Header Ads Widget

ads

Ticker

6/recent/ticker-posts

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ สุขาภิบาลหัวเมืองแห่งแรกของเมืองไทย มีที่มาอย่างไร จัดมาให้อ่านกันจ้า

เพื่อไม่ให้เว็ปไซต์ร้างไป วันนี้คุณนายเว่อร์ เธอเป็นคนบ้า ขอนำเสนอเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ สุขาภิบาลหัวเมืองแห่งแรกของเมืองไทย มาให้ได้อ่านกันจ้า
ขอสวัสดี สวีดัดทักทายคุณผู้อ่านบนโลกออนไลน์ และเหล่าผู้รักการทัศนาจร อรชร อ้อนแอ้น สุดสะแนน แสนโสภา ช่ะช่ะช่าหัวใจกันทุกคนอีกครั้งนะคะ ก็กลับมาพบกันอีกครั้งกับสาระน่ารู้เล็กๆน้อย ที่จะมานำเสนอให้ได้อ่านฆ่าเวลากัน โดยวันนี้คุณนายเว่อร์ เธอเป็นคนบ้า ขอนำเสนอเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ สุขาภิบาลหัวเมืองแห่งแรกของเมืองไทย มาให้ได้อ่านกันค่ะ

สุขาภิบากหัวเมืองแห่งแรกของเมืองไทย ถือกำเนิดเกิดขึ้นที่ "ท่าฉลอม" จังหวัดสมุทรสาคร (The first provincial sanitation district of Thailand)
สำหรับสุขาภิบากหัวเมืองแห่งแรกของเมืองไทย ถือกำเนิดเกิดขึ้นที่ "ท่าฉลอม" จังหวัดสมุทรสาคร (The first provincial sanitation district of Thailand)

เนื่องจากในสมัยก่อนท่าฉลอม มีโรงร้านปลูกชิดติดกัน ทำให้ถนนแคบ แลดูไม่สะอาดตา หลังจากเกิดเพลงไหม้ครั้งใหญ่ จึงได้ขยายถนน โดยชาวบ้านร่วมใจกันออกเงินสร้างถนน ปูด้วยอิฐดินเผา เรียงแบบตั้ง สลับกันเป็นลายก้างปลา สะอาด สวยงาม มีรางระบายน้ำสองข้าง มีความกว้าง 4 เมตร และยาวถึง 468 เมตร
รัชกาลที่ 5 ทรงรับทราบถึงความร่วมมือร่วมใจของชาวท่าฉลอม และเห็นเป็นโอกาสดีที่จะกระจายอำนาจบริหารสู่ท้องถิ่น จึงโปรดเกล้าให้ท่าฉลอมเป็นสุขาภิบาลหัวเมืองแห่งแรกของประเทศไทยในวันที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2448 (ร.ศ. 124)
และเมื่อพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ทรงรับทราบถึงความร่วมมือร่วมใจของชาวท่าฉลอม และเห็นเป็นโอกาสดีที่จะกระจายอำนาจบริหารสู่ท้องถิ่น จึงโปรดเกล้าให้ท่าฉลอมเป็นสุขาภิบาลหัวเมืองแห่งแรกของประเทศไทยในวันที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2448 (ร.ศ. 124) โดยตั้งคณะกรรมชุดแรก ประกอบด้วย กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และคนในพื้นที่รวมกัน 9 คน ให้นำเงินจากการเก็บภาษีโรงร้าน มาบริหารจัดการ ดูแลรักษาความสะอาดเรียบร้อยในท้องถิ่น รวมถึงการรักษาถนนหนทางให้ดี และสัญจรไปมาได้สะดวกสบายยิ่งขึ้น โดยถนนเส้นดังกล่าว
การจัดตั้งสุขาภิบาลท่าฉลอม จึงนับเป็นจุดเริ่มต้นของการกระจายอำนาจการปกครองให้แก่ประชาชน
ด้วยเหตุนี้การจัดตั้งสุขาภิบาลท่าฉลอม จึงนับเป็นจุดเริ่มต้นของการกระจายอำนาจการปกครองให้แก่ประชาชนและเป็นการถือกำเนิดของการปกครองส่วนท้องถิ่นครั้งแรกในประเทศไทยอีกด้วย

