Header Ads Widget

ads

Ticker

6/recent/ticker-posts

เที่ยวไทยไปให้รู้ดู วัดเขาขุนพนม แวะเดินขึ้นไปชมถ้ำตากฟ้า ที่ใครก็ต้องมาสักการะกราบไหว้กันสักครั้ง

เที่ยวทั่วไทยไปให้ได้ความรู้วันนี้คุณนายเว่อร์ เธอเป็นคนบ้าพาไปดู วัดเขาขุนพนม ชมถ้ำตากฟ้า ในจังหวัดนครศรีธรรมราช ที่ใครก็ไม่พลาดแวะมาสักการะไหว้เพื่อความเป็นสิริมงคลกันสักครา
 

สวัสดีคุณผู้อ่านบนโลกอินเตอร์ และนักทัศนาจร ที่รักการระเหินระเห็ดทุกๆคนค่ะ หลังจากที่บทความเว็ปไซต์ก่อนหน้า ได้พาไปเที่ยวชมพระพุทธรูปเก่าแก่อายุนับพันปี ที่วัดพระโต ในจังหวัดศรีสะเกษกันไปแล้ว เที่ยวเมืองไทยไปให้รู้ ดูให้แน่นอน ต้องออนซอนไปสักคราในวันนี้ คุณนายเว่อร์ เธอเป็นคนบ้า ขอพาคุณผู้อ่านลงไปเที่ยวไหว้พระที่ภาคใต้กันค่ะ และอีกหนึ่งวัดเก่าแก่และเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกแห่งในเมืองคอน หรือจังหวัดนครศรีธรรมราช ที่ไม่พลาดแวะไปชมกันสักครั้งก็คือ วัดเขาขุนพนม จัดเป็นวัดเก่าแก่มีประวัติศาสตร์ความเป็นมาอยู่คู่เมืองนครมาอย่างยาวนาน ดิฉันเลยขอนำสาระน่ารู้เล็กๆน้อยๆมาให้อ่านฆ่าเวลากันค่ะ


เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ วัดเขาขุนพนม (Khao Khun Phanom Temple,Nakhon Si Thammart province)
 

สาระน่ารู้เกี่ยวกับ วัดถ้ำเขาขุนพนม (Khao Khun Phanom Temple,Nakhon Si Thammart province)


วัดเขาขุนพนม เป็นวัดที่มีความสำคัญทางด้านประวัติศาสตร์และโบราณคดีอีกแห่ง ตั้งอยู่ที่หมู่ที่ 3 ตำบลบ้านเกาะ อำเภอพรหมคีรี จังหวัดนครศรีธรรมราช บริเวณเชิงเขาขุนพนม เป็นวัดเก่าแก่ สันนิษฐานว่าสร้างในสมัยอาณาจักรนครศรีธรรมราช ราวพุทธศตวรรษที่ 18 ถึงพุทธศตวรรษที่ 20  


เป็นที่ประทับของสมเด็จพระเจ้าตากสิน ทรงมาพำนักและถือศีลในถ้ำแห่งนี้ ด้านหน้าวัดเป็นที่ตั้งของบ่น้ำทิพย์โบราณเชื่อว่าเป็นบ่อน้ำศักสิทธิ์
โดยเป็นที่ประทับของสมเด็จพระเจ้าตากสิน ทรงมาพำนักและถือศีลในถ้ำแห่งนี้ ด้านหน้าวัดเป็นที่ตั้งของบ่น้ำทิพย์โบราณเชื่อว่าเป็นบ่อน้ำศักสิทธิ์ ที่ถวายแด่พระเจ้าตากสินไว้ใช้ส่วนพระองค์ ซึ่งเสด็จมาประทับ และจำพรรษาในฐานะพระภิกษุ หลังจากสิ้นรัชกาลกรุงธนบุรี เป็นเวลา 43 ปี ตั้งแต่ พ.ศ. 2325 จนกระทั่งเสด็จสวรรคตในปี พ.ศ.2368 โดยที่ไม่ได้ทรงถูกสำเร็จโทษด้วยท่อนจันทน์ ตามพระราชพงศาวดาร แต่ได้ทรงสับเปลี่ยนพระองค์กับทหารคนสนิทหรือพระญาติ ที่มีรูปพรรณใกล้เคียงกัน

