Header Ads Widget

ads

Ticker

6/recent/ticker-posts

เที่ยวไปต้องรู้ พิพิธภัณฑ์วิกตอเรียแอนด์อัลเบิร์ต หนึ่งในพิพิธภัณฑ์ศิลปะที่ใหญ่ที่สุดอีกแห่งของโลก มีที่มาอย่างไร

หากเดินทางไปเที่ยวกรุงลอนดอน สายเที่ยวถ่ายรูปต้องไม่แวะไปเที่ยวชม พิพิธภัณฑ์วิกตอเรียแอนด์อัลเบิร์ต (Victoria and Albert Museum) มีประวัติความเป็นมาน่าสนใจอย่างไร นำมาให้อ่านกันจ้า







นานๆทีปีหน จะได้มีโอกาสเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศ โดยเฉพาะหากใครที่ปักหมุดวางแผนไปเที่ยวกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ หนึ่งในเมืองท่องเที่ยวยอดนิยมในทวีปยุโรป ทีถูกจัดให้เป็นเมืองที่มีพิพิธภัณฑ์เรียนรู้น่าสนใจที่สุดอีกแห่งหนึ่งของโลก โดยเฉพาะใครที่สายอาร์ตติซ ชอบดูผลงานและประติมากรรมด้านศิลปะ ต้องไม่พลาดเลยที่จะไปเรียนรู้และเดินชมที่ พิพิธภัณฑ์วิกตอเรียแอนด์อัลเบิร์ต (Victoria and Albert Museum) พิพิธภัณฑ์เก่าแก่ที่สุดอีกแห่งในกรุงลอนดอน มีประวัติความเป็นมาอย่างไร นำมาให้อ่านกัน 


สาระน่ารู้เกี่ยวกับ พิพิธภัณฑ์วิกตอเรียแอนด์อัลเบิร์ต (Victoria and Albert Museum) กรุงลอนดอน,ประเทศอังกฤษ 




สาระน่ารู้เกี่ยวกับ พิพิธภัณฑ์วิกตอเรียแอนด์อัลเบิร์ต (Victoria and Albert Museum) กรุงลอนดอน,ประเทศอังกฤษ 


พิพิธภัณฑ์วิกตอเรียแอนด์อัลเบิร์ต (อังกฤษ: Victoria and Albert Museum หรือชื่อย่อสั้นๆของพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ เรียกว่า V&A) เป็นพิพิธภัณฑ์ศิลปะในลอนดอน และเป็นพิพิธภัณฑ์ด้านศิลปะประยุกต์, ศิลปะเพื่อการตกแต่ง และ การออกแบบ ที่ใหญ่ที่สุดในโลก พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ถูกสร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1852 (พ.ศ.2395) และตั้งชื่อตามราชินีวิกตอเรีย และ เจ้าชายอัลเบิร์ต


พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ถูกสร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1852 (พ.ศ.2395) และตั้งชื่อตามราชินีวิกตอเรีย และ เจ้าชายอัลเบิร์ต



กำเนิดความเป็นมาของพิพิธภัณฑ์วิกตอเรียแอนด์อัลเบิร์ตมีต้นกำเนิดมาจากนิทรรศการครั้งใหญ่เมื่อปี 1851 โดยมีเฮนรี โคล ซึ่งเป็นผู้อำนวยการคนแรกของพิพิธภัณฑ์มีส่วนร่วมในการวางแผน ในตอนแรกเป็นที่รู้จักกันในชื่อพิพิธภัณฑ์แห่งผู้ผลิต  เปิดครั้งแรกในเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2395 ที่ Marlborough House แต่เมื่อถึงเดือนกันยายน พิพิธภัณฑ์ก็ถูกย้ายไปที่ Somerset House ในขั้นตอนนี้เอง ของสะสมและศิลปะประติมากรรมต่างๆ ซึ่งครอบคลุมทั้งศิลปะประยุกต์และวิทยาศาสตร์ นิทรรศการหลายรายการจากนิทรรศการถูกซื้อเพื่อนำมาเก็บรวบรวมและจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์ให้ผู้ที่ได้สนใจเข้าชม 


