Header Ads Widget

ads

Ticker

6/recent/ticker-posts

รีวิวเที่ยวเกาะเกร็ดครึ่งวัน เพราะเดี๊ยนนั้นอยากทานข้าวแช่ พอได้ทานก็อร่อยชื่นใจนักแล คราวหลังต้องพาคุณแม่มาทานด้วยแล้วซี..สุขสันต์วันสงกรานต์ค่ะ

รีวิวเที่ยวเกาะเกร็ด ช่วงสงกรานต์ เย็นสราญช่ำชื่นรื่นอุรา กินข้าวแช่อิ่มนักหนา อยากกลับมาทานอีกจังเลย
เดี๊ยนคุณนายเว่อร์ ขอสวัสดี๊ดี สวีดั๊ดดัดคุณผู้อ่านชาวเน็ตทุกๆท่านนะค่ะ ยินดีต้อนรับท่านผู้อ่านเข้าสู่เว็ปบล๊อกแนะนำที่พัก รีวิวที่เที่ยว เขียนไถ่ไปเรื่อยเปื่อยนะค่ะ บ้าๆบอๆ ตามประสาคนแก่ค่ะ..ก่อนเข้าเนื้อหาบล๊อก เดี๊ยนขอสวัสดีปีใหม่ไทย กับช่วงเทศกาลสงกรานต์ เทศกาลแห่งความชุ่มฉ่ำ ในวาระดิถีวันขึ้นปีใหม่ไทยประจำปี 2559 นี้ เดี๊ยนขออวยพรให้คุณผู้อ่านชาวเน็ตทุกๆท่านมีแต่ความสุขความเจริญรุ่งเรือง ขอให้สิ่งศักดิ์สิทธ์ทั้ง 16 ชั้นฟ้า 15 ชั้นดิน จงปกปักคุ้มครองท่านให้แคล้วคลาด ประสบความสำเร็จทั้งหน้าที่การงาน มีเงินใช้เป็นถังๆ มีทองชั่งใช้เป็นกะละมัง มีระฆังเพชรเอาไว้ตี มีแต่ความสุขขี รุ่งเรืองฤดีตลอดทั้งปีเทอญ....สำหรับในช่วงวันหยุดยาวๆในช่วงเทศกาลวันสงกรานต์ปีนี้ เดี๊ยนไม่ได้ออกไปต่างจังหวัดแต่อย่างใดค่ะ เพราะไม่อยากไปแย่งกิน แย่งเที่ยวกับใครเขา ปีนี้เลยงดเที่ยวช่วงเทศกาลค่ะ สำหรับวันหยุดยาวๆในช่วงหน้าร้อนแบบนี้ เดี๊ยนเองก็เกิดกิเลสอยากจะทานข้าวแช่ชาวมอญขึ้นมา เพราะเป็นอาหารว่างของโปรดเดี๊ยนเลยค่ะ ที่จะช่วยเดี๊ยนให้พอหายอยากและช่วยดับกระหายทลายทรวงอกให้เย็นฉ่ำขึ้นมาบ้าง เดี๊ยนเลยขอจัดทริปสั้นๆครึ่งวัน กับการไปเที่ยวเดินลัดเลาะ หาของอร่อยทานที่เกาะเกร็ด จังหวัดนนทบุรี ถือเป็นทริปใกล้กรุงมากๆนะค่ะ ไม่ต้องใช้สตุ้งสตังเยอะมาก ไปๆแป๊บๆเองค่ะ ก็ได้ของอร่อยและของฝากมาเต็มไม้เต็มมือเชียว...ถ้าไม่อยากทานข้าวแช่ชาวมอญก็คงไม่มานะค่ะ จริงๆไปกินข้าวแช่ที่พระประแดงก็ได้ แต่เดี๊ยนก็อยากเปลี่ยนสถานที่บ้าง ปีนี้เลยขอมาทานที่เกาะเกร็ดซ่ะเลย เป็นทริปที่ไร้สาระ แต่ก็มีสาระบ้างนิดหน่อยค๊า

สำหรับทริปนี้จริงๆจะมาทานข้าวแช่อย่างเดียวนะค่ะ ใหนๆอุตสาห์ขับรถออกมาจากในตัวเมืองแล้ว ก็เลยแวะไปทำบุญทำทานด้วยค่ะ โดยสถานที่แรกก็แวะไปช่วยบริจาคเงินสมทบช่วยเหลือเด็กอ่อน ก่อนจะแวะนั่งเรือข้ามฟ้ากไปไหว้พระที่เกาะเกร็ด และไปนั่งกินข้าวแช่ ริมแม่น้ำเจ้าพระยาก่อนจะเดินทางกลับค่ะ

