Header Ads Widget

ads

Ticker

6/recent/ticker-posts

เอ้..คำว่า "บังกะโล" (ฺBungalow) มีที่มาจากประเทศอะไรเอย วันนี้มีความรู้มาให้อ่านหายจุ๊กกรูกันค่ะ

รู้ใหม๊ค่ะ คำว่า บังกะโล (ฺBungalow) มีที่มาจากประเทศอะไร วันนี้เดี๊ยนมีความรู้ดีๆมาฝากให้ทุกๆท่านฆ่าเวลากันค่ะ
ก็ขอกราบสวัสดี๊ดี แอนด์ สวีดั๊ดดัดเพื่อนๆพี่ๆ น้องๆ ผองชาวไทยที่กำลังตะลุยล่องจ้องมองสายตาคร่ำครวญหาข้อมูลท่องเที่ยว ทั่วไทยอยู่ในแดนศิวิไลของโลกออนไลน์ ณ ขณะนี้นะค่ะ ก็พบกับ(ดิฉัน) เดี๊ยนคุณนายเว่อร์ เทอร์ชอบเที่ยวกินนอน ขอมาเว้าวอน ออนซอน ต้อนรับท่านสู่เว็ปบล็อกแนะนำที่พัก รีวิวท่องเที่ยว เขียนไปมั่วๆซั่วๆ บ้าๆบอ ให้ท่านได้อ้อล้ออ่านกันแบบงวยๆงงๆ สับสนสมองกันอีกเช่นเคย

สำหรับบล็อกวันนี้ เดี๊ยนของดแนะนำเรื่องที่พักและที่เที่ยวไปสักหนึ่งบล็อกนะค่ะ โดยบล็อกบทความในวันนี้ เดี๊ยนมีสาระดีๆสั้นมาฝากให้ทุกๆท่านได้อ่านกันเป็นความรู้เล็กๆน้อย ถือว่ามาอ่านฆ่าเวลากันนะค่ะ เดี๊ยนหวังว่าคงมีประโยชน์ไม่มากก็น้อย........หลายท่านที่วางแผนจะไปเที่ยวพักตามชายทะเล หรือในป่าเขา หากมองหาที่พักคงจะต้องเคยได้นอนที่พักแบบบังกะโลอยู่ไม่น้อยเลยนะค่ะ แต่รู้ใหม๊ค่ะว่า คำว่า บังกะโลมีที่มาจากประเทศอะไร วันนี้เดี๊ยนเลยขอนำความรู้ เบ็ดเตล็ดมาฝากให้ทุกๆท่านได้อ่านกันค่ะ

คำว่า บังกะโล หรือภาษาอังกฤษเขียนว่า Bungalow แต่ที่เห็นเขียนผิดกันบ่อยๆคงเขียนเป็น Bangalow คงจะติดจากคำว่า Bangkok "บางกอก"กระมังค่ะ

บังกะโลเป็นรูปแบบของบ้านพักประเภทหนึ่งค่ะ เป็นบ้านชั้นเดียว หลังเดียวโดดๆ หลังคำต่ำ แต่รู้หรือไม่ค่ะว่าคำว่า บังกะโล ที่ชาวต่างชาติเรียกกันจนติดปากและเป็นคำที่ใช้เป็นลักษณะของรูปแบบที่พักประเภทหนึ่งที่มีที่มีจากประเทศอินเดีย นี้เองค่ะ 

บังกะโล (Bungalow) เป็นรูปแบบของบ้านประเภทหนึ่ง ที่มีหลากหลายความหมายในแต่ละที่ของโลก แต่ลักษณะโดยรวมที่คล้ายกันคือ เป็นบ้านหลังเดียวโดดๆ หลังคาต่ำ มีชั้นเดียว อาจมีชั้นลอยเพิ่มขึ้นมา และมีชานหน้าบ้านหรือบริเวณโดยรอบบ้าน แต่ทราบหรือไม่ว่า คำว่า “บังกะโล (Bangalow)” นั้นมีกำเนิดมาจากอินเดีย

โดยคำว่า “บังกะโล” นี้ก็ปรากฏชื่อในภาษาอังกฤษตังแต่ในปี ค.ศ. 1696 เป็นต้นมาเลยค่ะ กลายเป็นคำที่ใช้บ่งบอกถึง บ้านพักหลังเล็กๆ บ้านในลักษณะนี้จะเป็นบ้านหลังเล็ก มีชั้นเดียว มุงหลังคาด้วยจาก และมีชานกว้าง ในอินเดีย ที่เรียกโดยกะลาสีของบริษัทอิสอินเดีย ซึ่งพอฟังดูแล้วไม่ใช่ที่พักที่ใหญ่โตอะไรมากนัก

แต่ต่อมาคำว่า “บังกะโล” ก็พัฒนามาใช้เรียกบ้านพักที่มีลักษณะพิเศษเพิ่มขึั้นค่ะ หรือเป็นบ้านพักของส่วนราชการในยุคอาณานิคมอังกฤษ (British Raj) และนำไปเผยแพร่ในตะวันตก ก็เลยกลายเป็นคำที่รู้จักกันดีในอังกฤษและในอเมริกาต่อมา และในช่วงเวลานี้ “บังกะโล” ก็เป็นคำที่มีสถานะสูงเพราะมาจากต่างแดน สไตล์บ้านแบบบังกะโลนี้ได้รับความนิยมมากขื่นเรื่อยค่ะ

