Header Ads Widget

ads

Ticker

6/recent/ticker-posts

เที่ยวไทยไปกับเรื่องเล่า ที่เขาตังกวน(Khao-Tang-Kuan) จุดเช็กอินท่องเที่ยวชมวิวชื่อดังในเมืองสงขลา ใครมาก็ต้องถ่ายรูปกันสักครา

เที่ยวเมืองไทยไปให้รู้ในวันนี้ คุณนายเว่อร์ เธอเป็นคนบ้า ขอพาไปชมเขาตังกวน(Tang Kuan Hill) อีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวจุดเช็กอินถ่ายรูปวิวเมืองสงขลา ที่มีประวัติความเป็นมายาวนาน และมีตำนานเรื่องเล่าขานอย่างน่าสนใจอีกด้วย

สวัสดีคุณผู้อ่านและนักรักการทัศนาจรทุกคนค่ะ กลับมาพบปะทักทาย ซำบายดีกันอีกเช่นเคยนะคะกับบทความบล็อกสาระน่ารู้เล็กน้อยๆ ที่จะมาเสริมเติมต้อย ให้ได้เลือกสอยอ่านกัน หลังจากบทความบล็อกก่อนหน้าได้พาไปเที่ยวชมพิพิธภัณฑ์เมืองตาก ที่ใครๆก็ต้องไปเดินกระชากความรู้แวะดูกันสักครั้งแล้ว วันนี้คุณนายเว่อร์ เธอเป็นคนบ้า ขอพาไปล่องเที่ยวเที่ยวภาคใต้กันต่อที่ เมืองสิงหนคร หรือว่าเมืองสงขลา ซึ่งในเมืองเก่าแก่แห่งนี้ ก็เป็นที่ตั้งของสถานที่ท่องเที่ยวจุดชมวิวเช็กอินถ่ายรูปชื่อดังอย่าง เขาตังกวน อีกด้วย ซึ่งเขาดังกล่าว มีตำนานเรื่องเล่าที่น่าสนใจไม่น้อย วันนี้เลยขอมานำเสนอให้ได้อ่านกันค่ะ

สาระน่ารู้เกี่ยวกับเขาตังกวน และเรื่องเล่าตำนานอันเก่าแก่ของเขาแห่งนี้ ในเมืองสงขลา (Khao Tangkuan Hill,Songkhla City )
สาระน่ารู้เกี่ยวกับเขาตังกวน และเรื่องเล่าตำนานอันเก่าแก่ของเขาแห่งนี้ ในเมืองสงขลา (Khao Tangkuan Hill,Songkhla City )

เขาตังกวน ตั้งอยู่ในเขตเทศบาลเมืองสงขลา โดยอยู่ทางทิศตะวันตกของเขาน้อย มีบันไดทางขึ้นอยู่ใกล้วัดแหลมทราย สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 105 เมตร บนยอดเขาเป็นที่ประดิษฐานโบราณสถานที่สำคัญ ประกอบไปด้วย เจดีย์พระธาตุ คู่เมืองสงขลา เป็นศิลปะในสมัยทวาราวดี ยังมีพลาพลับที่ประทับรัชกาลที่ 4 และประภาคาร 

เขาตังกวนแห่งนี้ ก็มีตำนานเรื่องเล่าอีกด้วย นานมาแล้วมีพ่อค้าจีนคนหนึ่งคุมเรือสำเภาเดินทางค้าขอบแถบชายทะเลจากเมืองจีนถึงเมืองสงขลา

ซึ่งเขาตังกวนแห่งนี้ ก็มีตำนานเรื่องเล่าอีกด้วย นานมาแล้วมีพ่อค้าจีนคนหนึ่งคุมเรือสำเภาเดินทางค้าขอบแถบชายทะเลจากเมืองจีนถึงเมืองสงขลา เมื่อขายสินค้าจนหมดแล้วก็ซื้อสินค้าจากสงขลาบรรทุกสำเภากลับไปขายเมืองจีน ปฏิบัติอยู่เช่นนี้เป็นนิจ วันหนึ่งเมื่อขายสินค้าหมดแล้วก็เข้าเมืองสงขลา เพื่อซื้อสินค้ากลับไปขายเมืองจีน ระหว่างที่เดินซื้อสินค้าอยู่พ่อค้าได้เห็นหมากับแมวคู่หนึ่งมีรูปร่างน่าเอ็นดู จึงขอซื้อหมากับแมวคู่นั้นเอาลงเรือไปด้วย ฝ่ายหมากับแมวเมื่อลงไปอยู่ในเรือนานๆ ก็เกิดความเบื่อหน่าย และอยากจะกลับไปอยู่บ้านที่สงขลาจึงปรึกษากันหาวิธีการที่จะกลับบ้าน  

