องอดีตชาติต่างๆของพระพุทธเจ้า ที่เรียกว่า ชาดก บางภาพมีศิลปกรรมคล้ายกับศิลปะลังกา โดยมีอักษรสุโขทัยกำกับบอกเรื่องราวไว้ด้วย นอกจากนี้แล้ว ยังได้ค้นพบ ศิลาจารึกหลักที่ 2 เรียกว่า จารึกวัดศรีชุม ที่เล่าเรื่องราวของการก่อตั้งราชวงศ์สุโขทัย


"วัดศรีชุม" มาจากคำเรียกพื้นเมืองเดิม ซึ่งหมายถึง ต้นโพธิ์ ดังนั้นชื่อ ศรีชุม จึงหมายถึงดงของต้นโพธิ์ แต่ในหนังสือพระราชพงศาวดารกรุงศรีอยุธยาที่เขียนในสมัยอยุธยาตอนปลาย ไม่เข้าใจความหมายนี้แล้ว จึงเรียกสถานที่นั้นว่า "ฤๅษีชุม"


4.วัดสระศรี (Wat Sa Si)
4.วัดสระศรี (Wat Sa Si)
อีกหนึ่งวัดเก่าแก่อีกแห่งในอาณาจักรสุโขทัย ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของวัดมหาธาตุ เป็นวัดที่มีความสวยงาม เนื่องจากตั้งอยู่กลางสระน้ำที่มีขนาดใหญ่ที่สุด มีชื่อว่า ตระพังตระกวน โบราณสถานสำคัญประกอบด้วย เจดีย์ประธานทรงระฆัง วิหาร อุโบสถ และเจดีย์เรียงรายขนาดต่างๆ รวม 9 องค์

4.วัดสระศรี (Wat Sa Si)
โดยเจดีย์ทรงระฆังของวัดเป็นหลักฐานสำคัญทางประวัติศาสตร์ที่แสดงถึงการรับพุทธศาสนามาจากลังกา บางครั้งจึงเรียกเจดีย์แบบนี้ว่า เจดีย์ทรงลังกา ส่วนอุโบสถที่อยู่กลางสระน้ำ ก็เป็นความเชื่อของพุทธศาสนา ที่ใช้น้ำในการสื่อความหมายถึงความบริสุทธิ์ สงบร่มเย็น ขอขอบเขตที่กั้นไว้ให้เป็นเขตของพระสงฆ์ทำสังฆกรรม เรียกว่า นทีสีมา หรือ อุทกสีมา

 
5.วัดสรศักดิ์ (Wat Sorasak)
5.วัดสรศักดิ์ (Wat Sorasak)
5.วัดสรศักดิ์ (Wat Sorasak)
วัดสวยงามซึ่งตั้งอยู่ที่ด้านเหนือของกำแพงเมืองที่มีวัดมหาธาตุเป็นศูนย์กลาง ซึ่งลักษณะเด่นของวัดนี้คือ มีเจดีย์ประทานทรงระฆัง หรือทรงลังกาที่มีช้างล้อมรอบฐาน ตามความเชื่อว่า ช้างเป็นสัตว์พาหนะของพระเจ้าจักรพรรด์ ที่คู่ควรกับการเป็นพาหนะค้ำจุนพระพุทธศาสนาให้ยั่งยืนตลอดไป

 
6.วัดพระพายหลวง (Wat Phra Phai Luang)
6.วัดพระพายหลวง (Wat Phra Phai Luang)
เป็นโบราณสถานเก่าแก่ที่มีความสำคัญมากต่อประวัติศาสตร์สุโขทัย เพราะมีสิ่งก่อสร้างในรูปแบบสถาปัตยกรรมและศิลปกรรมตั้งแต่ยุคเริ่มแรกของเมืองสุโขทัย และก่อสร้างเพิ่มเติมสือต่อการมาจนถึงสมัยสุโขทัยตอนปลาย


