Header Ads Widget

ads

Ticker

6/recent/ticker-posts

เรื่องเล่าของตุ๊กตาชาววัง มีที่มาอย่างไร อ่านไปเป็นความรู้ เชิดชูความเป็นไทย งามวิไลเริ่ดสะแมนแตนจ้า

เรื่องเล่าของตุ๊กตาชาววัง มีที่มาอย่างไร จัดมาวันนี้นำเรื่องราวและสาระน่ารู้เชิดชูความเป็นไทยมาให้ได้อ่านฆ่าเวลากันค่ะ
ก็ขอสวัสดี๊ดี สวีดั๊ดดัดทักทายเพื่องพี่น้องชาวไทยที่น่ารักสดใส และเก๋ไก๋สไลดเดอร์ เบอเรอเฮ้อกันอยู่ ณ ตอนนี้นะค่ะ ดิฉันคุณนายเว่อร์ เทอร์ชอบเที่ยวกินนอน ก็ขอมาออนซอน ทักทายคุณผู้อ่านทุกท่านเข้าสู่เว็ปบล็อกท่องเที่ยวแนวๆบ้าๆบอๆ โกโรโกโส สับปะรังเคนี้อีกครั้งนะค่ะ

เมื่อต้นปีที่ผ่านมานะค่ะ ดิฉันเองก็ได้มีโอกาสไปเดินลั๊ลลา ตะแล๊ดแต๊ดแต๋วในงานเที่ยวเมืองไทยมาค่ะ  เผอิญแวะไปอุดหนุมแม่ค้าขาย ตุ๊กตาชาววัง อีกหนึ่งของที่ระลึกสุดน่ารักและใด ปั้นจากดินเหนียวเนื้่อดีในเขตลุ่มน้ำภาคกลาง..... ตุ๊กตาชาววัง หรือที่ชาวต่างชาติเรียกว่า Thai Miniature Doll ถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่บ่งบอกถึงเอกลักษณ์ของความเป็นไทยได้เป็นอย่างดีเลยค่ะ เพราะตุ๊กตาตัวที่ปั้นออกมา ก็จะปั้นเป็นรูปวิถีชีวิตที่สื่อถึงความเป็นไทย อาทิเช่น การละเล่นของเด็กไทย แม่ค้าพายเรือแจวใส่หมอกขายของ หรือแม้แต่รูปผลหมากรากไม้ไทยต่าง กระทั้งปั้นเป็นรูปสัตว์ต่างๆในขนาดไซด์มินิสุดๆ และราคาขายก็ไม่แพงด้วยค่ะ ตอนแรกคิดว่าราคาน่าจะแพงกว่านี้ เพราะดูของอะไรที่จิ๋วน่าจะต้องแพงค่ะ ดูราคาไป โอ้..มายกอด ขนาดจิ๋วสุดราคาชิ้นละ 20 บาทเองค่ะ ปั้นเป็นผลใม้อยู่ในกระจาด ส่วนถ้าขนาดใหญ่ขึ้นก็ตามราคา แต่ก็ไม่ได้แพงเลย เหมาะซื้อไปเป็นของฝากให้กับคนรู้ใจ ตั้งแต่เด็ก ผู้ใหญ่ วัยชรา หากได้รับแล้วก็คง ช่ะช่ะช่าหัวใจไม่น้อยเชียวค่ะ

โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากได้ส่งตุ๊กตาชาววังเป็นของขวัญมอบให้กับเพื่อนๆหรือคนรู้จักชาวต่างชาติอย่างประเทศแทบตะวันตก คงจะดีอกดีใจมิใช่น้อย เพราะได้รับผลิตภัณฑ์งานฝีมือที่บ่งบอกและสื่อถึงเอกลักษณ์ความเป็นไทยแท้ๆ
ตุ๊กตาชาววัง หรือที่ฝรั่งมังข้าชอบเรียกว่า Thai Miniature Doll ตุ๊กตาปั้นจากดินเหนียว งานฝีมือสุดจิ๋วที่บ่งบอกที่วิถีชีวิตความเป็นไทย
คนไทยเราเองก็ช่างมีคนที่ละเมียดละไม วิจิตรบรรจง รู้จักปั้นแต่งขึ้นมาได้อย่างอัศจรรย์ยิ่งนักค่ะ...แต่ดิฉันก็อยากรู้จังว่า ตุ๊กตาชาววังที่ปั้นกันขึ้นมานั้นมีที่มาอย่างไร วันนี้เดี๊ยนเลยไปค้นหาสาระความรู้จากเว็ปไซต์กูรูต่างๆ เอามาไว้ในบล็อกนี้ให้ท่านได้อ่านกัน เผื่อใครยังไม่ทราบก็จะได้ทราบไปพร้อมๆกัน อ่านฆ่าเวลาไปนะค่ะ

