Header Ads Widget

ads

Ticker

6/recent/ticker-posts

ตะลอนทั่วไทยไปให้รู้ดู วัดพระโต พระพุทธรูปอายุนับพันปีแห่งเมืองศรีสะเกษ ที่ใครก็ต้องแวะมากราบไหว้กันสักครา

เที่ยวเมืองไทย ไม่ไปไม่รู้ในวันนี้ คุณนายเว่อร์ เธอเป็นคนบ้า ขอนำเสนอสาระน่ารู้เล็กๆน้อยๆเกี่ยว วัดพระโต อีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวในเมืองศรีสะเกษ ที่ใครต้องไปเบิกเนตร แวะเช็กอินและกราบไหว้เพื่อเป็นสิริมงคลกัน
 

สวัสดีทักทาย ซำบายดีคุณผู้อ่าน และผู้หลงใหลในการทัศนาจร อรชร อ้อนแอ้น สุดสะแนน แสนโสภา ช่ะช่ะช่าหัวใจทุกคนๆ เป็นจังได๋กันแน่ กับรีวิวก่อนหน้าได้พาไปลั๊ลลา แอ๋วเมืองชากังราว สุขสกาวชมโบราณเก่าแก่ ที่มีอะไรให้แลชมอย่างน่าภิรมย์ใจทีเดียว เรียกว่าน่าจะได้ความรู้อยู่ไม่น้อยนะคะ และอีกหนึ่งวัดที่มีพระพุทธรูปอายุนานนับพันปีอีกแห่งของเมืองไทย ที่ใครแวะมาตะลอนยังแดนดิน ถิ่นอีสานใต้ ก็ต้องย่างกรายมากราบไหว้และสักการะเพื่อความเป็นสิริมงคลกันสักครั้ง คงต้องแวะมาไหว้ หลวงพ่อโต ที่วัดพระโต หรือวัดมหาพุทธาราม ในจังหวัดศรีสะเกษกันสักครั้ง ว่ากันว่าเป็นวัดที่ชาวเมืองแห่งนี้ให้ความเคารพศรัทธากันอย่างมาก เนื่องจากมีประวัติที่น่าสนใจไม่น้อยทีเดียว วันนี้คุณนายเว่อร์ เธอเป็นคนบ้า ขอนำสาระน่ารู้เล็กๆน้อย เกี่ยวกับวัดพระโต หรือวัดมหาพุทธาราม มาให้อ่านกันจ้า

สาระน่ารู้เกี่ยวกับ วัดพระโต (หลวงพ่อโต) วัดมหาพุทธาราม จังหวัดศรีสะเกษ (Wat-Maha-Puttharam-Sisaket-City)
เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ วัดพระโต (หลวงพ่อโต) วัดมหาพุทธาราม จังหวัดศรีสะเกษ (Wat-Maha-Puttharam-Sisaket-City)

สำหรับวัดพระโต หรือ วัดหลวงพ่อโต ตั้งอยู่ที่ บ้านเมืองเหนือ อำเภอเมืองศรีสะเกษ จังหวัดศรีสะเกษ ตั้งอยู่กลางเมืองศรีสะเกษ จัดเป็นวัดเก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองศรีสะเกษมาอย่างยาวนาน โดยประวัติการสร้างองค์หลวงพ่อโตนั้น เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย สร้างจากหินพอกปูนแล้วลงรักปิดทอง เป็นศิลปะแบบล้านช้างนับว่าเป็นพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดศรีสะเกษ แต่เดิมเป็นพระพุทธรูปศิลาจำหลัก สันนิษฐานว่าเป็นพระพุทธรูปสมัยขอมซึ่งมีอายุร่วมพันปีมาแล้วแต่มาสร้างเพิ่มเติมขึ้นเมื่อใดไม่ปรากฏแน่ชัด  

ในขณะที่สร้างเมืองนั้น มีคนไปพบหลวงพ่อโต ภายในใจกลางป่าแดง จึงได้อุปถัมภ์บำรุง โดยให้สร้างวัดขึ้นบริเวณที่พบหลวงพ่อโต ตั้งชื่อว่า “วัดพระโต หรือวัดป่าแดง”
ในปี พ.ศ.2328 เป็นปีที่เจ้าเมืองศรีสะเกษคนที่  2 คือ พระยาวิเศษภักดี (ชม) ได้ย้ายเมืองศรีสะเกษจากที่ตั้งเดิมบ้านโนนสามขาสระกำแพง มาตั้งที่บริเวณที่เป็นศาลหลักเมืองในปัจจุบัน ในขณะที่สร้างเมืองนั้น มีคนไปพบหลวงพ่อโต ภายในใจกลางป่าแดง จึงได้อุปถัมภ์บำรุง โดยให้สร้างวัดขึ้นบริเวณที่พบหลวงพ่อโต ตั้งชื่อว่า “วัดพระโต หรือวัดป่าแดง” 

