Header Ads Widget

ads

Ticker

6/recent/ticker-posts

รวม 15 ที่เที่ยวในเมืองเพชรบูรณ์ เมืองที่ไม่ได้เป็นแค่ทางผ่าน แต่มีที่เที่ยวให้ยลตระการ ของทานรสอร่อยโอชามากมาย

เพื่อไม่ให้เว็ปบล็อกร้างไป วันนี้ขอแนะนำ 15 สถานที่ท่องเที่ยวในตัวเมืองเพชรบูรณ์ ที่ต้องแวะไปเที่ยวเช็คอิน หาของกินอร่อยเริ่ดๆกันสักครา


หากเอ่ยถึงเพชรบูรณ์ คราใด หลายๆคนก็มักจะนึกถึงภาพบรรยากาศของแหล่งท่องเที่ยวของขุนเขาและทะเลหมอกสีขาวพราวเสน่ห์ที่เขาค้อ หรือ ภูทับเบิกเป็นแน่แท้ แต่หารู้ไม่ว่า ในตัวเมืองเพชรบูรณ์เองก็มีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจอยู่ไม่น้อยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นวัดวาอารามอันเก่าแก่ซึ่งมีประวัติศาสตร์ความเป็นมาที่ยาวนานตั้งแต่ในอดีต รวมทั้งมี พิพิธภัณฑ์ สถานเรียนรู้ให้ได้เดินชมกันอย่างน่าอภิรมย์สมใจทีเดียว และหากใครที่เป็นขากิน ในตัวเมืองเองก็มีร้านอาหารอร่อยเริ่ดๆให้ได้ลิ้มลองกันอีกด้วย เรียกว่าถ้ามาเพชรบูรณ์ ก็ต้องแวะต้องไม่พลาดมาเที่ยวในตัวเมืองกันสักหน่อยแล้วล่ะ

สำหรับเพื่อนๆคนใหนที่วางแผนปักหมุด หยุดกาลเวลา มาเที่ยวในตัวเมืองเพชรบูรณ์ แต่ยังไม่รู้จะแวะไปเช็คอิน เที่ยวชมที่ใหนดี วันนี้ดิฉันคุณนายเว่อร์ เธอเลยขอเป็นคนบ้า มาแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวในตัวเมืองเพชรบูรณ์ให้เพื่อนๆได้แวะไปเที่ยวชมกัน ส่วนจะมีที่ใหนบ้างนั้น ตามไปกันเลยค่ะ


รวมแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวในตัวเมืองเพชรบูรณ์ ที่ต้องห้ามพลาดไปถ่ายรูปภาพเช็คอินกัน มีดังนี้

1.ศาลหลักเมืองเพชรบูรณ์ 

 
1.ศาลหลักเมืองเพชรบูรณ์ (Phetchabun City Pillar Shrine)


1.ศาลหลักเมืองเพชรบูรณ์ (Phetchabun City Pillar Shrine) 

ว่ากันว่าเป็นเสาหลักเมืองแห่งเดียวในประเทศไทยที่ทำด้วยหิน และมีประวัติความเป็นมาที่ยาวนานเลยทีเดียว

 
สาระน่ารู้เกี่ยวกับศาลเจ้าพ่อหลักเมืองเพชรบูรณ์ อ่านเป็นความรู้สักเล็กน้อย
ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองเพชรบูรณ์

มีลักษณะเป็นศาลาทรงไทยตรีมุข ตกแต่งอย่างปรานีต สวยงาม โดยเป็นเสาหลักเมืองที่เก่าแก่ที่สุดในประเทศไทยที่ทำด้วยหิน อยู่ที่ถนนหลักเมือง ใจกลางเมืองเพชรบูรณ์  ตัวเลาหลักเมืองเป็นแท่งหินทรายสีเทา มีลักษณะปลายโค้งมน สันนิษฐานว่า น่าจะนำมาจากเมืองศรีเทพ ตั้งแต่ครั้งโบราณ และมาตั้งอยู่ที่วัดมหาธาตุก่อน แล้วจึงอัญเชิญมาตั้งเป็นเสาหลักเมืองเพชรบูรณ์เมื่อ พ.ศ.2443


