Header Ads Widget

ads

Ticker

6/recent/ticker-posts

เที่ยวไทยไปให้รู้ดู วัดพระสี่อิริยาบถ โบราณสถานเก่าแก่ที่ใครก็ต้องแวะมาแลชมกันสักครา

จัดไปเที่ยวทั่วไทย ไปตามโบราณสถานเก่าแก่ วันนี้คุณนายเว่อร์ เธอเป็นคนบ้า ขอนำเสนอสาระน่ารู้เกี่ยว วัดพระสี่อิริยาบถ วัดเก่าแก่ในอุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร มาให้อ่านเป็นความรู้กันจ้า
 

สวัสดีคุณผู้อ่านบนโลกออนไลน์ และเหล่านักทัศนาจร อรชร อ้อนแอ้นสุดสะแนน แสนโสภาทุกๆคนค่ะ ก็มาพบกันอีกครั้งนะคะ กับบทความน่ารู้เล็กๆน้อยๆที่จะมาเสริมเติมต้อย ให้ได้เลือกสอย สไลด์เลื่อนอ่านกัน หลังจากบทความก่อนหน้านี้ ได้มาแนะนำคำศัพท์เกี่ยวกับเวลากันไปแล้ว วันนี้คุณนายเว่อร์ เธอเป็นคนบ้า ขอพาเที่ยวทั่วไทย ไปยลโบราณสถานเก่าแก่ ที่วัดพระสี่อิริยาบท หรือที่หลายคนเรียกว่า วัดพระยืน อีกหนึ่งวัดเก่าแก่ในเขตอุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร ที่ใครก็ต้องมาถ่ายรูปเด็ดๆที่เมืองนี้กันสักครั้ง 

 

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับวัดพระสี่อิริยาบท (wat-phra-si-ariyabot,kamphaeng-phet historical park)

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับวัดพระสี่อิริยาบท (wat-phra-si-ariyabot,kamphaeng-phet historical park)

เป็นวัดที่ตั้งอยู่ภายในเขตป่าอรัญญิก อุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร โดยอยู่ถัดจากวัดพระนอนไปทางทิศเหนือในแนวกำแพงวัด วัดแห่งนี้ผู้คนมักเรียกอีกชื่อว่า วัดพระยืน ภายในวัดมีบ่น้ำและที่อาบน้ำอยู่หน้าวัดเช่นเดียวกับวัดพระนอน

มีอายุราวพุทธศตวรรษที่ 20-21 (พ.ศ.1901-2100) สิ่งก่อสร้างสำคัญอยู่ในเขตพุทธาวาส ประกอบด้วยวิหารที่ทำฐานย่อมุมทั้งด้านหน้าและด้านหลัง

วัดมีอายุราวพุทธศตวรรษที่ 20-21 (พ.ศ.1901-2100) สิ่งก่อสร้างสำคัญอยู่ในเขตพุทธาวาส ประกอบด้วยวิหารที่ทำฐานย่อมุมทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ตั้งอยู่บนฐานรองรับขนาดใหญ่ ที่เรียกว่า ฐานไพที ชานด้านหน้าฐานไพทีมีแท่นวางประติมากรรม ซึ่งน่าจะเป็นรูปสิงห์ และทวารบาล บนฐานชุกชี ภายในพระวิหาร ประดิษฐานพระพุทธรูปนั่งขนาดใหญ่ ส่วนด้านหลังของพระวิหารเป็นมณฑป ที่ประดิษฐานพระสี่อิริยาบถ คือ พระยืน พระเดิน(ลีลา) พระนั่ง พระนอน อยู่ติดล้อมรอบกันสี่ด้านภายในมณฑป 

การสร้างวิหารขนาดใหญ่ แสดงให้เห็นถึงการให้ความสำคัญของวิหารมากกว่าอุโบสถ
ซึ่งการสร้างวิหารขนาดใหญ่ แสดงให้เห็นถึงการให้ความสำคัญของวิหารมากกว่าอุโบสถ ซึ่งมีขนาดเล็ก โดยตั้งอยู่กำแพงวัดด้านทิศใต้ ส่วนเขตสังฆาวาสอยู่บริเวณด้านหลัง ถัดจากแนวมณฑปของพระสี่อิริยาบท 

