Header Ads Widget

ads

Ticker

6/recent/ticker-posts

เที่ยวไทยได้ความรู้ดู ตึกแดง และ คุกขี้ไก่ แหล่งเรียนรู้ยุคล่าอาณานิคมในจันทบุรี ที่ใครก็ต้องจรลีไปเช็กอินกัน

ตะลอนเที่ยวไทยได้ความรู้ในวันนี้ คุณนายเว่อร์ เธอเป็นคนบ้า ขอพาไปดู ตึกแดง และคุกขี้ไก่ ในจันทบุรี แหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์สำคัญของไทยในยุคล่าอาณานิคม ที่หลายคนก็ต้องไปชื่นชม ถ่ายภาพเช็กอินกันสักครั้งครา

กลับมาพบปะทักทาย ซำบายดีกันอีกครั้งนะคะ กับบทความสาระน่ารู้เล็กๆน้อยๆ ที่จะมาเสริมเติมต้อย ให้ได้สไลด์เลื่อนอ่านกัน หลังจากบทความบล็อกก่อนหน้า ได้พาไปลั๊ลลาชมวัดวาอารามในขอนแก่นกันไปแล้ว วันนี้คุณนายเว่อร์ เธอเป็นคนบ้า ขอพาไปเที่ยวชม ตึกแดง และคุกขี้ไก่ หนึ่งในแหล่งเรียนรู้ยุคล่าอาณานิคมที่สำคัญอีกแห่งของเมืองไทย อยู่ในจังหวัดจันทบุรี ที่ใครแวะมาเที่ยวเมืองชายทะเลแห่งนี้ ก็ต้องมาถ่ายรูปเช็กอินกัน 

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ ตึกแดง จันทบุรี (Red Block Building Museum, Chanthaburi )

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ ตึกแดง จันทบุรี (Red Block Building Museum, Chanthaburi )

สำหรับตึกแดง จัดเป็นแหล่งเรียนรู้ประวัติศาสตร์ของจังหวัดจันทบุรีที่สำคัญอีกแห่งของเมืองไทย ตั้งอยู่ที่ตำบลปากน้ำแหลมสิงห์ อำเภอแหลมสิงห์ บริเวณท่าเรือแหลมสิงห์ ติดกับชายทะเล อำเภอแหลมสิงห์  ห่างจากตัวเมืองจันทบุรีประมาณ 30 กิโลเมตร ตึกแดงสร้างขึ้นพร้อมคุกขี้ไก่ โดยมีทำเลอยู่ใกล้ๆกัน 

โดยเป็นอาคารที่ฝรั่งเศสสร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ.2436 หรือ ร.ศ. 112 ในบริเวณป้อมพิฆาตข้าศึก โดยรื้ออิฐจากป้อมมาสร้าง เพื่อใช้ตึกนี้เป็นกองรักษาการณ์ และที่พักของทหารที่รักษาปากน้ำแหลมสิงห์ ลักษณะเป็นตึกชั้นเดียวเป็นสีแดง หลังคามุงด้วยกระเบื้อง สร้างด้วยอิฐถือปูน กว้าง 7 เมตร ยาว 32 เมตร เดิมทาสีแดง จึงเรียกว่า "ตึกแดง" ภายในแบ่งออกเป็น 5 ห้อง มีระเบียงทั้งสองข้างตามแนวยาว และประตูเปิดถึงกันหมด

ครั้งนั้นไทยต้องจ่ายค่าเสียหาย 4 ล้านบาท ก่อนจ่ายค่าเสียหาย ฝรั่งเศสจึงยึดจันทบุรีไว้ ตั้งแต่ พ.ศ.2436-พ.ศ.2446 

