Header Ads Widget

ads

Ticker

6/recent/ticker-posts

เที่ยวไปได้ความรู้แวะดู พิพิธภัณฑ์เมืองตาก ที่เที่ยวเช็กอินอีกแห่งที่มากไปด้วยความรู้ ต้องแวะมาชมกัน

เพื่อไม่ให้เว็ปไซต์ร้างไป เที่ยวเมืองไทยไปให้รู้ในวันนี้ คุณนายเว่อร์ เธอเป็นคนบ้า ขอแนะนำสาระน่ารู้เล็กน้อยๆเกี่ยวกับ พิพิธภัณฑ์เมืองเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดตาก มาให้ได้อ่านฆ่าเวลากันจ้า
 

ก็ขอสวัสดีทักทาย ซำบายดีกับคุณผู้อ่านบนโลกอินเตอร์ และเหล่านักรักการทัศนาจร ที่กำลังระเหินระเห็ด เด็ดดอมดม เลื่อนชมเว็ปหาที่เที่ยวโน้นนั้นกันอยู่ ณ ขณะนี้ ก็กลับมาพบกันอีกครั้งนะคะ หลังจากที่บทความบล็อกก่อนหน้าได้พาไปลั๊ลลาเที่ยว วัดเขาขุนพนม ชื่นชมถ้ำตากฟ้ากันไปแล้ว 

เพื่อไม่ให้เว็ปไซต์ร้างไป วันนี้คุณนายเว่อร์ เธอก็ขอเป็นขอบ้า พาคุณผู้อ่านไปสุขอุราเที่ยวที่จังหวัดตาก อีกหนึ่งเมืองที่มีสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจหลายแห่ง โดยเฉพาะถ้ามาเที่ยวในตัวเมืองตากแล้ว ต้องไม่พลาดแวะไปชมพิพิธภัณฑ์เมืองเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดตาก สถานที่รวบรู้เรื่องราวน่ารู้เกี่ยวกับเมืองตาก หรือเมืองระแหง ที่ใครก็ต้องปักลายแทงแวะไปเช็กอินเที่ยวชมกันสักครั้ง 

เกี่ยวกับพิพิธภัณฑ์เฉลิมพระเกียรติเมืองตาก (Tak Town Chalermprakiet museum,Tak Province)
เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับพิพิธภัณฑ์เฉลิมพระเกียรติเมืองตาก (Tak Town Chalermprakiet museum,Tak Province)

สำหรับพิพิธภัณฑ์เฉลิมพระเกียรติเมืองตากนั้น ตั้งอยู่ที่ถนนตากสิน ตำบลระแหง อำเภอเมืองจังหวัดตาก แต่เดิมทีเคยเป็นจวนผู้ว่าราชการจังหวัดตากมาก่อน และในอดีตสถานที่ดังกล่าวเคยเป็น “เรือนประทับ” ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เมื่อครั้งเสด็จเมืองตาก เมื่อปี พ.ศ.2501 

เดิมเป็นบ้านของพระเชียงทอง(นิล สุจริตจันทร) ตำแหน่งผู้พิพากษาที่ 1 ของจังหวัดตาก(ปัจจุบันคือตำแหน่งหัวหน้าผู้พิพากศาล) ซึ่งคนในสมัยก่อนมักเรียกว่า เจ้าเมืองเชียงทอง

ประวัติย่อจวนผู้ว่าราชการจังหวัดตาก(หลังเก่า) เดิมเป็นบ้านของพระเชียงทอง(นิล สุจริตจันทร) ตำแหน่งผู้พิพากษาที่ 1 ของจังหวัดตาก(ปัจจุบันคือตำแหน่งหัวหน้าผู้พิพากศาล) ซึ่งคนในสมัยก่อนมักเรียกว่า เจ้าเมืองเชียงทอง

บ้านของพระเชียงทอง ปลูกด้วยไม้สักทองทั้งหลัง เป็นเรือนไม้สองชั้น ต่อมาได้มอบให้เป็นสมบัติของแผ่นดิน ประมาณปี พ.ศ.2425 พระยาสุจริตรักษา (อ่วม สุจริตจันทร) ผู้ว่าราชการจังหวัดตากคนแรก ได้เข้ามาอยู่ในฐานะผู้สำเร็จราชการจังหวัดตาก 

ในอดีตสถานที่ดังกล่าวเคยเป็น “เรือนประทับ” ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เมื่อครั้งเสด็จเมืองตาก เมื่อปี พ.ศ.2501
 

 

จังหวัดตากได้จัดสร้างจัดสร้างพิพิธภัณฑ์เมืองจังหวัดตาก เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