หมาได้บอกกับแมวว่าพ่อค้าเรือสำเภานั้นมีดวงแก้ววิเศษสำหรับการจมน้ำ หากใครได้ไว้จะว่ายน้ำไปไหนๆ ก็ไม่จมน้ำ แมวจึงคิดอุบายที่จะได้ดวงแก้ววิเศษนั้น โดยไปข่มขู่หนูให้ขโมยแก้ววิเศษของพ่อค้ามาให้ โดยที่หนูขอหนีขึ้นฝั่งไปด้วย ครั้งเรือเดินทางมาถึงเมืองสงขลาอีกครั้งหนึ่ง หนูก็ลอบเข้าไปขโมยดวงแก้ววิเศษของพ่อค้าโดยอมเอาไว้ในปาก แล้วทั้งสามหนีลงเรือว่ายน้ำจะไปขึ้นฝั่งหน้าเมืองสงขลา

หนูซึ่งว่ายอยู่ข้างหน้าก็นึกขึ้นได้ว่าดวงแก้วที่ตนอมเอาไว้ในปากนั้นมีค่ามหาศาล เมื่อถึงฝั่งหมากับแมวก็คงแย่งเอาไป
ขณะที่ว่ายน้ำมาด้วยกัน หนูซึ่งว่ายอยู่ข้างหน้าก็นึกขึ้นได้ว่าดวงแก้วที่ตนอมเอาไว้ในปากนั้นมีค่ามหาศาล เมื่อถึงฝั่งหมากับแมวก็คงแย่งเอาไป จึงคิดที่จะหนีหมากับแมวขึ้นฝั่งตามลำพัง จะได้ครอบครองดวงแก้วเป็นสมบัติของตนตลอดไป แต่แมวซึ่งว่ายน้ำตามหลังหนูมาก็คิดอย่างเดียวกันกับที่หนูคิด ก็ว่ายน้ำตรงรี่เข้าไปหาหนู ฝ่ายหนูเห็นแมวตรงเข้ามาก็ตกใจ นึกว่าแมวเข้ามาจะตะปบจึงว่ายน้ำหนีสุดแรง และไม่ทันระวังตัวดวงแก้ววิเศษที่อมไว้ในปากก็ตกลงจมหายไปในน้ำ 

ส่วนหมาก็ตะเกียกตะกายว่ายน้ำไปจนถึงฝั่งด้วยความเหน็ดเหนื่อยหมาจึงขาดใจตายกลายเป็นหินเรียกว่า “เขาตังกวน” อยู่ริมอ่าวสงขลา

 

เมื่อดวงแก้วจมน้ำแล้วทั้งหนูและแมวต่างก็หมดแรงไม่อาจจะว่ายน้ำต่อไปได้ สัตว์ทั้งสองจึงจมน้ำตายกลายเป็น “เกาะหนูเกาะแมว” อยู่ที่อ่าวหน้าเมืองสงขลา ส่วนหมาก็ตะเกียกตะกายว่ายน้ำไปจนถึงฝั่งด้วยความเหน็ดเหนื่อยหมาจึงขาดใจตายกลายเป็นหินเรียกว่า “เขาตังกวน” อยู่ริมอ่าวสงขลา 

ส่วนดวงแก้ววิเศษที่หล่นจากปากหนูก็แตกละเอียดเป็นหาดทรายเรียกกันว่า “หาดทรายแก้ว” อยู่ทางด้านเหนือของแหลมสนยื่นออกไปในอ่าวสงขลา