ที่มาของตุ๊กตาชาววัง มีที่มาอย่างไร

สำหรับตุ๊กตาชาววัง มีกำเนิดในช่วงปลายรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5  โดยทำเป็นของเล่นเฉพาะในกลุ่มข้าหลวงชาววังเท่านั้น ต่อมาข้าหลวงบางคนที่ออกมาอาศัยกับครอบครัวนอกวัง หรือไปอยู่ตามหมู่บ้านชนบท ก็นำความรู้นี้ติดตัวมาด้วย ก็เลยริเริ่มทำตุ๊กตาชาววังออกขาย จึงเริ่มเป็นที่รู้จักของประชาชนทั่วไป โดยการปั้นตุ๊กตาบ่งบอกถึงคุณค่าแห่งศิลปวัฒนธรรมไทยได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้อีกหนึ่งที่มาน่าจะมาจากสุภาษิตที่ว่า อยู่บ้านท่านอย่านิ่งดูดาย ปั้นวัวปั้นควายให้ลูกท่านเล่น ซึ่งสุภาษิตนี้บ่งบอกถึงอัตลักษณ์และวิถีชีวิตชาวไทยที่ปั้นตุ๊กตาจากดินเหนียวมาตั้งแต่ในอดีตด้วย

และปัจจุบันชุมชนที่ปั้นตุ๊กตาชาววังที่ใหญ่ที่สุดอยู่ที่ศูนย์ตุ๊กตาชาววังบ้านบางเสด็จ อำเภอป่าโมก จังหวัดอ่างทอง โดยในปี พ.ศ. 2519 มีโครงการรื้อฟื้นวิชาการปั้นตุ๊กตาชาววังที่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงราชทานแก่ชาวบ้านบางเสด็จ ทำให้ที่นี่กลายเป็นแหล่งผลิตตุ๊กตาชาววังที่ใหญ่ที่สุดและมีชื่อเสียงแพร่หลายขจรขจายไปไกลทั่วโลก สร้างอาชีพเสริมเพิ่มพูนรายได้ให้แก่ชาวราษฎรได้อย่างดี
ตุ๊กตาชาววัง เป็นเป็นตุ๊กตาแม่ค้านั่งขายผลไม้ไทยอยู่ในกระจาด งามสะอาดดี สีสมร อรชรอ๊อนแอ๊น เริ่ดสะแมนแตนยิ่งนัก

โดยที่มาของศูนย์ตุ๊กตกชาววังแห่งนี้สืบเนื่องมาจาก มาจาก อ่างทอง เป็นจังหวัดที่มักประสบปัญหาน้ำท่วมในช่วงหน้าฝนมาเป็นระยะเวลายาวนาน ทำให้ประชาชนมีความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก แต่เดิมพื้นที่ในแถบนี้มีอาชีพทำอิฐและเหลาไม้ก้านธูป เมื่อยามที่ฝนตกน้ำท่วมไม่สามารถเผาอิฐหรือตากธูปได้เลย ทำให้ได้รับความเดือดร้อนในเรื่องการทำมาหากินช่วงหน้าฝนเป็นอย่างมาก

