Header Ads Widget

ads

Ticker

6/recent/ticker-posts

10 สิ่งที่ชาวต่างชาติ นึกถึงกรุงเทพที่สุด จนต้องสะดุด หยุดหัวใจ มาฝากไว้ในเมืองนี้ มีอะไรบ้าง

สำหรบบล็อกวันนี้ขอนำเสนอ สิ่งที่นักเดินทางชาวต่างชาติ นึกถึงกรุงเทพมากที่สุด มีอะไรบ้าง
ขอสวัสดี๊ดีเพื่อนๆพี่ๆน้องๆผองชาวไทยที่น่ารักสดใสและงามวิไลเลิศสะแมนแตนทุกๆคนอีกครั้งนะค่ะ ดิฉันคุณนายเว่อร์ เทอร์ชอบเที่ยวกินนอน ขอมาออนซอน ทักทายและต้อนรับท่านเข้าสู่เว็ปบล็อกแนะนำที่พั กและรีวิวท่องเที่ยว เขียนจนโลกเบี้ยวไปเรื่อยเปื่อย บ้าๆบอๆ หาสาระไม่ค่อยจะมีให้ท่านได้ฉิมพลีอ่านกันจนปวดหัวอีกเหมือนเดิมนะค่ะ

เอาล่ะค่ะ เพื่อไม่ให้เว็ปบล็อกนี้ร้างไป วันนี้เดี๊ยนไม่รู้จะเขียนอะไร เพราะงานช่วงปลายปีที่บริษัทก็ยุ่งเสียเหลือเกิน ปวดหัวค่ะ....พอดีตอนนั่งเคลียงานอยู่ที่ออฟฟิศ ก็เลยนึกไอเดียเพลินๆ ตั้งหัวข้อเกี่ยวกับสิ่งที่ชาวต่างชาติ นึกถึงกรุงเทพมากที่สุดมีอะไรบ้าง ตอนแรกจะตั้งหัวข้อเกี่ยวเมืองไทย แต่กว้างไปค่ะก็เลยย่อให้เล็กลงจะได้ไม่ต้องร่ายยาวมาก เดี๊ยนก็เลยเอาหัวข้อดังกล่าวไปไปสอบถามเพื่อนชาวต่างๆชาติค่ะ ชาวต่างชาติประมาณ 3 คน ซึ่งนั่งทำงานอยู่ในออฟฟิศด้วยกัน เดี๊ยนก็เลยส่งหัวข้อไปให้นางช่วยออกความคิดเห็นหน่อยค่ะ และไม่นานนักก่อนจะกลับมาที่บ้าน เพื่อนชาวต่างชาติทั้ง 3 คน ก็ได้ส่งคำตอบกลับมาในมุมมองที่แตกต่างกันออกไปเลยค่ะ เรียกว่าเป็นมุมมองความคิดแบบโลกสวยมากๆอ่ านแล้วก็ เริ่ด เชิ่ด จบจริงๆจ้า

และถ้าหากนึกถึงกรุงเทพ พี่น้องชาวไทยเราจะต้องนึกถึงปัญหา "รถติด" นะค่ะ แต่คุณเพื่อนชาวต่างชาติในที่ทำงานของเดี๊ยน นางไม่ได้คิดอย่างนั้นนะค่ะ เพราะรถติดไม่ได้มีแค่กรุงเทพอย่างเดียวค่ะ แต่นางจดหัวข้อ แสดงความคิดเห็นมาให้แบบระรัว ได้อ่านแล้วก็สุดขั้วหัวใจมากค่ะ นึกทีไรก็ภูมิใจที่ได้อยู่ในกรุงเทพมหานคร เมืองฟ้าอมรแห่งนี้จริงๆค่ะ  เพราะคำตอบที่ได้ในมุมมองชาวต่างชาตินั้น สื่อออกมาได้ว่านี้ คือกรุงเทพ นี้คือความเป็นเมืองหลวงอย่างแท้จริงๆค่ะ เป็นสิ่งที่ดึงดูดตาและตราตร

มาดูกันค่ะว่า 10 สิ่งที่ชาวต่างชาติ นึกถึงกรุงเทพมากที่สุดมีอะไรบ้าง ไม่ได้เรียงลำดับนะค่ะ เพราะไม่ได้วัดค่าสถิติค่ะ (จริงมีหลายข้อมาก แต่เลือกเอามาแค่ 10 คิดว่าน่าจะใช่ที่สุดล่ะ)