6.วัดพระพายหลวง (Wat Phra Phai Luang)
โดยกลุ่มโบราณสถานตั้งอยู่ตรงกลางในพื้นที่ ที่มีคูน้ำล้อมรอบ และคู่น้ำแต่ด้านีความยาวประมาณ 600 เมตร ซึ่งโบราณสถานเก่าแก่ที่สุดเป็นปราสาทแบบเขมร 3 องค์ ป้จจุบันเหลือที่สมบูรณ์เพียงองค์ด้านทิศเหนือเท่านั้น โดยมีลวดลายปูนปั้นประดับ เล่าเรื่องราวของพุทธประวัติเหมือนปราสาทที่วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ ลพบุรี และปราสาทปาลิไลย์ในเมืองนครหลวงของเขมร  มีอายุราวกลางพุทธศตวรรษที่ 18 ถัดจากปราสาทไปทางทิศตะวันออก มีวิหาร มีเจดีย์ทรงเหลี่ยม แบบปิรามิดประดับด้วยซุ้มพระพุทธรูปลดหลั่นเป็นชั้นๆ ขึ้นไป เหมือนกับเจดีย์กู่กุด ในจังหวัดลำพูน
7.วัดสะพานหิน (Wat Saphan Hin)เพิ่มคำอธิบายภาพ
7.วัดสะพานหิน (Wat Saphan Hin)
7.วัดสะพานหิน (Wat Saphan Hin)
อีกหนึ่งโบราณสถานเก่าแก่และสำคัญในเมืองสุโขทัย โดยวัดตะพานหิน หรือ วัดสะพานหิน ตั้งอยู่นอกเขตกำแพงเมืองเก่า ทางทิศตะวันตก โดยอยู่ในเขตอรัญวาสี หรือวัดป่า
เป็นพระพุทธรูปยืนขนาดใหญ่ในวัดสะพานหิน เป็นที่ประดิษฐานพระปางประทานอภัย สูง 12.50 เมตร เรียกว่า พระอัฏฐารส 
ซึ่งวัดนี้ตั้งอยู่บนเนินเขาสูงประมาณ 200 เมตร บริเวณทางเดินขึ้นโบราณสถานมีทางเดินปูลาดด้วยหินชนวนจากตีนเขาขึ้นไปเป็นระยะทาง 300 เมตร สิ่งสำคัญภายในวัด ได้แก่ พระประธานเป็นพระพุทธรูปยืนขนาดใหญ่ เป็นที่ประดิษฐานพระปางประทานอภัย สูง 12.50 เมตร เรียกว่า พระอัฏฐารส

โดยพระอัฏฐารสที่วัดสะพานหินเป็นพระพุทธรูปปางประทานอภัยสร้างตามคติของลังกาที่ว่า พระพุทธเจ้ามีความสูงเท่ากับ 18 ศอก โดยสร้างเป็นพระพุทธรูปยกพระหัตถ์ข้างใดข้างหนึ่งขึ้น หันฝ่าพระหัตถ์ออก ปลายนิ้วพระหัตถ์ตั้งขึ้นเรียกว่าการแสดงปางประทานอภัย
พลบค่ำยามสนธยา พระอาทิตย์กำลังจะอัศดงแลลับสู่ขอบฟ้า ริมสระน้ำที่วัดสระศรี