ในปี พ.ศ. 2519 สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เสด็จฯ ทรงเยี่ยมราษฎรที่ตำบลบางเสด็จ มีพระราชดำริว่า น่าจะมีอาชีพเสริมอย่างอื่น โดยทรงคำนึงว่าชาวบ้านมีทรัพยากรธรรมชาติที่พร้อมอยู่แล้ว คือ ดินเหนียวที่ใช้ทำอิฐ ประกอบกับทรงระลึกถึงตุ๊กตาไทยที่เรียกว่าตุ๊กตาชาววังนั้นหาดูได้ยากเกือบจะสูญสิ้นไปหมดแล้ว หากจะฟื้นฟูขึ้น ก็น่าจะช่วยสืบสานศิลปหัตถกรรมไทยแบบโบราณของไทยได้อีกอย่างหนึ่ง

ฉะนั้นจึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ส่งอาจารย์จุลทัศน์ พยาฆรานนท์ และอาจารย์เสริมศรี บุนนาค จากวิทยาลัยเพาะช่าง มาสอนปั้นตุ๊กตาชาววัง โดยมีการจัดตั้งโครงการปั้นตุ๊กตาไทยขึ้น ครั้งแรกมีผู้เข้ารับการฝึกอบรม 150 คน ฝึกสอนกันได้ 3 เดือนก็จัดให้มีพิธีไหว้ครู โดยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯ มาทรงเป็นประธานพิธีไหว้ครู และได้ตั้งศูนย์ตุ๊กตาชาววังบ้านบางเสด็จแห่งนี้ขึ้นด้วย
ผลไม้ไทยในกระจาดอันเล็กกะจิ๋วหลิว น่ารักมุ้งมิ้งมากๆค่ะ
โดยศูนย์ตุ๊กตาชาววังบ้านบางเสด็จตั้งอยู่ภายในบริเวณวัดท่าสุทธาวาส ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาซึ่งมีทัศนียภาพโดยรอบร่มรื่นและสวยงาม เป็นอาคารทรงไทย 2 ชั้น ชื่อว่า “คุ้มสุวรรณภูมิ”
- ชั้นบนแสดงนิทรรศการพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมด้วยพระบรมวงศานุวงศ์
- ชั้นล่างเป็นที่ทำการของกลุ่มปั้นตุ๊กตาชาววัง มีการจัดแสดงผลงานและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ตุ๊กตาชาววัง พร้อมด้วยผลิตภัณฑ์ OTOP ของจังหวัดอ่างทอง และเป็นการสร้างงานสร้างรายได้ให้แก่ชุมชนแห่งนี้อย่างยังยืนอีกด้วย
วิถีชีวิตของชาวไทยในอดีตที่พูกพันธ์กับสายน้ำต้องใช้เรือแจว
นอกจากนี้แล้วนะค่ะ ยังเป็นแหล่งเรียนรู้ชั้นดีที่นักท่องเที่ยวสามารถชมและเรียนรู้วิธีการปั้นตุ๊กตาชาววังด้วยดินเหนียว ซึ่งตุ๊กตาแต่ละตัวที่ปั้นก็จะปั้นออกมาให้เห็นถึงวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของคนและวัฒนธรรม ประเพณีไทยต่างๆ เช่น การละเล่นของเด็กไทย รูปผลไม้ไทยหลากชนิด แม่ค้าพายเรือแจว วงดนตรีโมหรีปี่พาทย์ และยังมีรูปแบบของตุ๊กตาแบบต่างๆอีกมากมาย ซึ่งล้วนแล้วแต่สวยงามและน่ารัก และนักท่องเที่ยวที่แวะมาก็สามารถชมการสาธิตการปันตุ๊กตาของชุมชนในระแวกใกล้เคียง ซึ่งแต่ละหมู่บ้านก็จะปั้นตุ๊กตาที่แตกต่างกันออกไป เพื่อให้ชิ้นงานไม่ซ้ำกันและให้มีความน่าสนใจขึ้น

สำหรับใครที่แวะไปเที่ยวอ่างทอง ก็อย่าลืม!! แวะไปที่ศูนย์ตุ๊กตาชาววังบ้านบางเสด็จแห่งนี้นะค่ะ เพราะตุ๊กตาแต่ละตัวก็เล็กกะจิ๋วหลิ๋ว น่ารักจริงๆ เหมาะแก่การซื้อไปเป็นของฝากให้กับคนรู้ใจ ไม่ว่าจะวัยเด็กหรือวัยผู้ใหญ่ วัยชรา ก็เหมาะสมเป็นของที่มีคุณค่าและช่วยสานต่อความเป็นไทย แถมยังได้อุดหนุนให้ชาวบ้านที่ปั้นตุ๊กตาชาววังมีรายได้และมีกำลังใจ ที่จะสร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่ๆออกมาอีกด้วยค่ะ