องค์หลวงพ่อโต หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า พระโต ตามหลักฐานเชิงตำนานสืบความว่าเป็นพระพุทธรูปสององค์ทับซ้อนกัน คือองค์จริงเป็นพระพุทธรูปสำริดหน้าตักกว้าง 1.5 เมตร สูง 2.5 เมตร

ซึ่งองค์หลวงพ่อโต หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า พระโต ตามหลักฐานเชิงตำนานสืบความว่าเป็นพระพุทธรูปสององค์ทับซ้อนกัน คือองค์จริงเป็นพระพุทธรูปสำริดหน้าตักกว้าง 1.5 เมตร สูง 2.5 เมตร แต่เนื่องด้วยเกรงว่าจะถูกขโมย อาจารย์ศรีธรรมา ช่างจากเมืองล้านช้าง (นครศรีสัตตนาคนหุต) จึงได้สร้างพระพุทธรูปศิลปะล้านช้างครอบองค์เดิมไว้ หลวงพ่อโตมีการค้นพบในสมัยสร้างเมืองใหม่ที่ดงไฮสามขา หลวงพ่อโตมีสภาพเป็นตุ๊กตาหิน ขนาดเท่าแขน เล่ากันว่าตุ๊กตาหินองค์นี้มีอภินิหาร คือเมื่อมองดูจะเป็นรูปเล็กๆเท่าแขน แต่เมื่อเข้าไปกอดกลับโอบไม่รอบองค์ พระอาจารย์ศรีธรรมมาจึงจัดทำพิธีสมโภช และได้ขนานนามว่า “พระโต” 

ตำนานที่ค่อนข้างสอดคล้องกับประวัติการสร้างเมืองศรีสะเกษ และเป็นที่ยอมรับกันอย่างกว้างขวาง เล่ากันว่าหลวงพ่อโตองค์จริงนั้นถูกหุ้มอยู่ข้างใน
แต่ตำนานที่ค่อนข้างสอดคล้องกับประวัติการสร้างเมืองศรีสะเกษ และเป็นที่ยอมรับกันอย่างกว้างขวาง เล่ากันว่าหลวงพ่อโตองค์จริงนั้นถูกหุ้มอยู่ข้างใน เป็นพระพุทธรูปปางมาวิชัย สร้างจากหินคำเกลี้ยง หรือที่เรียกว่าหินเขียว หรือหินแดง แล้วแต่ท้องที่ เดิมมีหน้าตักกว้าง 2.5 เมตร  แต่ด้วยเกรงกลัวมิจฉาชีพจะมาลักขโมยองค์พระ จึงได้สร้างเสริมครอบไว้จนมีขนาดหน้าตักว้าง 3.5 เมตรความสูงตั้งแต่พระเกศลงมา 6.85 เมตร  ต่อมาเมื่อ ปี พ.ศ.2509 ได้มีการสร้างวิหารใหญ่ครอบองค์พระไว้ดังที่ปรากฏในปัจจุบัน