เมื่อวันที่ 15 เม.ย.เดี๊ยนออกจากบ้านแต่เช้าตรู่ เนื่องจากอากาศก็ยังไม่ร้อนมากนัก สถานที่แรกที่เดินทางไปก็คือ มูลนิธิเด็กอ่อนปากเกร็ด ไปช่วยบริจาคเงินทำบุญให้กับมูลนิธิเด็กอ่อนปากเกร็ดค่ะ พอได้ไปทำแล้วก็สบายใจและรู้สึกดีมากๆค่ะ ใครที่จะมาเที่ยวปากเกร็ดแวะมาช่วยเหลือมูลนิธิเด็กอ่อนปากเกร็ด หรือมูลนิธิอีกหลายแห่งในอำเภอปากเกร็ดได้ค่ะ มีหลายที่ให้เลือกทำบุญกันค่ะ ใหนๆรับสงกรานต์ทั้งที ก็ขอให้มีแต่สิ่งดีๆเข้ามาค่ะ
 เช้าวันที่ 15 เม.ย.59 ทริปอยากกินข้าวแช่ ใหนๆก็มาแล้ว ก็เลยแวะมาช่วยบริจาคเงินสมทบมูลนิธิเด็กอ่อนปากเกร็ดด้วยเลย
เข้ามาในมูลนิธิค่ะ
 เข้ามามีรายงานผลจำนวนเด็กในมูลนิธิด้วยค่ะ
 เข้ามาได้พบหนูน้อยๆ ด้วย ใจจริงอยากถ่ายรูปด้วย แต่ที่มูลนิธิติดป้ายไว้เบ้อเร่อเฮ้อเลยค่ะ ห้ามถ่ายรูปเด็ก
 ใบเสร็จก็เอาไปลดหย่อยภาษีได้ค่ะ

ออกจากมูลนิธิเด็กอ่อนปากเกร็ดมาไม่ไกล เดี๊ยนก็ขับรถมาจอดที่ท่าเรือข้ามไปเกาะเกร็ดค่ะ ค่าเรือข้ามไปเกาะเกร็ด 2 บาทค่ะ ในช่วงเทศกาล มีนักท่องเที่ยวมาเกาะเกร็ดเยอะมากๆเหมือนกันนะค่ะ เนี่ยขนาดเดี๊ยนออกมาแต่เช้าแล้ว มีคนมาเช้ากว่าเดี๊ยนอีก สภาพอากาศร้อนมากๆค่ะ ใครมีหมวกหรืออุปกรณ์คลายร้อนเอาไปด้วยนะค่ะ เดี๊ยนเองก็พอแต่ผ้าเช็ดหน้าผืนใหญ่ไปค่ะ เพราะว่าเป็นคนเหงื่อเยอะมากๆ ซับเหงื่อที บิดออกมาเป็นน้ำขี้ไคลดื่มต่อได้เลยกระมัง
ถึงแล้วค่ะ เกาะเกร็ด นั่งมาแป๊บเดียว...สภาพอากาศร้อนมากๆค่ะ ใครมีหมวกหรืออุปกรณ์คลายร้อนเอาไปด้วยนะค่ะ เดี๊ยนเองก็พอแต่ผ้าเช็ดหน้าผืนใหญ่ไปค่ะ เพราะว่าเป็นคนเหงื่อเยอะมากๆ ซับเหงื่อที บิดออกมาเป็นน้ำขี้ไคลดื่มต่อได้เลยกระมัง

มาถึงวัดปรมัยยิกาวาส ก็มาทรงน้ำพระก่อนเลยค่ะ
 สรงน้ำพระทีวัดปรมัยยิกาวาสค่ะ
 ไหว้พระ ปิดทอง ตามประเพณีไทย
 ปิดทองตามประเพณีไทย

ทำบุญบริจาคหลังคามุงกระเบื้อง..ถือเป็นกุศโลบายที่ดี ที่ทำให้คนไทยเรารู้จักการให้ การเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่น คือการรู้จักลดความกระหนี่ถี่เหนี่ยวให้กับตนเองค่ะ
ประวัติความเป็นมาของวัดปรมัยยิการวาสวรวิหาร