1.รถตุ๊กตุ๊ก Tuk Tuk Bangkok Thailand
1.รถตุ๊กตุ๊ก
...รถตุ๊กตุ๊ก บรรทุกถ่าน พอขึ้นสะพานก็ชักกะตุ๊ก ชักกะตุ๊ก กะตุ๊กตุ๊กๆๆๆเป็นเพลงที่ร้องได้ตั้งแต่เด็กๆ

สำหรับรถตุ๊กๆ ถือเป็นสิ่งที่ชาวต่างชาตินึกถึงกรุงเทพก่อนเลยค่ะ เพราะหากมาเยือนกรุงเทพ ไม่ได้มานั่งรถตุ๊กๆ รับรองว่ามาไม่ถึงเมืองฟ้ามหานคร อมรรัตนโกสินทร์แห่งนี้แน่นอนค่ะ ถือเป็นพาหนะที่โดดเด่นไม่มีใครเหมือนบนโลกใบนี้ รถสามล้อเครื่อง ใช้สองมือบิดขับ บังคับเหมือนมอเตอร์ไซต์ แต่ไฉไลตรงความเก๋ นั่งเทห์ๆได้หลายๆคน ไปสุขล้นได้ทั่วกรุง

นอกจากนี้ รถตุ๊กยังเป็นพาหนะที่คนทั่วโลกนึกถึงและรู้จักเมืองไทย และรู้จักกรุงเทพแห่งนี้ด้วยค่ะ จะมองไปทางใหน หากมากรุงเทพก็ต้องเห็นรถตุ๊กๆค่ะ  อีกอย่างรถตุ๊กที่ให้บริการในกรุงเทพทุกวันนี้ มีชาวต่างชาติใช้บริการมากกว่าคนในเมืองหลวงอีกซ่ะด้วย


 
2.Stree Food เป็นเมืองแห่งอาหารริมทางชั้นเยี่ยม ให้ได้ลิ้มลองกันตลอดสาย กินกันจนอิ่มท้อง
2.Stree Food เป็นเมืองแห่งอาหารริมทางชั้นเยี่ยม

จะเห็นได้ว่าในกรุงเทพมีร้านขายอาหารริมทาง และตรงริมทางเดินฟุตบาทอยู่มากมายหลายแห่งเลยค่ะ และอาหารแต่ละอย่างที่ตั้งเรียงรายก็มีให้เลือกทานกันแบบครบ ทั้งปิ้งย่าง ผัด ทอด ต้ม ยำทำแกง มีให้เลือกทานแบบร้อนแรงไปหมดค่ะ ทั้งเป็นแบบตักใส่ถุงหิ้วไปทานต่อที่บ้าน หรือจะเดินถือรับประทานก็ไม่ว่ากัน เพราะมีเลือกทานแบบจุใจ อิ่มทอง แถมราคาก็ถูก ไม่ได้แพง ลูกเด็กเล็กแดง ตาสีตาสา ยายมีนางมา มีเงิน 5 บาทก็เริ่มซื้อหมูปิ้ง ทานได้แล้วจ้า เรียกว่าสบายจริงๆ

สิ่งนี้เองทำให้ชาวต่างชาติหลงไหล เพราะหากจะกินอาหารฟินๆในภัตตาคารหรูหราก็ราคาแพง หากมาเดินเลาะตามถนนคนเดินน่าจะมีอาหารรสชาติร้อนแรงให้ได้เลือกทานมากกว่า แถมประหยัดตังอีกด้วยค่ะ

และอาหารไทยได้รับการยอมรับจากทั่วทุกมุมโลกเลยค่ะในนเรื่องของรสชาติที่มีความหลากหลายรสชาติ แซ่บซี๊ด จี๊ดไปถึงทรวง มีครบทุกอรรถรส เปรี้ยว หวาน มัน เค็ม และความกลมกล่อมแบบอูมามิ ทำให้ใครต่อใครได้ลิ้มลอง ก็ต้องร้องจ๊าก กระชากใจเริ่ดเว่อร์ จนต้องเผลอเรอหลงไหลและเคลิ้บเคลิ้มไปกับรสชาติอาหารไทยจนลืมตัวไม่ขึ้นค่ะ


 
3.พวงมาลัยดอกไม้สด 
3.พวงมาลัย
ไม่ใช่พวงมาลัยขับรถยนต์นะค่ะ แต่พวงมาลัยที่เป็นที่ประดิษฐ์จากกลีบดอกไม้มาร้อยกับเส้นด้ายใส่อุบะกุหลาบหรือดอกดาวเรืองกลายเป็นพวงมาลัยสวยงามค่ะ