 
 1.ศาลหลักเมืองเพชรบูรณ์-ตัวเสาหลักเมืองเป็นแท่งเสาหินทรายสีเท่า
จากการลอกลายตัวอักษรและอ่านโดยผู้เชี่ยวชาญจากกรมศิลปากร คาดว่ามีอายุตั้งแต่พุทธศตวรรษที่16 มีการจารึกครั้งแรกในด้านที่ 1 เมื่อ พ.ศ.1564 ด้วยอักษรขอมเป็นภาษาสันสกฤต เป็นเรื่องเกี่ยวกับศาสนาพราหมณ์ และจารึกครั้งที่ 2 ในทั้ง 3 ด้านที่เหลือ ด้วยอักษรขอมเป็นภาษาบาลี ไทย และขอม เมื่อ พ.ศ.2509 กล่าวถึงศาสนาพุทธ จึงนับว่าเป็นเสาหลักเมืองที่ทรงคุณค่าและเก่าแก่ที่สุดในประเทศไทย ซึ่งมีอายุนับพันปี และเป็นที่เคารพศรัทธา สักการะของชาวเพชรบูรณ์ และเชื่อถือกันว่ามีความศักดิ์สิทธ์มากที่สุด โดยผู้ที่สนใจสามารถเข้าชมตัวอักษรลอกลายของเสาหลักเมือง คำอ่าน คำแปลได้ที่หอวัฒนธรรมนครบาลเพชรบูรณ์ ซึ่งอยู่ฝั่งตรงข้ามกับศาลหลักเมืองเลย



--------------------------------------------------------
2.หอวัฒนธรรมนครบาลเพชรบูรณ์(Nakornban Phetchabun Cultural Hall)
2.หอวัฒนธรรมนครบาลเพชรบูรณ์ (Nakornban Phetchabun Cultural Hall)
และตรงข้ามกับกับศาลหลักเมือง ก็เป็นหอวัฒนธรรมนครบาลเพชรบูรณ์ เป็นอาคารขนาดใหญ่จัดแสดงถ่ายทอดเรื่องราวทางศิลปวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องของเมืองเพชรบูรณ์ให้ผู้ที่สนใจได้เข้าไปชมและเรียนรู้อีกด้วย



--------------------------------------------------------------
3.ประติมากรรมมะขามหวานพันธุ์ หมื่นจง เพราะมะขามหวานหมื่นจงเป็นมะขามหวานพันธุ์แรกที่ปลูกในเพชรบูรณ์
3.ประติมากรรม มะขามหวาน (Model of Sweet Tamarind in Phetchabun)
ติดกันกับอาคารหอวัฒนธรรมนครบาล ก็มีประติมากรรม มะขามหวาน ให้ได้ถ่ายรูปเป็นที่ระลึกกันอีกด้วย ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของเมืองมะขามหวานอันขึ้นชื่อลือชา เป็นจุดถ่ายภาพของนักท่องเที่ยว เมื่อได้มาเยือนเมืองนี้ โดยประติมากรรมดังกล่าวเป็น มะขามหวานพันธุ์ หมื่นจง มีลักษณะฝักโค้งและผอม เพราะมะขามหวานหมื่นจงเป็นมะขามหวานพันธุ์แรกที่ปลูกในเพชรบูรณ์

โดยต้นเก่าแก่ดั่งเดิมอยู่ที่อำเภอหล่มเก่า มะขามหวานที่นิยมปลูกกันมากที่สุดในเพชรบูรณ์นอกจากพันธุ์หมื่นจงแล้ว ยังมีพันธุ์สีทอง ประกายทอง น้ำผึ้ง ศรีชมภู อินทผลัม ฯลฯ อีกด้วย



------------------------------------------------------------------------
4.หอโบราณคดีเพ็ชรบูรณ์อินทราชัย (PhetchabunIntrachai Archaeology Hall)
4.หอโบราณคดีเพ็ชรบูรณ์อินทราชัย (PhetchabunIntrachai Archaeology Hall)
หอโบราณคดีเพ็ชรบูรณ์อินทราชัย อีกหนึ่งที่เที่ยวที่รวบรวมความเป็นเมืองเพชรบูรณ์ไว้ที่หอแห่งนี้
โดยเป็นหอที่จัดแสดงเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ วัฒนธรรมและโบราณคดีของจังหวัดเพชรบูรณ์ไว้ แบ่งพื้นที่การจัดแสดงเป็นโซนๆให้ผู้เข้าชมได้เรียนรู้



