ขอแนะนำ คำศัพท์โรงแรม และภาษาจำเป็นที่ใช้ในโรงแรมง่ายๆมาฝากให้ทุกๆท่านได้อ่าน และนำไปใช้กันค่ะ
ขอกราบสวัสดี๊ดี สวีดั๊ดดัดนักเขียนบล็อกฝึกหัด รวมทั้งพี่ๆน้องๆผองชาวไทยทุกๆท่าน ที่กำลังตะลุยล่องท่องบนโลกออนไลน์ อันทันสะหมอกทันสมัย ก้าวไกลเทคโนโลยี บารมีผ่องอำไพ งามวิไลเริ่ดสะแมนแตนกันอยู่ ณ ขณะนี้นะค่ะ ดิฉันคุณนายเวอร์ เทอร์ชอบเที่ยวกินนอน ขอออนซอน ต้อนรับท่านเข้าสู่เว็ปบล็อกแนะนำที่พัก รีวิวท่องเที่ยว แนวๆกากๆ โกโรโกโส สับปะรังเค เขียนไปเรื่อยเปื่อย บ้าๆบอๆ มั่วๆซั่วๆ ให้ท่านได้ระรัวอ่านกันจนปวดหัว ปวดสมองอีกเหมือนเดิมนะค่ะ

ค่ะและสำหรับเนื้อหาบทความบล็อกวันนี้นะค่ะ  เดี๊ยนของดบล็อกแนะนำที่พักไปสักหนึ่งบล็อกนะค่ะ ขอหาบล็อกความรู้วิชาก๊าร วิชาการมาให้ทุกๆท่านได้อ่านกันหน่อยเป็นความรู้เชิดชูสมอง จะได้ประลองปัญญา ลั๊ลลาจับใจกันค่ะ

วันนี้ดิฉันก็อยากจะขอมานำเสนอความรู้เล็กๆน้อย เกี่ยวกับคำศัพท์ของโรงแรมมาฝากค่ะ โดยเอาความรู้ที่ได้เดินทางไปพบไปเจอมา นำมาแบ่งปันเขียนเป็นคำศัพท์ เพราะคำอ่านสั้นๆค่ะ เผื่อว่าท่านใดที่จะเดินทางไปเที่ยวพักโรงแรมใหน ก็จะได้นำไปปรับใช้ในอนาคตค่ะ...ก่อนหน้านี้ย้อนไปเมื่อหลายปีก่อนแล้วค่ะ  ดิฉันเองก็เคยเขียนบล็อกเกี่ยวกับภาษาโรงแรมแล้วนะค่ะ แต่บล็อกก็ร้างไปแล้วค่ะ ไม่รู้ไปอยู่ที่ใหน ค้นหาไม่เจอค่ะ มาวันนี้ เดี๊ยนก็เลยขอมาฮึดสู้ใหม่ มารื้อตำรา ภาษาและคำศัพท์เกี่ยวกับโรงแรมให้ท่านได้อ่านอีกครั้ง เพื่อจะได้เป็นความรู้นำไปใช้ในการจองที่พักหรือติดต่อกับโรงแรมได้อย่างสบายใจค่ะ

เพราะคำศัพท์โรงแรมถือเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆค่ะ สำหรับนำไปใช้ประโยชน์ด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นด้านการจองห้องพักทางอินเตอร์เน็ต หรือนำไปใช้ในการสื่อสารติดต่อกับทางโรงแรม ไม่ว่าจะเป็นทางอีเมลล์ หรือ ทางการสื่อสาร ก็ล้วนมีประโยชน์ไม่น้อยค่ะ ดิฉันเลยขอมานำเสนอคำศัพท์สั้นๆ ให้ท่านได้อ่านกันมีดังนี้ค่ะ ยังไงลองนำไปใช้ดูนะค่ะ หากผิดพลาด ยังไงต้องขออภัยด้วยค่ะ

ภาษาและคำศัพท์โรงแรมที่ควรรู้และจำเป็น มีดังนี้ค่ะ

การจอง
Check in    อ่านว่า เช็คอินน์  แปลว่า   เข้าพัก
Check out  อ่านว่า เช็คเอาท์ แปลว่า   ออกจากที่พัก
Booking       บุ๊คกิ้ง             แปลว่า    การจอง (คำนาม)
to book        ทูบุ๊ค              แปลว่า   ทำการจอง (คำกิริยา)
Reserve        รีเสิฟ             แปลว่า   ทำการจอง (คำกิริยา)
Reservation   รีเซอเวชั่น     แปลว่า   การจอง (คำนาม)
Early Check in  เออลี่เช็คอิน  แปลว่า  เข้าพักก่อนกำหนด  (early คำนี้แปลว่า ก่อนหน้า)