โดยข้อนี้ เพื่อนชาวต่างชาติของดิฉันให้ความเห็นว่ามากรุงเทพที่ไร ตามสีแยกเวลาที่รถติดไฟแดง จะมีคนขายพวงมาลัยมาเดินถือขาย หรือจะเห็นร้านขายพวงมาลัยตามศาลพระภูมิใหญ่อีกด้วย ซึ่งพวงมาลัยที่เราเห็นก็จะเป็นพวงมาลัยดอกมะลิมีอุบะตุ้งติ้ง โดยพวงมาลัย

นอกจากเป็นพวงดอกไม้ที่สื่อถึงความศรัทธาแล้วนะค่ะ ยังเป็นสือถึงความเป็นพวงดอกไม้แห่งไมตรีที่ผูกสัมพันธ์นิมิตรกับผู้ที่มาเยือน และยังเป็นพวงดอกไม้แห่งความดีอีกด้วยค่ะ


 
4.วัดวาอาราม มีเจดีย์สีทอง พระพุทธรูป มียักษ์ใหญ่โต
4.วัดวาอาราม มีเจดีย์สีทอง พระพุทธรูป มียักษ์ใหญ่โต
ในกรุงเทพมหานครก็มีวัดวาอารามที่สวยงามที่ชาวต่างชาติได้มาเยือนครั้งแรก ต้องตกตะลึงกับความงาม ระยิบระย้า ของ Pagoda ก็คือเจดีย์สีทอง ช่างอร่ามเรืองรองผุดผ่องเป็นยองยิ่งนัก แถมวัดวาอารามก็สลักจิตและสลักใจไว้ด้วยความงามของก้าน กิ่ง ช่อฟ้า ใบระกา หางหงษ์ ลงรักปิดทอง อร่ามช่ามฉ่องสมกับเป็นเมืองสุวรรณภูมิ

มีพระพุทธรูปสีทองอยู่ในพระอุโบสถ หรือประดิษฐานอยู่ระเบียงคดรอบโบส์ถถือเป็นสิ่งที่ดึงดูดตานักเดินทางจากทั่วทุกมุมโลกต่างแวะมาเยือนชมให้บุญตาสักครั้ง

ยกตัวอย่างเช่น มีวัดพระแก้วมรกต ที่สะกดใจคนทั่วโลกให้ต้องมาแวะมาเยือนและชื่นชมกับศิลปะไทยที่งดงามตราตรึงไว้มายาวหลายร้อยปี เป็นประติมากรรมแห่งความ Exquisit ก็คือความประณีตวิจิตรบรรจงงดงาม สะท้อนไว้ถึงความเป็นไทย และวัดอรุณราชวราราม วัดสวยงามติดริมแม่น้ำ ที่โดดเด่นตระการตา มียักษ์ใหญ่ที่ใครเห็นเป็นต้องกลัว แต่ตัวน่ารักเพราะช่วยปกปักษ์รักษาภยันอันตรายไม่ให้เข้ามาในวัด



 
5.พระราชวัง และพิพิธภัณฑ์มากมาย  
5.พระราชวัง และพิพิธภัณฑ์มากมาย  
นอกจากนี้ยังมีพระราชวังที่ใหญ่โตโอฬารตระการตา สวยระย้าจับใจ ยกตัวอย่างเช่น พระบรมหาราชวัง ที่นำเอาศิลปะไทยและศิลปะตะวันตกเข้ามาไว้ด้วยกันได้อย่างลงตัว ด้วยหลังคาทรงไทยหน้าจั่วและอาคารรูปทรงโค้งมีความใหญ่โต และความ Splendid ก็คือความโอ่โถ่งงดงาม

และมีพิพิธภัณฑ์ให้เดินชมและเรียนรู้ศึกษาดูกันอย่างเพลินใจค่ะ อยู่ทั่วกรุงเทพ ไม่ว่าจะเป็นเขตพระนคร รอบๆสนามหลวงมีพิพิธภัณฑ์ให้เดินค้นหา ศึกษาความเป็นมา หรือพิพิธภัณย่านใจกลางเมืองเส้นรถไฟฟ้าก็ไปเดินลั๊ลลาได้สุขใจค่ะ