4.หอโบราณคดีเพ็ชรบูรณ์อินทราชัย
 ภายในห้องก็จัดแสดงเรื่องราวของเพชรบูรณ์ตั้งแต่ยุคก่อนประวัติศาสตร์มาจนถึงยุคศรีเทพ
มีห้องวัดมหาธาตุ จัดเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับสมัยสุโขทัย อยุธยา ธนบุรี ห้องสมบัติเพชรบูรณ์ ห้องตำราพิชัยสงคราม
4.หอโบราณคดีเพ็ชรบูรณ์อินทราชัย- เมืองเก่าเพชรบูรณ์ในวันวาน
 เมืองเก่าเพชรบูรณ์ในวันวาน


 
มีรูปภาพเก่าๆของเมืองเพชรบูรณ์ให้ได้ชมย้อนวันวานอีกด้วย
และมีรูปภาพเก่าๆให้ได้ชมย้อนวันวานอีกด้วย




----------------------------------------------------------------
5.หอเกียติยศเพชบุระ จัดแสดงนิทรรศการรวบรวมบุคคลสำคัญไว้ที่หอแห่งนี้
5.หอเกียติยศเพชบุระ (Pechabura Historical Hall)

แต่เดิมทีเป็นที่ตั้งของจวนข้าหลวงหรือผู้ว่าราขการจังหัดเพชรบูรณ์ โดยเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ได้ปรับปรุงเป็นสวนสาธารณะกลางเมืองชื่อว่า "สวนสาธารณะเพชบุระ" เป็นชื่อเดิมของเพชรบูรณ์ตั้งแต่สมัยสุโขทัย ตามที่ปรากฎในจาลึกบนลานทองคำที่ค้นหบในกรุเจดีย์วัดมหาธาตุ



5.หอเกียติยศเพชบุระ 5.หอเกียติยศเพชบุระ (Pechabura Historical Hall)
โดยอาคารจวนผู้ว่าเก่าให้ปรับปรุงทำเป็นหอเกียรติยศ รวบรวมประวัติบุคคลสำคัญของจังหวัดในด้านต่างๆ ทั้งประวัติศาสตร์ การเมือง การปกครอง การพัฒนาสังคม การกีฬา อริยสงฆ์ ปราชญ์ท้องถิ่น ผู้มีชื่อเสียงและผู้มีบทบาทสำคัญของจังหวัดเพชรบูรณ์


5.หอเกียติยศเพชบุระ  (Pechabura Historical Hall)
ภายในจัดแสดงในรูปแบบที่หลากหลาย มีทั้งหุ่นขี้ผึ้ง รูปหล่อครึ่งตัว รูปถ่าย ภาพจอคอมพิวเตอร์ และเทคโนโลยีสื่อผสมให้ได้ชมอย่างน่าสนใจ  รวมทั้งจัดแสดงภาพเหตุการณ์สำคัญ ภายในอดีตของเพชรบูรณ์ไว้ด้วย


------------------------------------------------------------------------------
6.หอภูมิปัญญาและชาวบ้านเพชรบูรณ์ (Hall of Phetchabun Wisdom and Folkways)
6.หอภูมิปัญญาและชาวบ้านเพชรบูรณ์ (Hall of Phetchabun Wisdom and Folkways)


อีกหนึ่งสถานที่น่าสนใจ ต้องเดินแวะเข้าไปเดินชมและศึกษาดูกัน  แต่เดิมเป็นอาคารสำนักงานเหล่ากาชาดเก่าที่อยู่ในบริเวณสวนสาธารณะเพชบุระ และได้ทำการปรับปรุงจัดเป็นหอแสดงภูมิปัญญาและวิถีชีวิตของคนเพชรบูรณ์ แบ่งเป็นเรื่องราวการทำมาหากินอาชีพดั้งเดิมของคนในเมืองนี้ด้วยกันถึง 6 เรื่องราว



6.หอภูมิปัญญาและชาวบ้านเพชรบูรณ์
 โดยแบ่งเป็นโซนแสดงต่างๆในหอถึง 6 เรื่องราวได้แก่ ข้าว มะขามหวาน ข้าวโพด ใบยาสูบ การหาของป่า และวิถีชีวิตริมแม่น้ำป่าสัก พร้อมเครื่องมือทำมาหากินและเครื่องมือที่ใช้ในปัจจุบัน โดยจัดเป็นห้องนิทรรศการที่ทันสมัย สวยงาม ให้ได้ชมและถ่ายรูปได้ด้วย