เป็นยังไงกันบ้างค่ะ สำหรับข้อมูลท่องเที่ยวฉบับสายย่อที่ดิฉันได้นำมาเสนอไว้ในเว็ปบล็อกนี้ น่าจะมีประโยชน์ต่อเพื่อนๆ ผู้รักการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์อยู่ไม่น้อย และจัดเสื้อผ้าใส่กระเป๋าออกไปเที่ยวกันนะคะ หากข้อมูลดังกล่าวมีข้อผิดพลาด ประการใด ดิฉันต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ หวังว่าจะได้พบกันอีกในเว็ปบล็อกถัดไป ขอบพระคุณค่ะ......จากคุณนายเว่อร์ เทอร์ชอบเที่ยวกินนอน
เครติข้อมูลจาก https://th.wikipedia.org/wiki/วัดสะพานหิน
https://th.wikipedia.org/wiki/ วัดศรีชุม_(จังหวัดสุโขทัย)
---------------------------------------------------------------------------------------
บทความบล็อกอื่นๆ มีดังนี้จ้า
แบ่งปันที่พักเมืองสรรคโลก น่าพัก ราคาประหยัด นอนสบายๆ คลิ๊กดูข้อมูลที่พักค่ะ>>
รวมข้อมูลที่พักเมืองสวรรคโลก น่าพัก ราคาประหยัด นอนพักชมวิถีไทยๆแบบสบายๆ คลิ๊กดูข้อมูลที่พัก+เบอร์โทรติดต่อค่ะ>>
http://khunnaiver.blogspot.com/2015/11/1.html
รีวิวลุยเดี่ยวท่องเที่ยวสุโขทัย ตอนที่ 1 เที่ยวงานลอยกระทง ไม่หลงทางจ้า เดินตลาดย้อนยุคแลกเบี้ย ซื้อของกินอร่อยเว่อร์ คลิ๊กดูบทความภาพรีวิวค่ะ>>
ที่เที่ยวในเกาะพยาม ที่ใครก็ต้องตามไปเช็กอินถ่ายภาพสวยๆกัน คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>
แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวในเกาะพยาม ที่ใครก็ต้องตามไปถ่ายรูปภาพเช็กอินกัน ไม่งั้นถือว่ามาไม่ถึง มีที่ใหนบ้าง ตามไปกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดแนะนำที่เที่ยวค่ะ>>>
แหล่งท่องเที่ยวในตัวเมืองประจวบฯ ที่ต้องแวะมาเช็กอินกันให้ได้ คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>
รวมเด็ดสถานที่ท่องเที่ยวในเมืองประจวบคีรีขันธ์ ต้องมาเช็กอินถ่ายภาพกันสักครา มีที่ใหนบ้างหนา ตามไปช่ะช่ะช่ากันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดแนะนำที่เที่ยวค่ะ>>>
สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในสมุทรสงคราม ต้องตามไปเช็กอินกัน คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>
แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในแม่กลอง-อัมพวา ที่ใครๆก็มาเช็กอินถ่ายรูปกัน ไม่งั้นถือว่ามาไม่ถึงนะ คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>
แหล่งท่องเที่ยวภาคอีสานใต้ ที่พลาดไม่ได้เลย ต้องไปเช็กอินกัน คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>>
แนะนำ 15 สถานที่ท่องเที่ยวแดนดินถิ่นอีสานใต้ ที่ใครๆก็ต้องแวะมาถ่ายรูปเช็กอินกันสักครา ตามไปลั๊ลลากันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>>
แหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดระนอง ไม่ลองไปดูไม่รู้ว่ามีที่เที่ยวสวยๆมากมาย คลิ๊กดูที่เที่ยว>>
รวมเด็ด 17 ที่เที่ยวจังหวัดระนอง ไม่ลองไปดู ว่ามีแหล่งท่องเที่ยวสวยๆมากมาย ส่วนจะมีที่ใหน ตามไปเที่ยวกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>>
 แหล่งท่องเที่ยวจังหวัดบุรีรัมย์ แวะไปจุดเช็กอิน ถ่ายรูปภาพกัน คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>