เมื่อพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวเสด็จประพาสเมืองสงขลา พ.ศ.2402 ได้โปรดเกล้าฯให้ พระยาสงขลาบูรณะปฏิสังขรณ์ เพื่อเป็นที่เคารพสักการะของชาวสงขลา เมื่อขึ้นไปบนยอดเขาตังกวนแล้ว และด้วยความสูง 2,000 ฟุต จึงทำให้เขาตังกวนเป็นจุดชมทิวทัศน์ของเมืองสงขลาได้โดยรอบได้อย่างสวยงาม 

ส่วนยอดเขาน้อยทางทิศใต้ เป็นที่ประทับของเจ้าฟ้ายุคล ทิฆัมพร(กรมหลวงลพบุรีราเมศวร์) เมื่อครั้งมาดำรงตำแหน่งสมเด็จอุปราชมณฑลปักษ์ใต้ เคยใช้เป็นที่ ประทับของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าบรมราชินีนาถฯ ในคราวเสด็จเยี่ยม ราษฎรในจังหวัดภาคใต้ เมื่อเดือนมีนาคม 2502 ปัจจุบันใช้เป็นจวนผู้ว่าราชการจังหวัด 

พระเจดีย์ก่ออิฐถือปูนทรงระฆัง สันนิษฐานว่าเป็น พระเจดีย์โบราณที่มีมานาน แต่ไม่ปรากฎหลักฐานความเป็นมาที่ชัดเจน
และเจดีย์พระธาตุที่ประดิษฐานบนเขา ก็จัดเป็นเจดีย์หลวงและเป็นโบราณสถานที่สำคัญของเขาตังกวนอีกด้วย โดยพระเจดีย์ก่ออิฐถือปูนทรงระฆัง สันนิษฐานว่าเป็น พระเจดีย์โบราณที่มีมานาน แต่ไม่ปรากฎหลักฐานความเป็นมาที่ชัดเจน จนต่อมาในปี พ.ศ.2402 พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้า อยู่หัวฯ เสด็จพระราชดำเนินประพาสเมืองสงขลา หลังจากนั้นในปี พ.ศ.2409 จึงได้โปรดเกล้าฯ พระราชทานเงินหลวง 37 ชั่ง ให้เจ้าพระยาวิเชียรคีรี (เม่น) ทำการบูรณะปฏิสังขรณ์พระเจดีย์ให้สูงใหญ่กว่าของเก่า และในครั้งนั้น เจ้าพระยาวิเชียรคีรี (เม่น)ได้ สร้างคฤห์ไว้ที่ฐานพระเจดีย์ และต่อเติมเก๋งที่มุมกำแพง พระเจดีย์หลวงเป็นพระเจดีย์คู่บ้านคู่เมือง จึงมีการบูรณซ่อมแซ่มมาโดยตลอด 

รายละเอียดจากแผ่นศิลาจารึกที่ประดิษฐานอยู่ในคฤห์ทางด้านทิศใต้ขององค์พระเจดีย์ ปัจจุบันศิลาจารึกนี้จัดแสดงอยู่ในพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติสงขลา
โดยข้อความรายละเอียดจากแผ่นศิลาจารึกที่ประดิษฐานอยู่ในคฤห์ทางด้านทิศใต้ขององค์พระเจดีย์ ปัจจุบันศิลาจารึกนี้จัดแสดงอยู่ในพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติสงขลา

ในปี พ.ศ.2539 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ทรงพระราชทานพระบรมสารีริกธาตุ ให้นำมาบรรจุในองค์พระเจดีย์ เขาตังกวนเป็นสถานที่จัดงานประเพณีสำคัญของสงขลา คือ พิธีห่มผ้าองค์พระเจดีย์ประเพณีลากพระและตักบาตรเทโว ที่มีขึ้นช่วงเดือนตุลาคมของทุกปี 

 

ใกล้ๆกับองค์พระเจดีย์ ก็เป็นประภาคาร ซึ่งประภาคารดังกล่าว เป็นอาคารที่สำคัญอย่างหนึ่งของเขาตังกวนสร้างในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