Early Check out  เออลี่เช็คเอาท์  แปลว่า ออกจากที่พักก่อนกำหนด
Minimum Stay มินิมัมสเตย์   แปลว่า  การพักขั้นต่ำ
Cancel policy    แคนเซิลโพลิซี  แปลว่า ข้อกำหนดนโยบายยกเลิกการจอง
Tax & Service Charge  แท๊กแอนด์เซอร์วิชชาร์จ แปลว่า   ภาษีมูลค่าเพิ่มและค่าบริการ
Room Rate รูมเรท แปลว่า อัตราค่าห้องพัก
Walk in  ว๊อคอิน แปลว่า ลูกค้าที่เข้าพักโดยไม่ได้จอง (เป็นคำใช้ในโรงแรม)
F.O.C ย่อมาจาก Free of Charge  ฟรีออฟชาจร์ หมายถึง ฟรี..ไม่เก็บเงิน
Paid before check in  เพดบีฟอร์เช็คอินน์ แปลว่า ชำระเงินก่อนเข้าพัก
Cash แคช แปลว่า เงินสด
Key Deposit คีย์ดิฟโพสิท แปลว่า ค่ามัดจำกุญแจ
Include อินคลูด แปลว่า รวม
Include Room service charge อินคลูด รูมเซอร์วิชชาจร์  แปลว่า รวมค่าบริการห้องพักแล้ว

ประเภทห้อง
Single Bed Room แปลว่า ห้องนอนคนเดียว
Double Bed Room  แปลว่า ห้องเตียงใหญ่ 1 เตียง นอน2คน เตียงเดียวกันเห็นว่าดับเบิ้ลไม่ใช้ห้อง2เตียงนะค่ะ
Twin Bed Room แปลว่า  ห้องแบบ 2 เตียง เตียงแยกกันค่ะ
Triple Bed Room แปลว่า ห้องแบบ 3 เตียง ห้องนอนได้ 3 คน
Extra ฺBed แปลว่า เตียงเสริม
Dorm : มาจากคำว่า Dormitory ที่แปลว่าหอพัก โรงแรมประเภทโฮสเทลกสต์เฮาส์ ราคาถูกสำหรับ เป็นห้อง มีเตียงเยอะๆ เป็นชั่นๆ โดยมากจะเป็นแบบ 2 เตียงขึ้นไป จองเข้าไปต้องไปนอนรวม ห้องน้ำก็ใช้รวมกัน เหมาะสำหรับขาแบกเป้ ประหยัดๆ
Standard Room สแตนดาดรูม แปลว่า ห้องพักระดับเริ่มต้น หรือง่ายๆ ก็คือห้องธรรมดา
Superior Room ซูพีเรีย รูม แปลว่า ห้องพักซูพีเรีย ห้องพักที่มีขนาดหรือสิ่งอำนวยความสะดวกมากกว่าห้อง Standard Room ค่ะ
Deluxe อ่านว่า เด๊อลู๊ค คนไทยชอบอ่านดีลักซ์ แปลว่า หรูหรา
Suite Room อ่านว่า สวีท รูม แปลว่า ห้องสวีท ไม่ใช้ห้องสูทนะค่ะ
studio room  แปลว่า  ห้องพักห้องใหญ่ มีห้องน้ำภายในห้องนอน มีครัวเล็กๆ หรือส่วนประกอบอาหารภายในห้อง พักได้ 1-2 ท่าน
adjoining room  แอ๊ดจอยนิ่ง รูม แปลว่า ห้องพักที่อยู่ติดกัน
Connecting room คอนเนคทิ่ง รูม แปลว่า ห้องพักที่มีประตูภายในเปิดทะลุถึงกันได้
Convention Room ห้องอบรม สัมมนา

