Header Ads Widget

ads

Ticker

6/recent/ticker-posts

เที่ยวไปให้รู้ดู พิพิธภัณฑ์รถไฟที่ใหญ่ที่สุดในอังกฤษ เข้าชมฟรีอีกด้วย (National Railway Museum)

ท่องโลกกว้าง แบกเป้เดินทางไปเที่ยวอังกฤษทริปนี้ พาไปชมพิพิธภัณฑ์รถไฟแห่งชาติของอังกฤษ มีประวัติความเป็นมาอย่างไรและด้านในมีขบวนรถไฟหัวจักรอะไรบ้าง จัดมาให้อ่านและชมกันค่ะ




หลังจากที่บทความก่อนหน้านี้ได้พาคุณผู้อ่านไปเที่ยวชมเมืองเก่ายอร์คไปแล้ว อีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจอีกแห่งที่พลาดไม่ได้เลย หากได้มีโอกาสเดินทางมาเที่ยวเมืองยอร์ค นอกจากไปเดินชมกำแพงเมืองเก่าโบราณ และย่านถนนคนเดินสุดคลาสสิคแล้ว ต้องแวะไปเที่ยวให้ได้นั้นก็คือ พิพิธภัณฑ์รถไฟแห่งชาติของประเทศอังกฤษ ซึ่งถือได้ว่าเป็นแหล่งเรียนรู้เกี่ยวกับรถไฟประเภทต่างๆที่รวบรวมนำมาจัดแสดงไว้ให้ชมอย่างน่าสนใจทีเดียว 

และเพื่อไม่ให้บทความบล็อกนี้ร้างไป วันนี้คุณนายเว่อร์ เธอเป็นคนบ้า เลยขอมาแบ่งปันสาระน่ารู้เกี่ยวกับพิพิธภัณฑ์รถไฟแห่งชาติของประเทศอังกฤษ มาให้เพื่อนๆได้อ่านฆ่าเวลากันก่อนจะเข้านอนกันค่ะ 


น่ารู้เกี่ยวกับ พิพิธภัณฑ์รถไฟแห่งชาติ เมืองยอร์ค ประเทศอังกฤษ  (National Railway Museum, York)


เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ พิพิธภัณฑ์รถไฟแห่งชาติ เมืองยอร์ค ประเทศอังกฤษ  (National Railway Museum, York)



พิพิธภัณฑ์รถไฟแห่งชาติ เป็นพิพิธภัณฑ์สำคัญที่ตั้งอยู่ในยอร์ก ห่างจากกรุงลอนดอนเมืองหลวงของอังกฤษประมาณ 326 กิโลเมตร (203 ไมล์) และยังถือเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ของประเทศอังกฤษด้วย  โดย  National Railway Museum (พิพิธภัณฑ์รถไฟแห่งชาติอังกฤษ) สร้างมาตั้งแต่ปี 1975 (ปี พ.ศ.2518) และทางหน่วยงานสำคัญเลือกสร้างที่เมืองยอร์คแทนที่จะสร้างในกรุงลอนดอน เนื่องจากที่เมืองที่ยอร์ค เป็นต้นทางของรถไฟอังกฤษมานานตั้งแต่ศตวรรษที่ 19  โดยพิพิธภัณฑ์แห่งนี้บอกเล่าเรื่องราวของการขนส่งทางรถไฟในอังกฤษที่เกี่ยวกับข้องกับวิถีชีวิตผู้คน เศรษฐกิจ และสังคม  

การเดินทางไปชมพิพิธภัณฑ์รถไฟ เดินลอดใต้อุโมงค์ไปตามป้ายบอกทาง

พอเดินหลุดอุโมงค์สถานีรถไฟเมืองยอร์คมา ก็จะเจอป้ายให้เดินไปอีกประมาณ 50 เมตร

จากสถานีรถไฟเมืองยอร์คเดินมาไม่ไกล ก็จะเจออาคารทางเข้าพิพิธภัณฑ์ 

แจ้งเจ้าหน้าที่ขอเข้าไปชมพิพิธภัณฑ์ด้านใน จะได้ตั๋วเข้าชมฟรี ไม่ต้องเสียตังใดๆค่ะ หรือใครที่อยากช่วยค่าน้ำค่าไฟ ก็สามารถหยอดใส่ตู้บริจาคได้ที่ประชาสัมพันธ์ด้านหน้า 


สิ่งที่น่าสนใจภายในพิพิธภัณฑ์รถไฟแห่งนี้คือ มีการจัดแสดงขบวนตู้รถไฟเก่าแก่หลายขบวน ตั้งแต่ยุคแรกแรกมาจนถึงยุคปัจจุบัน 