พิพิธภัณฑ์วิคตอเรียแอนด์อัลเบิร์ตแบ่งออกเป็นแผนกภัณฑารักษ์สี่แผนก ได้แก่ มัณฑนศิลป์และประติมากรร  การแสดงเฟอร์นิเจอร์ สิ่งทอ และแฟชั่น


ภายในเดือนกุมภาพันธ์ ค.ศ. 1854 (พ.ศ. 2397) ได้มีการหารือกันเพื่อย้ายพิพิธภัณฑ์ไปยังที่ตั้งปัจจุบัน และได้เปลี่ยนชื่อเป็นพิพิธภัณฑ์เซาท์เคนซิงตัน  จนกระทั้งในปี ค.ศ. 1855 กอตต์ฟรีด เซมเพอร์ สถาปนิกชาวเยอรมัน ได้ออกแบบพิพิธภัณฑ์ตามคำร้องขอของโคล แต่คณะกรรมการการค้าปฏิเสธว่ามีราคาแพงเกินไป  พิพิธภัณฑ์วิคตอเรียแอนด์อัลเบิร์ตแบ่งออกเป็นแผนกภัณฑารักษ์สี่แผนก ได้แก่ มัณฑนศิลป์และประติมากรร  การแสดงเฟอร์นิเจอร์ สิ่งทอ และแฟชั่น รวมถึงภาพศิลปะ สถาปัตยกรรม การถ่ายภาพและการออกแบบ และประติมากรรมโบราณวัตถุต่างๆที่มาจากโซนเอเชีย  โดยภัณฑารักษ์ หรือผู้ดูแลรักพิพิธภัณฑ์จะดูแลสิ่งของและประติมากรรมโบราณต่างๆ และให้ผู้ที่ได้สนใจเข้าชม แต่นักท่องเที่ยวหรือผู้ที่เดินทางมาชม ก็ห้ามจับหรือแตะต้องประติมากรรมหรือวัตถุที่จัดแสดงในพิพิธภัณฑ์



พิพิธภัณฑ์วิกตอเรียแอนด์อัลเบิร์ตตั้งอยู่ในเขตเคนซิงทันแอนด์เชลซี ในย่านอัลเบอร์เทอพอลิส ที่ซึ่งมีหน่วยงานทางวัฒนธรรมมากมายที่เกี่ยวข้องกับเจ้าชายอัลเบิร์ตตั้งอยู่ใกล้เคียงเช่นกัน 


พิพิธภัณฑ์วิกตอเรียแอนด์อัลเบิร์ตตั้งอยู่ในเขตเคนซิงทันแอนด์เชลซี ในย่านอัลเบอร์เทอพอลิส ที่ซึ่งมีหน่วยงานทางวัฒนธรรมมากมายที่เกี่ยวข้องกับเจ้าชายอัลเบิร์ตตั้งอยู่ เช่น อัลเบิร์ตเมเมอเรียล, พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติ, พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์, รอยัลอัลเบิร์ตฮอลล์ และ อิมพีเรียลคอลเลจลอนดอน พิพิธภัณฑ์เป็นองค์การสาธารณะนอกกรมภายใต้การสนับสนุนของกรมกิจการดิจิทัล วัฒนธรรม สื่อ และกีฬา พิพิธภัณฑ์ที่นักท่องเที่ยวทั่วไปสามารถเข้าชมได้ฟรี โดยไม่เก็บค่าเข้าชมเช่นเดียวกับหลายพิพิธภัณฑ์ของอังกฤษ 

ความน่าสนใจในพิพิธภัณฑ์แห่งนี้คือ มีของสะสมเป็นการถาวรมากกว่า 2.27 ล้านชิ้น  พิพิธภัณฑ์มีของสะสมจำพวกประติมากรรมยุคหลังคลาสสิกที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ความน่าสนใจในพิพิธภัณฑ์แห่งนี้คือ มีของสะสมเป็นการถาวรมากกว่า 2.27 ล้านชิ้น  พิพิธภัณฑ์มีของสะสมจำพวกประติมากรรมยุคหลังคลาสสิกที่ใหญ่ที่สุดในโลก และมีวัตถุจากยุคเรนเนสซองส์ของอิตาลีมากที่สุดนอกประเทศอิตาลี แผนกเอเชียยังมีศิลปะจากเอเชียใต้ จีน ญี่ปุ่น เกาหลี และโลกอิสลาม ของสะสมจากเอเชียตะวันออกของพิพิธภัณฑ์ถือว่าดีที่สุดแห่งหนึ่งของยุโรป โดยเฉพาะงานโลหะและงานเซรามิกส์ ส่วนของสะสมอิสลามถือว่าใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในยุโรปด้วย 

