Header Ads Widget

ads

Ticker

6/recent/ticker-posts

ทั่วถิ่นไทยไปให้รู้ดู พิพิธภัณฑ์เมืองฉะเชิงเทรา เรื่ืองเล่าขานตำหนักเก่าริมแม่น้ำบางปะกงแห่งนี้ มีที่มาอย่างไร นำมาให้อ่านกัน

เที่ยวเมืองแปดริ้ว ชมวิวสวยๆ ไม่พลาดไปรู้จัก พิพิธภัณฑ์เมืองฉะเชิงเทรา มีประวัติความเป็นมาอย่างไร 



ชาวเน็ตและเพื่อนๆสายรักการทัศนาจร อรชร อ้อนแอ้น สุดสะแนน แสนโสภา ช่ะช่ะช่าหัวใจ งามวิไลเริ่ดสะแมนแตนกันทุกๆคนค่ะ กลับมาพบปะทักทาย ซำบายดีบ่กันอีกครั้งนะคะ กับบทความบล็อกสาระน่ารู้เกี่ยวกับแหล่งท่องเที่่ยวทั่วแคว้นแดนไทย ที่จะสรรหามาให้ได้อ่านกัน หลังจากที่บทความก่อนหน้าได้พาไปเที่ยวชมรู้จักวัดเก่าแก่ในอำเภอบางคล้ากันไปแล้ว 


วันนี้คุณนายเว่อร์เธอเป็นคนบ้า ยังคงวนเวียน สิงสถิตอยู่ ณ เมืองแปดริ้ว พาไปเดินทัด เดินทิว ชมวิวแม่น้ำบางปะกง น้ำคงขึ้นๆลงๆ ไม่พลาดแวะไปเดินชมพิพิธภัณฑ์เมืองฉะเชิงเทรา อีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวเรียนรู้ด้านประวัติศาสตร์ที่ไม่ควรพลาดแวะไปเที่ยวกันสักครั้ง นักท่องเที่ยวส่วนมาเที่ยวแปดริ้ว ก็มักจะไปไหว้หลวงพ่อโสธรกัน แต่รู้ไม่ว่า ไม่ไกลจากวัดหลวงพ่อโสธร ก็มีพิธภัณฑ์เมืองฉะเชิงเทราให้เข้าไปศึกษากัน เพราะด้านในพิพิธภัณฑ์มีการจัดแสดงประวัติและเรื่องราวที่น่าสนใจอย่างมากเลยทีเดียว เดี๊ยนเลยขอนำสาระน่ารู้เล็กๆน้อยบมาให้อ่านกันจ้า


สาระน่ารู้เกี่ยวกับ ความเป็นมาของพิพิธภัณฑ์เมืองฉะเชิงเทรา (ตำหนักกรมหมื่นมรุพงษ์ศิริพัฒน์) Chachoengsao City Museum, Chachoengsao Province


เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ ความเป็นมาของพิพิธภัณฑ์เมืองฉะเชิงเทรา (ตำหนักกรมหมื่นมรุพงษ์ศิริพัฒน์) Chachoengsao City Museum, Chachoengsao Province 


สำหรับพิพิธภัณฑ์เมืองฉะเชิงเทรา ตั้งอยู่ ถนนมรุพงษ์ ต.หน้าเมือง อ.เมืองฉะเชิงเทรา โดยอยู่ตรงข้ามกับ มหาวิทยาลัยราชภัฎราชนครินทร์ เดิมทีเป็นตำหนักกรมหมื่นมรุพงษ์ศิริพัฒน์ เป็นจวนผู้ว่าราชการจังหวัด  โดยถูกจัดตั้งให้เป็นพิพิธภัณฑ์ขึ้นในปี พ.ศ. 2560 เพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้ทางด้านประวัติศาสตร์ การปกครองติไทย โดยการซ่อมแซมปรับปรุงอาคารตำหนักกรมหมื่นมรุพงษ์ศิริพัฒน์ อาคารเรือนรับรอง และอาคารประกอบ และวัฒนธรรมที่สำคัญของจังหวัดฉะเชิงเทรา