โดยจังหวัดตากได้จัดสร้างจัดสร้างพิพิธภัณฑ์เมืองจังหวัดตาก เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา โดยปรับปรุงอาคารจวนผู้ว่าราชการจังหวัดตาก(หลังเก่า) มาเป็นพิพิธภัณฑ์ โดยปรับปรุงเรือนไม้สักทองทั้งหลังกลับมามีชีวิตอีกครั้ง เพื่อเป็นศูนย์รวมแห่งประวัติศาสตร์วัฒนธรรม ภูมิปัญญา และเกียรติภูมิ ของชาวจังหวัดตาก 

ด้านในพิพิธภัณฑ์ฯ ได้จัดแสดงและรวบรวมโบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ ทรัพย์สินทางประวัติศาสตร์ของที่มีอยู่จำนวนมากที่กระจัดกระจาย ให้มาอยู่ในที่เดียวกัน

ซึ่งด้านในพิพิธภัณฑ์ฯ ได้จัดแสดงและรวบรวมโบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ ทรัพย์สินทางประวัติศาสตร์ของที่มีอยู่จำนวนมากที่กระจัดกระจายในสถานที่ต่างๆของจังหวัดหวัด ให้มาอยู่ในที่เดียวกัน โดยภายในพิพิธภัณฑ์ได้จัดแสดงนิทรรศการเนื้อหาการจัดแสดงเกี่ยวกับทั้งทางด้านโบราณคดี ประวัติศาสตร์ โบราณวัตถุ และงานอนุรักษ์สถาปัตยกรรม ซึ่งแบ่งเป็น 2 ชั้นได้แก่ 

ห้องแสดงพระราชกรณียกิจที่เป็นภาพถ่าย เป็นสถานที่จัดแสดงภาพและสิ่งของเก่าแก่ที่อยู่คู่ประวัติศาสตร์ของเมือง
ชั้นบนจัดเป็นห้องแสดงพระราชกรณียกิจที่เป็นภาพถ่าย เป็นสถานที่จัดแสดงภาพและสิ่งของเก่าแก่ที่อยู่คู่ประวัติศาสตร์ของเมือง เช่น พระเก้าอี้ที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล อดุลยเดชเคยประทับ รวมทั้งภาพถ่ายทางประวัติศาตร์ กระทงสายพระราชทาน และโบราณวัตถุและศิลปวัตถุต่างๆ อาทิเช่น พระพุทธรูปจับขโมย เป็นต้น 

ชั้นล่างจัดเป็นห้องแสดงสิ่งของมีค่าของจังหวัดตาก อาทิเช่น เครื่องกรองน้ำโบราณ

ส่วนชั้นล่างจัดเป็นห้องแสดงสิ่งของมีค่าของจังหวัดตาก อาทิเช่น เครื่องกรองน้ำโบราณ เครื่องบดยาสมัยก่อน และวัตถุสำคัญอื่นๆที่หาชมได้ยากมาจัดแสดงไว้ให้ชมด้วย

พิพิธภัณฑ์เปิดให้ผู้ที่สนใจและนักท่องเที่ยวได้เข้ามาชมทุกวัน ตั้งแต่เวลา 8.30-16.30 น.โดยไม่เสียค่าเข้าชม
โดยพิพิธภัณฑ์เปิดให้ผู้ที่สนใจและนักท่องเที่ยวได้เข้ามาชมทุกวัน ตั้งแต่เวลา 8.30-16.30 น.โดยไม่เสียค่าเข้าชม หรือเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่เว็ปไซต์ : http://takmuseum.com/

-------------------------------------------------------------------------

บทความบล็อกอื่นๆ มีดังนี้

รวมเด็ด 17 ที่เที่ยวกำแพงเพชรยอดนิยมที่คนไปเช็กอินกันสักครั้ง>>
แนะนำ 17 แหล่งท่องเที่ยวเด็ดในกำแพงเพชร ที่ใครก็ต้องระเหินระเห็ดไปเช็กอินถ่ายรูปกันสักครา มีที่ใหนบ้างหนา ตามไปลั๊ลลากันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดที่เที่ยวค่ะ>>>

แนะนำสถานทีท่องเที่ยวในเมืองมหาชัย สมุทรสาคร แวะไปออนซอนได้ชิลๆ>>>
รวมเด็ด 11 สถานที่ท่องเที่ยวสมุทรสาคร สามารถแวะไปเช็กอิน ออนซอนถ่ายรูปได้ชิลๆ มีที่ใหนบ้าง ตามไปกันจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดที่เที่ยวค่ะ>>>

รู้เฟื่องถึงเมืองในกรุงเก่า ที่วัดธรรมิกราช วัดเก่าแก่ก่อนสถาปนากรุงศรีอยุธยา >>
เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ วัดธรรมิกราช วัดเก่าแก่อีกแห่งที่สร้างก่อนการสถาปนากรุงเก่า ที่หลายคนอาจจะไม่รู้มาก่อน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>