6.หอภูมิปัญญาและชาวบ้านเพชรบูรณ์
นอกจากนี้ยังมีมุมถ่ายรูปสวยๆให้ได้เช็คอินกันอีกด้วย



-------------------------------------------------------------------------------------
7.วัดมหาธาตุ (Mahathad Royal Temple)
7.วัดมหาธาตุ (Mahathad Royal Temple)
วัดคู่บ้านคู่เมืองเก่าแก่ที่สุดในเพชรบูรณ์ตั้งแต่สมัยสุโขทัย โดยด้านหลังมีพระเจดีย์ทรงพุ่มข้าวบิณฑ์แบบสุโขทัย สูงประมาณ 8 วาเศษ สมเด็จกรมพระยาดำรงราชานุภาพ ทรงสันนิษฐานว่าวัดนี้คงสร้างมาตั้งแต่สมัยสุโขทัย และเมื่อปี พ.ศ. 2510 ทางกรมศิลปกรได้บูรณะพระเจดีย์องค์นี้ ได้ขุดพบลานทองจารึกในพระเจดีย์องค์ใหญ่หลังพระอุโบสถ และได้นำโบราณวัตถุที่บรรจุเจดีย์นั้นขึ้นมาด้วย


 
7.วัดมหาธาตุ-วัดเก่าแก่ในเมืองเพชรบูรณ์
มีสิ่งหนึ่งที่ได้มาพร้อมกับพระเครื่อง พระบูชา เป็นรูปช้าง รูปหมู ในท้องหมูมีลานทองจาลึกอยู่ 3 แผ่น มีข้อความตามจารึกว่า "พระเจ้าเพชรบุรเป็นลูกพระญาอนรงปรดิสถาแล" เขียน เป็นคำปัจจุบันได้ "พระ เจ้าเพชรบุรเป็นลูก พระยาอันรงประดิษฐานไว้"จึงทำให้เราทราบว่า"เพชรบูรณ์"แต่เดิมนั้นเป็น "เพชรบุร นั้นเอง


 
7.วัดมหาธาตุ (Mahathad Royal Temple)
 นอกจากนี้แล้วยังเป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธรูปศิลปะอู่ทองที่งดงาม 2 องค์ คือ หลวงพ่อพระงาม เป็นพระประธานในอุโบสถ และหลวงพ่อเพชรมีชัย ที่ตามพงศาวดารระบุว่า พระยาจักรี รัชกาลที่ 1 ในขณะนั้น ได้เคยมานมัสการในขณะเดินทัพมาพักที่เพชรบูรณ์ วัดมหาธาตุเป็นวัดที่อยู่ใจกลางเมือง มีความสำคัญต่อเมืองเพชรบูรณ์ตั้งแต่อดีตจวบจนถึงปัจจุบัน


 
หลวงพ่อเพชรมีชัย ซึ่งตั้งอยู่ในวิหารหลวง วัดมหาธาตุ
หากใครที่แวะมาในเมืองเพชรบูรณ์ ก็ไม่พลาดต้องมาสักการะ หลวงพ่อเพชรมีชัย ซึ่งตั้งอยู่ในวิหารหลวง



หลวงพ่อพระงามนั้น ตั้งอยู่ในพระอุโบสถวัดมหาธาตุ
ส่วนหลวงพ่อพระงามนั้น ตั้งอยู่ในพระอุโบสถ สามารถเข้ามากราบสักการะเพื่อความเป็นสิริมงคลได้



------------------------------------------------------------------------------
8.วัดไตรภูมิ(Triphum Temple)
8.วัดไตรภูมิ(Triphum Temple)