ที่มาของพิพิธภัณฑ์ ในช่วงสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงเปลี่ยนแปลงระบอบการปกครองจากจตุสดมภ์ เป็นระบอบ "เทศาภิบาล" (ภาพอาคารมณฑลปราจีนบุรี หรือเทศบาลหลังเก่าปี พ.ศ.2501)

ที่มาของพิพิธภัณฑ์ ในช่วงสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงเปลี่ยนแปลงระบอบการปกครองจากจตุสดมภ์ เป็นระบอบ "เทศาภิบาล" โดยรวบรวมเมืองต่างๆขึ้เป็น "มณฑล" มีการจัดตั้งมณฑลปราจีน ขึ้นในปี พ.ศ.2435 และในวันที่ 8 มกราคม 2445 ทรงโปรดเกล้าฯ ให้ย้ายที่ทำการมณฑลปราจีนมาอยู่ที่เมืองฉะเชิงเทรา

(ตำหนักกรมหมื่นมรุพงษ์ศิริพัฒน์) ปี พ.ศ.2446 กรมหมื่นมรุพงษ์ศิริพัฒน์ ทรงดำรงตำแหน่ง ข้าหลวงเทศาภิบาลมณฑลปราจีน มีการตำหนักที่พำนักนเป็นเรือนไม้สองชั้นขึ้นที่ริมฝั่งแม่น้ำบางปะกง


ปี พ.ศ.2446 กรมหมื่นมรุพงษ์ศิริพัฒน์ ทรงดำรงตำแหน่ง ข้าหลวงเทศาภิบาลมณฑลปราจีน มีการตำหนักที่พำนักนเป็นเรือนไม้สองชั้นขึ้นที่ริมฝั่งแม่น้ำบางปะกง ห่างจากกำแพงเมืองไม่มากนัก เพื่อเป็นที่พำนักของเทศาภิบาลมณฑล ต่อมาใช้เป็นจวนผู้ว่าราชการจังหวัด ตามลักษณะการปกครองที่เปลี่ยนแปลงไป

ปี พ.ศ.2560 ให้จัดตั้งพิพิธภัณฑ์เมืองฉะเชิงเทราขึ้น เพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้ทางด้านประวัติศาสตร์ การปกครอง และวัฒนธรรมที่สำคัญของจังหวัด


จนกระทั่งเมื่อปี พ.ศ.2558 จังหวัดฉะเชิงเทราได้รับการจัดสรรงบประมาณจากกระทรวงมหาดไทย เพื่อก่อสร้างอาคารบ้านผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราหลังใหม่ ทดแทนอาคารตำหนักกรมหมื่นมรุพงษ์ศิริพัฒน์ที่ชำรุดทรุดโทรมเป็นอันมาก และได้รับการจัดสรรงบประมาณตามแผนปฎิบัติราชการประจำปี พ.ศ.2560 ให้จัดตั้งพิพิธภัณฑ์เมืองฉะเชิงเทราขึ้น เพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้ทางด้านประวัติศาสตร์ การปกครอง และวัฒนธรรมที่สำคัญของจังหวัดฉะเชิงเทรา รวมทั้งบทบาทของจังหวัดกับความเป็นชาติไทย โดยมีการซ่อมแซ่มปรับปรุงอาคารตำหนักกรมหมื่นมรุพงษ์ศิริพัฒน์ อาคารเรือนรับรอง และอาคารประกอบจัดเป็น 4 ส่วนดังนี้ 


ส่วนที่ 1 ตำหนักกรมหมื่นมรุพงษ์ศิริพัฒน์ ด้านในอาคารจัดแสดงเนื้อหาทางประวัติศาสตร์ การปกครอง เหตุการณ์สำคัญ เรื่องราว ควาทรงจำของเมืองฉะเชิงเทรา