เริ่มสร้างเมื่อปี พ.ศ.2439 ครั้งพระยาวิเชียรคีรี (ชม) เป็นผู้สำเร็จราชการเมืองสงขลา
และใกล้ๆกับองค์พระเจดีย์ ก็เป็นประภาคาร ซึ่งประภาคารดังกล่าว เป็นอาคารที่สำคัญอย่างหนึ่งของเขาตังกวนสร้างในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เริ่มสร้างเมื่อปี พ.ศ.2439 ครั้งพระยาวิเชียรคีรี (ชม) เป็นผู้สำเร็จราชการเมืองสงขลา โดยสมเด็จพระบรมวงศ์เธอกรมพระยาดำรงราชานุภาพ ได้โปรดให้ กรมทหารเรือทำเครื่องหมายประดับประกอบตัวโคมและส่งแบบฐานปูนให้ข้าหลวงออกมาจัดการก่อสร้างประภาคาร ตามพระราช ดำริของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ในบริเวณที่พระยาวิเชียรคีรี (ชม ณ สงขลา) และพระยาชลยุทธโยธิน ได้เป็นผู้เลือกสถานที่ ประภาคารนี้ก่อสร้างแล้วเสร็จในปี พ.ศ. 2440

ศาลาพระวิหารแดง อีกหนึ่งอาคารสำคัญที่อยู่คู่เขาตังกวน  โดยประวัติการก่อสร้างศาลาพระวิหารแดง พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว
บริเวณเขาตังกวน ยังมีศาลาพระวิหารแดง โดยมีทางเดินลงบันไดจากพระเจดีย์มายังศาลาพระวิหารแดง อีกหนึ่งอาคารสำคัญที่อยู่คู่เขาตังกวน  โดยประวัติการก่อสร้างศาลาพระวิหารแดง พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระราชดำริให้สร้างพลับพลาที่ประทับนี้แต่ยังคงสร้างค้างอยู่ ต่อมาเมื่อปี พ.ศ. 2432 พระบาทสมเด็จพระจุลจอม เกล้าเจ้าอยู่หัว เสด็จประพาสแหลมมลายูถึงเมืองสงขลา พระองค์ได้เสด็จพระราชดำเนินขึ้นนมัสการพระเจดีย์บนยอดเขาตังกวน มีพระราชศรัทธาโปรดเกล้าฯ ให้สร้างศาลาพระวิหารจนสำเร็จในเวลาต่อมา แล้วยังทรงพระราชดำริให้สร้างบันไดนาคขึ้นจาก พลับพลา สำเร็จเรียบร้อยในปี พ.ศ. 2440 

อาคารที่สร้างตามแบบสถาปัตยกรรมยุโรป ตัวอาคารก่อด้วยอิฐถือปูน
ศาลาแห่งนี้ เป็นอาคารที่สร้างตามแบบสถาปัตยกรรมยุโรป ตัวอาคารก่อด้วยอิฐถือปูน มีขนาดกว้าง 9.6 เมตร ยาว 12.9 เมตร หันหน้าไปทางทิศตะวันตก โดยตกแต่งด้วยการทาสีแดงและสีขาว หน้าบันมีการประดับลวดลายปูนปั้นรูปช้างสามเศียรภายในพระมหามงกุฎ 

และกรมศิลปากรได้ประกาศขึ้นทะเบียนโบราณสถานแห่งนี้ ตามพระราชกิจจานุเบกษา เล่มที่ 52 ตอนที่ 75 ลงวันที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2478

เทศบาลนครสงขลาสร้างลิฟต์ขึ้นเขาตังกวนอีกทางหนึ่งเพื่อสะดวกแก่นักท่องเที่ยวเด็ก คนแก่ชราสามารถขึ้นไปสักการะพระเจดีย์บนยอดเขาได้ง่ายขึ้น
ปัจจุบันเทศบาลนครสงขลาสร้างลิฟต์ขึ้นเขาตังกวนอีกทางหนึ่งเพื่อสะดวกแก่นักท่องเที่ยวเด็ก คนแก่ชราสามารถขึ้นไปสักการะพระเจดีย์บนยอดเขาได้ง่ายขึ้น และสามารถเห็นจุดชมวิวเมืองสงขลาได้อย่างสวยงาม โดยเขาตังกวน จัดเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางสำคัญของเมืองสงขลา และยังเป็นโบราณสถานสำคัญที่บอกเล่าประวัติความเป็นมาของเมืองนี้มาอย่างยาวนานอีกด้วย ทำให้เป็นจุดเช็กอินของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติแวะมาเยือนกันอย่างไม่ขาดสายด้วย