สำหรับเว็ปบล็อกในวันนี้ก็ขอจบเพียงเท่านี้นะค่ะ หากมีข้อผิดพลาดประการใด ดิฉันต้องขออภัยด้วยค่ะ และต้องขอขอบพระคุณผู้อ่านทุกท่านที่แวะเวียนคลิ๊กเข้ามาอ่านกัน หวังว่าจะได้พบกันอีกในเว็ปบล็อกถัดไปนะคะ จากคุณนายเว่อร์ เทอร์ชอบเที่ยวกินนอน
---------------------------------------------------------------
บทความอื่นๆ มีดังนี้ค่ะ 

รีวิวปั่นจักรยานไปเที่ยวคุ้งบางกะเจ้า 1 วัน ยลสุขสันต์หาของกินเริ่ดๆ คลิ๊กดูภาพรีวิวจ้า>>>
รีวิวทริปสั้นๆ ใกล้กรุง 1 วัน ปั่นจักรยานไปเที่ยวที่คุ้งบางกะเจ้า กินมะพร้าวอร่อยเริ่ดสะแมนแตน คลิ๊กดูภาพที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>>

รีวิวเที่ยวเมืองมหาชัย แวะไปสโลว์ไลฟ์ที่บ้านท่าฉลอม 2 วัน 1 คืน คลิ๊กดูรีวิวจ้า>>
มาม๊ะ..มารีวิวเที่ยวมหาชัย ไปสโลว์ไลฟ์ที่ท่าฉลอม แวะไปดอมดมชมแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ มีที่ใหนบ้าง ตามไปกันเลย คลิ๊กดูภาพที่เที่ยวและการเดินทางจ้า>>>

7 วัดสวยงามในกรุงเทพ ที่ใครๆก็ต้องมาเสพสุขไหว้กันสักครั้ง มีที่ใหนบ้าง ตามไปกันเลยค่ะ>>
รู้จัก 7 วัดสวยงามในกรุงเทพ ที่นักท่องเที่ยวนิยมมาเสพสุข ไหว้พระกันสักครั้ง มีวัดใหนบ้าง ตามไปกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยวค่ะ>>
รีวิวแบกเป้ลุยเดี่ยว พาไปเที่ยวเมืองเดรสเดน มีสถานที่ท่องเที่ยวเด่นๆอะไรบ้าง>>>
ท่องโลกกว้าง..เดินทางแบกเป้ไปเที่ยวเมืองเดรสเดน เดินเล่นรอบเมือง มีที่เที่ยวอะไรให้ชำเลืองบ้าง ตามไปดูสิ คลิ๊กดูภาพที่เที่ยวและการเดินทางจ้า>>>

คำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับชื่ออัญมณีและเครื่องประดับต่างๆ มีคำว่าอะไรบ้าง>>>
รอบรู้ไปกับคำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับชื่ออัญมณีและเครื่องประดับต่างๆ ที่หลายคนอาจจะไม่รู้จัก มีคำว่าอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
คำศัพท์ภาษาอังกฤษน่ารู้เกี่ยวกับชื่อกีฬาต่างๆ มีคำว่าอะไรบ้าง จัดมาให้อ่านกัน>>>
แนะนำคำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับกีฬาต่างๆ ที่หลายคนอาจจะไม่รู้จักมาก่อน มีคำว่าอะไรบ้าง จัดมาให้อ่านกันจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
รวมสาระน่ารู้กับคำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับเสื้อผ้า มีคำว่าอะไรบ้าง>>
น่ารู้กับคำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับเสื้อผ้าและเครื่องแต่งกายต่างๆ มีคำว่าอะไรบ้าง จัดมาให้อ่านกันจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
คำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับสภาพอากาศ ที่อาจจะไม่รู้มาก่อน มีคำว่าอะไรบ้าง>>
รวมคำศัพท์ภาษาอังกฤษน่ารู้เกี่ยวกับสภาพดินฟ้าอากาศ ที่หลายคนอาจจะไม่รู้มาก่อน มีคำว่าอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
รวมคำศัพท์ภาษาอังกฤษน่ารู้เกี่ยวกับธรรมชาติ ที่อาจจะไม่รู้จักมาก่อน มีคำว่าอะไรบ้าง>>>
สาระน่ารู้กับคำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับธรรมชาติ ที่หลายคนอาจไม่รู้จักมาก่อน มีคำว่าอะไรบ้าง จัดมาให้อ่านกัน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>

