Header Ads Widget

ads

Ticker

6/recent/ticker-posts

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ วัดสมเด็จภูเรือมิ่งเมือง กับวิหารไม้สักทั้งหลังแห่งเมืองทะเลภูเขา มีที่มาอย่างไร

เที่ยวเมืองไทย ไม่ไปไม่รู้ดู วัดสมเด็จภูเรือมิ่งเมือง 



สำหรับเพื่อนๆสายเที่ยวทัศนาจร ออนซอนหัวใจ งามวิไลเริ่ดสะแมนแตนคนใหน ที่เดินทางไปเที่ยวอุทยานแห่งชาติภูเรือ ระหว่างทางต้องผ่านวัดซึ่งตั้งอยู่บนเนินเขา และมีพระธาตุสีทองอร่าม กับโบสถ์วิหารอันโดดเด่นอย่างแน่นอน ซึ่งวัดดังกล่าว จัดเป็นหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวและเป็นวัดสำคัญ มีชื่อเสียงอีกแห่งในอำเภอภูเรือ ที่นักท่องเที่ยวเหล่าพุทธศาสนิกชน ต้องแวะไปสักการะกันได้ เพราะถ้าไม่ได้มาวัดสมเด็จภูเรือมิ่งเมือง ถือว่ามาไม่ถึงภูเรือกันเลยทีเดียว ซึ่งประวัติความเป็นมาของวัดสมเด็จภูเรือมิ่งเมือง ก็มีที่มาอย่างน่าสนใจไม่น้อย วันนี้คุณนายเว่อร์ เธอเป็นคนบ้า เลยขอมาแบ่งปันสาระเล็กๆน้อยเกี่ยวกับประวัติ วัดสมเด็จภูมิ่งเมือง มาให้เพื่อนได้อ่านกันค่ะ


เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับประวัติ วัดสมเด็จภูเรือมิ่งเมือง อำเภอภูเรือ จังหวัดเลย (Wat Somdet Phu Ruea Ming Mueang)


สาระน่ารู้เกี่ยวกับประวัติ วัดสมเด็จภูเรือมิ่งเมือง อำเภอภูเรือ จังหวัดเลย (Wat Somdet Phu Ruea Ming Mueang)


สำหรับวัดสมเด็จภูเรือมิ่งเมือง เป็นวัดที่ตั้งอยู่บนภูเขาที่สลับซับซ้อนในอำเภอภูเรือ พร้อมทัศนียภาพที่ความสวยงาม อีกทั้งยังเป็นวัดที่มีชื่อเสียงประจำอำเภอ ประวัติความเป็นมาของวัดสมเด็จภูเรือมิ่งเมืองนั้น แต่เดิมที มีชื่อว่า วัดพระกริ่งปวเรศ เป็นพระอารามที่สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีทรงพระราชทานเงินซื้อที่ดินสำหรับสร้างวัดแห่งนี้ขึ้นมา มีสถาปัตยกรรมแบบล้านช้างประยุกต์ แต่ยังคงความวิจิตรงดงาม และเข้ากับธรรมชาติโดยรอบได้เป็นอย่างดี  

เป็นที่ประดิษฐาน องค์พระพุทธรูป พระพุทธเจ้าไภสัชยาคุรุไวฑูรยประภา จอมแพทย์ 


สิ่งที่น่าสนใจภายในวัดแห่งนี้คือ เป็นที่ประดิษฐาน องค์พระพุทธรูป พระพุทธเจ้าไภสัชยาคุรุไวฑูรยประภา จอมแพทย์ (พระกริ่งปวเรศ) บรรจุองค์พระบรมสารีริกธาตุเพื่อบรรจุไว้ที่องค์พระปฏิมากรนี้ อีกทั้งตัวอาคารมีสถาปัตยกรรม ศิลปกรรม และประติมากรรมที่งดงามอย่างมาก โดยเฉพาะหลังคาที่ผสมผสานความงามสไตล์ไม้สนซีดาร์ ผลิตมาจากFiber Cement ที่ใช้นวัตกรรมขั้นสูง น้ำหนักเบา งดงามตามแบบ Natural Look 




ด้านในโบสถ์ยังมีแผ่นไม้แกะสลักประดับอยู่ตามฝาผนัง เป็นลวดลายที่สะท้อนให้เห็นถึงศิลปะอันประณีตอ่อนช้อยอย่างชัดเจน นอกจากนี้ภายในวัดยังเป็นที่ประดิษฐาน พระนอน ที่แกะสลักจากหินหยกจากเมียนมา

บันไดทางขึ้นไปยังวิหาร

ทั้งยังมีสิ่งที่น่าสนใจมากมาย ไม่ว่าจะเป็น โบสถ์วิหารงานไม้สลักอลังการ


อีกทั้งยังมีสิ่งที่น่าสนใจมากมาย ไม่ว่าจะเป็น โบสถ์วิหารงานไม้สลักอลังการ พระนอน พระวิหาร นาคหัวบันได แกะจากหินหยกแม่น้ำโขง แท่งตันๆ อันแสนวิจิตระการตาต่อผู้ที่มาเยือ และที่ตั้ววัดยังสามารถมองเห็นทัศนียภาพของเมืองภูเรือได้อย่างสวยงามด้วย 

เมืองที่รายล้อมด้วยภูเขา

 โบสถ์วิหารงานไม้สลักอลังการ 

 พระนอน พระวิหาร นาคหัวบันได แกะจากหินหยกแม่น้ำโขง




สำหรับการเดินทางไปเที่ยวชมวัดสมเด็จภูเรือมิ่งเมือง สามารถไปได้ 2 ทางด้วยกัน นั้นก็คือ ใช้เส้นทาง ถนนเลย-ด่านซ้าย เมื่อถึงโรงพยาบาลภูเรือแล้ว ด้านข้างจะมีทางให้เลี้ยวขวาเข้าไปก็จะถึงตัววัดได้เลย โดยจะเป็นเนินขึ้นไปยังตัววัด ซึ่งตั้ังบนเนินเขา  และอีกทางให้เข้าทาง อุทยานแห่งชาติภูเรือ และเลี้ยวซ้ายช่วงก่อนถึงวรัญญารีสอร์ทก็จะเห็นประตูทางเข้าวัดสมเด็จภูเรือมิ่งเมือง


เครดิตข้อมูลดีๆจาก : https://thailandtourismdirectory.go.th/attraction/22131

-----------------------------------------------------------------



แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น