Header Ads Widget

ads

Ticker

6/recent/ticker-posts

เที่ยวเมืองไทยไปให้รู้ดู วัดจองคำ ประวัติวัดเก่าแก่สำคัญแห่งเมืองสายหมอกยามเช้า ต้องไปสุขสกาวไหว้กันสักครา

ตะลอนเที่ยวเมืองไทยได้ความรู้ในวันนี้ ขอนำเสนอประวัติน่ารู้เกี่ยวกับ วัดจองคำ-จองกลางแห่งเมืองแม่ฮ่องสอน มาให้ออนซอนอ่านเป็นความรู้กันค่ะ


ขอทักทาย ซำบายดี สวีดัดคุณผู้อ่านและเหล่านักทัศนาจร อรชร อ้อนแอ้น สุดสะแนน แสนโสภาทุกๆคนค่ะ กลับมาพบปะกันอีกแล้วนะคะกับบทความน่ารู้ ที่จะพาไปแวะ ไปเที่ยวชมดู และนำสาระน่ารู้มาให้อ่านฆ่าเวลากัน หลังจากบทความบล็อกก่อนหน้าได้พาไปเที่ยวชมปราสาทหินเก่าแก่อายุนับพันปีแห่งเมืองดอกลำดวนในแดนดิ่นถิ่นอีสานใต้กันไปแล้ว วันนี้คุณนายเว่อร์ เธอเป็นคนบ้า ขอพาขึ้นเหนือไปไหว้พระวัดเก่าแก่สำคัญใจกลางเมืองสายหมอก หรือเมืองแม่ฮ่องสอน  ที่วัดจองคำ จัดเป็นวัดเก่าแก่มีประวัติที่น่าสนใจอีกทั้งยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ต้องไปเช็กอินถ่ายรูปกันด้วย 

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ วัดจองคำ เมืองแม่ฮ่องสอน (Jong kham temple, Maehongson city)

สาระน่ารู้เกี่ยวกับ วัดจองคำ เมืองแม่ฮ่องสอน (Jong kham temple, Maehongson city)

วัดจองคำ เป็นหนึ่งในวัดที่มีความสำคัญและเก่าแก่อีกแห่ง ตั้งอยู่บริเวณสวนสาธารณะหนองจองคำใจกลางเมืองแม่ฮ่องสอน เป็นวัดที่มีเอกลักษณ์งดงามด้วยเจดีย์ทรงพม่าและสถาปัตยกรรมอันสวยงาม เป็นวัดที่มีความสำคัญอีกวัดหนึ่งของจังหวัดแม่ฮ่องสอน เหตุที่ได้ชื่อว่าวัดจองคำ เนื่องจากมีการประดับด้วยทองคำที่เสาวัด จนเหลืองอร่ามเหมือนเสาทองคำ พื้นที่ด้านหน้าของวัดซึ่งเป็นสวนสาธารณะหนองจองคำ ยังใช้เป็นสถานที่ประกอบพิธีตามประเพณีต่าง ๆ ในรอบปีอีกด้วย สำหรับ วัดจองคำ หรือพระอารามหลวงวัดจองคำ ตั้งอยู่ข้าง"หนองจองคำ"สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2340  โดยพระยาสีหนาท เจ้าเมืองแม่ฮ่องสอนและแม่เจ้านางเมียะ และเป็นวัดแรกของเมืองแม่ฮ่องสอนที่มีความเก่าแก่และสร้างตามแบบอย่างศิลปะไทใหญ่ 

ะติดกันกับวัดจองคำ คือ วัดจองกลาง ยังเป็นวัดคู่เมืองที่สร้างเป็นวัดแรกของจังหวัด เป็นศิลปะแบบไทยใหญ่ ช่างฝีมือชาวไทยใหญ่

และติดกันกับวัดจองคำ คือ วัดจองกลาง ยังเป็นวัดคู่เมืองที่สร้างเป็นวัดแรกของจังหวัด เป็นศิลปะแบบไทยใหญ่ ช่างฝีมือชาวไทยใหญ่ หลังคาวัดเป็นรูปราสาท เพราะเชื่อกันว่า ปราสาทเป็นของสูง โดยผู้ที่ประทับอยู่ในปราสาทควรเป็นกษัตริย์หรือตัวแทนของพระพุทธศาสนา ภายในประดิษฐานหลวงพ่อโต สร้างเมื่อปี พ.ศ.2469 โดยช่างฝีมือพม่า และพระประธานเป็นพุทธรูปขนาดใหญ่ซึ่งจำลองมาพระศรีศากยมุนีที่วัดสุทัศน์  และที่หน้าวัดมีหนองน้ำคู่บ้านคู่เมืองชื่อ หนองจองคำ 

สิ่งที่น่าสนใจภายในวัดมากมาย ไฮไลท์น่าชม เจดีย์วัดจองคำที่ชาวไทใหญ่เรียกกันว่า "กองมู" 

โดยมีสิ่งที่น่าสนใจภายในวัดมากมาย ไฮไลท์น่าชม เจดีย์วัดจองคำที่ชาวไทใหญ่เรียกกันว่า "กองมู" เจดีย์มีลักษณะคล้ายมณีทบ โดยช่างฝีมือชาวไทใหญ่รูปทรงจุฬามณี ความสูง 32 ศอก ฐานสี่เหลี่ยมมีมุข 4 ด้าน พร้อมสิงห์ด้านละหนึ่งตัว ประดิษฐานพระพุทธรูปนั่งด้านละหนึ่งองค์ 

เริ่มสร้างเมื่อเดือนมีนาคม พ.ศ. 2456 สร้างแล้วเสร็จในเดือนมกราคม พ.ศ. 2458 โดยศรัทธาขุนเพียร (พ่อเลี้ยงจองนุ)