ส่วนที่ 1 ตำหนักกรมหมื่นมรุพงษ์ศิริพัฒน์ ด้านในอาคารจัดแสดงเนื้อหาทางประวัติศาสตร์ การปกครอง เหตุการณ์สำคัญ เรื่องราว ควาทรงจำของเมืองฉะเชิงเทราและความผูกพันของสถาบันพระมหากษัตริย์ในราชวงศ์จักรีต่อเมืองแปดริ้ว โดยแบ่งพื้นที่จัดแสดงเป็นห้องต่างๆให้ได้ชมและเรียนรู้กันดังนี้ 

เข้ามาด้านในโซนแรก เป็นห้องเจ้าเมืองเรืองนาม  (ภาพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรหมาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ 9 ประทับ ณ บันได  ตำหนักกรมหมื่นมรุพงษ์ศิริพัฒน์ เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม ปี พ.ศ.2516)


เข้ามาด้านในโซนแรก เป็นห้องเจ้าเมืองเรืองนาม จัดแสดงบรมฉายาลักษณ์ ภาพรายพระนาม  ของสมุหเทศาภิบาลมณฑลปราจีน และภาพรายนามของผู้ว่าราชการจัดหวัด ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน

- ห้องเจ้าเมืองเรืองนาม จัดแสดงบรมฉายาลักษณ์ ภาพรายพระนาม  ของสมุหเทศาภิบาลมณฑลปราจีน และภาพรายนามของผู้ว่าราชการจัดหวัด ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน จัดแสดงประวัติของพลตรี พระเจ้าบรมวงศเธอ กรมขุนมรุพงษ์ศิริพัฒน์ อีกทั้งยังบอกเล่าประวัติการปกครองของจังหวัดฉะเชิงเทรา

ห้องเมืองฉะเชิงเทรา บอกเล่าถึงเหตุการณ์เมืองฉะเชิงเทรากับความเป็นชาติไทย ชื่่อบ้านนามเมือง ผู้มีคุณูปการต่อการสร้างเมืองฉะเชิงเทรา


- ห้องเมืองฉะเชิงเทรา บอกเล่าถึงเหตุการณ์เมืองฉะเชิงเทรากับความเป็นชาติไทย ชื่่อบ้านนามเมือง ผู้มีคุณูปการต่อการสร้างเมืองฉะเชิงเทรา สถานที่สำคัญคู่บ้านคู่เมือง และเหตุการณ์สำคัญของเมืองฉะเชิงเทรา 

ห้องภาพเก่าเล่าเรื่อง (ภาพสถานีรถไฟแปดริ้ว หลังตลาดบ่อบัว สมัยรัชกาลที่ 6) เป็นห้องที่ผู้เข้าชมให้ความสนอย่างยิ่ง เนื่องจากบอกเล่าเรื่องที่สำคัญต่างๆ ของเมืองฉะเชิงเทราผ่านภาพถ่ายเก่าให้ผู้ที่เข้าชมได้เห็นภาพในวันวานของเมืองแปดริ้ว

ภาพโรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ เมื่อ ปี พ.ศ.507- ห้องภาพเก่าเล่าเรื่อง เป็นห้องที่ผู้เข้าชมให้ความสนอย่างยิ่ง เนื่องจากบอกเล่าเรื่องที่สำคัญต่างๆ ของเมืองฉะเชิงเทราผ่านภาพถ่ายเก่าให้ผู้ที่เข้าชมได้เห็นภาพในวันวานของเมืองแปดริ้ว

ภาพขบวนแห่บวชนาคในช่วงยุค 60-70's -ห้องภาพเก่าเล่าเรื่อง เป็นห้องที่ผู้เข้าชมให้ความสนอย่างยิ่ง เนื่องจากบอกเล่าเรื่องที่สำคัญต่างๆ ของเมืองฉะเชิงเทราผ่านภาพถ่ายเก่าให้ผู้ที่เข้าชมได้เห็นภาพในวันวานของเมืองแปดริ้ว

ห้องภาพเก่าเล่าเรื่อง เล่าเรื่องที่สำคัญต่างๆ ของเมืองฉะเชิงเทราผ่านภาพถ่ายเก่าให้ผู้ที่เข้าชมได้เห็นภาพในวันวานของเมืองแปดริ้ว