เครดิตข้อมูลดีจาก : https://www.songkhlacity.go.th/new/travel/detail/7/data.html

https://sites.google.com/site/winasthephhaengkhwamngam/kar-saedng-silpa-wathnthrrm-ti 

------------------------------------------------------------------------

 บทความบล็อกอื่นๆ มีดังนี้

แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวในเมืองตาก แวะไปเช็ออินถ่ายภาพกันสักครั้ง คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>
รวมเด่น 12 ที่เที่ยวในเมืองตาก ต้องแวะไปเช็กอินถ่ายภาพสวยสักครา มีที่ใหนบ้างหนา ตามไปลั๊ลลากันได้เลย คลิ๊กดูรายละเอียดที่เที่ยวค่ะ>>>
รวมเด็ด 17 ที่เที่ยวกำแพงเพชรยอดนิยมที่คนไปเช็กอินกันสักครั้ง>>
แนะนำ 17 แหล่งท่องเที่ยวเด็ดในกำแพงเพชร ที่ใครก็ต้องระเหินระเห็ดไปเช็กอินถ่ายรูปกันสักครา มีที่ใหนบ้างหนา ตามไปลั๊ลลากันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดที่เที่ยวค่ะ>>>

แนะนำสถานทีท่องเที่ยวในเมืองมหาชัย สมุทรสาคร แวะไปออนซอนได้ชิลๆ>>>
รวมเด็ด 11 สถานที่ท่องเที่ยวสมุทรสาคร สามารถแวะไปเช็กอิน ออนซอนถ่ายรูปได้ชิลๆ มีที่ใหนบ้าง ตามไปกันจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดที่เที่ยวค่ะ>>>


แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวเช็กอินในเกาะพยาม ที่ใครก็ตามไปถ่ายรูปกัน คลิ๊กดูที่เที่ยว>>
แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวในเกาะพยาม ที่ใครก็ต้องตามไปถ่ายรูปภาพเช็กอินกัน ไม่งั้นถือว่ามาไม่ถึง มีที่ใหนบ้าง ตามไปกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดแนะนำที่เที่ยวค่ะ>>>
แหล่งท่องเที่ยวในตัวเมืองประจวบฯ ที่ต้องแวะมาเช็กอินกันให้ได้ คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>
รวมเด็ดสถานที่ท่องเที่ยวในเมืองประจวบคีรีขันธ์ ต้องมาเช็กอินถ่ายภาพกันสักครา มีที่ใหนบ้างหนา ตามไปช่ะช่ะช่ากันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดแนะนำที่เที่ยวค่ะ>>>
สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในสมุทรสงคราม ต้องตามไปเช็กอินกัน คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>
แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในแม่กลอง-อัมพวา ที่ใครๆก็มาเช็กอินถ่ายรูปกัน ไม่งั้นถือว่ามาไม่ถึงนะ คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>
แหล่งท่องเที่ยวภาคอีสานใต้ ที่พลาดไม่ได้เลย ต้องไปเช็กอินกัน คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>>
แนะนำ 15 สถานที่ท่องเที่ยวแดนดินถิ่นอีสานใต้ ที่ใครๆก็ต้องแวะมาถ่ายรูปเช็กอินกันสักครา ตามไปลั๊ลลากันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>>
แหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดระนอง ไม่ลองไปดูไม่รู้ว่ามีที่เที่ยวสวยๆมากมาย คลิ๊กดูที่เที่ยว>>
รวมเด็ด 17 ที่เที่ยวจังหวัดระนอง ไม่ลองไปดู ว่ามีแหล่งท่องเที่ยวสวยๆมากมาย ส่วนจะมีที่ใหน ตามไปเที่ยวกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>>
 แหล่งท่องเที่ยวจังหวัดบุรีรัมย์ แวะไปจุดเช็กอิน ถ่ายรูปภาพกัน คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>
แนะนำ 7 สถานที่ท่องเที่ยวจังหวัดบุรีรัมย์ แวะไปเช็กอิน ถ่ายรูปกันอย่างสำราญใจ มีที่ใหนบ้าง ตามไปเบิ่งดูจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>
7 วัดสวยงามในกรุงเทพ ที่ใครๆก็ต้องมาเสพสุขไหว้กันสักครั้ง มีที่ใหนบ้าง ตามไปกันเลยค่ะ>>
รู้จัก 7 วัดสวยงามในกรุงเทพ ที่นักท่องเที่ยวนิยมมาเสพสุข ไหว้พระกันสักครั้ง มีวัดใหนบ้าง ตามไปกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยวค่ะ>>

รวมสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดขอนแก่น ถ่ายรูปสวยสุดสะแนน คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>>
แนะนำ 14 ที่เที่ยวจังหวัดขอนแก่น ต้องไปถ่ายภาพให้สวยสะแนนกัน ส่วนจะมีที่ใหนบ้างนั้น ตามไปเที่ยวกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยวค่ะ>>>
สถานที่ท่องเที่ยวอุดรธานี ที่ใครมาเยือนเมืองนนี้ ต้องไปเช็คอินทุกราย คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>
แนะนำ 11 แหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดอุดรธานี ที่ใครมาเยือนเมืองนี้ ต้องไปถ่ายรูปเช็คอินกัน ส่วนจะมีใหนนั้น ตามไปเบิ่งกัน คลิ๊กดูรายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยวค่ะ>>
รวมเด็ด 20 สถานที่ท่องเที่ยวจังหวัดหนองคาย มีมากมายให้ไปถ่ายภาพเช็คอินกัน มีที่ใหนบ้าง ตามไปกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดที่เที่ยวค่ะ>>>


รวมเด่น 6 ชายหาดทะเลสวยในจังหวัดตรัง ต้องแวะไปถ่ายรูปให้สวยปังกันสักครั้ง ส่วนจะมีที่ใหนบ้าง เช็คอินไปกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดบทความที่เที่ยวค่ะ>>>
แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวในบ้านแม่กำปอง ที่ต้องย่องมาถ่ายรูปสวยๆกัน คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>
งามเด็ด 7 ที่เที่ยวแม่กำปอง ที่ใครๆก็ต้องย่องมารับอากาศดี ถ่ายรูปเช็คอินที่นี่สักครั้ง ส่วนจะมีที่ใหนบ้างตามไปกันเลย คลิ๊กดูบทความข้อมูลที่เที่ยวค่ะ>>>
แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมในเมืองเกียวโต ต้องแวะไปถ่ายรูปกัน คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>
รวมเด็ด 8 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเกียวโต ที่ใครๆก็ต้องแวะถ่ายรูปกันให้ได้ ไม่งั้นมาไม่ถึง มีที่ใหนบ้าง คลิ๊กดูบทความข้อมูลที่เที่ยวค่ะ>>
รวมเด็ดสถานที่ท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ตยอดนิยม ที่ต้องไปเช็คอินกัน คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>
แนะนำ 11 ที่เที่ยวในเกาะภูเก็ตยอดนิยม ที่ใครๆก็ต้องไปเก็บภาพ ถ่ายรูปเช็คอินกัน ไม่งั้นเดี่ยวจะหาว่ามาไม่ถึงนะ คลิ๊กดูรายละเอียดข้อมูลที่เที่ยวค่ะ>>>
แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในจังหวัดกระบี่ ที่ต้องแวะมาถ่ายภาพกันสักครั้ง>>
รวมเด็ด 7 สถานที่ท่องเที่ยวจังหวัดกระบี่ ที่ใครๆก็ต้องแวะมาถ่ายรูปที่นี่กันสักครั้ง คลิ๊กดูข้อมูลภาพที่เที่ยวกันเลยค่ะ>>

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น