ในครั้งนั้นฝรั่งเศสได้แผ่อิทธิพลครอบครองญวนและเขมร และหาเหตุรุกรานไทยโดยอ้างว่า ดินแดนฝั่งซ้ายของแม่น้ำโขงคือ อาณาจักรลาวเกือบทั้งหมด รวมทั้งแคว้น 12 จุไท เคยเป็นของญวนและเขมรมาก่อน จึงถือโอกาสเข้ายึดครองทำสงครามสู้รบกับไทย ครั้งนั้นไทยต้องจ่ายค่าเสียหาย 4 ล้านบาท ก่อนจ่ายค่าเสียหาย ฝรั่งเศสจึงยึดจันทบุรีไว้ ตั้งแต่ พ.ศ.2436-พ.ศ.2446 จากวิกฤตการณ์ครั้งนั้นทำให้ไทยต้องสูญเสียดินแดนอาณาจักรลาวเกือบทั้งหมด รวมทั้ง 12 จุไทด้วย 

จันทบุรีกับ 11 ปี แห่งการถูกยึดครองโดยฝรั่งเศส  ด้วยเหตุการล่าอาณานิคมของตะวันตกครั้งนั้น ทำให้รัชกาลที่ 5 ทรงดำเนินการคานอำนาจด้วยการทรงแสวงหามิตรประเทศที่เป็นมหาอำนาจการยุโรป


เมื่อไทยได้ตอบตกลงและลงนามในสัญญา เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม ปี พ.ศ.2436 สัญญาฉบับดังกล่าวมีทั้งหมด 10 ข้อ และอนุสัญญา 6 ข้อ โดยอนุสัญญาข้อที่ 6 ระบุว่า "ฝรั่งเศสจะอยู่จันทบุรีจนกว่าจะเรียบร้อยในฝั่งซ้ายและในจังหวัดอันสงวนไว้ฝั่งขวา" หลังจากนั้นกองทหารฝรั่งเศสและทหารญวน(เวียดนาม) ได้เข้ายึดครองจันทบุรี 2 จุด คือ บริเวณค่ายทหารในเมืองจันทบุรี และบริเวณป้อมปากน้ำแหลมสิงห์ ซึ่งแต่เดิมเคยเป็นป้อมปราการของไทยมากก่อน 

จากการล่าอาณานิคมของตะวันตกครั้งนั้น ทำให้รัชกาลที่ 5 ทรงดำเนินการคานอำนาจด้วยการทรงแสวงหามิตรประเทศที่เป็นมหาอำนาจการยุโรป เช่น รัสเซีย เยอรมนี เพื่อคานอำนาจกับฝรั่งเศส รวมทั้งการเสด็จเยือนประเทศฝรั่งเศส ซึ่งพระราชกรณียกิจของพระองค์ ได้สร้างความประทับใจแก่ฝรั่งเศสเป็นอย่างมาก

ปืนใหญ่จัดแสดงในพิพิธภัณฑ์ตึกแดง

ต่อมาในปี พ.ศ. 2527 ตึกแดงได้รับการบูรณะเพื่อใช้เป็นอาคารห้องสมุดและศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนของอำเภอแหลมสิงห์ และเลิกใช้ไป จนกระทั่งในปัจจุบันตึกแดงเปิดให้ นักท่องเที่ยวเข้าชมโดยได้ฟรีไม่ต้องเสียค่าเข้าชมอีกแห่ง ปัจจุบันตึกแดงได้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญทางประวัติศาสตร์ของจังหวัดจันทบุรีและของเมืองไทย ที่มีนักเดินทางท่องเที่ยวและผู้ที่สนใจแวะมาชมอย่างไม่ขาดสาย

สาระน่ารู้เกี่ยวกับ คุกขี้ไก่ (khuk khi kai prison,Chanthaburi near Red Block Building )

สาระน่ารู้เกี่ยวกับ คุกขี้ไก่ (khuk khi kai prison,Chanthaburi near Red Block Building )