อีกหนึ่งวัดเก่าแก่ที่สำคัญอย่างยิ่งอีกแห่งในเพชรบูรณ์ โดยตัววัดตั้งอยู่ริมกับแม่น้ำป่าสัก
ซึ่งวัดไตรภูมนี้ เป็นวัดเก่าแก่กลางเมืองที่สร้างขึ้นในสมัยอยุธยาและมีความสำคัญต่อจังหวัดเพชรบูรณ์อย่างมาก เนื่องจากเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธมหาธรรมราชา พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองที่ประชาชนให้ความเคารพนับถือ เป็นพระพุทธรูปทรงเครื่อง ปางสมาธิ หล่อด้วยสำริด ศิลปะสมัยลพบุรี หน้าตักกว้าง 13 นิ้ว และสูง 18 นิ้ว ไม่มีฐานหรือบัลลังก์ พระเศียรทรงชฎาเทริด มีกระบังหน้า ดูหน้าเกรงขาม เข้มขลังและงดงาม



8.วัดไตรภูมิ เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธมหาธรรมราชา พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองที่ประชาชนให้ความเคารพนับถือมากที่สุด
เป็นพระพุทธรูปที่คนเพชรบูรณ์เชื่อกันว่า พระเจ้าชัยวรมันที่ 7 พระราชทานให้แก่พ่อขุนผาเมืองเจ้าเมืองราด เพื่อเป็นพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมือง เมื่อครั้งที่พ่อขุนผาเมืองทรงอภิเษกกับพระราชธิดา คือพระนางสิงขรหมาเทวี ภายในวัดจังมีเจดีย์ยอดปรางค์เหลี่ยมย่อมุมไม้สิบสอง สูงประมาณ 9 เมตร และมีความยาวฐาน 9 เมตร


 
และในอดีตที่ท่าน้ำวัดไตรภูมิยังเป็นท่าน้ำที่เป็นศูนย์กลางการค้าที่สำคัญ และยังเป็นที่ตั้งของตลาดเก่าเมืองเพชรบูรณ์ เป็นท่าจอดเรือกระแซงบรรทุกสินค้าเพื่อแลกเปลี่ยนซื้อขายสินค้ากันมาแต่โบราณกาลด้วย



--------------------------------------------------------------------------------------
9.กำแพงเมืองเก่าและหอนิทรรศการกำแพงเมืองเพชรบูรณ์ (Phetchabun WallExhibition Hall)
9.กำแพงเมืองเก่าและหอนิทรรศการกำแพงเมืองเพชรบูรณ์ (Phetchabun WallExhibition Hall)

อีกหนึ่งจุดเช็คอินน์ ซึ่งอยู่ฝั่งเยื้องตรงข้ามกับวัดไตรภูมิ ก็เป็นที่ตั้งของหอนิทรรศการกำแพงเมืองเพชรบูรณ์ ซึ่งแสดงรายละเอียดของการสร้างกำแพงเมืองทั้ง 2 ยุคสมัย คือ สมัยสุโขทัยและอยุธยา โดยอาคารด้านนอกที่เห็นอยู่นี้ จะสร้างโดยใช้ลักษณะแบบป้อมกำแพงเมืองที่มีใบบังและใบเสมา มาเป็นหลักฐานทางโบราณคดี ซึ่งนักท่องเที่ยวที่เดินทางมา ก็สามารถเดินรอบและขึ้นไปชั้นบนเพื่อชมวิวทิวทัศน์ได้อีกด้วย 

 

-------------------------------------------------------------------------
10.วัดเพชรวรารามพระอารามหลวง (Phet-wararam Royal Temple)
10.วัดเพชรวรารามพระอารามหลวง (Phet-wararam Royal Temple)
อีกหนึ่งวัดในเมืองเพชรบูรณ์ ที่มีความสำคัญ เนื่องจากเป็นวัดที่สมเด็จพระสังฆราช เสด็จมาเยือนเพื่อเผยแพร่ธรรมถึง 3 องค์ บริเวณพระอุโบสถมีสถาปัตยกรรมที่สวยงาม ด้านในประดิษพระบรมสารีริกธาตุพระพุทธบาทจำลอง และพระไพรีพินาศ ให้พุทธศาสนิกชนที่แวะเวียนเข้ามาได้สักการะกันอีกด้วย และบริเวณโดยรอบ ก็เป็นสวนป่าร่มรื่น เงียบสงบ ไม่วุ่นวาย นอกจากนี้ยังเป็นวัดที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ พร้อมด้วยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ เสด็จมาทรงประกอบพิธีผูกพัทธสีมาเมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2521


 
--------------------------------------------------------------------
11.พระพุทธมหาธรรมราชาเฉลิมพระเกียรติ (Pechabura Buddhist Park)
11.พระพุทธมหาธรรมราชาเฉลิมพระเกียรติ (Pechabura Buddhist Park)