สิ่งที่น่าสนใจภายในพิพิธภัณฑ์รถไฟแห่งนี้คือ มีการจัดแสดงขบวนตู้รถไฟเก่าแก่หลายขบวน ตั้งแต่ยุคแรกแรกมาจนถึงยุคปัจจุบัน โดยภายในจัดห้องนิทรรศการต่างๆ ได้แก่ สะพาน Stockton และ Darlington Railway Gaunless Bridge และเครื่องยนต์หมุนวนแบบอยู่กับที่หลายตัวที่ใช้บนทางลาดของรถไฟมาจัดแสดงให้ได้ชมกันด้วย 

 ด้านในพิพิธภัณฑ์ยังจัดแสดงอุปกรณ์ส่งสัญญาณ ยานพาหนะบนท้องถนน โมเดลเรือ โปสเตอร์ ภาพวาดและงานศิลปะอื่นๆ


นอกนี้ขบวนรถไฟประเภทต่างๆที่นำมาจัดแสดงไว้ มากมายแล้ว ด้านในพิพิธภัณฑ์ยังจัดแสดงอุปกรณ์ส่งสัญญาณ ยานพาหนะบนท้องถนน โมเดลเรือ โปสเตอร์ ภาพวาดและงานศิลปะอื่นๆ ตั๋ว ป้ายชื่อ เครื่องแบบพนักงาน นาฬิกา นาฬิกา เฟอร์นิเจอร์และอุปกรณ์จากบริษัทรถไฟ โรงแรม ห้องเครื่องดื่ม และสำนักงาน (รวมถึงตราประทับของบริษัท) และแบบจำลองต่างๆ  ซึ่งบางส่วนดำเนินการบนรถไฟจำลองขนาด O ของพิพิธภัณฑ์ (เริ่มในปี 1982)



ด้านในพิพิธภัณฑ์ได้รวบรวบรยานพาหนะทางรถไฟที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ เช่น Mallard, Stirling Single, Duchess of Hamilton และรถไฟหัวกระสุนของญี่ปุ่น นอกจากนี้ พิพิธภัณฑ์รถไฟแห่งชาติยังจัดแสดงสิ่งของอื่นๆ มากมาย ไม่ว่าเป็นหนังสือสูตรอาหารประจำบ้านที่ใช้ในบ้านของจอร์จ สตีเฟนสัน ไปจนถึงภาพยนตร์ที่แสดง "ทางรถไฟที่ไม่มีวันหยุดนิ่ง" (never-stop railway)และถูกพัฒนาขึ้นเพื่อนำไปจัดแสดงนิทรรศการจักรวรรดิอังกฤษ จนได้รับรางวัลมากมาย รวมถึงรางวัล European Museum of the Year Award ในปี 2001 

ขบวนรถไฟหัวจักรแบบต่างๆที่รวบรวมและนำมาจัดแสดงไว้ด้านในพิพิธภัณฑ์รถไฟ


ขบวนรถไฟหัวจักรแบบต่างๆที่รวบรวมและนำมาจัดแสดงไว้ด้านในพิพิธภัณฑ์รถไฟ



ตั้งแต่ปี 2019 เป็นต้นมา มีการพัฒนาพื้นที่หลักและกำลังปรับปรุงพื้นของอาคารบางส่วน พิพิธภัณฑ์รถไฟแห่งชาติจะสร้างอาคารทางเข้าใหม่ เพื่อเชื่อมต่อทั้งสองส่วนที่แยกจากกันของพิพิธภัณฑ์เข้าด้วยกัน  เพื่อให้พิพิธภัณฑ์ได้รับการจัดภูมิทัศน์เพื่อให้เป็นพื้นที่สาธารณะ และทำให้นักเดินทางและนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไปยังพิพิธภัณฑ์ได้ง่าย 
ห้องจัดแสดงนิทรรศการของสะสมต่างๆเกี่ยวกับรถไฟ

ห้องจัดแสดงนิทรรศการของสะสมต่างๆเกี่ยวกับรถไฟ



พิพิธภัณฑ์รถไฟแห่งชาติมีการจัดแสดงสิ่งของต่างๆ มากกว่า 6,000 ชิ้น โดยมีตู้รถไฟหรือตู้รถไฟประมาณ 100 ชิ้นที่บอกเล่าเรื่องราวของนวัตกรรมการรถไฟของอังกฤษ ซึ่งของสะสมรถไฟนี้ยังรวมถึงเครื่องประดับชั้นดีที่ของราชินี มีโมเดลเครื่องบิน เรือ และเรือโฮเวอร์คราฟต์ และเทคโนโลยีทดลอง เช่น รถรางเดี่ยวไจโรสโคปิกของหลุยส์ เบรนแนน