- ห้องภาพเก่าเล่าเรื่อง เป็นห้องที่ผู้เข้าชมให้ความสนอย่างยิ่ง เนื่องจากบอกเล่าเรื่องที่สำคัญต่างๆ ของเมืองฉะเชิงเทราผ่านภาพถ่ายเก่าให้ผู้ที่เข้าชมได้เห็นภาพในวันวานของเมืองแปดริ้วได้อย่างน่าสนใจและหวนคนึงถึงความงามในอดีต 


- ห้องคืนประทับแรม จัดแสดงบรรยากาศห้องที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวฯ เสด็จประทับเมื่อ พ.ศ.2450 และพ.ศ.2451 


- ห้องคืนประทับแรม จัดแสดงบรรยากาศห้องที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวฯ เสด็จประทับเมื่อ พ.ศ.2450 และพ.ศ.2451 อีกทั้งยังจัดแสดงพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวฯ ที่พระราชทานเป็นที่ระลึกในการที่ได้มาประทับแรม ณ ตำหนักกรมขุนมรุพงษ์ศิริพัฒน์ 


ห้องพระพทุธเจ้าหลวง เสด็จเยือนเมืองฉะเชิงเทรา จัดแสดงกำหนดการ


- ห้องพระพทุธเจ้าหลวง เสด็จเยือนเมืองฉะเชิงเทรา จัดแสดงกำหนดการ เส้นทางเสด็จ และภาพเหตุการณ์ เมื่อครั้งที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวฯ เสด็จเยือนเมืองฉะเชิงเทราด้วย


บริเวณทางเดินเข้าไปยังห้องคืนประทับแรม 

ห้องใต้ร่มพระบารมี จัดแสดงพระบรมฉายาลักษณ์ของในหลวงรัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ เสด็จเยือนพสกนิกรชาวแปดริ้ว

ห้องใต้ร่มพระบารมี จัดแสดงพระบรมฉายาลักษณ์ของในหลวงรัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ เสด็จเยือนพสกนิกรชาวแปดริ้ว




-ห้องใต้ร่มพระบารมี จัดแสดงพระบรมฉายาลักษณ์ ที่บาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เสด็จพระราชดำเนินเยือนจังหวัดฉะเชิงเทรา และพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เสด็จดำเนินเยือนเมืองฉะเชิงเรา รวมทั้งพระฉายาลักษณ์สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี และโต๊ะทรงงานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จประทับ ณ ตำหนักกรมขุนมรุพงษ์ศิริพัฒน์ เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน พ.ศ.2537 


ส่วนที่ 2 อาคารเรือนรับรอง  เป็นอาคารไม้ชั้นเดียว ใต้ถุนสูง เป็นสถานที่สำหรับจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ให้แก่เยาวชน และประชาชนทั่วไป ชั้นบนของเรือนรับรอง จัดให้เป็นหอเชิดชูเกียรติพระยาศรีสุนทรโวหาร (น้อย อาจารยางกูร) 



ส่วนที่ 2 อาคารเรือนรับรอง  เป็นอาคารไม้ชั้นเดียว ใต้ถุนสูง ชั้นล่างใช้เป็นสถานที่สำหรับจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ให้แก่เยาวชน และประชาชนทั่วไป ส่วนชั้นบนของเรือนรับรอง จัดให้เป็นหอเชิดชูเกียรติพระยาศรีสุนทรโวหาร (น้อย อาจารยางกูร) และหอเกียรติยศของชาวฉะเชิงเทรา เพื่อรวบรวมประวัติและผลงานของบุคคลผู้ทำคุณประโยชน์ต่อเมืองแปดริ้ว 


ภายในอาคารเรือนรับรอง ชั้นบนมีห้องแสดงประวัติและหอเชิดชูเกียรติพระยาศรีสุนทรโวหาร (น้อง อาจารยางกูร) เป็นชาวจังหวัดฉะเชิงเทรา


