Header Ads Widget

ads

Ticker

6/recent/ticker-posts

เรื่องน่ารู้กับ พระบรมบรรพต เจดีย์บนภูเขาจำลองในเมืองฟ้าอมร ที่ใช้เวลาสร้างถึง 2 รัชกาลถึงแล้วเสร็จ

สวัสดี สวีดัดเหล่านักรักการทัศนาจร อรชร อ้อนแอ้น สุดสะแนน แสนโสภา ช่ะช่ะช่าหัวใจ หลังจากที่บทความก่อนหน้า ได้พาไปลั๊ลลาไปไหว้พระที่วัดราชนัดดารามกันไปแล้ว อีกหนึ่งวัดที่อยู่ใกล้ๆกันก็คือ วัดสระเกษ หรือคนส่วนใหญ่รู้จักและเรียกวัดนี้ว่า ภูเขาทอง แต่แท้จริงแล้ว ชื่อเต็มของภูเขาทองคือ พระบรมบรรพต แต่ก็ไม่ค่อยเรียกชื่อนี้กันสักเท่าไหร่ เพราะจำไม่ค่อยได้กระมัง อาจจะเป็นเพราะด้วยเจดีย์สีทองอันโดดเด่น ทำให้ผู้คนมักจะเรียกชื่อวัดนี้ วัดภูเขาทอง มาจนถึงปัจจุบัน

สำหรับ เจดีย์ภูเขาทองนั้น ถือเป็นสิ่งก่อสร้างที่มีประวัติศาสตร์ความเป็นมาที่น่าสนใจไม่น้อย วันนี้คุณนายเว่อร์ เธอเป็นคนบ้า ขอนำสาระน่ารู้เล็กๆน้อยๆ มาเสริมเติมต้อยให้ได้สอยอ่านฆ่าเวลากันค่ะ

เกี่ยวกับเจดีย์ภูเขาทอง (Golden Mount-Wat Saket,Bangkok)
เกี่ยวกับเจดีย์ภูเขาทอง (Golden Mount-Wat Saket,Bangkok)

บรมบรรพต หรือ ภูเขาทอง เป็นเจดีย์บนภูเขาจำลอง ตั้งอยู่ในวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร กรุงเทพมหานคร   โดยเจดีย์ภูเขาทอง จัดเป็นหนึ่งในสิ่งก่อสร้างที่โดดเด่นในบริเวณเขตนั้น และกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียง ดึงดูดนักเดินทางจากทั่วสารทิศทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติมาเยือนมากที่สุดอีกแห่งในกรุงเทพด้วย โดยในอดีตที่ยังไม่มีตึกสูงระฟ้า ภูเขาทองได้กลายเป็นจุดชมวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม สามารถมองเห็นอาคาร ตึกราง บ้านช่องในกรุงเทพเมืองฟ้าอมรได้อย่างกว้างขวาง เนื่องจากความสูงกว่า 59 เมตร หรือเท่าตึกสูง 19 ชั้น เคียงคู่กันกับ โลหะปราสาท วัดราชนัดดารามวรวิหาร ซึ่งอยู่ไม่ห่างไกลกันมากนัก
สำหรับประวัติของพระบรมบรรพต หรือเจดีย์ภูเขาทองนี้ สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 3 โดยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงมีดำริให้จัดสร้างพระเจดีย์ภูเขาทอง ไว้เป็นปูชนียสถานในพระนครเหมือนดั่งที่กรุงเก่า
โดยรัชกาลที่ 3 ได้ทรงเลือกเอาบริเวณวัดสระเกศเป็นที่ก่อสร้าง
สำหรับประวัติของพระบรมบรรพต หรือเจดีย์ภูเขาทองนี้ สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 3 โดยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงมีดำริให้จัดสร้างพระเจดีย์ภูเขาทอง ไว้เป็นปูชนียสถานในพระนครเหมือนดั่งที่กรุงเก่า มีวัดภูเขาทอง ซึ่งตั้งอยู่ที่ชายทุ่ง มีองค์พระเจดีย์เป็นที่สำหรับชาวพระนครศรีอยุธยาลงไปประชุมเล่นเพลง และสักวาในเทศกาลประจำปี โดยรัชกาลที่ 3 ได้ทรงเลือกเอาบริเวณวัดสระเกศเป็นที่ก่อสร้าง
เริ่มก่อสร้างโดยใช้โครงไม้ทำเป็นรูปปรางค์ใหญ่ ขุดฐานเอาไม้ซุงปูเป็นตาราง เอาศิลาแลงก่อขึ้นจนเสมอดินแล้วจึงก่อด้วยอิฐ
เริ่มก่อสร้างโดยใช้โครงไม้ทำเป็นรูปปรางค์ใหญ่ ขุดฐานเอาไม้ซุงปูเป็นตาราง เอาศิลาแลงก่อขึ้นจนเสมอดินแล้วจึงก่อด้วยอิฐ ในองค์พระปรางค์เอาศิลาก้อนที่ราษฏรเก็บมาขายใส่ลงไป แต่ก่อสร้างได้ไม่เท่าไรก็ทรุด ยุบตัวพังลงมาเนื่องจากพื้นที่ก่อสร้างอยู่ใกล้ชายคลอง พื้นดินไม่แข็งแรงพอจึงต้องปักเสารอบๆองค์พระปรางค์หลายๆชั้นไม่ให้ดินทลายออกไป จึงเริ่มก่อใหม่แต่ก็ยังทรุดอีกจึงยุติการก่อสร้างชั่วคราวจนสิ้นรัชกาลที่ 3
แต่ก่อสร้างได้ไม่เท่าไรก็ทรุด ยุบตัวพังลงมาเนื่องจากพื้นที่ก่อสร้างอยู่ใกล้ชายคลอง พื้นดินไม่แข็งแรงพอจึงต้องปักเสารอบๆองค์พระปรางค์หลายๆชั้นไม่ให้ดินทลายออกไป
พอถึงรัชกาลที่ 4 เมื่อ พ.ศ. 2406 พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว จึงโปรดเกล้าให้สร้างใหม่ ตามพระเมรุบรมบรรพตที่ท้องสนามหลวง จากภูเขาทองเป็น "บรมบรรพต"
ครั้นพอถึงรัชกาลที่ 4 เมื่อ พ.ศ. 2406 พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว จึงโปรดเกล้าให้สร้างใหม่เดือน 6 ปีฉลู พ.ศ. 2408 รัชกาลที่ 4 ได้เสด็จไปวางศิลาฤกษ์และให้เปลี่ยนชื่อใหม่ ตามพระเมรุบรมบรรพตที่ท้องสนามหลวง จากภูเขาทองเป็น "บรมบรรพต" การก่อสร้างครั้งนี้ได้แปลงพระเจดีย์องค์เดิม ให้เป็นภูเขามีพระเจดีย์อยู่ด้านบน บรรจุพระบรมสารีริกธาตุไว้บนยอด มีบันไดเวียนขึ้นลง 2 สาย เพื่อสะดวกในเวลาเทศกาล
การก่อสร้างในสมัยรัชกาลที่ 4 ก็ยังไม่แล้วเสร็จ จนถึงสมัยรัชกาลที่ 5 จึงโปรดเกล้า ฯ ให้ทำการก่อสร้างภูเขาทองที่ยังค้างอยู่จนสำเร็จ
และการก่อสร้างในสมัยรัชกาลที่ 4 ก็ยังไม่แล้วเสร็จ จนถึงสมัยรัชกาลที่ 5 จึงโปรดเกล้า ฯ ให้ทำการก่อสร้างภูเขาทองที่ยังค้างอยู่จนสำเร็จ