6.บ้านเรือนติดริมแม่น้ำและลำคลอง
6.บ้านเรือนติดริมแม่น้ำและลำคลอง 
ในอดีตกรุงเทพได้ถูกยกให้เป็นเวนิสแห่งตะวันออก เนื่องจากมีบ้านเรือนติดริมแม่น้ำลำลองอยู่มากมาย ถึงแม้ในปัจจุบันบ้านเรือนริมน้ำจะน้อยลง แต่ในกรุงเทพก็ยังมีบ้านเรือนที่สร้างอยู่ติดริมแม่น้ำไม่ว่าจะเป็นแม่น้ำเจ้าพระยา หรืออยู่ตามลำคลองสายต่างๆในเมืองกรุงเทพ อาทิคลองบางกอกน้อย คลองแสนแสบ เป็นต้นค่ะ

ซึ่งในมุมมองของเพื่อนชาวต่างชาติที่ให้เห็นความเห็นมานั้น  นางมองว่าบ้านเรือนติดริมน้ำในต่างประเทศที่เหมือนกับในกรุงเทพซึ่งมีความโดดเด่นเอกลักษณ์เฉพาะ หากไปเยือนหลายประเทศที่มีบ้านเรือนติดริมน้ำ บ้านส่วนใหญ่จะไม่สร้างติดแม่น้ำเพราะเกรงว่าดินจะทรุด แต่พอมาเยือนถึงกรุงเทพ เห็นบ้านเรือน บ่งบอกได้ว่าวิถีชีวิตของคนในกรุงเทพมีความผูกพันกับสายน้ำมาตั้งแต่อดีต ซึ่งไม่ได้มีในกรุงเทพอย่างเดียวนะค่ะ ยังมีตามต่างจังหวัดเลยค่ะ โดยเฉพาะในเขตจังหวัดภาคกลาง ที่บ้านไม้เรือนไทย ปลูกสร้างไว้ริมน้ำดูสวยงามโดดเด่น


 
7.เรือหางยาว เรือด่วนตามแม่น้ำลำคลอง
7.เรือหางยาว เรือด่วนตามแม่น้ำลำคลอง และเรือให้บริการตามสายคลองต่างๆให้บริการ
หากมากรุงเทพ เพื่อนชาวต่างชาติที่ได้แสดงความเห็นว่า ถือเป็นพาหนะที่โดดเด่นต้องได้นั่งเรือหางยาว ท่องเที่ยวไปตามสายคลองต่าง หรือใช้บริการเรือด่วน ล่องไปตามแม่เจ้าพระยาสักครั้ง เพราะด้วยราคาที่ถูกและไม่แพงมาก
นอกจากนี้เวลาเดินทางไปยังเขตพื้นที่ต่างๆ เพื่อเลี่ยงปัญหารถติดอีกด้วย

8.ตึกสูงเสียดฟ้ามากมาย
8.ตึกสูงเสียดฟ้า
เนื่องจากกรุงเทพเป็นเมืองแห่งศูนย์กลางเศรษฐกิจและการลงทุนจากทั่วทุกมุมโลก ทำให้เมืองนี้มีตึกสูงระฟ้าอยู่หลายแห่งเลยค่ะ ไม่ว่าจะเป็นโรงแรมที่พัก คอนโด หรืออาคารสำนักงานธุรกิจในย่านใจกลางเมืองที่สร้างได้สูงชะลูดสู่ยอดฟ้า จะเห็นได้ว่ามีการจัดอันดับสถิติเมืองที่มีตึกสูง ในกรุงเทพของเราก็ติดอันดับใน 10 กับเค้าด้วยนะค่ะ น่าภูมิใจใช่ใหม๊ล่ะค่ะ

และนับวันในเมืองหลวงแห่งนี้ก็ยิ่งแต่จะมีการสร้างตึกดีไซน์แปลกตาให้ได้พบได้เห็นกันไม่น้อยเลยค่ะ  โดยจะสังเกตุได้นะค่ะว่า เวลาที่เรานั่งรถวนอยู่บนทางด่วน จะเห็นเลยว่า มีตึกสูงเสียดฟ้าอยู่หลายแห่งเลย แต่ละแห่งก็สูงจนจะทะลุไปยอดเมฆแล้วจ้า


 
9.มวยไทย หรือการชกมวยแบบไทยๆ
9.มวยไทย
โดยมวยไทยเป็นอีกหนึ่งที่ชาวต่างชาติให้ความเห็นว่า มากรุงเทพต้องได้ไปชมการชกมวยสักครั้งค่ะ เพราะถือเป็นเสน่ห์ความเป็นไทยได้ดี และในกรุงเทพเองก็ยังเป็นศูนย์กลางการแข่งขันกีฬามวยไทย มีการถ่ายทอดสดเกือบทุกๆวันเลยนะค่ะ