- ห้องแสดงประวัติและหอเชิดชูเกียรติพระยาศรีสุนทรโวหาร (น้อง อาจารยางกูร) เป็นชาวจังหวัดฉะเชิงเทรา ผู้เป็นนักการศึกษาและปราชญ์ภาษาของไทยในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ผลงานของท่านอาทิ แบบเรียนหลวงชุดมูลบรรพกิจ 6 เล่ม  บทสวดสรรเสริญพระคุณรัตนตรัย วรรณพฤกษา สัตวาภิธาน ผลงานที่ท่านนิพนธ์ไว้มีทั้งหมด 32 เรื่อง  ล้วนมีคุณค่าทางด้านการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ท่านเป็นต้นแบบความเป็นครูไทย ถ่ายทอดองค์ความรู้ในแบบบูรณาการในยุคปฏิรูปการศึกษาครั้งในประเทศไทยด้วย

อาคารเรือนรับรอง ติดริมแม่น้ำบางปะกง


ส่วนที่ 3 ศาลาทรงงานกลางน้ำ เป็นศาลากลางสระน้ำในบริเวณตำหนักกรมหมื่นมรุพงษ์ศิริพัฒน์ ใช้เป็นที่ทรงงานและประทับให้พสกนิกรเข้าเฝ้ารับเสด็จ เมื่อครั้งพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รวมทั้ง สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์วลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี เสด็จเยือนเมืองฉะเชิงเทรา เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม พ.ศ.2516



ส่วนที่ 4 หอพระพุทธโสธร เป็นอาคารหอพระที่สร้างขึ้นให่ เมื่อ พ.ศ.2560 สำหรับประดิษฐานพระพุทธโสธรจำลอง ที่วัดโสธรวรารามวรวิหารได้สร้างขึ้นครั้งแรก เมื่อปี พ.ศ.2497 และที่จัดให้สร้างในปีต่อๆมา จนถึงปี พ.ศ. 2518 จำนวน 33 องค์ และจัดแสดงกระถางธูป โถน้ำมนต์ แผ่นปั้มหลวพ่อโสธร วัตถุมงคล เหรียญหลวงพ่อโสธร รุ่นฉลองหอพระพุทธโสธร พ.ศ.2560  ที่มอบแก่ผู้ร่วมพิธีพุทธาภิเษกเมื่อวันที่ 1 สิงหาคม พ.ศ.2560 


พิพิธภัณฑ์เมืองฉะเชิงเทรา เปิดให้เข้าชมได้ฟรี!! ไม่เสียค่าใช้จ่ายใด เปิดให้ชมใน วันพุธ-อาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 09.00 – 16.00 น.


โดยพิพิธภัณฑ์เมืองฉะเชิงเทรา เปิดให้เข้าชมได้ฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่ายใด 

เปิดให้ชมใน วันพุธ-อาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 09.00 – 16.00 น.

หยุดวันจันทร์-อังคาร 


เครดิตข้อมูลดีๆจาก : แผ่นพับแสดงข้อมูลน่ารู้เกี่ยวกับพิพิธภัณฑ์เมืองฉะเชิงเทรา 

------------------------------------------------------------------


บทความบล็อกอื่นๆ ที่น่าสนใจมีดังนี้




แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดฉะเชิงเทราเปิดใหม่ในปี 2566 มีที่ใหนบ้าง>>>

รวมเด็ดกับ 17 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในจังหวัดฉะเชิงเทราล่าสุดในปี2566 หรือที่เที่ยวเมืองแปดริ้ว ที่ใครก็ต้องไปเช็คอินถ่ายรูปวิวสวยๆกัน ไม่งั้นไปไม่ถึงนะ มีที่ใหนบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>> 


แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมในจังหวัดอุตรดิตถ์ ไม่ควรพลาดสักนิด ที่จะแวะไปชมกัน>>>

ต้องห้ามพลาดกับ 16 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในอุตรดิตถ์อยู่ติดลมบน ที่คนต้องแวะไปถ่ายรูปภาพเช็คอินกัน มีที่ใหนบ้าง ตามไปกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดที่เที่ยวค่ะ>>>


สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมอุทยานแห่งชาติเขาสก ต้องห้ามพลาดไปเช็คอินกัน>>