บรรจุพระบรมสารีริกธาตุใว้ภายในองค์พระเจดีย์มีอยู่หลายครั้ง ที่สำคัญคือเมื่อ พ.ศ. 2442 รัฐบาลอินเดียได้ถวายพระบรมสารีริกธาตุ
การบรรจุพระบรมสารีริกธาตุใว้ภายในองค์พระเจดีย์มีอยู่หลายครั้ง ที่สำคัญคือเมื่อ พ.ศ. 2442 รัฐบาลอินเดียได้ถวายพระบรมสารีริกธาตุ ที่ขุดได้จากเนินพระเจดีย์เก่าที่เมืองกบิลพัศดุ์ บรรจุอยู่ภายในผอบที่มีอักษร พราหมี หรือ เมาริยะ จารึกใว้ว่า "พระบรมสารีริกธาตุนี้ เป็นของพระพุทธเจ้า (สมณโคดม) ตระกูลศากยราช ได้รับแบ่งปันในเวลาถวายพระเพลิงพุทธสรีระ" ให้แด่รัชกาลที่ 5 แล้วจึงได้โปรดเกล้าให้นำมาบรรจุใว้ในองค์พระเจดีย์
ภูเขาทองได้กลายเป็นจุดชมวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม สามารถมองเห็นอาคาร ตึกราง บ้านช่องในกรุงเทพเมืองฟ้าอมรได้อย่างกว้างขวาง เนื่องจากความสูงกว่า 59 เมตร หรือเท่าตึกสูง 19 ชั้น
ในช่วงวันลอยกระทงของทุกๆปี จะมีงานสำคัญของบรมบรรพตคืองาน พิธีห่มผ้าแดงบรมบรรพตภูเขาทอง ซึ่งมักจัดต่อเนื่องกันยาว 10 วัน ให้นักท่องเที่ยวได้เข้าร่วมกิจกรรมประเพณีด้วย
และในช่วงวันลอยกระทงของทุกๆปี จะมีงานสำคัญของบรมบรรพตคืองาน พิธีห่มผ้าแดงบรมบรรพตภูเขาทอง ซึ่งมักจัดต่อเนื่องกันยาว 10 วัน ให้นักท่องเที่ยวได้เข้าร่วมกิจกรรมประเพณีด้วย