อาหาร

American Breakfast (ABF) อเมริกันเบรคฟาสต์   แปลว่า อาหารเช้าสไตล์อเมริกัน มีไข่ดาว ขนมปัง แฮม เบคอนไส้กรอก
Continental Breakfast (CBF) คอนติเนนทัลเบรคฟาสต์    แปลว่า อาหารเช้าสไตล์ตะวันตก มีขนมปัง ทานกับโยเกิตร์ ถั่ว ซีเรียล ผลไม้  ธัญพืชต่างๆค่ะ
Buffet  อ่านว่า บุฟเฟ่ต์ ห้ามอ่านว่า บัฟเฟต์นะค่ะ   แปลว่า อาหารที่มีให้เลือกหลายอย่าง สามารถเดินเลือกและตักทานไปเรื่อยๆ จนกว่าจะอิ่ม ไม่มีกำหนดขั้นต่ำ ทานได้จนกว่าจะหมดเวลาอาหารเช้าตามเวลาของโรงแรมนั้นๆค่ะ
Alacart Menu  อ่านว่า  อะลาคาท เมนู  แปลว่า เมนูอาหารจานเดียว
Dessert อ่านว่า ดีเซิร์ต แปลว่า ของหวาน
Complimentary Drinking water  อ่านว่า คอมพลีเมนทารี ดริ้งกิ้ง วอเตอร แปลว่า น้ำดื่มฟรี ซึ่งจะมีบริการไว้ในห้องพัก
Gala Dinner  อ่านว่า กาลาดินเนอร์ แปลว่า อาหารเย็นตามเทศกาลใหญ่ เช่น Gala diner ในช่วงเทศกาลวันคริสมาสต์ หรือวันสิ้นปี เป็นต้น
Welcome Drink  แปลว่า เครื่องดื่มต้อนรับ มักได้รับตอนเข้าเช็คอินน์ จะมีพนักงานมาบริการ
Compulsory Gala Dinner แปลว่า กาล่า ดินเนอร์บังคับจ่าย หากทำการจองห้องพักและมีเงื่อนไขดินเนอร์นี้ หมายถึงว่า ต้องจ่ายบังคับซื้อเลย ยกตัวอย่างเช่น ดินเนอร์ในวันที่ 31 ธันวาคม จะต้องยอมจ่ายค่าอาหารเย็นตามเงื่อนไขการจองห้องพักในคืนวันนั้นค่ะ
Minibar  แปลว่า ของกินในห้องพักที่วางไว้ในตะกร้า ขนม หรือที่แช่ในตู้เย็น น้ำอัดลม รวมทั้งของใช้ที่จำเป็นสำหรับลูกค้า ยาสีฟัน แปรงสีฟัน บลาๆ ไม่ได้ให้ฟรีนะค่ะ เผลอหยิบใช้หรือทานเข้าไป ต้องจ่ายเงินตอนเช็คเอาท์ค่ะ

คำศัพท์อื่นๆ
Upgrade อัพเกรด แปลว่า ลูกค้าได้พักห้องที่มีระดับสูงหรือหรูหรากว่าห้องที่จองไว้ โดยไม่ต้องชำระค่าบริการเพิ่ม
downgrade ดาวน์เกรด แปลว่า การย้ายห้องลูกค้าไปยังห้องที่มีระดับต่ำกว่าที่จองไว้โดยคิดค่าบริการตามราคาห้องที่ย้ายไปพัก

Complian คอมเพลน แปลว่า ตำหนิ ติเตียน ร้องเรียน
Trip ทริป แปลว่า การเดินทาง
Safe journey เซ็ฟเจอนี่ แปลว่า เดินทางอย่างปลอดภัย
Luggage ลักเก๊จ แปลว่า กระเป๋าเดินทาง
Leave ลีฟ แปลว่า ออกจาก
Stay สเตย์ แปลว่า พักค้างคืน
Holiday ฮอลิเดย์ แปลว่า วันหยุด
Taxi Service แท๊กซี่ เซอร์วิช แปลว่า บริการรถแท๊กซี่
Doorman ดอร์แมน แปลว่า พนักงานเปิดประตู
Bellboy เบลบอย แปลว่า พนักงานหิ้วกระเป๋า

เป็นยังไงบ้างค่ะ สำหรับเนื้อหาบทความในเว็ปบล็อกวันนี้ คงมีประโยชน์ต่อคุณผู้อ่านทุกๆท่านไม่มากก็น้อยนะค่ะ หากข้อมูลดังกล่าวที่ดิฉันได้นำเสนอไปนี้ มีข้อผิดพลาด อักขระ พิมพ์ๆผิดๆ ตกๆหล่นๆ ประการใด เดี๊ยนเองต้องกราบขอขมาลาอภัย มา ณ ที่นี้ด้วยนะค่ะ ขอบพระคุณทุกๆท่านที่เสียสละเข้ามาคลิ๊กลั๊ลลาอ่านกันค่ะ
บล็อกเกอร์สมัครเล่น
---------------------------------
ารปลุกพลังให้ตัวเองตอนเช้าๆ คลิ๊กดูบทความค่ะ>>
วิธีการปลุกพลังให้ตัวเองตอนเช้าๆ จะได้มีความสุขสกาว ทำงานก้าวหน้าไปได้ทั้งวันค่ะ คลิ๊กดูบทความค่ะ>>

