Header Ads Widget

ads

Ticker

6/recent/ticker-posts

เรื่องน่ารู้ สถูปดอยช้างมูบ กับตำนานเก่าแก่ บนเทือกเขาสูง ณ ยอดดอยตุง

เพื่อไม่ให้เว็ปไซต์ร้างไป วันนี้คุณนายเว่อร์ เธอเป็นคนบ้า ขอนำเสนอน่าระน่ารู้เกี่ยวกับ ตำนานบอกเล่าอันเก่าแก่ของสถูปดอยช้างมูบ บนเทือกเขาสูงบนยอดดอยตุง

สวัสดีคุณผู้อ่านบนโลกออนไลน์ทุกคนๆค่ะ ก็กลับมาพบกันอีกครั้งนะคะ กับบทความน่ารู้เล็กๆน้อยๆ ที่จะมาเสริมเติมต้อย ให้ได้สอยอ่านฆ่าเวลากัน หลังจากที่บทความบล็อกก่อนหน้านี้ ได้นำเสนอสาระน่ารู้เกี่ยวกับ พระธาตุดอยตุงกันไปแล้ว บบทความในวันนี้คุณนายเว่อร์ เธอเป็นคนบ้า ยังวนเวียน สิงสถิตอยู่บนดอยตุงอยู่ค่ะ ขอนำท่านไปรู้จักกับตำนานบอกเล่าอันเก่าแก่ของ สถูปดอยช้างมูบ หนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกแห่งบนยอดดอยตุง ที่ใครแวะมาเที่ยวบนดอยสูงแห่งนี้ ก็ต้องแวะไปเช็กอินถ่ายรูปและกราบไหว้สักการะกัน

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ สถูปดอยช้างมูบ (Chang Moob, Doi tung, Ching Rai)
 

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ สถูปดอยช้างมูบ (Chang Moob, Doi tung, Ching Rai)

เป็นสถูปที่ตั้งอยู่บนดอยช้างมูบ เป็นจุดชมวิวที่สูงที่สุดของดอยตุง ประมาณ 1,500 เมตรจากระดับน้ำทะเล มีอากาศเย็นสดชื่นตลอดปี มีพระสถูปช้างมูบ เป็นเจดีย์ขนาดเล็ก ตั้งอยู่บนก้อนหินขนาดใหญ่ มีลักษณะเหมือนช้างหมอบอยู่ สภาพโดยรอบเป็นต้นโพธิ์ใหญ่ และต้นสนซึ่งใช้ปลูกเพื่ออนุรักษ์ดินและต้นน้ำ โดยที่ตั้งติดริมถนนสายพระธาตุดอยตุง บ้านผาหมี ห่างจากทางแยกวัดน้อยดอยตุงประมาณ 4 กิโลเมตร 

สถูปดอยช้างมูบนั้นมีมาตั้งแต่โบราณ น่าจะมีอายุราว ๆ 100 ปีได้แล้ว คาดว่าเป็นที่มาของชื่อ ดอยช้างมูบแห่งนี้
ส่วนสถูปดอยช้างมูบนั้นมีมาตั้งแต่โบราณ น่าจะมีอายุราว ๆ 100 ปีได้แล้ว คาดว่าเป็นที่มาของชื่อ ดอยช้างมูบแห่งนี้ โบราณวัตถุนี้ตั้งอยู่บนเนินทางเข้าที่จะผ่านเข้ามาสวนรุกขชาติแม่ฟ้าหลวง สถูปเป็นเจดีย์ขนาดเล็กประมาณ 3 เมตรสร้างอยู่บนหินก้อนใหญ่ลักษณะเหมือนช้างตัวใหญ่นอนหมอบอยู่ รอบบริเวณมีต้นโพธิ์ใหญ่ 

เรื่องเล่าขานมีตำนานสิงหนและตำนานโยนกนาคพันธ์กล่าวว่า ในสมัยพระเจ้าชาติรายได้มีกัมระปติสะโลเทพบุตร
 

ซึ่งสถูปนี้เป็นสิ่งที่หลงเหลือผ่านกาลเวลาและเรื่องเล่าขานมีตำนานสิงหนและตำนานโยนกนาคพันธ์กล่าวว่า ในสมัยพระเจ้าชาติรายได้มีกัมระปติสะโลเทพบุตร นำไม้นิโครธมาปลูก ณ ดอยช้างมูบ เป็นไม้มงคลเมื่อโตได้สูง 7 ศอก และแตกสาขาเป็น 4 กิ่ง สามารถให้ร่มเงาให้แก่คนได้ 20 คน มีความเชื่อว่าหากนำไม้มาค้ำกิ่งนิโครธน้ำจะทำให้บรรลุความปรารถนาเช่นเดียวกับต้นกัลปพฤกษ์ กล่าวคือ ทิศตะวันออก ได้บุตรสมประสงค์ ทิศเหนือได้ทรัพย์ ทิศตะวันตกเจริญรุ่งเรือง และทิศใต้อายุยืนนาน และปัจจุบันคงเหลือเพียงพระสถูปช้างมูบเป็นเจดีย์ขนาดเล็กตั้งอยู่บนก้อนหินใหญ่เท่านั้น