สำหรับพุทธอุทยานเพชบุระ เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธมหาธรรมราชาเฉลิมพระเกียรติ ซึ่งสร้างจำลองมาจากพระพุทธมหาธรรมราชา พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองเพชรบูรณ์ที่วัดไตรภูมิ จากที่ดิฉันได้แวะไปก่อนหน้านั้นเอง โดยพุทธอุทยานแห่งนี้ เป็นมหาพุทธานุสรณ์ที่ร่วมแรงร่วมใจกันสร้างเป็นจุดรวมจิตใจของคนเพชรบูรณ์



11.พระพุทธมหาธรรมราชาเฉลิมพระเกียรติ
 นอกจากนั้นแล้ว ยังเป็นการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบิตร ทรงเจริญพระชนมพรรษา 84 พรรษา ใน พ.ศ.2554 อีกด้วย โดยองค์พระหล่อด้วยโลหะทองเหลืองสัมฤทธิ์ หนักกว่า 45 ตัน ที่ปลายยอดจุลมงกุฎหล่อด้วยทองคำบริสุทธิ์หนัก 126 บาท องค์พระฯสูง 16.599 เมตร สูงจากพื้นดิน 35 เมตร ขนาดหน้าตัก 11.984 เมตร



----------------------------------------------------------------------
12.หนองนารี (Nong-Naree Public Park)
12.สวนสาธารณะหนองนารี (Nong-Naree Public Park)

อีกหนึ่งที่เที่ยวนั่งพักผ่อนหย่อนใจกับแหล่งน้ำขนาดใหญ่ตามธรรมชาติ
โดยเป็นแหล่งพันธุ์พืชประเภทบัวนานาชนิด และเป็นที่ตั้งของศูนย์วิทยาศาสตร์ด้านต่างๆ
ทั้งนี้เทศบาลเพชรบูรณ์ได้ร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดได้ปรับปรุงภูมิทัศน์ ให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยว สถานที่ออกกำลังกาย สถานที่จัดงานประเพณีและกีฬา รวมทั้งกิจกรรมนันทนาการต่างๆ  อีกทั้งยังมีหอนิทรรศการและจัดเก็บเรือยาวจังหวัดเพชรบูรณ์อีกด้วย



ชื่อที่มาของหนองนารี มีที่มาอย่างไร?
ชื่อที่มาของหนองนารี มีที่มาอย่างไร?

สำหรับชื่อของหนองนารีนั้น มีที่มาจากการทำนาที่ได้รูปปั้นโค้งรีๆ ไม่ตัดตรงแบบคันนาที่อื่นๆ จึงเรียกว่าบ้านนารี ต่อมาเมื่อสมัยนครบาลเพชรบูรณ์ได้มีการสร้างถนนกั้นทางน้ำจนเกินเป็นหนองน้ำขนาดใหญ่ จึงเรียกชื่อว่า หนองนารี ตั้งแต่นั้นมา


 
11.หนองนารีในช่วงยามสนธยา
 หนองนารี แหล่งพักผ่อนหย่อนใจของชาวเมืองเพชรบูรณ์ 
--------------------------------------------------------------------------
13.หอนาฬิกาแชมป์โลกคู่แฝด (ClockTower of the Twin World Champion Boxers)
13.หอนาฬิกาแชมป์โลกคู่แฝด (ClockTower of the Twin World Champion Boxers)

สถานที่เช็คอินน์ถ่ายรูปชื่อดังอีกแห่ง ที่เหล่าวัยรุ่นและนักเดินทางต้องมากันก็คือ หอฬิกาแชมป์โลกคู่แฝด

โดยเป์นอนุสรณ์ให้แก่แชมป์โลกคู่แฝดชาวเพชรบูรณ์ เขาค้อและเขาทราย แกแลคซี่ โดยทั้งสองคนได้สร้างชื่อเสียงให้กับจังหวัดเพชรบูรณ์เป็นอย่างมากจนโด่งดังไปทั้วประเทศ ในฐานะที่แชมป์โลกคู่แฝดในเวลาเดียวกัน