รวมบทความบล๊อกเที่ยวเดือนละ 1 ครั้ง เป็นรีวิวเดินทางท่องเที่ยว ภูเขา ทะเล ป่า น้ำตก โบราณสถาน ประเพณี สังคม วัฒธรรม บลาๆๆๆ มีดังนี้ค่ะ(จะทยอยอัพเดทเรื่อยๆค่ะ บล็อกจะได้ไม่ร้างค่ะ)
รีวิวเที่ยวญี่ปุ่นตอนที่ 11 ขี่จักรยานชมเนินเขาเมืองบิเอะ สวยเป๊ะเว่อร์ คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
แบ็คแพ็ครีวิวญี่ปุ่นญี่ปุ่น ตอนที่ 11 ขี่จักรยานชมทุ่งนาข้าวบาร์เลย์ที่เมืองบิเอะตอนบ่าย งามพร่างพรายสวยเว่อร์ คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวท่องเที่ยวค่ะ>>
เที่ยวญี่ปุ่นตอนที่ 10 ปั่นจักยานไปชมดอกลาเวนเดอร์บานๆ อลังการเว่อร์ คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
รีวิวแบกเป้คนเดียวเที่ยวญี่ปุ่นฤดูร้อน ตอนที่ 10 ปั่นจักรยานไปชมทุ่งดอกลาเวนเดอร์บานตอนเช้าๆ สวยแพรวพราวน่ารักเว่อร์ คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวท่องเที่ยวค่ะ>>
รีวิวแบกเป้เที่ยวญี่ปุ่นตอนที่ 8 ชมศิลปะทุ่งนาข้าวผลิหลากสีสวยงาม คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
รีวิวเที่ยวญี่ปุ่นฤดูร้อน ตอนที่ 8 แวะผ่านอาโอโมริ ไปชมศิลปะทุ่งนาข้าวผลิหลากสีที่ อินาคาดาเตะ งามเป๊ะเว่อร์ คลิ๊กดูภาพรีวิวท่องเที่ยวค่ะ>>
เที่ยวญี่ปุ่นตอนที่ 7 รีวิวการเดินทางไปหลังคาญี่ปุ่นด้วยตัวเองมาฝาก คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>>
แบกเป้ลุยเดี่ยวเที่ยวญี่ปุ่น ตอนที่ 7 รีวิววิธีการเดินทางไปเจแปนแอลป์ด้วยตัวเองมาฝาก ภูเขาสวยงามมาก กระชากใจเริ่ดเว่อร์ คลิ๊กดูภาพรีวิวท่องเที่ยวค่ะ>>
วิธีการวางแผนเดินทางเที่ยวญี่ปุ่นด้วยตนเองมาฝาก คลิ๊กดูค่ะ>>
อยากไปเที่ยวญี่ปุ่นด้วยตัวเอง ไม่รู้จะเริ่มยังไงดี มีวิธีการวางแผนเดินทางเที่ยวญี่ปุ่นด้วยตนเองมาฝากค่ะ คลิ๊กอ่านบทความค่ะ>>

รีวิวเที่ยวพิษณุโลก นั่งชะโงกกินก๋วยเตี๋ยวห้อยขา ไปลั๊นลาบ้านรักไทย งามวิไลเนินมะปราง สวยสะพร่างแก่งโสภา คลิ๊กดูภาพรีวิวท่องเที่ยวค่ะ>>
ล่องเรือไทยในภาคกลาง งามสะพร่างดุจสายน้ำทิพย์ คลิ๊กดูรายละเอียดค่ะ>>
จัดมาให้ค่ะ ล่องเรือไทยสไตล์ภาคกลาง แวะไปใหนบ้างมาดูกันค่ะ คลิ๊กดูรายละเอียค่ะ>>

10 อันดับแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมในเมืองไทย คลิ๊กดูรายละเอียดค่ะ>>
ไปดูกันค่ะว่า 10 อันดับแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมในเมืองไทย ที่ไปกันมากที่สุด มีที่ใหนบ้างค่ะ คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>