โดยอาณาบริเวณรอบดอยช้างมูบนั้น นอกจากจะมีสวนรุกขชาติแม่ฟ้าหลวงที่มีชื่อเลื่องลือว่าเป็น สวนกุหลาบพันปีที่งดงามที่สุดอีกแห่ง  มีอากาศเย็นตลอดทั้งปี ใกล้ๆกัน ก็ยังมีจุดแวะพักชมวิวและถ่ายรูปเป็นที่ระลึกอีก คือ สถูปดอยช้างมูบ พื้นที่ป่าของดอยช้างมูบ จัดเป็นดอยที่สูงที่สุดของเทือกเขาดอยตุง ในอดีตนั้นเป็นป่าเสื่อมโทรมและโล่งเตียน พื้นที่บริเวณนี้จึงเคยเป็นดงฝิ่นที่ใหญ่ที่สุดและเป็นการเส้นทางลำเลียงยาเสพติดหลักในภูมิภาค สภาพป่าจึงถูกทำลายจนหมดสิ้น สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ทรงมีพระราชประสงค์ให้ฟื้นฟูผืนป่าแถบนี้ให้อุดมสมบูรณ์อีกครั้ง โครงการพัฒนาดอยตุงฯ จึงพัฒนาพื้นที่ให้เป็นสวนรุกขชาติ รวบรวมพันธุ์ไม้พื้นเมือง และพันธุ์ไม้ป่าหายาก กุหลาบพันปีจากหลายประเทศ ต้นนางพญาเสือโคร่ง กล้วยไม้พื้นเมือง รองเท้านารี ฯลฯ ปลูกอยู่ในสวนอย่างเป็นธรรมชาติกลางป่าสน ซึ่งปัจจุบันประสบความสำเร็จเป็นที่รู้จัก นักท่องเที่ยวมักจะแวะเวียนมามากช่วงฤดูหนาว

เครดิตข้อมูลน่ารู้จาก : https://thai.tourismthailand.org/Attraction/สถูปดอยช้างมูบ

--------------------------------------------------------------------------------------------

บทความบล็อกอื่นๆ มีดังนี้

แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวในเมืองตาก แวะไปเช็ออินถ่ายภาพกันสักครั้ง คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>
รวมเด่น 12 ที่เที่ยวในเมืองตาก ต้องแวะไปเช็กอินถ่ายภาพสวยสักครา มีที่ใหนบ้างหนา ตามไปลั๊ลลากันได้เลย คลิ๊กดูรายละเอียดที่เที่ยวค่ะ>>>

แนะนำคำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับอุปกรณ์เดินป่า มีคำว่าอะไรบ้าง จัดมาให้จ้า>>
รวมคำศัพท์ภาษาอังกฤษน่ารู้เกี่ยวกับอุปกรณ์เดินป่าต่างๆ มีคำว่าอะไรบ้าง จัดมาให้อ่านกัน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
คำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับชื่ออัญมณีและเครื่องประดับต่างๆ มีคำว่าอะไรบ้าง>>>
รอบรู้ไปกับคำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับชื่ออัญมณีและเครื่องประดับต่างๆ ที่หลายคนอาจจะไม่รู้จัก มีคำว่าอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
คำศัพท์ภาษาอังกฤษน่ารู้เกี่ยวกับชื่อกีฬาต่างๆ มีคำว่าอะไรบ้าง จัดมาให้อ่านกัน>>>
แนะนำคำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับกีฬาต่างๆ ที่หลายคนอาจจะไม่รู้จักมาก่อน มีคำว่าอะไรบ้าง จัดมาให้อ่านกันจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
รวมสาระน่ารู้กับคำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับเสื้อผ้า มีคำว่าอะไรบ้าง>>
น่ารู้กับคำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับเสื้อผ้าและเครื่องแต่งกายต่างๆ มีคำว่าอะไรบ้าง จัดมาให้อ่านกันจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
คำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับสภาพอากาศ ที่อาจจะไม่รู้มาก่อน มีคำว่าอะไรบ้าง>>
รวมคำศัพท์ภาษาอังกฤษน่ารู้เกี่ยวกับสภาพดินฟ้าอากาศ ที่หลายคนอาจจะไม่รู้มาก่อน มีคำว่าอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
รวมคำศัพท์ภาษาอังกฤษน่ารู้เกี่ยวกับธรรมชาติ ที่อาจจะไม่รู้จักมาก่อน มีคำว่าอะไรบ้าง>>>
สาระน่ารู้กับคำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับธรรมชาติ ที่หลายคนอาจไม่รู้จักมาก่อน มีคำว่าอะไรบ้าง จัดมาให้อ่านกัน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>