--------------------------------------------------------------------
14.วงเวียนอนุสรณ์นครบาลเพชรบูรณ์ (NakornbanPhetchabun Memorial Circle)
14.วงเวียนอนุสรณ์นครบาลเพชรบูรณ์ (NakornbanPhetchabun Memorial Circle) 

และไม่ไกลนักของถนนเส้นเดียวกันก็เป็นที่ตั้งของวงเวียนอนุสรณ์นครบาลเพชรบูรณ์ ซึ่งเป็นวงเวียนเก่าแก่อีกแห่ง โดยได้จัดสร้างเป็นเสาหลักเมืองนครบาลเพชรบูรณ์จำลองขึ้น เพื่อเป็นอนุสรณ์ที่เมื่อ พ.ศ.2486-2487 สมัยสงครามโลกครั้งที่สอง จอมพล ป.พิบูลสงคราม นายกรัฐมนตรี ได้ออกพระราชกำหนดย้ายเมืองหลวงมาอยู่ที่เพชรบูรณ์ โดยใช้ชื่อว่า "นครบาลเพชรบูรณ์" เพราะเห็นว่าเพชรบูรณ์นั้นมี ชัยภูมิที่เหมาะสม อากาศดี อยู่ใจกลางประเทศ มีภูเขาล้อมรอบ และทัศนียภาพที่สวยงาม


-------------------------------------------------------------------------------------
15.ตลาดโต้รุ่งเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ (Phetchabun Night market)
และใกล้ถนนเส้นหอนาฬิกาและวงเวียนนครบาล ก็เป็นที่ตั้งของตลาด มีของกินให้เลือกทานหลายอย่างเลยทีเดียว
15.ตลาดโต้รุ่งเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ (Phetchabun Night market)
 ปลาปิ้งสดๆ รสชาติน่าจะอร่อยทีเดียว
เดินไปหน่อยตรงวงเวียนน้ำพุนครบาล มีร้านขายก๋วยเตี๋ยวคั่วอยู่ตรงฟุตบาล และมีลูกค้ายืนรอเข้าคิวสั่งกันเยอะเชียว ดิฉันไม่รอรี ต้องลิ้มลองทานสักครั้ง
ก๋วยเตี๋ยวคั่วหมูกรอบ กลิ่นหอมหวนรัญจวนใจ
ก๋วยเตี๋ยวคั่วหมูกรอบ กลิ่นหอมหวนรัญจวนใจ หมี่ผัดแห้งไม่แฉะและมันเลี่ยนจนเกินไป ทานคู่กับซอสพริกศรีราชา อร่อยมากๆ หากใครแวะไปเมืองเพชรบูรณ์

เป็นยังไงบ้างค่ะ สำหรับออเดิฟ ชุดเสริฟแนะนำที่เที่ยวในตัวเมืองเพชรบูรณ์ที่ได้นำมาเสนอไว้ในเว็ปไซต์บล็อนี้ น่าจะเป็นแนวทางให้กับเพื่อนๆแวะไปเที่ยวเมืองแห่งนี้ ก็อยู่ไม่มากก็น้อยนะคะ หากข้อมูลดังกล่าว มีข้อผิดพลาด ประการใด ดิฉันเองต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยค่ะ ขอบพระคุณผู้อ่านทุกที่่เสียสละเวลาคลิ๊กเข้ามาลั๊ลลาเปิดดูกัน หวังว่าจะได้พบกันอีกในเว็ปบล็อกถัดไป.......
จากคุณนายเว่อร์ เทอร์ชอบเที่ยวกินนอน
-----------------------------------------------------------------------------------
บทความอื่นๆ มีดังนี้
อัพเดทที่พักใกล้อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว วิวสวยๆ อากาศดี ราคาถูก คลิ๊กดูที่พัก>>
แนะนำที่พักใกล้อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว สวยสกาวทะเลหมอก วิวสวยๆ จุดกางเต็นท์ โฮมสเตย์ บ้านพัก ราคาถูก ประหยัด นอนพักสบายๆ คลิ๊กดูข้อมูลรายชื่อที่พัก+เบอร์โทร+เฟสบุ๊ค>>>
ราคาห้องพัก : สามารถติดต่อสอบถามกับทางที่พักได้โดยตรงค่ะ
หรือดูข้อมูลที่เว็ปไซต์ : https://2019/11/12-namnao-national-park-hotels-homestay.html