กำแพงวัด เป็นศิลาแลงปักตั้งล้อม 4 ด้าน มีทางเข้าปูด้วยศิลาแลง
 โดยกำแพงวัด เป็นศิลาแลงปักตั้งล้อม 4 ด้าน มีทางเข้าปูด้วยศิลาแลง มีศาลาโถงปลูกคร่อมทางเดินเป็นต่อจากศาลาหน้าวัดมีประตูเข้าไปในบริเวณวัดแล้วถึงฐานศิลาแลงใหญ่ ยกฐานสูงประมาณ 2 เมตร มีเสาลูกกรงเป็นศิลาแลงเหลี่ยมและมีทับหลังลูกกรงเตี้ย ๆ สูงประมาณ 60 เซนติเมตร อยู่โดยรอบ

เสาวิหารที่อยู่บนฐานเป็นเสาหน้าและหลัง 2 ห้อง รวม 7 ห้อง ที่ฐานชุกชี
ฐานนี้มีบันไดขึ้นด้านหน้า 2 บันได ด้านข้าง 2 บันไดและด้านหลังอีก 2 บันได บนฐานวิหารกว้าง ย่อมุขเด็จทั้งหน้าและหลัง เสาวิหารที่อยู่บนฐานเป็นเสาหน้าและหลัง 2 ห้อง รวม 7 ห้อง ที่ฐานชุกชี มีรอยตั้งพระพุทธรูปนั่งด้านหลังวิหารมีบันไดลงติดต่อกับมณฑปพระอิริยาบถ 

รูปแบบสันนิษฐานของวัดพระสี่อิริยาบถ
โดยรอบมณฑปกำแพงแก้วเตี้ย ๆ เหลือแต่ฐาน มีประตูเข้าด้านข้าง 2 ข้าง และด้านหลังมณฑปกว้าง 29 เมตร เป็นมณฑปสี่หน้า 

ภายในมณฑปสี่หน้านั้น ประกอบไปด้วยด้านหน้ามีพระพุทธรูปปางลีลา ด้านข้างเหนือมีพระพุทธรูปนั่ง พระพุทธรูปปูนปั้นทั้ง 3 ด้าน
และภายในมณฑปสี่หน้านั้น ประกอบไปด้วยด้านหน้ามีพระพุทธรูปปางลีลา ด้านข้างเหนือมีพระพุทธรูปนั่ง พระพุทธรูปปูนปั้นทั้ง 3 ด้าน ที่กล่าวมาแล้วชำรุดเหลือซากพอเป็นรอยให้ดูรู้ว่าเป็นพระพุทธรูปเท่านั้น แต่ก็เป็นหลักฐานที่แสดงให้รู้ว่า เป็นพระพุทธศิลปแบบสุโขทัยสกุลช่างกำแพงเพชร ที่มีความสวยงามและมีเอกลักษณ์ของมาก 

ปัจจุบันวัดพระสี่อิริยาบถ ได้กลายเป็นสถานที่เรียนรู้และเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดกำแพงเพชร มานักท่องเที่ยวแวะมาเยือนชมอย่างไม่ขาดสาย

เครดิตข้อมูลจาก : https://th.wikipedia.org/wiki/วัดพระสี่อิริยาบถ

-----------------------------------------------------------------------------------------

บทความบล็อกอื่นๆ มีดังนี้

แบ่งปันเด้อกับทริปเช่ารถขับเที่ยวสกลนคร มีที่ใหนน่าไปออนซอนบ้าง คลิ๊กดูรีวิว>>

มาเด้อ..แบกเป้มารีวิวเที่ยวสกลนคร แวะไปออนซอนเช็กอินตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ มีที่ใหนบ้าง ตามไปเบิ่งดูกันจ้า คลิ๊กดูภาพรีวิวที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>>


แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น