รวมอัพเดทล่าสุดสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมแถวเขาสก ที่ใครก็ต้องพกกล้องไปถ่ายรูปภาพชมวิวสวยๆกัน มีที่ใหนบ้างนั้น ตามไปเที่ยวกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดที่เที่ยวค่ะ>>>


แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในจังหวัดนครปฐมที่ต้องมาชื่นชมเช็คอินกัน>>>

ห้ามพลาดกับสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในจังหวัดนครปฐม ที่เที่ยวใกล้กรุงเทพ ที่ต้องแวะไปเสพสม ภิรมย์ใจกันสักครา มีที่เที่ยวเปิดใหม่ที่ใหนบ้าง ตามไปกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>


อัพเดทข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยวสุดฮิตติดลมบนในนจังหวัดมุกดาหาร มีที่ใหนบ้าง>>

แนะนำอัพเดทแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมในจังหวัดมุกดาหาร ที่ต้องห้ามพลาดไปยลตระการถ่ายรูปภาพกันสักครา มีที่ใหนบ้างหนา ตามไปลั๊ลลากันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>>


รวมจุดเช็คอินสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในสิงคโปร์ล่าสุด มีที่ใหนบ้าง>>>

รวมอัพเดทสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในสิงคโปร์ล่าสุด ที่ต้องหยุดแวะไปถ่ายภาพเช็คอินสวยปังกันสักครั้ง ไม่งั้นถือว่ามาไม่ถึงเลยนะ มีที่ใหนบ้าง ตามไปเที่ยวกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>>


รวมจุดเช็คอินแหล่งท่องเที่ยวยอดฮิตติดลมบนในอำเภอชะอำ มีที่ใหนบ้าง>>>

อัพเดทล่าสุดกับสถานที่ท่องเที่ยวในอำเภอชะอำปี 2565 ที่ต้องห้ามพลาดไปเช็คอินถ่ายรูปกันสักครา ไม่งั้นถือว่ามาไม่ถึงนะ มีที่ใหนบ้าง ตามไปเที่ยวกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>>


แนะนำแหล่งท่องเที่ยวน่าสนใจในเมืองตราด ต้องห้ามพลาดไปชมกัน>>>

รวมเด็ดสถานที่ท่องเที่ยวในเมืองตราด เมืองต้องห้ามพลาด ต้องไปถ่ายภาพเช็คอินกัน ไม่งั้นมาไม่ถึงนะ มีที่เที่ยวใหนบ้าง ตามไปกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>>


วางแผนไปเที่ยวสิงคโปร์ในปี 2022 ต้องเตรียมเอกสารอะไรไปบ้าง สรุปมาให้จ้า>>>

จัดทริปไปเที่ยวสิงคโปร์ล่าสุดด้วยตัวเองในปี 2022 ต้องเตรียมเอกสารอะไรไปบ้าง แบบผ่านด่านตม.ฉลุย สรุปมาให้แบบง่ายๆ รวบเดียวจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>



อัพเดทล่าสุดกับสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเกาะช้าง ที่ต้องกางแผนที่หนีไปถ่ายรูปสวยๆกัน ส่วนจะมีที่ใหนบ้างนั้น แวะไปเที่ยวกันได้เลยจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>>



เที่ยวไทยไปให้รู ดูตำนานมูลศาสนา จามเทวีวงศ์ มีที่มาอย่างไร นำมาให้อ่านกัน>>


เที่ยวเมืองไทยไปให้รู้ ดูตำนานมูลศาสนา จามเทวีวงศ์ มีที่มาอย่างไร นำมาให้อ่านเป็นความรู้กันจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>

แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตในจังหวัดลำพูน เมืองรองต้องห้ามพลาดไปเที่ยวถ่ายภาพเช็กอินกัน ไม่งั้นมาไม่ถึง มีที่ใหนบ้าง ตามไปเที่ยวกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>>>


แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจในจังหวัดลำปาง ต้องปักหมุดไปถ่ายภาพกัน>>>

