Header Ads Widget

ads

Ticker

6/recent/ticker-posts

เที่ยวไทยไปให้รู้ดู วัดโบสถ์มณีศรีบุญเรือง ในเมืองระแหง ที่ใครก็แวะเข้าไปกราบสักการะกันสักครั้ง

และเพื่อไม่ให้เว็ปไซต์ร้าง บทความน่ารู้เล็กๆน้อยๆในวันนี้ คุณนายเว่อร์ เธอเป็นคนบ้า ขอนำเสนอเรื่องน่ารู้เกี่ยว วัดโบสถ์มณีศรีบุญเรือง ที่เที่ยวอีกแห่งในเมืองตาก มาให้ได้อ่านกันจ้า
 

ก็ขอสวัสดีทักทาย ซำบายดีคุณผู้อ่านและเหล่าผู้รักการทัศนาจร อรชร อ้อนแอ้น สุดสะแนน แสนโสภา ช่ะช่ะช่าหัวใจทุกๆคนค่ะ ก็กลับมาพบกันอีกครั้งนะคะ กับบทความน่ารู้เกี่ยวที่เที่ยวในเมืองไทย ที่จะพาไปดู ไปรู้จักแหล่งท่องเที่ยวแต่ละแห่งกัน และเพื่อไม่ให้เว็ปไซต์ร้างไป วันนี้คุณนายเว่อร์ เธอเป็นคนบ้า ขอเลิกจากงานประจำ มาแนะนำเรื่องน่ารู้เกี่ยว วัดโบสถ์มณีศรีบุญเรือง อีกหนึ่งวัดเก่าแก่ในเมืองระแหง หรือว่าเมืองตาก ที่ใครแวะผ่านมายังเมืองแห่งนี้ นอกจากจะได้สักการะไหว้ศาลเจ้าพ่อตากสินแล้ว ก็ไม่พลาดมาชมความงามของอุโบสถ์และองค์พระเจดีย์ที่วัดแห่งนี้กัน

สาระน่ารู้เกี่ยวกับวัดโบสถ์มณีศรีบุญเรือง (Wat Bot Manee Si Bunruang,Tak city)
 

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับวัดโบสถ์มณีศรีบุญเรือง (Wat Bot Manee Si Bunruang,Tak city) 

สำหรับวัดโบสถ์มณีศรีบุญเรืองนั้น สร้างเป็นวัดนับตั้งแต่ประมาณปี พ.ศ.2400 ตั้งอยู่ที่บ้านรมณีย์ ถนนตากสิน อ.เมือง จังหวัดตาก  ผู้สร้างคือ พระวิชิตรักษา (แก้วเจ้าเมืองตาก) แต่เดิมทีนั้นมีอยู่ 2 วัดติดกัน คือวัดโบสถ์มณีราษฎร์ และวัดศรีบุญเรือง โดยกำแพงกั้นอยู่ด้านหลังพระอุโบสถของวัดโบสถ์มณีราษฎร์ ต่อมาเมื่อปี พ.ศ.2456 สมเด็จพระมหาสมณเจ้ากรมพระยาวชิรญาณวโรรส ได้เสด็จตรวจการคณะสงฆ์จังหวัดตาก และได้เสด็จเยี่ยมวัดโบสถ์มณีราษฎร์ พระองค์ทรงปรารภว่า ถ้ารวมวัดศรีบุญเรืองและวัดโบสถ์มณีราษฎร์เป็นวัดเดียวกันให้มีชื่อว่า วัดโบสถ์มณีศรีบุญเรือง จะเป็นการดียิ่ง 

จากนั้นจึงได้มีการรวมวัดทั้งสองเป็นวัดเดียวกัน ต่อมาได้มีการเปลี่ยนนามวัดเสียใหม่ให้มีนามว่า "วัดโบสถ์มณีศรีบุญเรือง"
หลังจากนั้นจึงได้มีการรวมวัดทั้งสองเป็นวัดเดียวกัน ต่อมาได้มีการเปลี่ยนนามวัดเสียใหม่ให้มีนามว่า "วัดโบสถ์มณีศรีบุญเรือง" เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม พ.ศ.2497 และเรียกชื่อวัดนี้ตั้งแต่นั้นมา

โดยวัดแห่งนี้ ได้รับการบูรณะปฏิสังขรณ์ เมื่อ พ.ศ. 2533 ภายในวัดมีเจดีย์ทรงมอญบรรจุพระธาตุไว้ ได้บูรณะฉัตร และบรรจุพระธาตุไว้ที่ส่วนบนของยอดฉัตร ส่วนในวิหารประดิษฐานพระประธานที่ชาวบ้านเรียกว่า หลวงพ่อพุทธมนต์ สร้างสมัยสุโขทัย มีพุทธลักษณะที่งดงามยิ่งนัก 

สิ่งที่น่าชมภายในวัด อาทิเช่น ภาพจิตรกรรมฝาผนังภายในวิหารที่เขียนขึ้นบนไม้กระดานข้างละแปดภาพ บนผนังปูนข้างพระประธานสองภาพ