แนะนำ 7 สถานที่ท่องเที่ยวจังหวัดบุรีรัมย์ แวะไปเช็กอิน ถ่ายรูปกันอย่างสำราญใจ มีที่ใหนบ้าง ตามไปเบิ่งดูจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>
7 วัดสวยงามในกรุงเทพ ที่ใครๆก็ต้องมาเสพสุขไหว้กันสักครั้ง มีที่ใหนบ้าง ตามไปกันเลยค่ะ>>
รู้จัก 7 วัดสวยงามในกรุงเทพ ที่นักท่องเที่ยวนิยมมาเสพสุข ไหว้พระกันสักครั้ง มีวัดใหนบ้าง ตามไปกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยวค่ะ>>
รวมสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดขอนแก่น ถ่ายรูปสวยสุดสะแนน คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>>
แนะนำ 14 ที่เที่ยวจังหวัดขอนแก่น ต้องไปถ่ายภาพให้สวยสะแนนกัน ส่วนจะมีที่ใหนบ้างนั้น ตามไปเที่ยวกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยวค่ะ>>>
สถานที่ท่องเที่ยวอุดรธานี ที่ใครมาเยือนเมืองนนี้ ต้องไปเช็คอินทุกราย คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>
แนะนำ 11 แหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดอุดรธานี ที่ใครมาเยือนเมืองนี้ ต้องไปถ่ายรูปเช็คอินกัน ส่วนจะมีใหนนั้น ตามไปเบิ่งกัน คลิ๊กดูรายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยวค่ะ>>
แนะนำ 20 แหล่งท่องเที่ยวหนองคาย มีมากมายให้ไปถ่ายภาพกัน คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>
รวมเด็ด 20 สถานที่ท่องเที่ยวจังหวัดหนองคาย มีมากมายให้ไปถ่ายภาพเช็คอินกัน มีที่ใหนบ้าง ตามไปกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดที่เที่ยวค่ะ>>>
สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเมืองนาโกย่า ที่ใครก็แวะมาถ่ายภาพสวยๆกัน คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>
แนะนำข้อมูล 8 ที่เที่ยวเด่นในเมืองนาโกย่า ที่ใครแวะมาก็ต้องไปถ่ายภาพเช็คอินกัน ส่วนจะมีที่ใหนบ้าง ตามไปชมกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดข้อมูลที่เที่ยวค่ะ>>>
แนะนำที่เที่ยวเมืองโอซาก้า นารา โกเบ ที่ใครๆก็ต้องแวะถ่ายรูปกัน คลิ๊กดูข้อมูลที่เที่ยวค่ะ>>
รวมสถานที่ท่องเที่ยวเมืองโอซาก้า-นารา-โกเบ 3 เมืองสวยเก๋ ที่ใครๆก็ต้องไปถ่ายรูปเช็คอินเท่ห์ๆกันสักครั้ง ส่วนจะมีที่ใหนบ้าง ตามไปเที่ยวกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดบทความที่เที่ยวค่ะ>>>
แนะนำชายหาดสวยๆในจังหวัดตรัง แวะมาถ่ายรูปสวยปังสักครั้งสิ คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>>
รวมเด่น 6 ชายหาดทะเลสวยในจังหวัดตรัง ต้องแวะไปถ่ายรูปให้สวยปังกันสักครั้ง ส่วนจะมีที่ใหนบ้าง เช็คอินไปกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดบทความที่เที่ยวค่ะ>>>


รีวิวลุยเดี่ยวเที่ยวสุโขทัย ตอนที่ 2 (ตอนจบ) ปั่นจักรยานเที่ยวรอบอุทยานเมืองเก่า ได้ความรู้ดีเว่อร์ เหมือนย้อนวัยมาเรียนสังคมศึกษาอีกครั้ง คลิ๊กดูบทความภาพรีวิวค่ะ>>
รีวิวแบกเป้เที่ยวเชียงคำ-งามล้ำทะเลหมอกภูลังกา คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
มาเน้อเจ้า..มาแอ่วภูลังกา ดูทะเลหมอกสวยระย้าจับใจ แวะตะไลไปเชียงคำ สัมผัสวัฒนธรรมไทลื้อ คลิ๊กดูรีวิวที่เที่ยวและการเดินทางจ้า>>>

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น