ลักษณะของวัดมีตัวกำแพงก่ออิฐถือปูนและใบเสมาเช่นเดียวกับกำแพงเมือง ผนังด้านหน้ามีลายปูนปั้นประดับเครื่องลายครามจีน
ภายในมีสิ่งที่น่าสนใจ อาทิเช่น อนุสาวรีย์พระเจ้าตากสินมหาราช ลักษณะของวัดมีตัวกำแพงก่ออิฐถือปูนและใบเสมาเช่นเดียวกับกำแพงเมือง ผนังด้านหน้ามีลายปูนปั้นประดับเครื่องลายครามจีน ส่วนภายในถ้ำซึ่งอยู่ด้านบนและต้องเดินขึ้นบันไดไปประมาณ 250 ขั้นนั้น มีพระพุทธรูปสำริดประมาณ 30 องค์ และพระพุทธบาทสำริด กล่าวสำหรับประวัติวัดนี้ มีการสันนิษฐานว่า น่าจะเป็นที่ประทับของสมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรี (พระเจ้าตากสินเสด็จหนีมาผนวชจนสวรรคต) แต่บางท่านก็ว่าเป็นที่พักผ่อนสำหรับเจ้าหญิงเกศิณีธิดาของเจ้านราสุริยวงศ์ เจ้าเมืองนครศรีธรรมราช ช่วง พ.ศ. 2312-2319

 

โดยมีบันไดเดินขึ้นไปยังตัวถ้ำและด้านบนมีจุดชมวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม

จุดเด่นของวัดคือ มีถ้ำตากฟ้า โดยมีบันไดเดินขึ้นไปยังตัวถ้ำและด้านบนมีจุดชมวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม นอกจากนี้ในวัดยังมีมีกำแพงก่ออิฐถือปูน มีใบเสมาเช่นเดียวกับกำแพงเมือง ผนังด้านหน้ามีลายปูนปั้นประดับเครื่องลายครามจีน ในถ้ำมีพระพุทธรูปสำริดประมาณ 30 องค์ และพระพุทธบาทสำริด

ทัศนียภาพโดยรอบเขาพนม
ทัศนียภาพโดยรอบเขาพนม

โดยบริเวณถ้ำจะอยู่ทางลงจากบริเวณหน้าถ้ำ และภายในถ้ำระดับความลึกประมาณ 20 เมตร
ที่ตั้งของถ้ำตากฟ้า  โดยบริเวณถ้ำจะอยู่ทางลงจากบริเวณหน้าถ้ำ และภายในถ้ำระดับความลึกประมาณ 20 เมตร สามารถจุคนได้ประมาณ 1000 คน 

ภายในถ้ำจะมีปล่องส่องแสงให้ความสว่างภายในถ้ำและอากาศถ่ายเทได้สะดวก มีความกว้างโอ่โถ่ง มีความสวยงามและน่าอัศจรรย์ เงียบสงบ ร่มเย็น
ลักษณะภายในถ้ำจะมีปล่องส่องแสงให้ความสว่างภายในถ้ำและอากาศถ่ายเทได้สะดวก มีความกว้างโอ่โถ่ง มีความสวยงามและน่าอัศจรรย์ เงียบสงบ ร่มเย็น เหมาะแก่การวิปัสนากรรมฐาน ซึ่งในสมัยพระองค์ประทับอยู่จะใช้ในการประชุมสงฆ์และใช้ในการปฎิบัติวิปัสนา และทางวัดได้ค้นพบอิฐมอญโบราณ และพระพุทธรูปโบราณต่างๆ เช่น พระพุทธรูปทองคำ พระพุทธรูปบุเงินบุทองและเนื้อเงินยวง เนื้อสำริด ทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่เป็นจำนวนมากพันๆกว่าองค์ โดยค้นพบในถ้ำด้านบนและนำมาเก็บในพิพิธภัณฑ์ 

ปัจจุบันได้สร้างพระพุทธรูปขึ้นมา เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา และใช้ประกอบกิจทางพิธีกรรทางพระพุทธศาสนา

ปัจจุบันได้สร้างพระพุทธรูปขึ้นมา เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา และใช้ประกอบกิจทางพิธีกรรทางพระพุทธศาสนา ซึ่งเป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย เป็นองค์ประธานสูง 9 เมตร มีนามว่า พระพุทธรูปตากสินศรีสรรเพชรญ์ธรรมิกราชมหาราชา และมีพระพุทธรูป 2 องค์ ด้านซ้ายเป็นพระพุทธรูปองค์ปฐมสูง 5 เมตร ส่วนด้านขาวเป็นพระพุทธรูปเชียงแสงสูง 5 เมตร 

เครดิตข้อมูล : https://thai.tourismthailand.org/Attraction/วัดเขาขุนพนม 

https://th.wikipedia.org/wiki/วัดเขาขุนพนม

-------------------------------------------------------------------

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น