Header Ads Widget

ads

Ticker

6/recent/ticker-posts

ทั่วถิ่นไทยไปต้องรู้ แวะดูอุทยานธรรมเขานาใน งามวิไลเจดีย์ลอยฟ้า ที่ใครก็ต้องมาเช็คอินกัน มีที่มาอย่างไร

เที่ยวเมืองไทยไปต้องรู้ แวะไปดุอุทยานธรรมเขานาในหลวง มีประวัติเป็นมาอย่างไร ่นำมาให้อ่านฆ่าเวลากันค่ะ




หากเพื่อนๆสายเที่ยวทัศนาจร ออนซอนหัวใจคนใหน ที่จัดโปรแกรมไปเที่ยวเขื่อนเชี่ยวหลาน แน่นอนว่าอีกหนึ่งเส้นทางที่ไม่ควรพลาดในการปักหมุดเลยก็คือ การไปชมความงามของอุทยานธรรมเขานาใน  เพื่อถ่ายรูปกับซุ้มประตูวัดสุดแสนจะมีมนต์ขลังแห่งนี้สักครั้ง และแน่นอนว่ากว่าที่เราจะได้เห็นความงดงามของอุทยานธรรมเขานาในแห่งนี้ ก็ใช้พลังศรัทธาของพุทธศาสนิกชนและชาวบ้านในท้องถิ่นช่วยกันร่วมสร้างขึ้น และในบทความนี้ คุณนายเว่อร์ เธอเป็นคนบ้า เลยขอมาแบ่งปันสาระน่ารู้เล็กๆเกี่ยวกับอุทยานธรรมเขานาใน จังหวัดสุราษฎร์ธานี มาให้ได้อ่านกันสั้นๆ 




เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับประวัติอุทยานธรรมเขานาใน (About Khao Na Nai Luang Dharma Park, Surathani )


สาระน่ารู้เกี่ยวกับอุทยานธรรมเขานาใน (About Khao Na Nai Luang Dharma Park, Surathani  Provine) หมู่ 8 ตำบลต้นยวน อำเภอพนม จังหวัดสุราษฎร์ธานี

สำหรับประวัติความเป็นมาของอุทยานธรรมเขานาในนั้น เริ่มต้นบริเวณพื้นที่เขาในนั้น ได้มีกลุ่มชาวบ้านราว 40 คน อพยพจาก อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช เข้ามาตั้งรกรากครั้งแรกในปี พ.ศ. 2518 ซึ่งขณะนั้นพื้นที่บริเวณเขานาในอยู่ภายใต้การครอบครองของพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย จากนั้นกลุ่มชาวบ้านจึงส่งตัวแทนเข้าเจรจาเพื่อขออยู่อาศัยและบุกเบิกพื้นที่ทำมาหากิน ต่อมาชาวบ้านจากพื้นที่อื่นๆ ทราบข่าวจึงทยอยตามเข้ามาสมทบ ภายหลังที่กลุ่มมพรรคคอมมิวนิสต์จะยุติบทบาทการสู้รบกับรัฐบาลไทยลงในปี พ.ศ. 2525ต่อมาชุมชนจึงได้ขยายตัว มีการก่อตั้งวัด โรงเรียน สถานีอนามัย พัฒนาระบบสาธารณูปโภคขึ้น รวมถึงอุทยานธรรมที่สวยงาม สงบ และร่มรื่นแห่งนี้


อุทยานธรรมเขานาในหลวงถือเป็นสำนักสงฆ์ โดยสิ่งก่อสร้างและสถาปัตยกรรมต่างๆ ล้วนสร้างขึ้นด้วยแรงศรัทธาและเงินบริจาคของชาวบ้าน ภายใต้การนำของเจ้าอาวาส (พระสมพงศ์ วชิรปญโญ) 