ตัวอาคารของพิพิธภัณฑ์วิกตอเรียแอนด์อัลเบิร์ตมีพื้นที่ขนาด 12.5 เอเคอร์ (5.1 เฮกตาร์) และมีโถงจัดแสดง 145 ห้อง 

ของสะสมของพิพิธภัณฑ์มีอายุย้อนกลับไปถึง 5,000 ปี ตั้งแต่ยุคโบราณจนปัจจุบัน จากวัฒนธรรมในยุโรป อเมริกาเหนือ แอฟริกาเหนือ และเอเชีย



โดยตัวอาคารของพิพิธภัณฑ์วิกตอเรียแอนด์อัลเบิร์ตมีพื้นที่ขนาด 12.5 เอเคอร์ (5.1 เฮกตาร์) และมีโถงจัดแสดง 145 ห้อง ของสะสมของพิพิธภัณฑ์มีอายุย้อนกลับไปถึง 5,000 ปี ตั้งแต่ยุคโบราณจนปัจจุบัน จากวัฒนธรรมในยุโรป อเมริกาเหนือ แอฟริกาเหนือ และเอเชีย วัตถุสะสมทั้งเครื่องเซรามิกส์, แก้ว, ผ้า, เครื่องแต่งกาย, เครื่องเงิน, เครื่องโลหะ, อัญมณี, เฟอร์นิเจอร์, วัตถุจากยุคกลาง ประติมากรรม ภาพเขียน งานพิพม์ ถือว่ามากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก


ต่ปี 2001 พิพิธภัณฑ์ได้เริ่มโครงการบูรณะปรับปรุงมูลค่า 150 ล้านปอนด์ โถงจัดแสดงยุโรปศตวรรษที่ 17-18 เปิดในปี 2015 



และนับตั้งแต่ปี 2001 พิพิธภัณฑ์ได้เริ่มโครงการบูรณะปรับปรุงมูลค่า 150 ล้านปอนด์ โถงจัดแสดงยุโรปศตวรรษที่ 17-18 เปิดในปี 2015 หลังการบูรณะปรับปรุงห้องแอสตัน เว็บส์นอกจากนี้พิพิธภัณฑ์ยังมี ยังวีแอนด์เอ ในลอนดอนตะวันออกเป็นพิพิธภัณฑ์สาขา รวมถึงยังมีโครงการวีแอนด์เออีสต์ซึ่งมีแผนจะสร้างเช่นกัน สาขาแรกนอกลอนดอนคือวีแอนด์เอดันดี เปิดให้บริการในปี 2018

พิพิธภัณฑ์มสมีวันเวลาเปิด-ปิด: วันอังคาร ถึง วันเสาร์ เปิดทำการเวลา 10.00 น. - 17.45 น. 

สำหรับเพื่อนๆคนใหนที่จะเดินทางไปเที่ยวชมพิพิธภัณฑ์ ต้องวางแผนเรื่องวันและเวลาให้ดี เพราะที่พิพิธภัณฑ์มสมีวันเวลาเปิด-ปิด: วันอังคาร ถึง วันเสาร์ เปิดทำการเวลา 10.00 น. - 17.45 น. 
ส่วนวันศุกร์ เปิดทำการเวลา 10.00 น. - 22.00 น.

ส่วนค่าชมคือ ฟรี ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด แต่สามารถบริจาคและช่วยบำรุงค่าสถานที่ได้ตามกำลังทรัพย์ที่ต้องการบริจาคช่วยเหลือพิพิธภัณฑ์ค่ะ โดยจะมีกล่องให้หย่อยเหรียญหรือธนบัตรลงในตู้ซึ่งตั้งอยู่ด้านในพิพิธภัณฑ์ค่ะ 




------------------------------------------------------------------------------------------------------


แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น