รวมจุดกางเต็นท์ในอำเภอเขาค้อ วิวทะเลหมอกสวยๆ คลิ๊กดูรายละเอียดค่ะ>>
แนะนำจุดกางเต็นท์ในเขาค้อ วิวทะเลหมอกสวยๆ ราคาประหยัด ทำปิ้งย่าง นั่งกินจุิ้มจุ่มได้ด้วย คลิ๊กดูข้อมูลจุดกางเต็นท์ค่ะ>>>
หรือดูข้อมูลได้ที่เว็ปไซต์ : https://khao-kho-tent-locations-camping-hotels-resort.html
แบ่งปันภาพแผนที่เขาค้อ ที่พัก จุดชมวิว ร้านอาหาร ร้านคาแฟ่ คลิ๊กดูข้อมูลค่ะ>>
แบ่งปันภาพแผนที่เขาค้อ ที่พัก ร้านอาหารและบริการต่างๆ เพื่อนำไปเป็นคู่มือในการแวะเที่ยวชมตามจุดต่างๆ คลิ๊กดูภาพแผนที่ค่ะ>> 
หรือดูภาพแผนที่ได้ที่เว็ปไซต์ : https:/khoakho-map-tourist-information-food-cafe-shop.com


รีวิวแบกเป้เที่ยวเขาค้อ-ภูทับเบิกอีกครั้ง ไปดูสิว่ายังสวยปังอยู่ใหม๊ คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
แบกเป้เที่ยวเขาค้อ-ภูทับเบิกอีกครั้ง มาดูสิว่ายังสวยงาม อลังปังอยู่ใหม๊ มีที่เที่ยวใหม่ๆอะไรบ้าง ไปดูสิ คลิ๊กดูรีวิวที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>
แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมในเขาค้อ ที่ใครๆก็ต้องรอไปเช็คอินถ่ายรูปกัน คลิ๊กดูที่เที่ยวเลยจ้า>>
แนะนำ 9 ที่เที่ยวเขาค้อยอดนิยม ที่ใครๆก็ต้องรอไปชมเช็คอินกันให้จงได้ ส่วนจะมีที่ใหนบ้าง ตามไปกันเลย คลิ๊กดูข้อมูลที่เที่ยวจ้า>>>
หรือดูข้อมูลท่องเที่ยวที่เว็ป : http://bit.ly/2Gm1S20

แบ่งปันรีวิวเที่ยวขอนแก่น สุดสะแนนแสนชิล ไปถ่ายรูปวิวสวยงาม คลิ๊กดูที่เที่ยว>>
มาเด้อมาเที่ยวเมืองขอนแก่น สุดสะแนนแสนชิล ขับรถไปถ่ายรูปชมวิวต่างๆ มีที่ใหนเช็คอินบ้าง ตามไปเที่ยวกันเลยจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวที่เที่ยวค่ะ>>>

รีวิวเที่ยวเมืองอุดร เช่ารถขับตะลอนไปชมสถานที่ต่างๆ มีที่ใหนบ้าง ตามไปเบิ่งกันเด้อ>>
มาม๊ะ..มารีวิวเที่ยวเมืองอุดร เช่ารถออนซอน ตะลอนไปชมสถานที่ท่องเที่ยวต่าง มีที่ใหนบ้าง ตามไปเบิ่งกันได้เลย คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวที่เที่ยวค่ะ>>>

แบ่งปันรีวิวเที่ยวเวียงจันทร์ 1 วัน ไป-กลับ ขยับเดินชมตามที่เที่ยวต่างๆ มีอะไรบ้าง>>>
เก็บตก รีวิวเที่ยวเวียงจันทร์ 1 วัน ไปเช้า-เย็นกลับ มีที่เที่ยวอะไรให้ชื่นชมกันอีกบ้าง ตามไปเบิ่งกันเด้อ คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวที่เที่ยวค่ะ>>>

แบ่งปันรีวิวแบกเป้เที่ยวหนองคาย เมืองนี้มีอะไรมากมายให้ชมจริงๆ คลิ๊กดูที่เที่ยวจ้า>>
มาเด้อมารีวิวเที่ยวหนองคาย 3 วัน 2 คืน ไปชื่นชม ภิรมย์ใจตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ มีที่ใหนบ้าง ตามไปกันเลยจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวที่เที่ยวค่ะ>>>

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น