การก่อตั้งวัดพระโตนั้น ได้จัดหาพระสงฆ์ผู้ทรงคุณวุฒิมาปกครอง ก่อสร้างเสนาสนะที่จำเป็นต่าง ๆ และเจ้าเมืองศรีสะเกษคนต่อๆ มาไม่ว่าเจ้าพระยาวิเศษภักดี (โท) หรือเจ้าพระยาวิเศษภักดี (บุญจันทร์)
ซึ่งการก่อตั้งวัดพระโตนั้น ได้จัดหาพระสงฆ์ผู้ทรงคุณวุฒิมาปกครอง ก่อสร้างเสนาสนะที่จำเป็นต่าง ๆ และเจ้าเมืองศรีสะเกษคนต่อๆ มาไม่ว่าเจ้าพระยาวิเศษภักดี (โท) หรือเจ้าพระยาวิเศษภักดี (บุญจันทร์) เป็นต้น ก็ได้อุปถัมภ์เอาใจใส่บำรุงวัดพระโตเสมือนเป็นวัดคู่บ้านคู่เมืองศรีสะเกษตลอดมา ตราบเท่าที่ศรีสะเกษได้กลายเป็นจังหวัด ต่อมาในปี พ.ศ.2491  จากคณะสงฆ์ศรีสะเกษซึ่งมีพระชินวงศาจารย์ (มหาอิ่ม คณะธรรมยุติ) ซึ่งเป็นเจ้าคณะจังหวัด ศรีสะเกษขณะนั้น ดำริจะเปลี่ยนชื่อ วัดพระโตหรือวัดป่าแดง เป็นวัดมหาพุทธวิสุทธาราม แต่คณะกรรมการสงฆ์จังหวัด ได้พิจารณาเห็นควรเพียงชื่อว่า วัดมหาพุทธารามจึงได้ชื่อ “วัดมหาพุทธาราม” มาแต่นั้นเป็นต้นมา แต่ชาวบ้านก็มักนิยมเรียกวัดนี้ว่า วัดพระโตเช่นเดิม

คติความเชื่อและประเพณีที่เกี่ยวข้องหลวงพ่อโต พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองของชาวศรีสะเกษที่ผู้คนให้ความเคารพนับถือมาก

ในเรื่องของคติความเชื่อและประเพณีที่เกี่ยวข้องหลวงพ่อโต พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองของชาวศรีสะเกษที่ผู้คนให้ความเคารพนับถือมาก เป็นที่พึ่งทางใจของประชาชนผู้มีความทุก เมื่อมาสักการะแล้วก็นำมาซึ่งความสุขสบายใจ มีกำลังต่อสู้กับปัญหาต่อไป เมื่อถึงเทศกาลวันสงกรานต์ ชาวบ้านจะอัญเชิญหลวงพ่อโตมาสรงนํ้า เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชาวเมืองเป็นประจำทุกปี จึงจัดได้ว่าเป็นพระพุทธรูปสำคัญประจำเมืองศรีสะเกษ และเป็นวัดที่มีพุทธศาสนิกชนและนักเดินทางท่องเที่ยวแวะมาสักการะกราบไหว้บูชาเพื่อความเป็นสิริมงคลอย่างไม่ขาดสายอีกด้วย

เครดิตข้อมูลดีๆจาก : https://th.wikipedia.org/wiki/วัดมหาพุทธาราม

------------------------------------------------------------

บทความบล็อกอื่นๆ ที่ผ่านมา มีดังนี้

รวมเด็ด 17 ที่เที่ยวกำแพงเพชรยอดนิยมที่คนไปเช็กอินกันสักครั้ง>>
แนะนำ 17 แหล่งท่องเที่ยวเด็ดในกำแพงเพชร ที่ใครก็ต้องระเหินระเห็ดไปเช็กอินถ่ายรูปกันสักครา มีที่ใหนบ้างหนา ตามไปลั๊ลลากันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดที่เที่ยวค่ะ>>>

แนะนำสถานทีท่องเที่ยวในเมืองมหาชัย สมุทรสาคร แวะไปออนซอนได้ชิลๆ>>>
รวมเด็ด 11 สถานที่ท่องเที่ยวสมุทรสาคร สามารถแวะไปเช็กอิน ออนซอนถ่ายรูปได้ชิลๆ มีที่ใหนบ้าง ตามไปกันจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดที่เที่ยวค่ะ>>>

รู้เฟื่องถึงเมืองในกรุงเก่า ที่วัดธรรมิกราช วัดเก่าแก่ก่อนสถาปนากรุงศรีอยุธยา >>
เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ วัดธรรมิกราช วัดเก่าแก่อีกแห่งที่สร้างก่อนการสถาปนากรุงเก่า ที่หลายคนอาจจะไม่รู้มาก่อน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>

สาระน่ารู้เกี่ยวกับ วัดพระพายหลวง แห่งอาจักรสุโขทัยตั้งแต่แรกเริ่ม มีที่มาอย่างไร>>>
เรื่องน่ารู้ของวัดพระพายหลวง วัดที่เก่าแก่ที่สุดแรกเริ่มในกรุงสุโขทัย ที่หลายคนอาจไม่รู้มาก่อน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ วัดมหาธาตุ วัดหลวงสำคัญแห่งเมืองเก่าสุโขทัย คลิ๊กดูรายละเอียด>>
รู้เฟื่องกับเรื่อง วัดมหาธาตุแห่งอาณาจักรสุโขทัย ที่บอกเล่าเรื่องราวในอดีตไว้อย่างน่าสนใจ ตามไปกันเลย ลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
 

แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวในเกาะพยาม ที่ใครก็ต้องตามไปถ่ายรูปภาพเช็กอินกัน ไม่งั้นถือว่ามาไม่ถึง มีที่ใหนบ้าง ตามไปกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดแนะนำที่เที่ยวค่ะ>>>
แหล่งท่องเที่ยวในตัวเมืองประจวบฯ ที่ต้องแวะมาเช็กอินกันให้ได้ คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>
รวมเด็ดสถานที่ท่องเที่ยวในเมืองประจวบคีรีขันธ์ ต้องมาเช็กอินถ่ายภาพกันสักครา มีที่ใหนบ้างหนา ตามไปช่ะช่ะช่ากันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดแนะนำที่เที่ยวค่ะ>>>
สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในสมุทรสงคราม ต้องตามไปเช็กอินกัน คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>
แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในแม่กลอง-อัมพวา ที่ใครๆก็มาเช็กอินถ่ายรูปกัน ไม่งั้นถือว่ามาไม่ถึงนะ คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>
แหล่งท่องเที่ยวภาคอีสานใต้ ที่พลาดไม่ได้เลย ต้องไปเช็กอินกัน คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>>
แนะนำ 15 สถานที่ท่องเที่ยวแดนดินถิ่นอีสานใต้ ที่ใครๆก็ต้องแวะมาถ่ายรูปเช็กอินกันสักครา ตามไปลั๊ลลากันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>>
แหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดระนอง ไม่ลองไปดูไม่รู้ว่ามีที่เที่ยวสวยๆมากมาย คลิ๊กดูที่เที่ยว>>
รวมเด็ด 17 ที่เที่ยวจังหวัดระนอง ไม่ลองไปดู ว่ามีแหล่งท่องเที่ยวสวยๆมากมาย ส่วนจะมีที่ใหน ตามไปเที่ยวกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>>
 แหล่งท่องเที่ยวจังหวัดบุรีรัมย์ แวะไปจุดเช็กอิน ถ่ายรูปภาพกัน คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>
แนะนำ 7 สถานที่ท่องเที่ยวจังหวัดบุรีรัมย์ แวะไปเช็กอิน ถ่ายรูปกันอย่างสำราญใจ มีที่ใหนบ้าง ตามไปเบิ่งดูจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>
7 วัดสวยงามในกรุงเทพ ที่ใครๆก็ต้องมาเสพสุขไหว้กันสักครั้ง มีที่ใหนบ้าง ตามไปกันเลยค่ะ>>
รู้จัก 7 วัดสวยงามในกรุงเทพ ที่นักท่องเที่ยวนิยมมาเสพสุข ไหว้พระกันสักครั้ง มีวัดใหนบ้าง ตามไปกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยวค่ะ>>

รวมสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดขอนแก่น ถ่ายรูปสวยสุดสะแนน คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>>
แนะนำ 14 ที่เที่ยวจังหวัดขอนแก่น ต้องไปถ่ายภาพให้สวยสะแนนกัน ส่วนจะมีที่ใหนบ้างนั้น ตามไปเที่ยวกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยวค่ะ>>>
สถานที่ท่องเที่ยวอุดรธานี ที่ใครมาเยือนเมืองนนี้ ต้องไปเช็คอินทุกราย คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>
แนะนำ 11 แหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดอุดรธานี ที่ใครมาเยือนเมืองนี้ ต้องไปถ่ายรูปเช็คอินกัน ส่วนจะมีใหนนั้น ตามไปเบิ่งกัน คลิ๊กดูรายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยวค่ะ>>
แนะนำ 20 แหล่งท่องเที่ยวหนองคาย มีมากมายให้ไปถ่ายภาพกัน คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>
รวมเด็ด 20 สถานที่ท่องเที่ยวจังหวัดหนองคาย มีมากมายให้ไปถ่ายภาพเช็คอินกัน มีที่ใหนบ้าง ตามไปกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดที่เที่ยวค่ะ>>>

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น