คุกขี้ไก่ หรือ ป้อมฝรั่งเศส เป็นคุกโบราณ เมื่อปี พ.ศ. 2436 ฝรั่งเศสได้เข้ามายึดครองจังหวัดจันทบุรี และได้สร้างคุกขี้ไก่นี้ขึ้นมาเพื่อกักขังนักโทษชาวไทยที่ได้ต่อต้านกับชาวฝรั่งเศส ที่มาอยู่ในประเทศไทยนี้ แต่ไม่เคยได้ใช้ พร้อมกับการสร้างตึกแดง ชั้นบนเป็นที่เลี้ยงไก่สำหรับถ่ายมูลใส่หัวนักโทษข้างล่าง คุกขี้ไก่มีลักษณะเป็นอาคารรูปสี่เหลี่ยมจุตรัสลอบเหลี่ยม มีขนาดกว้าง 4 เมตร สูง 10 เมตร ที่ตั้งของคุกขี้ไก่อยู่หมู่ที่ 1 ตำบลปากแหลมสิงห์ อำเภอแหลมสิงห์ จังหวัดจันทบุรี

นักประวัติศาสตร์บางส่วนแย้งว่าอาคารแห่งนี้ไม่ได้สร้างเป็นคุก แต่สร้างเพื่อใช้เป็นป้อมสังเกตการณ์คู่กับตึกแดง มีชื่อว่า ป้อมฝรั่งเศส 

สำหรับเดินทางมาเที่ยวชมตึกแดง สามารถเดินทางโดยรถยนต์ ตึกแดงตั้งอยู่บริเวณหาดแหลมสิงห์ห่างจากตัวเมืองจันทบุรีเพียง 30 กิโลเมตร เดินทางไปตามเส้นทาง ถนนสุขุมวิท มุ่งหน้าสู่จังหวัดตราด ถึงกิโลเมตรที่ 347 จะมีทาง แยกขวาไปหาดแหลมสิงห์ อีกประมาณ 16 กิโลเมตร ก็จะถึงที่หมาย

เครดิตข้อมูลดีๆจาก : https://th.wikipedia.org/wiki/คุกขี้ไก่

https://thai.tourismthailand.org/Attraction/ตึกแดง

----------------------------------------------------------------------------------------

บทความบล็อกอื่นๆ ที่ผ่านมา มีดังนี้


 
แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวในเมืองตาก แวะไปเช็ออินถ่ายภาพกันสักครั้ง คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>
รวมเด่น 12 ที่เที่ยวในเมืองตาก ต้องแวะไปเช็กอินถ่ายภาพสวยสักครา มีที่ใหนบ้างหนา ตามไปลั๊ลลากันได้เลย คลิ๊กดูรายละเอียดที่เที่ยวค่ะ>>>

รวมเด็ด 17 ที่เที่ยวกำแพงเพชรยอดนิยมที่คนไปเช็กอินกันสักครั้ง>>
แนะนำ 17 แหล่งท่องเที่ยวเด็ดในกำแพงเพชร ที่ใครก็ต้องระเหินระเห็ดไปเช็กอินถ่ายรูปกันสักครา มีที่ใหนบ้างหนา ตามไปลั๊ลลากันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดที่เที่ยวค่ะ>>>

แนะนำสถานทีท่องเที่ยวในเมืองมหาชัย สมุทรสาคร แวะไปออนซอนได้ชิลๆ>>>
รวมเด็ด 11 สถานที่ท่องเที่ยวสมุทรสาคร สามารถแวะไปเช็กอิน ออนซอนถ่ายรูปได้ชิลๆ มีที่ใหนบ้าง ตามไปกันจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดที่เที่ยวค่ะ>>>
ที่เที่ยวในเกาะพยาม ที่ใครก็ต้องตามไปเช็กอินถ่ายภาพสวยๆกัน คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>

แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวในเกาะพยาม ที่ใครก็ต้องตามไปถ่ายรูปภาพเช็กอินกัน ไม่งั้นถือว่ามาไม่ถึง มีที่ใหนบ้าง ตามไปกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดแนะนำที่เที่ยวค่ะ>>>

แหล่งท่องเที่ยวในตัวเมืองประจวบฯ ที่ต้องแวะมาเช็กอินกันให้ได้ คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>