และพอเข้าสู่ช่วงปลายคริสตศตวรรษที่ 19 คำว่า “บังกะโล” ก็ได้ถูกนำมาใช้ในความหมายถึง บ้านพักตากอากาศในเขตชานเมือง ทั้งยังเป็นโรงแรมที่พักสำหรับนักเดินทางตามท้องที่ต่างจังหวัดหรือชนบท ต่างๆ ที่พวกเราก็รู้จักและคุ้นเคยกับชื่อนี้เป็นอย่างดี เพราะนำมาใช้เรียกทับศัพท์ในภาษาไทยด้วย แต่หลายคนอาจไม่ทราบว่าชื่อนี้มีที่มาจากอินเดียนี้เองค่ะ

สำหรับประเทศไทย คำว่าบังกะโล ก็เป็นคำที่นิยมกันมากในสถานประกอบการที่พักค่ะ โดยเฉพาะบ้านพักตากอากาศริมชายทะเล หรือบ้านพักในป่า เนินเขา ก็จะนิยมสร้างที่พักแบบบ้านพักบังกะโลกันอยู่เป็นจำนวนไม่น้อยเลย โดยลักษณะที่พักก็จะมีตั้งแต่ แบบบังกะโลแบบหลังคามุงใบจากแบบดั้งเดิมก็มีให้บริการ โดยราคาที่พักอาจไม่ได้แพงมากนัก และที่พัฒนาขึ้นมาหน่อย ก็จะเป็นบ้านพักอิฐก่อปูนหลังเล็ก แต่ภายในบังกะโลก็มีห้องน้ำ มีห้องนอนในตัว มีแอร์ พัดลม และสิ่งอำนวยความสะดวกให้พอสมควร ถือเป็นที่พักที่ได้รับความนิยมไม่น้อยเลยล่ะค่ะ

เป็นยังไงบ้างค่ะ สำหรับบล็อกเนื้อหาสั้นๆ และความรู้เล็กๆน้อยๆที่เดี๊ยนได้นำมาเสนอบล็อกในวันนี้ เดี๊ยนเองหวังเป็นอย่างยิ่งนะค่ะว่า บทความดังกล่าวคงเป็นความรู้ต่อคุณผู้อ่านทุกๆท่านไม่มากก็น้อยนะค่ะ หากข้อมูลดังกล่าวที่เดี๊ยนนำเสนอไปนี้ มีข้อผิดพลาด อักขระพิมพ์ผิดๆ ตกๆหล่นๆ ประการใด เดี๊ยนเองก็ต้องกราบขอประทานพะยะอภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะค่ะ ขอบพระคุณทุกท่านที่เข้ามาสอดส่องอ่านบล็อกแนวๆกากของเดี๊ยนค่ะ
จากคุณนายเว่อร์ เทอร์ชอบเที่ยวกินนอน
บล็อกเกอร์สมัครเล่น