รวมอุทยานแห่งชาติยอดนิยมในเมืองไทย ต้องตามไปชมให้ชื่นใจ คลิ๊กดูค่ะ>>
จัดให้ค่ะ รวมอุทยานแห่งชาติยอดนิยมในเมืองไทย ต้องตามไปชมให้ชื่นใจ คลิ๊กดูบทความค่ะ>>
รวมเขื่อนยอดนิยมในเมืองไทย ที่ต้องไปชมสักครั้ง คลิ๊กดูรายละเอียดค่ะ>>
รวม 9 เขื่อนยอดนิยมในเมืองไทย ที่ต้องไปชมสักครั้ง รับรองว่าสวยเป๊ะปัง คลิ๊กดูบทความค่ะ>>>
7 ที่เที่ยวช่วงหน้าฝนปีนี้ น่าจรลี หนีงานไปร้าวรานสุดๆค่ะ คลิ๊กดูรายละเอียดค่ะ>>
เข้าหน้าฝนปีนี้ แนะนำ 7 ที่เที่ยวใกล้กรุงเทพฯ คลิ๊กดูรายละเอียค่ะ>>

รีวิวเที่ยวสวนผึ้ง ราชบุรี นอนยวนยีชมแกะน้อย งามหยดย้อยอุทยานหินเขางู สวยจุ๊กกรูเมืองโอ่งมังกร  งามอรชรดีเริ่ดสะแมนแตน คลิ๊กดูรีวิวท่องเที่ยวค่ะ>>
รีวิวเที่ยวนครพนม เม.ย.60 ขับมอเตอร์ไซต์ไปมูลนิธิคนชราที่ท่าอุเทน คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
รีวิวเที่ยวนครพนม นั่งเรือรับลมชมสองฝั่งโขง เชื่อมโยงไทยลาว สวยสกาวองค์พระธาตุ เด่นผงาดสูงเสียดฟ้า นั่งกินปลาร้าอร่อยเริ่ดเว่อร์ คลิ๊กดูภาพรีวิวท่องเที่ยวค่ะ>>

บล็อกสุขสันต์วันสงกรานต์ประจำปี 2560 มาให้ทุกท่านได้อ่านกันค่ะ>>
ขอส่ง E-card สุขสันต์วันสงกรานต์ ประจำปี 2560 (2017) บทอวยพรสุขสันต์วันสงกรานต์จากคุณนายเว่อร์ เทอร์ชอบเที่ยวกินนอน มาอวยพรให้ทุกๆท่านอ่านกันค่ะ คลิ๊กดูบทความบล๊อกค่ะ>>
รีวิวเที่ยวระยอง มี.ค. 60 ท่องเกาะเสม็ด นั่งกินเห็ดอร่อยเริ่ดเว่อร์ คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
รีวิวเที่ยวระยอง งามผุดผ่องเขาแหลมหญ้า ไปเดินลั๊นลาที่เกาะเสม็ด นั่งกินเห็ดที่หาดแม่รำพึง อร่อยตะลึงตึงตึง ตราตรึงเริ่ดเว่อร์ คลิ๊กดูรีวิวเที่ยวระยองค่ะ>>
รีวิวเที่ยวเพชรบุรี ก.พ.60 ไปฉิมพลีที่เขาวัง รำลึกความหลังหาดเจ้าสำราญ คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
รีวิวเที่ยวเมืองเพชรบุรี เดินฉิมพลีที่งานเขาวัง แวะรำลึกความหลังที่หาดเจ้าสำราญ งามอลังการถ้ำเขาหลวง นั่งกินมะม่วงอร่อยเริ่ดเว่อร์ คลิ๊กดูภาพรีวิวท่องเที่ยวค่ะ>>

รีวิวแอบเที่ยวเมืองโฮจิมินห์ครึ่งวัน นั่งสุขสันต์ริมแม่น้ำไซ่ง่อน คลิ๊กดูภาพรีวิวค่ะ>>
ลุยอาเซียน!! รีวิวท่องเที่ยวประจำเดือน ม.ค.2560 รีวิวเที่ยวเวียดนาม ไปสำราญนครโฮจิมินห์ครึ่งวัน นั่งสุขสันต์ริมแม่น้ำไซ่ง่อน กินบั๋นแบ๋วรสออนซอน คลิ๊กดูภาพรีวิวท่องเที่ยวค่ะ>>
วมภาพงานเที่ยวเมืองไทยปี 2560 ณ สวนลุมพีนี เริ่ดสะแมนแตนอีหลีเด้อจ้า คลิ๊กดูภาพรีวิวค่ะ>>
ประมวลภาพงานเที่ยวเมืองไทยปี 2560 ณ สวนลุมพินี ไปเดินยวนยี เริ่ดสะแมนแตนอีหลีเด้อค๊า คลิ๊กดูบล็อกรวมภาพรีวิวงานค่ะ>>