เที่ยวไทยไปล่าสุดกับ 16 พิกัดที่เที่ยวจังหวัดลำปางปี 2022 มองวิวสวยๆ รุ่มระรวยด้วยอาหารอร่อยๆ ตามรอยไปเช็กอินถ่ายภาพกันที่ใหนบ้าง แวะไปกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>>


สถานที่ท่องเที่ยวสุดฮิตติดลมบนในภูเก็ตปี 2022 ไม่ลองไม่รู้ไปเที่ยวกันดู>>

ล่าสุดกับ 12 ที่เที่ยวสุดฮิตในภูเก็ตปี 2022 ไม่ลองไม่รู้ แวะไปเที่ยวทัศนากันดู ให้จุ๊กกรูหัวใจ มีที่ใหนบ้าง ตามไปเช็กอินถ่ายรูปกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>>


สถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดพังงา ไม่พลาดไปลั๊ลลาถ่ายรูปกัน คลิ๊กดูที่เที่ยว>>

รวมเด่นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในจังหวัดพังงา ที่ห้ามพลาดไปลั๊ลลาถ่ายรูปภาพสวยๆกันสักครา ไม่งั้นไม่มาถึงเลยนะ มีที่ใหนบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>>



แนะนำที่เที่ยวยอดนิยมในอำเภอสังขละบุรี ที่มาเมืองนี้แล้ว ต้องไปเช็กอินถ่ายรูปกัน ไม่งั้นถือว่ามาไม่ถึงนะ มีที่ใหนบ้าง ตามไปกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>>

ต้องไปเช็กอินกับแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมในอำเภอไทรโยค คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>
รวมเด่น 10 สถานที่ท่องเที่ยวสุดฮิต ติดลมบนในอำเภอไทรโยค-อำเภอศรีสวัสดิ์ ที่ต้องห้ามพลาดพลัดไปเช็กอินถ่ายรูปกันสักครั้ง มีที่ใหนบ้าง ตามไปกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>>

สรุปสถานที่ท่องเที่ยวในตัวเมืองกาญจนบุรี ต้องหนีไปถ่ายรูปกัน ดูบทความค่ะ>>

ต้องไปให้ได้กับ 13 ที่เที่ยวในตัวเมืองกาญจนบุรี ที่ต้องจรลีหนีมาเช็กอินถ่ายรูปภาพกัน มีที่ใหนบ้างนั้น ตามไปเที่ยวกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>>


รวมเด่นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมตลอดกาลในเมืองพัทยา ที่ใครมาก็ต้องไปเช็กอินกันสักครั้ง ถ่ายรูปให้สวยปังปูริเย มีที่ใหนบ้าง ตามไปกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>>

รวมเด่นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเกาะล้าน ต้องไปสุขสราญถ่ายรูปภาพกัน>>

ไปล่าสุดกับ 6 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเกาะล้าน ต้องไปเริงสำราญถ่ายรูปภาพกันสักครั้ง มีที่ใหนบ้าง ตามไปเที่ยวกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>>

น่ารู้กับตำนานประเพณีแห่ผ้าขึ้นพระธาตุ มีที่มาอย่างไร นำมาให้อ่านกัน>>>

ท่องทั่วไทยไปให้รู้ แวะดูตำนานประเพณีแห่ผ้าขึ้นพระธาตุ มีประวัติความเป็นมาอย่างไร จัดมาให้อ่านกัน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>

ประเพณีกวนข้าวทิพย์มธุปายาสยาคู มีประวัติเป็นมาอย่างไร นำมาให้อ่านกัน>>

เที่ยวเมืองไทยไปต้องรู้ กับประเพณีกวนข้าวทิพย์มธุปายาสยาคู มีที่มาอย่างไร นำมาให้อ่านกัน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับรูป ฝ่าพระบาทที่เท้าพระนอนวัดโพธิ์ มีความหมายว่าอะไร>>

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ ฝ่าพระบาทที่เท้าของพระนอนวัดโพธิ์ รูปสัญลักษณ์ที่หลายคนสงสัย มีความหมายว่าอะไร นำมาให้อ่านกัน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น