Header Ads Widget

ads

Ticker

6/recent/ticker-posts

สวัสดีปีใหม่ไทยประจำปี 2559 ขอให้อวยพรให้ทุกท่านมีแต่ความสุขความเจริญ เดินทางท่องเที่ยวสุขใจปลอดภัยทั่วไทยนะค่ะ

เดี๊ยนคุณนายเว่อร์ ขอสวีดัด สวัสดี๊ดีคุณผู้อ่านชาวเน็ตทุกๆท่านนะค่ะ ยินดีต้อนรับท่านสู่เว็ปบล๊อกแนะนำที่พัก รีวิวที่เที่ยว เขียนไถ่ไปเรื่อยเปื่อยอีกครั้งค่ะ..สำหรับบทความบล๊อกในวันนี้ เดี๊ยนไม่ได้มาแนะนำที่พัก หรือรีวิวที่เที่ยวแต่อย่างใดค่ะ แต่อยากมาเขียนบทความอวยพรให้ทุกๆท่านกันค่ะ เนื่องด้วยช่วงนี้เป็นช่วงสงกรานต์ วันหยุดยาวๆ เดี๊ยนเองก็ไม่ได้ไปเที่ยวที่ใหนไกลค่ะ แค่แวะไปทำบุญทำทานมาตามประสาคนแก่ค่ะ เดี๊ยนอยากเอาบุญมาฝากทุกๆท่านค่ะ

ก่อนอื่น เดี๊ยนขอบ่นนอกเรื่อง ไถ่ไปเรื่อยเปื่อย ตามฉบันคุณนายเว่อร์ก่อนนะค่ะ......ในวันหยุดยาวๆแบบนี้ เดี๊ยนเองก็ไม่ได้เหอะ เหิน เดินอากาศ ไปเที่ยวใหนไกล ก็วนเวียนอยู่กรุงเทพค่ะ เพราะหากไปเที่ยวตามสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ คนก็เยอะไปหมด ช่วงนี้กรุงเทพถนนนี้โล่ง สะอาดตาจริงนักเชียว...ช่วงนี้เดี๊ยนไปไหว้พระที่ใหน เดี๊ยนก็ได้แต่พนมมือ จุดธูป จุดเทียน วิงวอนเทพไท้เทวา ขอบันดาลฝนฟ้า ช่วยประทานฝนลงมาให้ชาวสยามเมืองฟ้าได้ชื่นฉ่ำอุรากันด้วยเทอญ สาธุ ขอฝนหยดลงมาสักแหม่ะ สองแหมะก็ยังดีค่ะ เพราะอากาศมันร้อนเสียเหลือเกิน ร้อนตับแตก แหกทรวงใน จิตใจก็รุ่มเร้า เห่าแทบขึ้นหัวตามไปด้วย สำหรับเดี๊ยนเองไขมันก็เยอะอยู่มากเสียด้วย ออกไปข้างนอกทีเนี่ยนะค่ะ เหงื่อโชกตัวเลย  เอาผ้าเช็ดหน้ามาเช็ดที่ในหน้าที่ บิดเป็นน้ำมาดื่มต่อได้เลยค๊า...ร้อนๆแบบนี้ก็แทบอยากจะถอดเสื้อผ้า เปลี่ยนเอาเป็นผ้าซิ่นมากระโจมอก เดินถือขันไปลงแหวกว่ายในแม่น้ำเจ้าพระยา ให้เย็นกายสบายอุรากันไปเลยเชียว. ยังไงอากาศร้อนแบบนี้ ขอให้ทุกๆท่านดูแลตัวเองด้วยนะคะ ออกไปข้างนอกก็พกร่มกันยูวีเก้าสิบห้าล้านชั้น พร้อมพัดลมไอน้ำถือพัดโบก โชคโลยลิ้วไปด้วยได้ยิ่งดีค๊า..ก็น่าจะช่วยคลายร้อนได้เยอะนะค่ะ แต่ยังไงก็อดทนกันอีกนิดนะค่ะรออีกแป๊บก็