การสุขาภิบาลซึ่งเป็นรูปแบบที่ประชาชนปกครองตนเองนั้น ต้องอาศัยความร่วมมือจากราษฎรในหลายด้านไม่ว่าจะเป็นการจ่ายภาษี
สำหรับเหตุที่การจัดตั้งสุขาภิบาลหัวเมืองล่าช้าไปมาก เพราะสมเด็จกรมพระยาดำรงราชานุภาพ องค์ปฐมเสนาบดีกระทรวงมหาดไทยทรง เล็งเห็นว่า การสุขาภิบาลซึ่งเป็นรูปแบบที่ประชาชนปกครองตนเองนั้น ต้องอาศัยความร่วมมือจากราษฎรในหลายด้านไม่ว่าจะเป็นการจ่ายภาษี การร่วมกันดูแลรักษาความเป็นระเบียบเรียบร้อยของชุมชน หากบังคับให้มีขึ้นโดยที่ประชาชนไม่เห็นความจำเป็นก็จะไม่ประสบความสำเร็จ

ส่วนสุขาภิบาลแห่งแรกของไทย ได้รับการจัดตั้งขึ้นในเขตกรุงเทพมหานครเรียกว่า "สุขาภิบาลกรุงเทพ" ตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2440 (ร.ศ. 116)
 ส่วนสุขาภิบาลแห่งแรกของไทย ได้รับการจัดตั้งขึ้นในเขตกรุงเทพมหานครเรียกว่า "สุขาภิบาลกรุงเทพ" ตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2440 (ร.ศ. 116) โดยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ประกาศใช้พระราชกำหนดสุขาภิบาลกรุงเทพฯ ร.ศ. 116 ขึ้นมาใช้

หลังจากนั้นอีก 8 ปี รัชกาลที่ 5 ก็มีการจัดตั้งสุขาภิบาลหัวเมืองแห่งแรกที่ ชุมชนท่าฉลอมนั้นเอง
โดยผู้บริหารสุขาภิบาลกรุงเทพ ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง แต่อยู่ในบังคับบัญชาของเสนาบดีกระทรวงนครบาล ตามที่ทรงทอดพระเนตรมาจากการเสด็จประพาสต่างประเทศ หลังจากนั้นอีก 8 ปี รัชกาลที่ 5 ก็มีการจัดตั้งสุขาภิบาลหัวเมืองแห่งแรกที่ ชุมชนท่าฉลอมนั้นเอง

เครดิตข้อมูลดีจากป้ายความรู้ที่พิพิธภัณ์บ้านฉลอม จังหวัดสมุทรสาคร
-------------------------------------------------------------------
บทความบล็อกอื่นๆ มีดังนี้
คำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับสภาพอากาศ ที่อาจจะไม่รู้มาก่อน มีคำว่าอะไรบ้าง>>
รวมคำศัพท์ภาษาอังกฤษน่ารู้เกี่ยวกับสภาพดินฟ้าอากาศ ที่หลายคนอาจจะไม่รู้มาก่อน มีคำว่าอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
รวมคำศัพท์ภาษาอังกฤษน่ารู้เกี่ยวกับธรรมชาติ ที่อาจจะไม่รู้จักมาก่อน มีคำว่าอะไรบ้าง>>>
สาระน่ารู้กับคำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับธรรมชาติ ที่หลายคนอาจไม่รู้จักมาก่อน มีคำว่าอะไรบ้าง จัดมาให้อ่านกัน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>