รู้เฟื่องถึงเมืองในกรุงเก่า ที่วัดธรรมิกราช วัดเก่าแก่ก่อนสถาปนากรุงศรีอยุธยา >>
เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ วัดธรรมิกราช วัดเก่าแก่อีกแห่งที่สร้างก่อนการสถาปนากรุงเก่า ที่หลายคนอาจจะไม่รู้มาก่อน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
สาระน่ารู้เกี่ยวกับ วัดพระพายหลวง แห่งอาจักรสุโขทัยตั้งแต่แรกเริ่ม มีที่มาอย่างไร>>>
เรื่องน่ารู้ของวัดพระพายหลวง วัดที่เก่าแก่ที่สุดแรกเริ่มในกรุงสุโขทัย ที่หลายคนอาจไม่รู้มาก่อน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>
เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ วัดมหาธาตุ วัดหลวงสำคัญแห่งเมืองเก่าสุโขทัย คลิ๊กดูรายละเอียด>>
รู้เฟื่องกับเรื่อง วัดมหาธาตุแห่งอาณาจักรสุโขทัย ที่บอกเล่าเรื่องราวในอดีตไว้อย่างน่าสนใจ ตามไปกันเลย ลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
เที่ยวกรุงเก่า บอกเล่าเรื่อวราวอยุธยาราชธานี ที่วัดใหญ่ชัยมงคล คลิ๊กดูรายละเอียดค่ะ>>
เยือนยลกรุงเก่า บอกเล่าเรื่องราว วัดใหญ่ชัยมงคล ที่ใครก็ต้องตามไปชมและไหว้พระขอพรกันสักครา คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
เรื่องน่ารู้ในกรุงเก่าอยุธยากับ "วัดไชยวัฒนาราม" ที่ใครก็ต้องตามไปเที่ยวชมกัน>>>
ท่องเมืองเก่า ไปกับ วัดไชยวัฒนาราม วัดเก่าแก่สมัยอยุธยาตอนปลาย ที่มีประวัติน่าสนใจ ต้องไปชมกัน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
 วัดพระศรีสรรเพชญ์ กรุงเก่าอยุธยา บอกเล่าความหลังอันรุ่งเรือง คลิ๊กดูรายละเอียด>>
สาระน่ารู้เกี่ยวกับ วัดพระศรีสรรเพชญ์ กรุงเก่า บอกเล่าความหลังของอยุธยาราชธานี บุรีรมย์ สมเป็นอู่ทองได้เป็นอย่างดี คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
เปิดกรุวัดราชบูรณะ กับการลักลอบขุดกรุขโมยทรัยพย์สินมีค่าของชาติไป คลิ๊กดูรายละเอียด>>
เรื่องน่ารู้กับการเปิดกรุ วัดราชบูรณะ เมืองเก่าอยุธา กับการลักลอบขุดกรุขโมยทรัยพย์สินมีค่าของชาติไป  คลิ๊กดูบทความค่ะ>>