และที่ขาดไม่ได้เพื่อนชาวต่างชาติในที่ทำงานให้ความเห็นมาเพิ่มด้วยค่ะว่า  มากรุงเทพต้องมาแวะซื้อกางเกงมวย เพราะเห็นนางบอกว่าเคยไปซื้อในออนไลน์ใส่ไม่ได้ นางเลยลงทุนบินมาไกล มีโอกาศมากรุงเทพต้องซื้อกางกางเกงมวยไทย กางเกงสั้นๆ รูปทรงกะทัดรัดใส่สบายโล่ง โจ่งดีค่ะ

 
10.นางรำส่วมชฎาใส่ชำสวยงามดูโดดเด่นสะดุดตา ขอบพระคุณภาพทั้งหมดจาก Pixabay และ Wikipedia
10.นางรำส่วมชฎา

ถือเป็นอีกหนึ่งข้อสุดท้ายที่ได้รับการโหวดจากชาวต่างชาติที่ทำงานว่าโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ที่สุด ที่นึกถึงกรุงเทพมหานคร เพราะในนิตยสารและหนังสือแนะนำการท่องเที่ยวเดินทางหลายสำนัก ต่างก็บอกให้มาเช็คอินน์ เดินฟินๆอย่างใจกลางเมืองแห่งนี้ จะได้พบนางรำส่วมชุดไทยใส่ชฎา ร่ายรำอยู่บริเวณศาลพระพรม ที่สีแยกราชประสงค์ซึ่งเป็นสิ่งที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวทั่วโลกเดินมาแวะเวียนชื่นชมกันค่ะ 

ถ้าเป็นคนไทยเราก็คิดว่าธรรมดานะค่ะ แต่สำหรับชาวต่างชาติ การมาเยือนกรุงเทพ การได้พบเห็นอะไรที่ไม่มีในประเทศบ้านเมืองเค้า ถือเป็นสิ่งที่ Amazing ก็คือประหลาดใจ ดูตกตะลึง มีแบบนี้ โดยนางรำส่วมใส่ชฎา ยังเป็นสื่อเป็นตัวแทนแสดงความเป็นอัตลักษณ์ของไทยได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังเป็นสิ่งที่บ่งบอกถึงวัฒนธรรม และความศรัทธาของชาวไทยที่มีอย่างช้านานอีกด้วยค่ะ


เป็นยังไงบ้างค่ะ สำหรับ 10 หัวข้อที่ชาวต่างชาตินึกถึงกรุงเทพมากที่สุดที่ได้เขียนไปวันนี้ จริงๆยังมีอีกหลายหัวข้อเลยนะค่ะที่ไม่ได้นำมาลง โดยคุณผู้อ่านหลายๆท่าน อาจจะมีความคิดเห็นหรือมุมมองที่แตกต่างกันออกไปได้ค่ะ แต่ยังไงกรุงเทพมหานคร ก็ยังเป็นเมืองฟ้าอมรของคนไทยเราทุกคน ยังไงดูแลรักษาความสะอาดของเมืองหลวงนี้ไว้ พร้อมเป็นเจ้าภาพที่ดีด้วยการแสดงความเป็นมิตรไมตรีกับนักเดินทางจากทั่วทุกมุมโลก ไม่ว่าจะด้วยรอยยิ้ม หรือการแสดงความมีน้ำใจที่ดีต่อนักท่องเที่ยวต่างชาติ...... เดี๊ยนรับรองว่าจะทำให้เมืองหลวงอย่าง กรุงเทพมหานคร อมรรัตนโกสินทร์แห่งนี้ น่าอยู่ยิ่งๆขึ้นไปอย่างแน่นอนค่ะ


ขอบพระคุณเครดิตภาพฟรีจาก : www.pixabay.com และเว็ปไซต์ wikipedia ด้วยค่ะ

สำหรับเนื้อเว็ปบล็อกในวันนี้ ก็ขอจบเพียงเท่านี้นะค่ะ เขียนบล็อกร่ายมาซ่ะยาวเชียว หากมีข้อผิดพลาดประการใด เดี๊ยนเองต้องขออภัยคุณผู้อ่านทุกๆท่านมา ณ ที่นี้ด้วยนะ ขอบพระคุณผู้อ่านทุกๆท่านที่เสียสละเวลาคลิ๊กเข้ามาอ่านกันค่ะ หวังว่าจะได้พบกันอีกในเว็บบล็อกถัดไปนะค่ะ
จากคุณนายเว่อร์ เทอร์ชอบเที่ยวกินนอน
บล็อกเกอร์สมัครเล่น


-----------------------------------------------------

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น