สาระน่ารู้เกี่ยวกับ วัดพระพายหลวง แห่งอาจักรสุโขทัยตั้งแต่แรกเริ่ม มีที่มาอย่างไร>>>
เรื่องน่ารู้ของวัดพระพายหลวง วัดที่เก่าแก่ที่สุดแรกเริ่มในกรุงสุโขทัย ที่หลายคนอาจไม่รู้มาก่อน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>
 

แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวในเกาะพยาม ที่ใครก็ต้องตามไปถ่ายรูปภาพเช็กอินกัน ไม่งั้นถือว่ามาไม่ถึง มีที่ใหนบ้าง ตามไปกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดแนะนำที่เที่ยวค่ะ>>>
แหล่งท่องเที่ยวในตัวเมืองประจวบฯ ที่ต้องแวะมาเช็กอินกันให้ได้ คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>
รวมเด็ดสถานที่ท่องเที่ยวในเมืองประจวบคีรีขันธ์ ต้องมาเช็กอินถ่ายภาพกันสักครา มีที่ใหนบ้างหนา ตามไปช่ะช่ะช่ากันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดแนะนำที่เที่ยวค่ะ>>>
สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในสมุทรสงคราม ต้องตามไปเช็กอินกัน คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>
แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในแม่กลอง-อัมพวา ที่ใครๆก็มาเช็กอินถ่ายรูปกัน ไม่งั้นถือว่ามาไม่ถึงนะ คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>
แหล่งท่องเที่ยวภาคอีสานใต้ ที่พลาดไม่ได้เลย ต้องไปเช็กอินกัน คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>>
แนะนำ 15 สถานที่ท่องเที่ยวแดนดินถิ่นอีสานใต้ ที่ใครๆก็ต้องแวะมาถ่ายรูปเช็กอินกันสักครา ตามไปลั๊ลลากันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>>
แหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดระนอง ไม่ลองไปดูไม่รู้ว่ามีที่เที่ยวสวยๆมากมาย คลิ๊กดูที่เที่ยว>>
รวมเด็ด 17 ที่เที่ยวจังหวัดระนอง ไม่ลองไปดู ว่ามีแหล่งท่องเที่ยวสวยๆมากมาย ส่วนจะมีที่ใหน ตามไปเที่ยวกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>>
 แหล่งท่องเที่ยวจังหวัดบุรีรัมย์ แวะไปจุดเช็กอิน ถ่ายรูปภาพกัน คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>
แนะนำ 7 สถานที่ท่องเที่ยวจังหวัดบุรีรัมย์ แวะไปเช็กอิน ถ่ายรูปกันอย่างสำราญใจ มีที่ใหนบ้าง ตามไปเบิ่งดูจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>
7 วัดสวยงามในกรุงเทพ ที่ใครๆก็ต้องมาเสพสุขไหว้กันสักครั้ง มีที่ใหนบ้าง ตามไปกันเลยค่ะ>>
รู้จัก 7 วัดสวยงามในกรุงเทพ ที่นักท่องเที่ยวนิยมมาเสพสุข ไหว้พระกันสักครั้ง มีวัดใหนบ้าง ตามไปกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยวค่ะ>>

รวมสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดขอนแก่น ถ่ายรูปสวยสุดสะแนน คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>>
แนะนำ 14 ที่เที่ยวจังหวัดขอนแก่น ต้องไปถ่ายภาพให้สวยสะแนนกัน ส่วนจะมีที่ใหนบ้างนั้น ตามไปเที่ยวกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยวค่ะ>>>
สถานที่ท่องเที่ยวอุดรธานี ที่ใครมาเยือนเมืองนนี้ ต้องไปเช็คอินทุกราย คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>
แนะนำ 11 แหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดอุดรธานี ที่ใครมาเยือนเมืองนี้ ต้องไปถ่ายรูปเช็คอินกัน ส่วนจะมีใหนนั้น ตามไปเบิ่งกัน คลิ๊กดูรายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยวค่ะ>>
แนะนำ 20 แหล่งท่องเที่ยวหนองคาย มีมากมายให้ไปถ่ายภาพกัน คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>
รวมเด็ด 20 สถานที่ท่องเที่ยวจังหวัดหนองคาย มีมากมายให้ไปถ่ายภาพเช็คอินกัน มีที่ใหนบ้าง ตามไปกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดที่เที่ยวค่ะ>>>
สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเมืองนาโกย่า ที่ใครก็แวะมาถ่ายภาพสวยๆกัน คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>
แนะนำข้อมูล 8 ที่เที่ยวเด่นในเมืองนาโกย่า ที่ใครแวะมาก็ต้องไปถ่ายภาพเช็คอินกัน ส่วนจะมีที่ใหนบ้าง ตามไปชมกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดข้อมูลที่เที่ยวค่ะ>>>

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น