Header Ads Widget

ads

Ticker

6/recent/ticker-posts

เที่ยวไทยไปให้รู้ดู วัดจอมคีรีนาคพรต วัดเก่าแก่บนภูเขาในเมืองปากน้ำโพ ที่ต้องแวะไปเช็กอิน ชมวิวกันสักครั้ง

เพื่อไม่ให้เว็ปไซต์ร้างไป วันนี้คุณนายเว่อร์ เธอเป็นคนบ้า ขอพาไปเที่ยวรู้จักวัดจอมคีรีนาคพรต วัดเก่าแก่ในเมืองนครสวรรค์ ที่ต้องไปเช็กอินกันสักครั้ง
 

ก็ขอสวัสดีนักท่องโลกออนไลน์และผู้รักการทัศนาจร อรชร อ้อนแอ้น สุดสะแนน แสนโสภา ช่ะช่ะช่าหัวใจทุกคน ก็กลับมาพบปะทักทาย ซำบายดีกันอีกครั้งนะคะกับบทความบล็อกน่ารู้เกี่ยวกับเรื่องท่องเที่ยว วันนี้คุณนายเว่อร์ เธอเป็นคนบ้า ขอพาเลี้ยวแวะไปเยือนจังหวัดนครสวรรค์ เพื่อไหว้พระและรู้จักวัดจอมคีรีนาคพรต อีกหนึ่งวัดเก่าแก่สำคัญของเมืองปากน้ำโพ ที่ต้องแวะไปเช็กอินถ่ายรูปชมวิวที่นี่กันสักครั้ง

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ วัดจอมคีรีนาคพรต (วัดเขา) จังหวัดนครสวรรค์ (Wat Chom Khiri Nak Phrot,Nakhon Sawan City)
สาระน่ารู้เกี่ยวกับ วัดจอมคีรีนาคพรต (วัดเขา) จังหวัดนครสวรรค์ (Wat Chom Khiri Nak Phrot,Nakhon Sawan City)

สำหรับวัดจอมคีรีนาคพรต (วัดเขา) เป็นวัดเก่าแก่ที่มีความสำคัญมากอีกวัดหนึ่งของจังหวัดนครสวรรค์ ตั้งอยู่บนเขาบวชนาค ระหว่างเชิงสะพานเดชาวงศ์ และค่ายจิรประวัติ เป็นวัดที่ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาในปี พ.ศ.2015 รัชสมัยสมเด็จพระบรมไตรโลกนาถ สมัยกรุงศรีอยุธยา และตามตำนานกล่าวว่า เมื่อกองทัพพม่าตีกรุงศรีอยุธยาแตกในครั้งที่ 2 แล้ว จึงร่วมกันสร้างวัดนี้ขึ้น เพื่อแสดงความนับถือพระพุทธศาสนา ภายในวัดมีบรรยากาศเงียบสงบ ร่มรื่น น่าพักผ่อนและปฎิบัติธรรม 

เดิมมีชื่อเรียกว่า "วัดลั่นทม" บ้าง หรือ "วัดเขา" บ้าง จนถึงสมัยรัชกาลที่ 4 ใช้ชื่ออย่างเป็นทางการว่า วัดเขาบวชนาค

ประวัติและภูมิหลังของวัดจอมคีรีนาคพรต เดิมมีชื่อเรียกว่า "วัดลั่นทม" บ้าง หรือ "วัดเขา" บ้าง จนถึงสมัยรัชกาลที่ 4 ใช้ชื่ออย่างเป็นทางการว่า วัดเขาบวชนาค แต่หลักฐานจากหอจดหมายเหตุแห่งชาติ มีชื่อเป็นอย่างอื่นคือ "วัดสุวรรณคีรีนาคพรต" ต่อมาในราวปี พ.ศ.2425 พระยาราชสัมภารากร (เลื่อน สุรนันท์) ได้เขียนบอกชื่อขณะเดินทางไปยังเชียงใหม่ว่า "วัดหัวเมือง"

จนถึงรัชสมัยรัชกาลที่ 5 จึงมีชื่ออย่างเป็นทางการมาจนถึงปัจจุบันว่า "วัดจอมคีรีนาคพรต"


จนถึงรัชสมัยพระบาทสมเด็จพะจุลจอมเกล้าจอมอยู่หัว รัชกาลที่ 5 จึงมีชื่ออย่างเป็นทางการมาจนถึงปัจจุบันว่า "วัดจอมคีรีนาคพรต" แต่ผู้คนทั่วไปยังคงเรียกกันว่า "วัดเขาบวชนาค" หรือเรียกง่ายๆสั้นว่า "วัดเขา"

 

พระอุโบสถ มีตำนานเล่าว่า เป็นพระอุโบสถที่เทวดาสร้างขึ้นบนยอดเขา
โดยสิ่งสำคัญภายในวัดที่ตั้งอยู่บนยอดเขา ก็คือ รอยพระพุทธบาทจำลอง พระประธานในพระอุโบสถ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พระอุโบสถ มีตำนานเล่าว่า เป็นพระอุโบสถที่เทวดาสร้างขึ้นบนยอดเขา และในช่วงสมัยรัชกาลที่ 6 

ยังมีเรื่องเล่าอีกว่า มีทหารขึ้นไปประชุมในพระอุโบสถ แต่เข้าไปเท่าไหร่ พระอุโบสถก็ไม่เต็มสักที

ยังมีเรื่องเล่าอีกว่า มีทหารขึ้นไปประชุมในพระอุโบสถ แต่เข้าไปเท่าไหร่ พระอุโบสถก็ไม่เต็มสักที ชาวบ้านในระแวกจึงถือว่าเป็นสิ่งอัศจรรย์ยิ่ง และสิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งคือ พระวิหารที่ประดิษฐานพระพุทธรูปที่ชาวบ้านนับถือกันมาก