เปิดกรุวัดราชบูรณะ กับการลักลอบขุดกรุขโมยทรัยพย์สินมีค่าของชาติไป คลิ๊กดูรายละเอียด>>
เรื่องน่ารู้กับการเปิดกรุ วัดราชบูรณะ เมืองเก่าอยุธา กับการลักลอบขุดกรุขโมยทรัยพย์สินมีค่าของชาติไป  คลิ๊กดูบทความค่ะ>>
คำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับเครื่องสำอางต่างๆทั้งของสตรีและบุรุษ คลิ๊กดูรายละเอียด>>
รวมคำศัพท์น่ารู้เกี่ยวกับเครื่องสำอางต่างๆ ทั้งของผู้หญิงและของผู้ชาย มีคำว่าอะไรบ้าง จัดมาให้อ่านกัน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
ฝึกภาษาอังกฤษด้วยการร้องเพลงลิปซิ้งยอดนิยม  มีเพลงอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดค่ะ>>
แนะนำฝึกภาษาอังกฤษด้วยการร้องเพลงลิปซิ้ง พร้อมคำแปลไทย ร้องได้อย่างเพลิดเพลินใจ มีเพลงอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
วิธีการทำข้าวหมากโบราณทานเองง่ายๆ อร่อยมีประโยชน์ต่อร่างกาย คลิ๊กดูวิธีการทำค่ะ>>
แนะนำวิธีการทำข้าวหมากโบราณทานแบบง่ายๆ มากมีสรรพคุณประโยชน์ต่อร่างกายอีกด้วย คลิ๊กดูรายละเอียดวิธีการทำค่ะ>>>
รวมคำอวยพรวันสงกรานต์ ข้อความทางออนไลน์ มีคำว่าอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียด>>
น่ารู้กับคำอวยพรวันสงกรานต์ภาษาอังกฤษ-แปลไทย ข้อความส่งทางออนไลน์ให้กับผู้รับอย่างสุขใจ มีคำว่าอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
รวมคำศัพท์ภาษาอังกฤษน่ารู้เกี่ยวกับชื่อสถานที่ต่างๆ คลิ๊กดูรายละเอียดค่ะ>>
แนะนำคำศัพท์ภาษาอังกฤษน่ารู้เกี่ยวกับชื่อสถานที่ต่างๆ ที่อาจไม่รู้มาก่อน มีคำว่าอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
แนะนำคำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวห้องครัว อุปกรณ์ของใช้ต่างๆที่จำเป็น มีอะไรบ้าง>>>
น่ารู้กับคำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับห้องครัว อุปกรณ์ของใช้จำเป็นต่างๆ ที่หลายคนอาจไม่รู้มาก่อน มีคำว่าอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
น่ารู้กับคำคมภาษาอังกฤษ แปลไทย เพื่อสร้างกำลังใจให้ดำเนินชีวิต คลิ๊กดูบทความค่ะ>>
สาระน่ารู้กับคำคมภาษาอังกฤษ แปลไทย เพื่อสร้างกำลังใจในการดำเนินชีวิตให้สู้ต่อไปอย่างสดใส มีคำว่าอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
เมนูอาหารว่างคาวหวานแบบไทยทานคลายร้อนยอดนิยม มีเมนูอะไรบ้าง>>>
รวมเมนูอาหารว่างคาวหวานไทยๆยอดนิยมช่วยคลายร้อน ที่ใครก็ต้องสรรหามาทานกัน มีเมนูอะไรบ้าง จัดมาให้อ่านกัน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
น่ารู้กับคำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับอุปกรณ์สำนักงาน มีคำว่าอะไรบ้าง>>>
 สาระน่ารู้กับคำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับอุปกรณ์สำนักงานที่หลายคนอาจไม่รู้มาก่อน มีคำว่าอะไรบ้าง คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
รวมดอกไม้ประจำ 77 จังหวัดในเมืองไทย มีดอกไม้อะไรบ้าง คลิ๊กดูบทวามค่ะ>>
เรื่องน่ารู้กับดอกไม้ประจำ 77 จังหวัดในเมืองไทย มีดอกไม้อะไรบ้าง จัดมาให้อ่านเป็นความรู้กัน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น