น่ารู้กับการเปิดกรุ วัดมหาธาตุ เมืองเก่าอยุธยาในอดีต คลิ๊กดูบทความค่ะ>>
เรื่องการเปิดกรุ วัดมหาธาตุ เมืองเก่าอยุธยา ที่หลายคนอาจไม่รู้มาก่อน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
ที่เที่ยวในเกาะพยาม ที่ใครก็ต้องตามไปเช็กอินถ่ายภาพสวยๆกัน คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>
แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวในเกาะพยาม ที่ใครก็ต้องตามไปถ่ายรูปภาพเช็กอินกัน ไม่งั้นถือว่ามาไม่ถึง มีที่ใหนบ้าง ตามไปกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดแนะนำที่เที่ยวค่ะ>>>
แหล่งท่องเที่ยวในตัวเมืองประจวบฯ ที่ต้องแวะมาเช็กอินกันให้ได้ คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>
รวมเด็ดสถานที่ท่องเที่ยวในเมืองประจวบคีรีขันธ์ ต้องมาเช็กอินถ่ายภาพกันสักครา มีที่ใหนบ้างหนา ตามไปช่ะช่ะช่ากันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดแนะนำที่เที่ยวค่ะ>>>
สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในสมุทรสงคราม ต้องตามไปเช็กอินกัน คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>
แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในแม่กลอง-อัมพวา ที่ใครๆก็มาเช็กอินถ่ายรูปกัน ไม่งั้นถือว่ามาไม่ถึงนะ คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>
แหล่งท่องเที่ยวภาคอีสานใต้ ที่พลาดไม่ได้เลย ต้องไปเช็กอินกัน คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>>
แนะนำ 15 สถานที่ท่องเที่ยวแดนดินถิ่นอีสานใต้ ที่ใครๆก็ต้องแวะมาถ่ายรูปเช็กอินกันสักครา ตามไปลั๊ลลากันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>>
แหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดระนอง ไม่ลองไปดูไม่รู้ว่ามีที่เที่ยวสวยๆมากมาย คลิ๊กดูที่เที่ยว>>
รวมเด็ด 17 ที่เที่ยวจังหวัดระนอง ไม่ลองไปดู ว่ามีแหล่งท่องเที่ยวสวยๆมากมาย ส่วนจะมีที่ใหน ตามไปเที่ยวกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>>
 แหล่งท่องเที่ยวจังหวัดบุรีรัมย์ แวะไปจุดเช็กอิน ถ่ายรูปภาพกัน คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>
แนะนำ 7 สถานที่ท่องเที่ยวจังหวัดบุรีรัมย์ แวะไปเช็กอิน ถ่ายรูปกันอย่างสำราญใจ มีที่ใหนบ้าง ตามไปเบิ่งดูจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>
7 วัดสวยงามในกรุงเทพ ที่ใครๆก็ต้องมาเสพสุขไหว้กันสักครั้ง มีที่ใหนบ้าง ตามไปกันเลยค่ะ>>
รู้จัก 7 วัดสวยงามในกรุงเทพ ที่นักท่องเที่ยวนิยมมาเสพสุข ไหว้พระกันสักครั้ง มีวัดใหนบ้าง ตามไปกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยวค่ะ>>
รวมสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดขอนแก่น ถ่ายรูปสวยสุดสะแนน คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>>
แนะนำ 14 ที่เที่ยวจังหวัดขอนแก่น ต้องไปถ่ายภาพให้สวยสะแนนกัน ส่วนจะมีที่ใหนบ้างนั้น ตามไปเที่ยวกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยวค่ะ>>>
สถานที่ท่องเที่ยวอุดรธานี ที่ใครมาเยือนเมืองนนี้ ต้องไปเช็คอินทุกราย คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>
แนะนำ 11 แหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดอุดรธานี ที่ใครมาเยือนเมืองนี้ ต้องไปถ่ายรูปเช็คอินกัน ส่วนจะมีใหนนั้น ตามไปเบิ่งกัน คลิ๊กดูรายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยวค่ะ>>