เครดิตข้อมูลดีจาก : https://th.wikipedia.org/wiki/พระบรมบรรพต
----------------------------------------------------
บทความบล็อกอื่นๆ มีดังนี้ 
คำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับสภาพอากาศ ที่อาจจะไม่รู้มาก่อน มีคำว่าอะไรบ้าง>>
รวมคำศัพท์ภาษาอังกฤษน่ารู้เกี่ยวกับสภาพดินฟ้าอากาศ ที่หลายคนอาจจะไม่รู้มาก่อน มีคำว่าอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
รวมคำศัพท์ภาษาอังกฤษน่ารู้เกี่ยวกับธรรมชาติ ที่อาจจะไม่รู้จักมาก่อน มีคำว่าอะไรบ้าง>>>
สาระน่ารู้กับคำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับธรรมชาติ ที่หลายคนอาจไม่รู้จักมาก่อน มีคำว่าอะไรบ้าง จัดมาให้อ่านกัน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>

เปิดกรุวัดราชบูรณะ กับการลักลอบขุดกรุขโมยทรัยพย์สินมีค่าของชาติไป คลิ๊กดูรายละเอียด>>
เรื่องน่ารู้กับการเปิดกรุ วัดราชบูรณะ เมืองเก่าอยุธา กับการลักลอบขุดกรุขโมยทรัยพย์สินมีค่าของชาติไป  คลิ๊กดูบทความค่ะ>>
คำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับเครื่องสำอางต่างๆทั้งของสตรีและบุรุษ คลิ๊กดูรายละเอียด>>
รวมคำศัพท์น่ารู้เกี่ยวกับเครื่องสำอางต่างๆ ทั้งของผู้หญิงและของผู้ชาย มีคำว่าอะไรบ้าง จัดมาให้อ่านกัน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
ฝึกภาษาอังกฤษด้วยการร้องเพลงลิปซิ้งยอดนิยม  มีเพลงอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดค่ะ>>
แนะนำฝึกภาษาอังกฤษด้วยการร้องเพลงลิปซิ้ง พร้อมคำแปลไทย ร้องได้อย่างเพลิดเพลินใจ มีเพลงอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
วิธีการทำข้าวหมากโบราณทานเองง่ายๆ อร่อยมีประโยชน์ต่อร่างกาย คลิ๊กดูวิธีการทำค่ะ>>
แนะนำวิธีการทำข้าวหมากโบราณทานแบบง่ายๆ มากมีสรรพคุณประโยชน์ต่อร่างกายอีกด้วย คลิ๊กดูรายละเอียดวิธีการทำค่ะ>>>
รวมคำอวยพรวันสงกรานต์ ข้อความทางออนไลน์ มีคำว่าอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียด>>
น่ารู้กับคำอวยพรวันสงกรานต์ภาษาอังกฤษ-แปลไทย ข้อความส่งทางออนไลน์ให้กับผู้รับอย่างสุขใจ มีคำว่าอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
รวมคำศัพท์ภาษาอังกฤษน่ารู้เกี่ยวกับชื่อสถานที่ต่างๆ คลิ๊กดูรายละเอียดค่ะ>>
แนะนำคำศัพท์ภาษาอังกฤษน่ารู้เกี่ยวกับชื่อสถานที่ต่างๆ ที่อาจไม่รู้มาก่อน มีคำว่าอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
แนะนำคำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวห้องครัว อุปกรณ์ของใช้ต่างๆที่จำเป็น มีอะไรบ้าง>>>
น่ารู้กับคำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับห้องครัว อุปกรณ์ของใช้จำเป็นต่างๆ ที่หลายคนอาจไม่รู้มาก่อน มีคำว่าอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
น่ารู้กับคำคมภาษาอังกฤษ แปลไทย เพื่อสร้างกำลังใจให้ดำเนินชีวิต คลิ๊กดูบทความค่ะ>>
สาระน่ารู้กับคำคมภาษาอังกฤษ แปลไทย เพื่อสร้างกำลังใจในการดำเนินชีวิตให้สู้ต่อไปอย่างสดใส มีคำว่าอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
เมนูอาหารว่างคาวหวานแบบไทยทานคลายร้อนยอดนิยม มีเมนูอะไรบ้าง>>>
รวมเมนูอาหารว่างคาวหวานไทยๆยอดนิยมช่วยคลายร้อน ที่ใครก็ต้องสรรหามาทานกัน มีเมนูอะไรบ้าง จัดมาให้อ่านกัน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
น่ารู้กับคำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับอุปกรณ์สำนักงาน มีคำว่าอะไรบ้าง>>>
 สาระน่ารู้กับคำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับอุปกรณ์สำนักงานที่หลายคนอาจไม่รู้มาก่อน มีคำว่าอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
รวมดอกไม้ประจำ 77 จังหวัดในเมืองไทย มีดอกไม้อะไรบ้าง คลิ๊กดูบทวามค่ะ>>
เรื่องน่ารู้กับดอกไม้ประจำ 77 จังหวัดในเมืองไทย มีดอกไม้อะไรบ้าง จัดมาให้อ่านเป็นความรู้กัน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น