ถือได้ว่าพิพิธภัณฑ์รถไฟแห่งนี้ จัดเป็นพิพิธภัณฑ์รถไฟที่ใหญ่ที่สุดในสหราชอาณาจักร สามารถดึงดูดผู้เข้าชมได้ 782,000 คนในช่วงปีการเงิน 2018-2019


และถือได้ว่าพิพิธภัณฑ์รถไฟแห่งนี้ จัดเป็นพิพิธภัณฑ์รถไฟที่ใหญ่ที่สุดในสหราชอาณาจักร สามารถดึงดูดผู้เข้าชมได้ 782,000 คนในช่วงปีการเงิน 2018-2019 ก่อนเกิดโรคระบาด (และหากเป็นพิพิธภัณฑ์รถไฟที่ใหญ่ที่สุดในโลกในแง่ของพื้นที่อาคารนิทรรศการ คือพิพิธภัณฑ์ Cité du Train ในเมือง Mulhouse ของฝรั่งเศส )


แต่เดิมทีเคยเป็นคลังรถไฟหัวจักรยอร์กนอร์ธ ซึ่งสร้างเป็นพิพิธภัณฑ์ ในปี 1975 ได้รวบรวบเก็บขบวบหัวรถไฟจักรไอน้ำตั้งแต่ในอดีตไว้ให้ชม บางขบวนรถไฟก็เป็นรถไฟที่เก่าแก่มีอายุนานเป็นร้อยปี 



พิพิธภัณฑ์รถไฟแห่งชาติเมืองยอร์กนี้  แต่เดิมทีเคยเป็นคลังรถไฟหัวจักรยอร์กนอร์ธ ซึ่งสร้างเป็นพิพิธภัณฑ์ ในปี 1975 เพื่อรวบรวบและจัดเก็บขบวนรถไฟประเภทต่างๆของรถไฟอังกฤษในอดีตที่ตั้งอยู่ในเมืองแคลปแฮม ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ก็มีการเก็บรวบรวมของสะสมต่างๆเกี่ยวกับรถไฟ รวมทั้งมีขบวนรถไฟต่างๆนำมาจัดแสดงไว้ด้วย 

การตกแต่งภายในของขบวนรถไฟอันหรูหรา



และด้านในพิพิธภัณฑ์รถไฟแห่งชาติ มีห้องสมุดแบบเปิดขนาดใหญ่ อีกทั้งยังมีเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการรถไฟ ซึ่งรวมถึงของสะสมในรูปแบบวิศวกรรมหัวรถจักรและขบวนรถจักรที่มีความสำคัญในระดับสากลจากงานรถไฟและบริษัทผู้ผลิตอิสระ มีบันทึกสำเนาภาพวาดทางวิศวกรรมจำนวนมาก รวมทั้งวัตถุ อุปกรณ์ที่สำคัญต่างๆนำมาจัดแสดงด้วย  และภายในห้องสมุดมีหนังสือมากกว่า 20,000 เล่ม และวารสาร 800 เล่ม ซึ่งมีประมาณ 300 เล่มที่ใช้งานอยู่ เอกสารสำคัญยังรวบรวมบันทึกทางเทคนิคและการทดสอบจำนวนมาก รวมถึงตารางเวลารวมถึงตารางเวลาของ Bradshaw จำนวนมาก หอจดหมายเหตุยังเก็บภาพถ่ายประมาณ 1.75 ล้านภาพ ซึ่งครอบคลุมการถ่ายภาพตั้งแต่ยุคแรกสุดจนถึงสมัยใหม่ ซึ่งรวมถึงคอลเลกชันอย่างเป็นทางการจากบริษัทการรถไฟและคอลเลกชันจากผู้ที่ชื่นชอบเช่น Eric Treacy และ H. Gordon Tidey


ตู้จัดแสดงโรงจำลองเล็กๆของการวิ่งของรถไฟจิ๋วที่วิ่งหยุดตามสถานี



ในปี พ.ศ. 1998 พิพิธภัณฑ์เริ่มรวบรวมบันทึกของอดีตเจ้าหน้าที่การรถไฟสำหรับเก็บถาวรประวัติศาสตร์ของการรถไฟแห่งชาติ อีกทั้งยังเป็นที่จัดเก็บเอกสารบันทึกรถไฟไอน้ำโดยปีเตอร์ แฮนด์ฟอร์ดอีกด้วย  งานศิลปะและโปสเตอร์ของพิพิธภัณฑ์จำนวนมากสามารถดูได้ผ่านเครื่องมือค้นหา แม้ว่าปัจจุบันจะถูกจัดแสดงในนิทรรศการชั่วคราวหลายชุดในแกลเลอรีศิลปะแห่งใหม่ของพิพิธภัณฑ์ซึ่งเปิดในปี พ.ศ. 2554 ก็ตาม