แนะนำ 20 แหล่งท่องเที่ยวหนองคาย มีมากมายให้ไปถ่ายภาพกัน คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>
รวมเด็ด 20 สถานที่ท่องเที่ยวจังหวัดหนองคาย มีมากมายให้ไปถ่ายภาพเช็คอินกัน มีที่ใหนบ้าง ตามไปกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดที่เที่ยวค่ะ>>>
สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเมืองนาโกย่า ที่ใครก็แวะมาถ่ายภาพสวยๆกัน คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>
แนะนำข้อมูล 8 ที่เที่ยวเด่นในเมืองนาโกย่า ที่ใครแวะมาก็ต้องไปถ่ายภาพเช็คอินกัน ส่วนจะมีที่ใหนบ้าง ตามไปชมกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดข้อมูลที่เที่ยวค่ะ>>>
แนะนำที่เที่ยวเมืองโอซาก้า นารา โกเบ ที่ใครๆก็ต้องแวะถ่ายรูปกัน คลิ๊กดูข้อมูลที่เที่ยวค่ะ>>
รวมสถานที่ท่องเที่ยวเมืองโอซาก้า-นารา-โกเบ 3 เมืองสวยเก๋ ที่ใครๆก็ต้องไปถ่ายรูปเช็คอินเท่ห์ๆกันสักครั้ง ส่วนจะมีที่ใหนบ้าง ตามไปเที่ยวกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดบทความที่เที่ยวค่ะ>>>
แนะนำชายหาดสวยๆในจังหวัดตรัง แวะมาถ่ายรูปสวยปังสักครั้งสิ คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>>
รวมเด่น 6 ชายหาดทะเลสวยในจังหวัดตรัง ต้องแวะไปถ่ายรูปให้สวยปังกันสักครั้ง ส่วนจะมีที่ใหนบ้าง เช็คอินไปกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดบทความที่เที่ยวค่ะ>>>
แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวในบ้านแม่กำปอง ที่ต้องย่องมาถ่ายรูปสวยๆกัน คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>
งามเด็ด 7 ที่เที่ยวแม่กำปอง ที่ใครๆก็ต้องย่องมารับอากาศดี ถ่ายรูปเช็คอินที่นี่สักครั้ง ส่วนจะมีที่ใหนบ้างตามไปกันเลย คลิ๊กดูบทความข้อมูลที่เที่ยวค่ะ>>>
แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมในเมืองเกียวโต ต้องแวะไปถ่ายรูปกัน คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>
รวมเด็ด 8 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเกียวโต ที่ใครๆก็ต้องแวะถ่ายรูปกันให้ได้ ไม่งั้นมาไม่ถึง มีที่ใหนบ้าง คลิ๊กดูบทความข้อมูลที่เที่ยวค่ะ>>
รวมเด็ดสถานที่ท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ตยอดนิยม ที่ต้องไปเช็คอินกัน คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>
แนะนำ 11 ที่เที่ยวในเกาะภูเก็ตยอดนิยม ที่ใครๆก็ต้องไปเก็บภาพ ถ่ายรูปเช็คอินกัน ไม่งั้นเดี่ยวจะหาว่ามาไม่ถึงนะ คลิ๊กดูรายละเอียดข้อมูลที่เที่ยวค่ะ>>>
แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในจังหวัดกระบี่ ที่ต้องแวะมาถ่ายภาพกันสักครั้ง>>
รวมเด็ด 7 สถานที่ท่องเที่ยวจังหวัดกระบี่ ที่ใครๆก็ต้องแวะมาถ่ายรูปที่นี่กันสักครั้ง คลิ๊กดูข้อมูลภาพที่เที่ยวกันเลยค่ะ>>
รีิวิวเที่ยวเมืองลพบุรี เดินยวลยีชมวังเก่า เคล้าความหลัง คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>
รีวิวเที่ยวเมืองลพบุรี เดินยวลยีชมวังเก่า เคล้าความหลังครั้งวันวาน งามอลังการยิ่งนักเอย คลิ๊กดูภาพและรีวิวบทความค่ะ>>
หรือดูบทความรีวิวได้ที่เว็ปไซต์ : https://goo.gl/7ZB3pt
รีวิวเที่ยวกาฬสินธุ์ ฟินคั๊กหลายๆ ตอนที่ 2 คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
รีวิวเที่ยวกาฬสินธุ์ เยือนถิ่นไดโนเสาร์ นอนคลอเคล้าที่เขื่อนลำปาว สวยสกาวคั๊กอีหลีเด้อ คลิ๊กดูภาพและรายละเอียดรีวิวค่ะ>> 
หรือดูบทความรีวิวที่เว็ปไซต์ : https://goo.gl/CSYvaB

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น