รวมเด็ดสถานที่ท่องเที่ยวในเมืองประจวบคีรีขันธ์ ต้องมาเช็กอินถ่ายภาพกันสักครา มีที่ใหนบ้างหนา ตามไปช่ะช่ะช่ากันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดแนะนำที่เที่ยวค่ะ>>> 

สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในสมุทรสงคราม ต้องตามไปเช็กอินกัน คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>

แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในแม่กลอง-อัมพวา ที่ใครๆก็มาเช็กอินถ่ายรูปกัน ไม่งั้นถือว่ามาไม่ถึงนะ คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>> 

แหล่งท่องเที่ยวภาคอีสานใต้ ที่พลาดไม่ได้เลย ต้องไปเช็กอินกัน คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>>

แนะนำ 15 สถานที่ท่องเที่ยวแดนดินถิ่นอีสานใต้ ที่ใครๆก็ต้องแวะมาถ่ายรูปเช็กอินกันสักครา ตามไปลั๊ลลากันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>>

แหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดระนอง ไม่ลองไปดูไม่รู้ว่ามีที่เที่ยวสวยๆมากมาย คลิ๊กดูที่เที่ยว>>

รวมเด็ด 17 ที่เที่ยวจังหวัดระนอง ไม่ลองไปดู ว่ามีแหล่งท่องเที่ยวสวยๆมากมาย ส่วนจะมีที่ใหน ตามไปเที่ยวกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>>

 แหล่งท่องเที่ยวจังหวัดบุรีรัมย์ แวะไปจุดเช็กอิน ถ่ายรูปภาพกัน คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>

แนะนำ 7 สถานที่ท่องเที่ยวจังหวัดบุรีรัมย์ แวะไปเช็กอิน ถ่ายรูปกันอย่างสำราญใจ มีที่ใหนบ้าง ตามไปเบิ่งดูจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>

7 วัดสวยงามในกรุงเทพ ที่ใครๆก็ต้องมาเสพสุขไหว้กันสักครั้ง มีที่ใหนบ้าง ตามไปกันเลยค่ะ>>
รู้จัก 7 วัดสวยงามในกรุงเทพ ที่นักท่องเที่ยวนิยมมาเสพสุข ไหว้พระกันสักครั้ง มีวัดใหนบ้าง ตามไปกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยวค่ะ>>

รวมสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดขอนแก่น ถ่ายรูปสวยสุดสะแนน คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>>

แนะนำ 14 ที่เที่ยวจังหวัดขอนแก่น ต้องไปถ่ายภาพให้สวยสะแนนกัน ส่วนจะมีที่ใหนบ้างนั้น ตามไปเที่ยวกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยวค่ะ>>> 

สถานที่ท่องเที่ยวอุดรธานี ที่ใครมาเยือนเมืองนนี้ ต้องไปเช็คอินทุกราย คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>

แนะนำ 11 แหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดอุดรธานี ที่ใครมาเยือนเมืองนี้ ต้องไปถ่ายรูปเช็คอินกัน ส่วนจะมีใหนนั้น ตามไปเบิ่งกัน คลิ๊กดูรายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยวค่ะ>> 

แนะนำ 20 แหล่งท่องเที่ยวหนองคาย มีมากมายให้ไปถ่ายภาพกัน คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>

รวมเด็ด 20 สถานที่ท่องเที่ยวจังหวัดหนองคาย มีมากมายให้ไปถ่ายภาพเช็คอินกัน มีที่ใหนบ้าง ตามไปกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดที่เที่ยวค่ะ>>>

สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเมืองนาโกย่า ที่ใครก็แวะมาถ่ายภาพสวยๆกัน คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>

แนะนำข้อมูล 8 ที่เที่ยวเด่นในเมืองนาโกย่า ที่ใครแวะมาก็ต้องไปถ่ายภาพเช็คอินกัน ส่วนจะมีที่ใหนบ้าง ตามไปชมกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดข้อมูลที่เที่ยวค่ะ>>>

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น