พิพิธภัณฑ์ได้นำเข้ายานพาหนะหลักหลายคันเพื่อจัดแสดง  อย่างในภาพเป็นหัวรถไฟ Eurostar ซึ่งเป็นรถไฟที่เปิดให้บริการโดยสารระหว่างเกาะอังกฤษไปยังประเทศฝรั่งเศส เบลเยี่ยมให้ได้ชมด้วย



ทั้งนี้พิพิธภัณฑ์ได้นำเข้ายานพาหนะหลักหลายคันเพื่อจัดแสดง ได้แก่ หัวรถจักรคลาส KF7 4–8–4 ของจีนที่ได้รับบริจาคในปี 1981 ถูกสร้างขึ้นในอังกฤษ และรถนอน Wagons-Lits ที่ได้รับบริจาคในปี 1980 ได้ถูกนำมาใช้ในบริการเรือเฟอร์รี่กลางคืนปารีส-ลอนดอน  และยังมียานพาหนะชั้นนำของญี่ปุ่น รถไฟชินคันเซ็น ซึ่งบริจาคให้กับพิพิธภัณฑ์  และยังเป็นยานพาหนะ รถไฟชินคันเซ็นเพียงคันเดียวที่จัดแสดงนอกประเทศญี่ปุ่นอีกด้วย 




และขบวนรถไฟหัวจักรที่จัดแสดงจะมีการแลกเปลี่ยนเป็นครั้งคราวกับองค์กรอื่นๆ และตัวอย่างสินค้าที่สร้างขึ้นใหม่จากอุตสาหกรรมในปัจจุบัน บางครั้งอาจมาเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ในช่วงเวลาสั้นๆ

ทางพิพิธภัณฑ์เปิดให้เข้าชมได้ฟรีตั้งแต่ปี 2001 เรื่อยมาถึงปัจจุบัน เปิดให้เข้าชมทุกวัน ตั้งแต่เวลา 10.00 น. - 17.00 น.



นักท่องเที่ยวหรือนักเดินทางที่สนใจมาเที่ยวพิพิธภัณฑ์รถไฟแห่งชาติ สามารถเดินเท้าไปยังพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ได้จากสถานีรถไฟยอร์กโดยเดินเท้าไปไม่ไกลประมาณ 100 เมตร 
 โดยพิพิธภัณฑ์ตั้งอยู่ใน Leeman Rd อยู่ติดๆกับสถานีถไฟเมืองยอร์ค ซึ่งสามารถเดินเท้ามาได้ไม่ไกล 

และทางพิพิธภัณฑ์เปิดให้เข้าชมได้ฟรีตั้งแต่ปี 2001 เรื่อยมาถึงปัจจุบัน เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีการจัดแสดงยานพาหนะที่สำคัญตั้งแต่อดีตไว้ให้ผู้ที่สนใจเข้าชม โดยจะเปิดให้เข้าชมทุกวัน ตั้งแต่เวลา 10.00 น. - 17.00 น.

เพื่อนๆเหล่าผู้รักการทัศนาจร ออนซอนหัวใจคนใหน ที่ปักหมุดเดินทางมาเที่ยวเมืองยอร์ค ก็อย่าลืมเดินทางเช็คอินถ่ายรูปและเดินเรียนรู้ชมกันนะคะ


สำหรับเพื่อนๆเหล่าผู้รักการทัศนาจร ออนซอนหัวใจคนใหน ที่ปักหมุดเดินทางมาเที่ยวเมืองยอร์ค ก็อย่าลืมเดินทางเช็คอินถ่ายรูป และเดินชมเรียนรู้ประวัติของขบวนรถไฟต่างๆ ซึ่งหัวรถจักรหรือรถไฟบางขบวนก็เป็นรถไฟที่เก่าแก่ที่สุดในโลก ก็นำมาจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ด้วย


อย่างที่ทราบกันดีว่า ประเทศอังกฤษ เป็นประเทศบุกเบิกในเรื่องของอุตสาหกรรม มีการผลิตนวัตกรรมรถไฟเพื่อการเดินทางมานานหลายร้อยปี ทำให้ด้านในพิพิธภัณฑ์มีการเก็บรวบรวบของสะสม ขบวนรถไฟหัวจักรแบบต่างๆมาไว้ให้ได้ชมอย่างน่าสนใจทีเดียวค่ะ 


ขอบคุณเครดิตข้อมูลดีๆจาก : https://en.wikipedia.org/wiki/National_Railway_Museum



แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น