นอกจากนี้แล้วที่ตั้งของวัดเขา ยังเป็นจุดชมวิวสะพานเดชาวงศ์และทิวทัศน์โดยรอบที่สวยงามอีกแห่งด้วย
และทุกปีในเดือน 12 จะมีงานนมัสการและปิดทองรอยพระพุทธบาทจำลอง หรืองานวัดเขา ซึ่งนอกจากจะมีงานสมโภชแบบงานวัดทั่วไปแล้ว ยังมีการแข่งเรือประเพณ๊อันยิ่งใหญ่ที่มาปฎิบัติสืบมาเป็นประจำทุกปีด้วย

------------------------------------------------------------------------ 

บทความบล็อกอื่นๆ มีดังนี้

รวมเด็ด 17 ที่เที่ยวกำแพงเพชรยอดนิยมที่คนไปเช็กอินกันสักครั้ง>>
แนะนำ 17 แหล่งท่องเที่ยวเด็ดในกำแพงเพชร ที่ใครก็ต้องระเหินระเห็ดไปเช็กอินถ่ายรูปกันสักครา มีที่ใหนบ้างหนา ตามไปลั๊ลลากันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดที่เที่ยวค่ะ>>>

แนะนำสถานทีท่องเที่ยวในเมืองมหาชัย สมุทรสาคร แวะไปออนซอนได้ชิลๆ>>>
รวมเด็ด 11 สถานที่ท่องเที่ยวสมุทรสาคร สามารถแวะไปเช็กอิน ออนซอนถ่ายรูปได้ชิลๆ มีที่ใหนบ้าง ตามไปกันจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดที่เที่ยวค่ะ>>>
ที่เที่ยวในเกาะพยาม ที่ใครก็ต้องตามไปเช็กอินถ่ายภาพสวยๆกัน คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>
แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวในเกาะพยาม ที่ใครก็ต้องตามไปถ่ายรูปภาพเช็กอินกัน ไม่งั้นถือว่ามาไม่ถึง มีที่ใหนบ้าง ตามไปกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดแนะนำที่เที่ยวค่ะ>>>
แหล่งท่องเที่ยวในตัวเมืองประจวบฯ ที่ต้องแวะมาเช็กอินกันให้ได้ คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>
รวมเด็ดสถานที่ท่องเที่ยวในเมืองประจวบคีรีขันธ์ ต้องมาเช็กอินถ่ายภาพกันสักครา มีที่ใหนบ้างหนา ตามไปช่ะช่ะช่ากันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดแนะนำที่เที่ยวค่ะ>>>
สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในสมุทรสงคราม ต้องตามไปเช็กอินกัน คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>
แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในแม่กลอง-อัมพวา ที่ใครๆก็มาเช็กอินถ่ายรูปกัน ไม่งั้นถือว่ามาไม่ถึงนะ คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>
แหล่งท่องเที่ยวภาคอีสานใต้ ที่พลาดไม่ได้เลย ต้องไปเช็กอินกัน คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>>
แนะนำ 15 สถานที่ท่องเที่ยวแดนดินถิ่นอีสานใต้ ที่ใครๆก็ต้องแวะมาถ่ายรูปเช็กอินกันสักครา ตามไปลั๊ลลากันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>>
แหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดระนอง ไม่ลองไปดูไม่รู้ว่ามีที่เที่ยวสวยๆมากมาย คลิ๊กดูที่เที่ยว>>
รวมเด็ด 17 ที่เที่ยวจังหวัดระนอง ไม่ลองไปดู ว่ามีแหล่งท่องเที่ยวสวยๆมากมาย ส่วนจะมีที่ใหน ตามไปเที่ยวกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>>
 แหล่งท่องเที่ยวจังหวัดบุรีรัมย์ แวะไปจุดเช็กอิน ถ่ายรูปภาพกัน คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>
แนะนำ 7 สถานที่ท่องเที่ยวจังหวัดบุรีรัมย์ แวะไปเช็กอิน ถ่ายรูปกันอย่างสำราญใจ มีที่ใหนบ้าง ตามไปเบิ่งดูจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>
7 วัดสวยงามในกรุงเทพ ที่ใครๆก็ต้องมาเสพสุขไหว้กันสักครั้ง มีที่ใหนบ้าง ตามไปกันเลยค่ะ>>
รู้จัก 7 วัดสวยงามในกรุงเทพ ที่นักท่องเที่ยวนิยมมาเสพสุข ไหว้พระกันสักครั้ง มีวัดใหนบ้าง ตามไปกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยวค่ะ>>

รวมสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดขอนแก่น ถ่ายรูปสวยสุดสะแนน คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>>
แนะนำ 14 ที่เที่ยวจังหวัดขอนแก่น ต้องไปถ่ายภาพให้สวยสะแนนกัน ส่วนจะมีที่ใหนบ้างนั้น ตามไปเที่ยวกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยวค่ะ>>>
สถานที่ท่องเที่ยวอุดรธานี ที่ใครมาเยือนเมืองนนี้ ต้องไปเช็คอินทุกราย คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>
แนะนำ 11 แหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดอุดรธานี ที่ใครมาเยือนเมืองนี้ ต้องไปถ่ายรูปเช็คอินกัน ส่วนจะมีใหนนั้น ตามไปเบิ่งกัน คลิ๊กดูรายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยวค่ะ>>

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น