รีวิวเที่ยวสุพรรณบุรี ปั่นจักรยานแสนสุขขีไปบึงฉวาก คลิ๊กดูภาพรีวิวค่ะ>>
รีวิวเที่ยวสุพรรณบุรี ประจำเดือน ธ.ค.2559 แวะไหว้พระที่วัดป่าเลไลย์ ปั่นจักรยานบุกไปบึงฉวาก ชมหมู่มัจฉาสวยงามมาก เดินย้ำซื้อของฝากตลาดสามชุก คลิ๊กดูภาพรีวิวท่องเที่ยวค่ะ>>
 รวมไหว้พระ 9 วัดในเมืองเก่าเชียงใหม่ เอาใจคนชอบทำบุญค่ะ คลิ๊กดูรายละเอียดค่ะ>>
แนะนำวัดในเมืองเก่าเชียงใหม่ เอาใจคนอยากไปไหว้พระทำบุญ 9 วัด ปั่นจักรยานใกล้ๆรอบเมืองเชียงใหม่ แสนสุขใจเริ่ดเว่อร์ คลิ๊กดูรายละเอียดวัดและแผนที่ค่ะ>>
รวมสถานที่ท่องเที่ยวเมืองเชียงราย มีที่ใหนบ้าง คลิ๊กดูข้อมูลท่องเที่ยวค่ะ>>
รวมสถานที่ท่องเที่ยวในตัวเมืองเชียงราย  มีอะไรมากมายให้ไปเดินแอ่วชม สวยสมวัดวาอาราม งดงามขนาดเจ้า มาเน้อมาแอ่วเจียงฮายเจ้า คลิ๊กดูสถานที่ท่องเที่ยวเมืองเชียงราย>>
รีวิวเที่ยวสงขลา-หาดใหญ่ ขับสองล้อท่องไป ไฉไลเริ่ดเว่อร์ คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
รีวิวเที่ยวสงขลา หาดใหญ่ เดือน พ.ย.2559 ขับมอเตอร์ไซต์ไปทำทานที่มูลนิธิคนชรา แวะไปลั๊นลาไหว้พระที่เขาคอหงส์ ชมอาทิตย์อัสดงลงงามชนะเลิศ คลิ๊กดูภาพรีวิวท่องเที่ยวค่ะ>>
ฮวมสถานที่แอ่วดอยอินทนนท์ งามแต้ๆเจ้า คลิ๊กดูข้อมูลท่องเที่ยวค่ะ>>
รวมสถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตบนดอยอินทนนท์ ไปแอ่วกี่หน บ่เก้ยบ่นว่าเบื่อเลยเจ้า ลองแวะไปเที่ยวกันดูนะค่ะ คลิ๊กดูข้อมูลท่องเที่ยวดอยอินทนนท์ค่ะ>>
พิพิธภัณฑ์เรียนรู้ในกรุงเทพ เสพแล้วดีเว่อร์ คลิ๊กดูพิพิธภัณฑ์ค่ะ>>
ขอแนะนำ พิพิธภัณฑ์เรียนรู้ในกรุงเทพ เสพแล้วดีเว่อร์ รอบเกาะรัตนโกสินทร์ ใกล้สนามหลวง ลองกันดู ได้ความรู้ดีเริ่ดค๊า คลิ๊กดูพิพิธภัณฑ์ในกรุงเทพค่ะ>>
รีวิวเที่ยวเมืองเลย แวะไปเดินชมเชยที่เชียงคาน ยลตระการยอดภูกระดึง คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
รีวิวเที่ยวภูกระดึง 4-6 ต.ค.2559 รำลึกความหลังครั้งวันวาน แวะผ่านไปค้างที่เมืองเลย ก่อนไปนั่งรำเพยที่เชียงคาน คลิ๊กดูภาพรีวิวเดินทางค่ะ>>