บรรยากาศอันร่มรื่นภาายในอุทยานธรรมเขานาในหลวง



โดยอุทยานธรรมเขานาในหลวงถือเป็นสำนักสงฆ์ โดยสิ่งก่อสร้างและสถาปัตยกรรมต่างๆ ล้วนสร้างขึ้นด้วยแรงศรัทธาและเงินบริจาคของชาวบ้าน ภายใต้การนำของเจ้าอาวาส (พระสมพงศ์ วชิรปญโญ) เริ่มต้นจากการสร้างทางเข้าเป็นซุ้มประตูโบราณแบบ 9 ยอด หรือซุ้มประตูพุทธาวดีอันโดดเด่น และยังเป็นหนึ่งในประตูสวยงาม มีมนต์ขลังเป็นภาพติดตาที่่เห็นทางอินเตอร์เน็ตและสื่อทางสังคมออนไลน์ที่ทำให้จดจำภาพอุทยานแหงนี้ จากนั้นชาวบ้านก็ช่วยกันสมทบทุนก่อสร้างเจดีย์ร้อยยอดพันองค์ และยังมีเจดีย์ลอยฟ้าพุทธศิลาวดี มีเจดีย์ลอยฟ้าพุทธราชาวดี โดยภายในอุทยานธรรมเขานาในหลวงนั้น ทางสำนักสงฆ์ตั้งใจจะสร้างเจดีย์ลอยฟ้าบรรจุพระบรมสารีริกธาตุให้ครบทั้ง 7 ยอด

ซุ้มประตูพุทธาวดี และเจดีย์ลอยฟ้าอันโดดเด่น

ประตูทางขึ้นบันไดไปยังเจดีย์พุทธศิลาวดี



เดินขึ้นมาก็จะเห็นวิวทิวทัศนียภาพอันงดงาม

และอีกอย่างที่โดดเด่นคือ บรรยากาศของสำนักสงฆ์ที่มีความเงียบสงบ และร่มเย็น รายล้อมไปด้วยขุนเขา เหมาะกับการมาปฏิบัติธรรม โดยหนึ่งในจุดสำคัญของที่นี่คือเจดีย์ลอยฟ้าพระพุทธศิลาวดี ซึ่งก่อสร้างด้วยศิลาแลงจากเมืองกำแพงเพชร ตั้งอยู่บนยอดเขาหินปูนสูงจากพื้นดินเกือบ 300 เมตรซึ่งบรรจุพระบรมสารีริกธาตุไว้ เปรียบเสมือนเป็นศูนย์รวมความเชื่อและความศรัทธาพุทธศาสนิกชนทั้งหลาย ในช่วงเช้านักท่องเที่ยวสามารถเดินขึ้นไปบนเขาเพื่อชื่นชมความสวยงามของทะเลหมอกของภาคใต้ที่งดงามไม่แพ้ภาคเหนือ รวมทั้งสักการะรอยพระพุทธบาทที่อยู่บนยอดเขา

ด้านบนประดิษฐานเจดีย์พุทธศิลาวดี

ภายในเจดีย์ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุให้พุทธศาสนิกชนได้กราบไหว้เพื่อความเป็นสิริมงคล

พระบรมสารีริกธาตุภายในพุทธศิลาวดี



 และนอกเหนือจากการเป็นศาสนสถานศักดิ์สิทธิ์อันเป็นที่เคารพบูชาของพุทธศาสนิกชนและนักท่องเที่ยวที่มาเยือนวัดแหงนี้แล้ว  ด้านศิลปกรรมและสถาปัตยกรรมต่างที่อยู่ ภายในอุทยานธรรมเขานาในหลวง ก็จะมีซุ้มประตูโบราณแบบ 9 ยอด โดยซุ้มประตูมีชื่อว่า “พุทธวดี”  ซึ่งเป็นหนึ่งในซุ้มประตูที่มีความสวยงามอย่างยิ่ง โดยเฉพาะเมื่อแสงอาทิตย์ตกกระทบเข้ากับซุ้มประตูในยามเช้า เป็นภาพที่สวยงาม และหากมาเที่ยวในช่วงเช้า ก็สามารถเดินขึ้นไปบนเขาเพื่อชื่นชมความสวยงามของทะเลหมอกของภาคใต้ที่งดงามไม่แพ้ภาคเหนือเลยทีเดียว อีกทั้งภายในยังรวมทั้งปูชนียสถานที่สำคัญคือ รอยพระพุทธบาท ที่ปรากฏอยู่บนยอดเขาของอุทยานธรรมธรรมแห่งนี้ด้วย

การเดินทางมาอุทยานธรรมเขานาในหลวง 




การเดินทางมาเที่ยวอุทยานธรรมเขานาในหลวงนั้น ใช้ทางถนนทางหลวงหมายเลข 401 สุราษฎร์ธานี – ตะกั่วป่า ประมาณ 2 กิโลเมตร ถึงบริเวณสามแยกไฟแดงตรงกิโลเมตรที่ 61 ให้เลี้ยวซ้าย และเดินทางต่อเข้าไปตามถนนหมายเลข 4246 ประมาณ 20 กิโลเมตร เพื่อเข้าสู่อุทยานธรรมเขานาในหลวง



เครดิตข้อมูลน่ารู้จาก : https://palanla.com/th/domesticLocation/detail/1560

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น