เปิดกรุวัดราชบูรณะ กับการลักลอบขุดกรุขโมยทรัยพย์สินมีค่าของชาติไป คลิ๊กดูรายละเอียด>>
เรื่องน่ารู้กับการเปิดกรุ วัดราชบูรณะ เมืองเก่าอยุธา กับการลักลอบขุดกรุขโมยทรัยพย์สินมีค่าของชาติไป  คลิ๊กดูบทความค่ะ>>
คำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับเครื่องสำอางต่างๆทั้งของสตรีและบุรุษ คลิ๊กดูรายละเอียด>>
รวมคำศัพท์น่ารู้เกี่ยวกับเครื่องสำอางต่างๆ ทั้งของผู้หญิงและของผู้ชาย มีคำว่าอะไรบ้าง จัดมาให้อ่านกัน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
ฝึกภาษาอังกฤษด้วยการร้องเพลงลิปซิ้งยอดนิยม  มีเพลงอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดค่ะ>>
แนะนำฝึกภาษาอังกฤษด้วยการร้องเพลงลิปซิ้ง พร้อมคำแปลไทย ร้องได้อย่างเพลิดเพลินใจ มีเพลงอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
วิธีการทำข้าวหมากโบราณทานเองง่ายๆ อร่อยมีประโยชน์ต่อร่างกาย คลิ๊กดูวิธีการทำค่ะ>>
แนะนำวิธีการทำข้าวหมากโบราณทานแบบง่ายๆ มากมีสรรพคุณประโยชน์ต่อร่างกายอีกด้วย คลิ๊กดูรายละเอียดวิธีการทำค่ะ>>>
รวมคำอวยพรวันสงกรานต์ ข้อความทางออนไลน์ มีคำว่าอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียด>>
น่ารู้กับคำอวยพรวันสงกรานต์ภาษาอังกฤษ-แปลไทย ข้อความส่งทางออนไลน์ให้กับผู้รับอย่างสุขใจ มีคำว่าอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
รวมคำศัพท์ภาษาอังกฤษน่ารู้เกี่ยวกับชื่อสถานที่ต่างๆ คลิ๊กดูรายละเอียดค่ะ>>
แนะนำคำศัพท์ภาษาอังกฤษน่ารู้เกี่ยวกับชื่อสถานที่ต่างๆ ที่อาจไม่รู้มาก่อน มีคำว่าอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
แนะนำคำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวห้องครัว อุปกรณ์ของใช้ต่างๆที่จำเป็น มีอะไรบ้าง>>>
น่ารู้กับคำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับห้องครัว อุปกรณ์ของใช้จำเป็นต่างๆ ที่หลายคนอาจไม่รู้มาก่อน มีคำว่าอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
น่ารู้กับคำคมภาษาอังกฤษ แปลไทย เพื่อสร้างกำลังใจให้ดำเนินชีวิต คลิ๊กดูบทความค่ะ>>
สาระน่ารู้กับคำคมภาษาอังกฤษ แปลไทย เพื่อสร้างกำลังใจในการดำเนินชีวิตให้สู้ต่อไปอย่างสดใส มีคำว่าอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
เมนูอาหารว่างคาวหวานแบบไทยทานคลายร้อนยอดนิยม มีเมนูอะไรบ้าง>>>
รวมเมนูอาหารว่างคาวหวานไทยๆยอดนิยมช่วยคลายร้อน ที่ใครก็ต้องสรรหามาทานกัน มีเมนูอะไรบ้าง จัดมาให้อ่านกัน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
น่ารู้กับคำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับอุปกรณ์สำนักงาน มีคำว่าอะไรบ้าง>>>
 สาระน่ารู้กับคำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับอุปกรณ์สำนักงานที่หลายคนอาจไม่รู้มาก่อน มีคำว่าอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
รวมดอกไม้ประจำ 77 จังหวัดในเมืองไทย มีดอกไม้อะไรบ้าง คลิ๊กดูบทวามค่ะ>>
เรื่องน่ารู้กับดอกไม้ประจำ 77 จังหวัดในเมืองไทย มีดอกไม้อะไรบ้าง จัดมาให้อ่านเป็นความรู้กัน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
พืชผักสมุนไพรไทยสู้กับโรคหวัด Virus Covid 19 มีอะไรบ้าง คลิ๊กดูบทความค่ะ>
รวมพืชผักสมุนไพรไทยสู้โรคหวัดไวรัส Corona Covid 19 ที่ต้องมีติดครัว ทำอาหารอร่อยได้ประโยชน์ มีอะไรบ้าง จัดมาให้อ่านกัน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
คำศัพท์ภาษาอังกฤษที่สามารถทำที่บ้านได้อย่างสำราญใจ คลิ๊กดูบทความค่ะ>>
น่ารู้กับคำศัพท์ภาษาอังกฤษกับงานอดิเรกที่สามารถทำที่บ้านได้อย่างเพลิดเพลินจำเริญใจ มีอะไรบ้าง จัดมาให้อ่านกัน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>
น่ารู้กับคำพูดภาษาอังกฤษสั้นๆ เพื่อสร้างกำลังใจให้ผ่านวิกฤต คลิ๊กดูบทความค่ะ>>
รวมวลีคำพูดภาษาอังกฤษ-ไทย เพื่อสร้างกำลังให้ตนเองและผู้อื่นผ่านช่วงวิกฤต มีคำว่าอะไรบ้าง จัดมาให้อ่านกัน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>
เมนูขนมไทยในชื่อภาษาอังกฤษ ที่ชางต่างชาติต้องลิ้มลองทาน คลิ๊กดูบทความค่ะ>>
น่ารู้กับเมนูขนมไทยในชื่อภาษาอังกฤษ ที่ชาวต่างชาติต้องมาลิ้มลองทานกันสักครั้ง มีขนมอะไรบ้าง จัดมาให้อ่านกันจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น