ขอบพระคุณสาระข้อมูลเครดีๆ เพิ่มเติมจากเว็ปไซต์ 
http://en.wikipedia.org/wiki/Bungalow
https://www.dek-d.com/board/view/2198782/
----------------------------------------------------------------------
บทความอื่นๆ มีดังนี้ค่ะ
รีวิวเที่ยวยุโรปตอนที่ 12 ลุยเดี่ยวไปเมืองสปิซ-อินเทอร์ลาเก้น คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
แบกเป้เที่ยวยุโรป ตอนที่ 12 เดินทอดน่องย่องเมืองอินเทอร์ลาเก้น เดินเล่นชิลๆ ดูวิวเมืองสปิซติดทะเลสาบสวยเว่อร์ คลิ๊กดูภาพรีวิวการเดินทางคะ>>>
ดูภาพรีวิวได้ที่เว็ปไซต์ : https://bit.ly/2LkZvQM 
รีวิวเที่ยวยุโรปตอนที่ 11 แบกเป้เที่ยวกรุงเบิร์น ดูเพลินๆสวยดีนะ คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
แบกเป้ลุยเดี่ยวเที่ยวยุโรป ตอนที่ 11 ระเหินระเห็ดมาเด็ดดมชมกรุงเบิร์น เดินเพลินๆดูเมืองมรดกโลก คลิ๊กดูภาพรีวิวการเดินทางคะ>>>
ดูภาพรีวิวได้ที่เว็ปไซต์ : https://bit.ly/2uoxRbX
รีวิวเที่ยวยุโรปตอนที่ 10 เยือนสวิตเซอร์แลนด์ เจนีวา-โลซาน คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
แบกเป้ลุยเดี่ยวเที่ยวสวิตเซอร์แลนด์ ตอนที่ 10 แวะเมืองเจนีวา-โลซาน ยลตระการศาลาไทย ตามรอยในหลวง คลิ๊กดูภาพรีวิวการเดินทางคะ>>>
หรือดูบทความรีวิวได้ที่เว็ปไซต์ : https://bit.ly/2N0X57i
รีวิวเที่ยวยุโรปตอนที่ 9 เดินชมเมืองลียง ชมอัสดงที่เขาฟูรวิแยร์ คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
แบกเป้เที่ยวยุโรปตอนที่ 9 แวะชมเมืองลียง เดินชมดงย่านชุมชนเก่า คลอเคล้าตามสายแม่น้ำ คลิ๊กดูภาพรีวิวการเดินทางคะ>>>
หรือดูบทความรีวิวได้ที่เว็ปไซต์ : https://bit.ly/2NyWRFA
เที่ยวยุโรปตอนที่ 8 แวะนั่งพักตากอากาศริมหาดที่เมืองนีซ คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
แบกเป้ลุยเดี่ยวเที่ยวยุโรปตอนที่ 8 แวะเดินชิลๆที่เมืองนีซ ชมเมืองพักตากอากาศอันเลื่องชื่อนี้ดูสักครั้งสิ คลิ๊กดูภาพรีวิวการเดินทางคะ>>>
หรือดูบทความรีวิวได้ที่เว็ปไซต์ : https://goo.gl/dLDKAX
เที่ยวยุโรปตอนที่ 7 แวะชมประเทศโมนาโค เมืองโก้หรูริมทะเลดูสิ คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
รีวิวแบกเป้เที่ยวยุโรปตอนที่ 7 นั่งรถไฟไปประเทศโมนาโค เดินแอ๊บไฮโซริมทะเล มาดูสิว่าเมืองนี้มีอะไรน่าเที่ยวบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดและภาพรีวิวคะ>>>
หรือดูบทความรีวิวได้ที่เว็ปไซต์ : https://goo.gl/e6o4UL
รีวิวเที่ยวตอนที่ 6 แวะเที่ยวเมืองคานส์ มีอะไรให้ยลตระการบ้าง คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
รีวิวเที่ยวฝรั่งเศสตอนที่ 6 แวะเที่ยวเมืองคานส์ ยลตระการเมืองภาพยนตร์โลก อยากรู้มีอะไรให้ชะโงกเที่ยวดูบ้างนะ คลิ๊กดรายละเอียดและภาพรีวิวคะ>>>
หรือดูบทความรีวิวได้ที่เว็ปไซต์ : https://goo.gl/GpiYVK
รีวิวเที่ยวฝรั่งเศสตอนที่ 5 เดินลั๊ลลาเมืองโพรว็องสุดโรแมนติค คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
รีวิวเที่ยวยุโรปตอนที่ 5 เดินลั๊ลลาเมืองโพรว็องส์ ท่องย่านเมืองเก่า คลอเคล้าความโรแมนติค สุดชิคเก๋ๆ คลิ๊กดูรายละเอียดและภาพรีวิวคะ>>>
หรือดูบทความรีวิวได้ที่เว็ปไซต์ : https://goo.gl/4tuuke
รีวิวเที่ยวฝรั่งเศสตอนที่ 4 เดินเร้าฤดีฉิมพลีเสน่ห์เมืองมาร์เซย์ คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
รีวิวเที่ยวยุโรปตอนที่ 4 เดินฉิมพลีแวะเมืองมาร์กเซย์ นั่งรถไฟฮาเฮไปชมยอดมหาวิหาร งดงามอลังการแปลกตาดีจัง คลิ๊กดูภาพและบทความรีวิวคะ>>>
หรือดูบทความรีวิวได้ที่เว็ปไซต์ : https://goo.gl/Bxaq9X
รีวิวเที่ยวฝรั่งเศสตอนที่ 3 เดินชิลๆดูวิวเมืองปารีส&ช๊อปปิ้ง คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
 รีวิวเที่ยวฝรั่งเศสตอนที่ 3 แวะดูตามแผนที่ เดินฉิมพลีช๊อปปิ้งเมืองปารีสวันสุดท้าย ก่อนนั่งรถไฟไปเมืองมาเซย์ คลิ๊กดูภาพและบทความรีวิวค่ะ>>>
หรือดูบทความรีวิวได้ที่เว็ปไซต์ : https://goo.gl/XCFzYC 
บล็อกรีวิวเที่ยวประจำเดือนธันวาคม 2017 เยือนตราด-เกาะกูด ตอนที่ 1 คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
รีวิวเที่ยวเมืองตราด ธ.ค.2017 เดินย่องท่องชุมชนเก่า บอกเล่าความหลัง นั่งเรือไปเกาะกูด สวยชะลูดบาดใจ คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวค่ะ>>


บล็อกรีวิวท่องเที่ยวประจำเดือนตุลาคม ไปตามรอยโครงการหลวง คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
รีวิวเที่ยวเชียงใหม่ในฤดูฝนตอนที่ 1 สวยสุขล้นตามรอยโครงการหลวง ชมพุ่มพวงดอกไม้งามเบิกบานใจ คลิ๊กดูรีวิวท่องเที่ยวค่ะ>>

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น