เนื่องจากวาระดิถีวันสงกรานต์ประจำปี ๒๕๕๘ วันขึ้นปีใหม่ของชาวไทยเรา เดี๊ยนขออวยพรให้คุณผู้อ่านชาวเน็ตทุกๆท่านประสบพบแต่ความเจริญรุ่งเรือง คิดหวังสิ่งใดให้สมปราถนา ทั้งการงานการเรียนก็ขอให้ประสบความสำเร็จ ใครที่ยังไม่มีคู่ก็ขอให้เจอเนื้อคู่ ส่วนใครที่มีคู่อยู่แล้วก็ขอให้ครองรักกันนานๆ ขอให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง ปราศจากโรค ไม่มีโศก ไม่มีภัย เดินทางไปเที่ยวที่ใหนก็ขอให้โชคดีมีชัยตลอดเส้นทาง ขอให้อายุมั่นขวัญยืน เป็นที่รักของทุกๆคน สำหรับใครที่มีทุกข์หรือปัญหา ก็ขอให้พบทางแก้ใข ใครที่ยังไม่พบเจอความสุข ก็ขอให้ได้พบแต่ความสุข ณ บัดนี้ ด้วยเทอญ สาธุ

สำหรับท่านใดที่ออกไปลั๊นลา ตะแล็ดแต๊ดแต๋ ท่องเที่ยวที่ต่างจังหวัดอยู่ ก็ขอให้ท่านเดินทางปลอดภัยโดยสวัสดิภาพนะค่ะ ชารต์แบ๊ตให้เต็มที่นะค่ะ (แบ็ตเตอรี่รถยนต์) ก่อนมาเริ่มทำงานต่อไป สู้ๆค่ะ

ยังไงก็สวัสดีปีใหม่ไทย ขอให้ทุกท่านโชคดีมีชัยกันตลอดทั้งปีนะค่ะ

ขอบพระคุณค่ะ
คุณนายเว่อร์ เทอร์ชอบเที่ยว กิน นอน
นักเขียนบล๊อกเกอร์มือสมัครเล่น

 "สงกรานต์ไทยใส่ใจคนพิการ ในช่วงสงกรานต์ระหว่างวันที่ 10-20 เมษายน นี้ ร่วมกันทำบุญ 6 บ้าน 6 บุญ " พอดีวันนี้ ดิฉันได้แวะทำบุญไหว้พระที่เกาะเกร็ด เลยถือโอกาสแวะไปทำบุญที่บ้านราชาวดีในปากเกร็ดมาค่ะ ดิฉันเลยเอาบุญมาฝากทุกๆท่านค่ะ เผือใครทีะแวะมาเที่ยวเกาะเกร็ด ก็ชะแว๊ปแวะมาทำบุญทำทานตามสถานสงเคราะห์ต่างๆได้ค่ะ ร่วมด้วยช่วยกันทีละเล็กค่ะ
1.สถานคุ้มครองและพัฒนาคนพิการบ้านเฟื่องฟ้า
2.สถานคุ้มครองและพัฒนาคนพิการบ้านนนทภูมิ
3.สถานคุ้มครองและพัฒนาคนพิการบ้านราชาวดี(ชาย)
4.สถานคุ้มครองและพัฒนาคนพิการบ้านราชาวดี(หญิง)
5.ศูนย์สงเสริมอาชีพคนพิการ
6.ศูนย์พัฒนาศักบภาพออทิสติกจังหวัดนนทบรุี
7.มูลนิธิเด็กอ่อนบ้านปากเกร็ด (เด็กถูกทอดทิ้ง)

----------------------------------------------------------------------------------------------
สงกรานต์  เป็นประเพณีของประเทศไทย ลาว กัมพูชา พม่า ชนกลุ่มน้อยชาวไตแถบเวียดนามและมณฑลยูนนานของจีน ศรีลังกาและทางตะวันออกของประเทศอินเดีย สันนิษฐานว่า สงกรานต์ได้รับอิทธิพลมาจากเทศกาลโฮลี ในอินเดีย แต่เทศกาลโฮลีจะใช้การสาดสีแทน เริ่มในทุกวันแรม 1 ค่ำเดือน 4 คือ ในเดือนมีนาคม


สงกรานต์เป็นคำสันสกฤต หมายถึง "การเคลื่อนย้าย" ซึ่งเป็นการอุปมาถึงการเคลื่อนย้ายของการประทับในจักรราศี คือการเคลื่อนขึ้นปีใหม่ในความเชื่อของไทยและบางประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