โดยเริ่มสร้างเมื่อเดือนมีนาคม พ.ศ. 2456 สร้างแล้วเสร็จในเดือนมกราคม พ.ศ. 2458 โดยศรัทธาขุนเพียร (พ่อเลี้ยงจองนุ) พิรุญกิจและแม่จองเฮือนคหบดี ชาวแม่ฮ่องสอนและในองค์พระเจดีย์ได้บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ไว้ เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ผู้ที่มานมัสการองค์พระเจดีย์ อุโบสถ เป็นอาคารรูปทรงมณฑปรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า กว้าง 6 เมตร ยาว 12 แมตร หลังคาเป็นคอนกรีตเสริมเหล็กรูป 

พระเจดีย์ 5 ยอด ภายในเขียนภาพพุทธประวัติบนฝาผนัง บานประตู หน้าต่างทำด้วยไม้แกะสลัก พระประธานในอุโบสถนี้ ทางวัดได้ทำพิธีเททองหล่อขึ้น เมื่อวันที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2522 เบิกพระเนตรเมื่อวันที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2523

วิหารหลวงพ่อโตภายในเป็นที่ประดิษฐานพระประธาน คือ "หลวงพ่อโต"

 วิหารหลวงพ่อโตภายในเป็นที่ประดิษฐานพระประธาน คือ "หลวงพ่อโต" สร้างเมื่อปี พ.ศ. 2496 โดยช่างชาวพม่าเป็นพระพุทธรูปขนาดใหญ่ มีขนาดหน้าตักกว้าง 4.85 ม. จำลองมาจากพระศรีศากยมุนี (หลวงพ่อโต) ที่วัดสุทัศน์เทพวราราม วิหารแห่งนี้มีลักษณะทางสถาปัตยกรรมแบบไทใหญ่ผสมฝรั่ง อาคารมีผังเป็นรูปตัวแอล ผนังก่ออิฐถือปูน ประตู หน้าต่างตอนบนโค้ง ประดับลวดลายแบบสถาปัตยกรรมตะวันตก หลังคามุงสังกะสี เชิงชายมีลูกไม้ฉลุแบบขนมปังขิง

ปัจจุบันวัดจองคำ ถือเป็นสัญลักษณ์ของเมืองแม่ฮ่องสอน
ทั้งวัดจองคำและวัดจองกลางซึ่งอยู่ติดกันนั้นเป็นเสมือนสัญลักษณ์ทางวัฒนธรรมของเมือง

ปัจจุบันวัดจองคำ ถือเป็นสัญลักษณ์ของเมืองแม่ฮ่องสอน  โดยปรากฏบนภาพถ่ายท่องเที่ยวของจังหวัดอยู่บ่อยครั้ง ทั้งวัดจองคำและวัดจองกลางซึ่งอยู่ติดกันนั้นเป็นเสมือนสัญลักษณ์ทางวัฒนธรรมของเมืองไทใหญ่ เพราะนอกจากความงดงามทางศิลปะแล้ว วัดทั้งสองยังเป็นศูนย์กลางของกิจกรรมทางวัฒนธรรม และประเพณีของชาวแม่ฮ่องสอนอีกด้วย

เครดิตข้อมูลดีๆจาก : https://thai.tourismthailand.org/Attraction/วัดจองคำ

-----------------------------------------------------------------------------------------------

บทความบล็อกอื่นๆ มีดังนี้

สถานที่ท่องเที่ยวในเกาะหลีเป๊ะและจุดเช็กอินถ่ายรูปวิวสวยๆ คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>

แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเกาะหลีเป๊ะ และจุดเช็กอินถ่ายรูปวิวสวยๆ มีที่ใหนบ้าง ตามไปเที่ยวชมกันเลยจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดที่เที่ยวค่ะ>>>

วมเด่นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเชียงราย ใครก็ต้องไปกัน คลิ๊กดูที่เที่ยวจ้า>>

จัดไปกับ 15 ที่เที่ยวจุดเช็กอินยอดนิยมในเชียงราย ที่ใครก็ต้องปักหมุดไปถ่ายรูปกันสักครั้ง มีที่ใหนบ้างนั้น ตามไปเที่ยวชมกันได้เลย คลิ๊กดูรายละเอียดที่เที่ยวค่ะ>>>
 
แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวในเมืองตาก แวะไปเช็ออินถ่ายภาพกันสักครั้ง คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>
รวมเด่น 12 ที่เที่ยวในเมืองตาก ต้องแวะไปเช็กอินถ่ายภาพสวยสักครา มีที่ใหนบ้างหนา ตามไปลั๊ลลากันได้เลย คลิ๊กดูรายละเอียดที่เที่ยวค่ะ>>>

รวมเด็ด 17 ที่เที่ยวกำแพงเพชรยอดนิยมที่คนไปเช็กอินกันสักครั้ง>>
แนะนำ 17 แหล่งท่องเที่ยวเด็ดในกำแพงเพชร ที่ใครก็ต้องระเหินระเห็ดไปเช็กอินถ่ายรูปกันสักครา มีที่ใหนบ้างหนา ตามไปลั๊ลลากันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดที่เที่ยวค่ะ>>>

แนะนำสถานทีท่องเที่ยวในเมืองมหาชัย สมุทรสาคร แวะไปออนซอนได้ชิลๆ>>>

รวมเด็ด 11 สถานที่ท่องเที่ยวสมุทรสาคร สามารถแวะไปเช็กอิน ออนซอนถ่ายรูปได้ชิลๆ มีที่ใหนบ้าง ตามไปกันจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดที่เที่ยวค่ะ>>>

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น