รีวิวเที่ยวปัว-น่าน ขับมอเตอร์ไซต์แว๊นไปดอยภูคา คลิ๊กดูภาพรีวิวค่ะ>>
รีวิวเที่ยวปัว-น่าน วันที่ 21-23 ก.ย.59 นอนพักชมทุ่งนาเขียวสดสีงามวิไล ขับมอเตอร์ไซต์แว๊นไปที่ดอยภูคา จิบน้ำชาชมวิวเบิกฟ้า สวยเลอค่ายิ่งนักเอย คลิ๊กดูรีวิวการเดินทางค่ะ>>
รีวิวเที่ยวอุทัยธานี เลาะริมน้ำสะแกกรัง นั่งดูวิถีชีวิตสุดชิวเว่อร์ คลิ๊กดูภาพรีวิวค่ะ>>
รีวิวเที่ยวเมืองอุทัยธานี วันที่ 24-25 ส.ค.2559 ปั่นจักรยานเลาะริมน้ำสะแกกรังแสนสุขี ดูวิถีชีวิตแสนเรียบง่าย แสนสบายเริ่ดเว่อร์ คลิ๊กดูภาพรีวิวเดินทางค่ะ>>
รีวิวทริปเที่ยวอุบล ยลตระการงานแห่เทียนพรรษา ไปลั๊นลาที่ผาแต้ม คลิ๊กดูภาพรีวิวค่ะ>>
รีวิวเที่ยวเมืองอุบล วันที่ 20-22 ก.ค.2559 ยลโฉมงานแห่เทียนพรรษา ก่อนจะไปลั๊นลาที่ผาแต้มโขงเจียม สุดจะเปี่ยมล้นฤดี แสนสุขีจังเลยเอย คลิ๊กดูภาพรีวิวการเดินทางค่ะ>>
รีวิวทริปเที่ยวตรัง 3 วัน 2 คืน ขับมอเตอร์ไซต์ตะล่อนทัวร์ คลิ๊กดูภาพรีวิวค่ะ>>
รีวิวทริปเที่ยวเมืองตรัง วันที่ 22-24 มิ.ย.2559 เช่ารถมอเตอร์ไซต์ขับไปทำทานที่มูลนิธิคนชรา ก่อนจะไปลั๊นลาที่น้ำตกโตนเต๊ะ นั่งกินเค้กรสเป๊ะอร่อยเว่อร์ คลิ๊กดูภาพรีวิวการเดินทางค่ะ>>
รีวิวเที่ยวจันทบุรี 2 วัน 1 คืน เดินลัดเลาะชุมชนเก่าริมฝั่งน้ำ คลิ๊กดูภาพรีวิวค่ะ>>
รีวิวเที่ยวจันทบุรี วันที่ 19-20 พ.ค.2559 พักชุมชนเก่าฝั่งริมน้ำ เย็นซ่าบซ่านน้ำตกพลิ้ว ลมพัดลิ่วที่หาดเจ้าหลาว คลิ๊กดูภาพรีวิวค่ะ>>
รีวิวเที่ยวอัมพวา เดินย้ำตลาดน้ำ ชมตลาดร่มหุบแม่คลอง คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
รีวิวเที่ยวอัมพวา 23-24 เมษายน 2559 เดินย้ำตลาดน้ำ ไปตลาดรุ่มหุบแม่กลอง ชมวิถีชีวิตริมคลองแสนสุขอุรา คลิ๊กดูภาพรีวิวเดินทางค่ะ>>
รีวิวเที่ยวเกาะเกร็ดครึ่งวัน เพราะเดี๊ยนนั้นอยากกินข้าวแช่ คลิ๊กดูภาพรีวิวค่ะ>>
รีวิวเที่ยวเกาะเกร็ด 15 เม.ย.59 ไปทำบุญที่มูลนิธิเด็กอ่อนปากเกร็ด เสร็จแล้วก็แวะไปนั่งกินข้าวแช่ต่อ อร่อยเริ่ด คลิ๊กดูภาพรีวิวการเดินทางค่ะ>>
บล๊อกสุขสันต์วันสงกรานต์ประจำปี 2559 มาให้ทุกท่านได้อ่านกันค่ะ>>
ขอส่ง E-card สุขสันต์วันสงกรานต์ ประจำปี 2559 (2016) บทอวยพรสุขสันต์วันสงกรานต์จากคุณนายเว่อร์ เทอร์ชอบเที่ยวกินนอน มาอวยพรให้ทุกๆท่านอ่านกันค่ะ คลิ๊กดูบทความบล๊อกค่ะ>>
รีวิวเที่ยวหัวหิน วันที่ 19-20 มี.ค.2559 คลิ๊กดูรีวิวตามภาพเดินทางค่ะ>>
รีวิวเที่ยวหัวหิน วันที่ 19-20 มี.ค.2559 แวะไปทำบุญทำทานที่บ้านน้องหมา ก่อนไปลั๊นลาที่เขาเต่า คลิ๊กอ่านรีวิวและภาพเดินทางค่ะ>>
รีวิวเที่ยวเกาะสีชัง แวะรำลึกความหลังหาดบางแสน เดือน ก.พ.59 คลิ๊กดูภาพรีวิวค่ะ