สงกรานต์สืบทอดมาแต่โบราณคู่กับตรุษ จึงเรียกรวมกันว่า ประเพณีตรุษสงกรานต์ หมายถึง ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ เดิมวันที่จัดเทศกาลกำหนดโดยการคำนวณทางดาราศาสตร์ แต่ปัจจุบันระบุแน่นอนว่า 13 ถึง 15 เมษายน วันขึ้นปีใหม่ไทยเป็นวันเริ่มปีปฏิทินของไทยจนถึง พ.ศ. 2431 จากนั้นวันที่ 1 เมษายน เป็นวันขึ้นปีใหม่จนถึง พ.ศ. 2483

พิธีสงกรานต์เป็นพิธีกรรมที่เกิดขึ้นในสมาชิกในครอบครัว หรือชุมชนบ้านใกล้เรือนเคียง แต่ปัจจุบันได้เปลี่ยนไปสู่สังคมวงกว้าง และมีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนทัศนคติและความเชื่อไป ในความเชื่อดั้งเดิมใช้สัญลักษณ์เป็นองค์ประกอบหลักในพิธี ได้แก่ การใช้น้ำเป็นตัวแทน แก้กันกับความหมายของฤดูร้อน ช่วงเวลาที่พระอาทิตย์เคลื่อนเข้าสู่ราศีเมษ ใช้น้ำรดให้แก่กันเพื่อความชุ่มชื่น มีการขอพรจากผู้ใหญ่ การรำลึกและกตัญญูต่อบรรพบุรุษที่ล่วงลับ สังคมไทยสมัยใหม่เกิดประเพณีกลับบ้านในเทศกาลสงกรานต์ นับวันสงกรานต์เป็นวันครอบครัว ในพิธีเดิมมีการสรงน้ำพระที่นำสิริมงคล เพื่อให้เป็นการเริ่มต้นปีใหม่ที่มีความสุข ปัจจุบันมีการประชาสัมพันธ์ในเชิงท่องเที่ยวว่าเป็น Water Festival หรือ เทศกาลแห่งน้ำ ซึ่งตัดส่วนที่เป็นความเชื่อดั้งเดิมไป

Songkran (Thai: เทศกาลสงกรานต์,) is the Thai New Year's festival. The Thai New Year's Day is 13 April every year, but the holiday period includes 14–15 April as well. It coincides with the rising of Aries on the astrological chart,the New Year of many calendars of South and Southeast Asia. The festive occasion is in keeping with the Buddhist/Hindu solar calendar.

he Songkran celebration is rich with symbolic traditions. Mornings begin with merit-making. Visiting local temples and offering food to the Buddhist monks is commonly practiced. On this specific occasion, performing water pouring on Buddha statues is considered an iconic ritual for this holiday. It represents purification and the washing away of one's sins and bad luck. As a festival of unity, people who have moved away usually return home to their loved ones and elders. As a way to show respect, younger people often practice water pouring over the palms of elders' hands. Paying reverence to ancestors is also an important part of Songkran tradition.
The holiday is known for its water festival which is mostly celebrated by young people. Major streets are closed for traffic, and are used as arenas for water fights. Celebrants, young and old, participate in this tradition by splashing water on each other. Traditional parades are held and in some venues "Miss Songkran" is crowned.” where contestants are clothed in traditional Thai dress.

ขอขอบพระคุณสาระเนื้อหาดีๆเกี่ยวกับวันสงกรานต์ จากสารานุกรมเสรี วิกิพีเดียค่ะ : https://en.wikipedia.org/wiki/Songkran_(Thailand)

ขอบพระคุณทุกๆท่านที่เข้ามาสอดส่องดูเว็ปบล็อกนี้
จากคุณนายเว่อร์ เทอร์ชอบเที่ยวกินนอน
บล็อกเกอร์สมัครเล่น

แสดงความคิดเห็น

1 ความคิดเห็น

  1. ดีมากเลยครับ ขอบคุณที่เอามาแบ่งปันกัน

    Learn English words Merry Christmas And Happy New Year:https://goo.gl/aiveYy อ่านภาษาอังกฤษดีๆ ฟรีเดี๋ยวนี้ Reach it for free!

    ตอบลบ