โดยสิ่งที่น่าชมภายในวัด อาทิเช่น ภาพจิตรกรรมฝาผนังภายในวิหารที่เขียนขึ้นบนไม้กระดานข้างละแปดภาพ บนผนังปูนข้างพระประธานสองภาพ และด้านหลังพระประธานหนึ่งภาพ ทั้งหมดเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับพุทธประวัติ ซึ่งกรมศิลปากรได้ขึ้นทะเบียนไว้แล้ว 

ยังมีเจดีย์ทรงมอญที่มีความแปลกประหลาด เพราะมีวิหารแบบไทยอยู่เคียงกัน

อีกทั้งยังมีเจดีย์ทรงมอญที่มีความแปลกประหลาด เพราะมีวิหารแบบไทยอยู่เคียงกัน และภายในวิหารหลังนี้เป็นที่ประดิษบานหลวงพ่อพุทธมนต์ พระพุทธรูปเนื้อสำริดโดยสร้างขึ้นในสมัยสุโขทัย มีพุทธลักษณะสวยงามมากอีกด้วย คาดว่าสร้างขึ้นราวต้นพุทธศตวรรษที่ 19   

ปัจจุบันวัดโบสถ์มณีเป็นวัดที่มีลักษณะสวยงามโดดเด่นและเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของเมืองตากอีกด้วย ซึ่งมีนักท่องเที่ยวแวะมากราบไหว้และชมองค์พระเจดีย์และพระอุโบสถ์ในวัดแห่งนี้อย่างไม่ขาดสาย เนื่องจากตั้งอยู่ตรงข้ามกับศาลเจ้าพ่อตากสินมหาราช

เครดิตข้อมูลจาก : https://thai.tourismthailand.org/Attraction/วัดโบสถ์มณีศรีบุญเรือง

------------------------------------------------------------------------------------------- 

บทความบล็อกอื่นๆที่ผ่านมา มีดังนี้

แบ่งปันรีวิวเที่ยวเมืองตาก มีแหล่งท่องเที่ยวให้แวะไปกระชากใจหลายแห่ง ตาไปกันค่ะ>>
เที่ยวหน้าฝน รีวิวทริปเช่ารถเที่ยวเมืองตาก มีแหล่งท่องเที่ยวอะไรให้กระชากใจบ้าง ตามไปชมกันเลยจ้า คลิ๊กดูภาพรีวิวที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>
รีวิวแบกเป้พาไปเที่ยวเมืองโรเธนเบิร์ก เมืองสวยน่ารัก มีที่เที่ยวอะไรบ้าง>>
เปิดโลกกว้าง เดินทางไปเที่ยวเมืองโรแมนติก สไตล์ชิคๆน่ารักที่เมืองโรเธนเบิร์ก เดินทางไปอย่างไร มีที่เที่ยวอะไรบ้าง ตามไปดูกันจ้า คลิ๊กดูภาพที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>>
รีวิวเช่ารถขับตะลอนเที่ยวเมืองกำแพงเพชร กินของเด็ดอร่อยเริ่ด คลิ๊กดูที่เที่ยวจ้า>>
แบ่งปันทริปแบกเป้ไปเที่ยวเมืองกำแพงเพชร กินของเด็ดเมืองกล้วยไข่  มีแหล่งท่องเที่ยวและจุดเช็กอินอะไรบ้าง ตามไปกันเลยจ้า คลิ๊กดูภาพที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>>
รีวิวปั่นจักรยานไปเที่ยวคุ้งบางกะเจ้า 1 วัน ยลสุขสันต์หาของกินเริ่ดๆ คลิ๊กดูภาพรีวิวจ้า>>>
รีวิวทริปสั้นๆ ใกล้กรุง 1 วัน ปั่นจักรยานไปเที่ยวที่คุ้งบางกะเจ้า กินมะพร้าวอร่อยเริ่ดสะแมนแตน คลิ๊กดูภาพที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>>
ทริปรีวิวเที่ยวเมืองไลพ์ซิก(Leipzig) มีที่เที่ยวชิคๆอะไรให้ชมบ้าง ตามไปดูกันค่ะ>>
แบ่งปันทริปแบกเป้เดินทางแวะเที่ยวเมืองไลพ์ซิก มีแหล่งท่องเที่ยวชิคๆอะไรให้ชมบ้าง ตามไปกันเลยจ้า คลิ๊กดูภาพที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>>
รีวิวแบกเป้ลุยเดี่ยว พาไปเที่ยวเมืองเดรสเดน มีสถานที่ท่องเที่ยวเด่นๆอะไรบ้าง>>>
ท่องโลกกว้าง..เดินทางแบกเป้ไปเที่ยวเมืองเดรสเดน เดินเล่นรอบเมือง มีที่เที่ยวอะไรให้ชำเลืองบ้าง ตามไปดูสิ คลิ๊กดูภาพที่เที่ยวและการเดินทางจ้า>>>
รีวิวเที่ยวเมืองมหาชัย แวะไปสโลว์ไลฟ์ที่บ้านท่าฉลอม 2 วัน 1 คืน คลิ๊กดูรีวิวจ้า>>
มาม๊ะ..มารีวิวเที่ยวมหาชัย ไปสโลว์ไลฟ์ที่ท่าฉลอม แวะไปดอมดมชมแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ มีที่ใหนบ้าง ตามไปกันเลย คลิ๊กดูภาพที่เที่ยวและการเดินทางจ้า>>>

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น