รีวิวเที่ยวเกาะสีชัง เดือน ก.พ.59 แวะรำลึกความหลังที่หาดบางแสน ทำบุญไหว้พระแสนอิ่มอุรา คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวค่ะ>>

รีวิวเที่ยวเชียงใหม่ ม.ค.59 ไหว้พระ 9 วัด คลิ๊กดูภาพรีวิวการเดินทางค่ะ>>
รีวิวเที่ยวเชียงใหม่ ปั่นจักรยานไหว้พระ 9 วัด แบบเกินๆ ขับมอเตอร์ไซต์ไปดอยสุเทพ-ดอยปุย ไหว้พระทำบุญไป แสนสุขใจชีวิตสดใสเริ่ดเว่อร์ค่ะ คลิ๊กอ่านตามภาพรีวิวค่ะ>>
ประมวลภาพงานเที่ยวเมืองไทยปี 2559 คลิ๊กดูภาพค่ะ >>
รีวิวประมวลภาพงานเที่ยวเมืองไทยปี 2559 ยกของดีทั้ง 4 ภาค มาไว้ ณ สวนสาธารณะใจกลางเมืองกรุงเทพ คลิ๊กดูภาพรีวิวค่ะ>>
รีวิวเที่ยวเชียงราย ธ.ค.2558 ขับมอเตอร์ไซต์ไปดอยตุงคลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
รีวิวเที่ยวเชียงรายด้วยตัวเอง ไปพระตำหนักดอยตุง กางเต็นท์นอนที่ดอยช้างมูบ ชมดอกไม้สวยงามเว่อร์วังอลังการค่ะ คลิ๊กอ่านดูรีวิวเดินทางค่ะ>>
รีวิวลุยเดี่ยวเที่ยวสุโขทัย ตอนที่ 2 (ตอนจบ) ปั่นจักรยานเที่ยวรอบอุทยานเมืองเก่า ได้ความรู้ดีเว่อร์ เหมือนย้อนวัยมาเรียนสังคมศึกษาอีกครั้ง คลิ๊กอ่านรีวิวค่ะ>>
เดินลัดเลาะเที่ยวสุโขทัย ตอนที่ 1 งานลอยกระทงในคืนเดือนเพ็ญ คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
รีวิวลุยเดี่ยวท่องเที่ยวสุโขทัย ตอนที่ 1 เที่ยวงานลอยกระทง วันที่ 21 พ.ย.2558 เดินตลาดย้อนยุคแลกเบี้ย ซื้อของกินอร่อยเว่อร์จ้า  คลิ๊กอ่านรีวิวค่ะ>>
รีวิวเที่ยวหัวหิน เดือน พ.ย. 58 เยือนอุทยานราภักดิ์ คลิ๊กดูรีวิวตามภาพเดินทาง>>
รีวิวเที่ยวหัวหิน ชะอำ ปราณบุรี เดือน พ.ย. 58 เยือนอุทยานราชภักดิ์ ไหว้พระทำบุญ กิมลม ชมวิว หาแต่ของกินแซ่บเว่อร์ คลิ๊กอ่านรีวิวค่ะ >>
รีวิวเที่ยวศรีสะเกษ ไปงานแห่ต้นดอกไม้ของเผ่าสวย คลิ๊กดูประเพณี>>
รีวิวเที่ยวศรีสะเกษ ไปงานออกพรรษา แห่ต้นดอกไม้ แห่กันหลอนของเผ่าสวยที่จังหวัดศรีสะเกษ คลิ๊กอ่านรีวิวค่ะ>>
รีวิวเที่ยวแบกเป้ ปีกเขาช้างเผือกด้วยตัวเอง ที่อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ คลิ๊กอ่านรีวิวค่ะ>
ปฎิทินเก่าอย่าทิ้งนะค่ะ..เชิญร่วมบริจาคปฎิทินเก่าที่ไม่ใช้แล้วให้กับโรงเรียนสอนคนตาบอดทั่วประเทศ คลิ๊กดูรายละเอียดค่ะ>>
คำศัพท์โรงแรมง่ายๆที่ควรรู้ มาลองอ่านดูว่ามีคำอะไรบ้างค่ะ เผื่อจะนำไปใช้ประโยชน์ได้ค่ะ คำศัพท์โรงแรมง่ายๆที่ควรรู้ มาลองอ่านดูว่ามีคำอะไรบ้างค่ะ เผื่อจะนำไปใช้ประโยชน์ได้ค่ะ Reviewed by Khunnaiver blog on 07:31:00 Rating: 5