เจดีย์มอญทรงเอียงอยู่ติดกับริมแม่น้ำเจ้าพระยา เจดีย์นี้ถือเป็นแลนด์มาร์คของเกาะเกร็ดและเป็นที่เคารพสักการะของชาวปากเกร็ดเลยนะค่ะ หากใครได้มาเยือนเกาะเกร็ดแห่งนี้ครั้งแรก ก็ต้องมาสักการะและถ่ายรูป แช๊ะ คู่กับเจดีย์ แสดงว่ามาถึงแล้วค่ะ
ภาพแม่น้ำเจ้าพระยาช่วงหน้าร้อนแบบนี้ เดี๊ยนอยากจะกระโดดลงเล่นน้ำมากๆเลยค่ะ เพราะอากาศร้อน เหงื่อนี้โชกใบหน้า กลิ่นตัวเริ่มจะเหม็นเปรี่ยว โอ้ยอยากอาบน้ำมากๆค่ะ
อากาศก็ร้อน ท้องก็เริ่มหิวแล้ว เดี๊ยนขอแวะไปทานข้าวแช่ในชุมชนโอ่งอ่างดีกว่าค่ะ..
 ถึงแล้วค่ะ ร้านข้าวแช่เจ้าดังแห่งเกาะเกร็ด ข้าวแช่คุณแดงอยู่ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยาเลยค่ะ ไม่ได้ทานนานมากแล้ว ขอมานั่งทานอีกครั้ง ดูสิจะอร่อยเหมือนเดิมใหม๊..ร้านข้าวแช่คุณแดง ถือเป็นข้าวแช่สูตรตำรับชาวมอญแท้ๆค่ะ........สำหรับข้าวแช่นั้น ไม่ได้เป็นอาหารของชาวไทยแต่อย่างใดนะค่ะ แต่เป็นอาหารของชาวมอญนะค่ะ โดยข้าวแช่นั้นเป็นอาหารชาวมอญตั้งแต่กรุงหงสาวดี ครั้นอพยพมาอยู่เมืองไทย ก็ได้นำเอาตำรับข้าวแช่มาด้วย โดยข้าวแช่จะนิยมกันในช่วงเทศกาลสงกรานต์มากๆค่ะ จึงเป็นอาหารที่ขี้นชื่นในการทานช่วงหน้าร้อน ด้วยข้าวแช่เป็นอาหารที่ไม่ได้มีทั่วไปนัก ต้องทานเฉพาะถิ่น และมีกรรมวิธีในการทำที่ไม่ง่ายเลยค่ะ ต้องพิถีพิถันทั้งการทำน้ำอบควันเทียน เครื่องเคียงที่ทานหลายอย่าง โดยเฉพาะที่ขาดไม่ได้เลยคือ ลูกกะปิทอด ถือเป็นเครื่องเคียงที่ทานคู่กับข้าวแช่มาแต่โบราณกาล และการทำลูกกะปิทอดก็ไม่ได้ทำกันง่ายซ่ะด้วย...เอาเป็นว่า มาซื้อทานดีกว่าค่ะ ง่ายกว่าเยอะ

ใครที่อยากจะมาทานข้าวแช่ร้านนี้นะค่ะ ขอบอกว่าเปิดเฉพาะวันเสาร์ อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์เท่านั้นนะค่ะ ถ้าเผลอเรออยากจะมาทานวันธรรมดาคือหมดสิทธิ์ ร้านไม่เปิดนะค่ะ
เดี๊ยนเข้ามาในร้าน ก็เลือกที่นั่งตามใจชอบเลยค่ะ เพราะลูกค้ายังไม่เยอะมาก
บรรยากาศในร้าน ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยา ลมพัดโชยสบายอุรายิ่งนักแล
 เดี๊ยนสั่งข้าวแช่ไป 1 ชุด..นั่งรับลม ให้หายเหนื่อยไม่นาน พนักงงานก็ยกสำรับข้าวแช่มาเสริฟที่โต๊ะค่ะ
 ข้าวแช่ชุดนี้ + น้ำมะตูมทั้งหมด 80 บาทค่ะ

พอเอาสำรับข้าวแช่วางปุ๊บ กลิ่นของน้ำลอยดอกมะลิอบควันเทียนก็โชยเตะจมูกเชียวค่ะ  เครื่องเคียงก็จะมี พริกหยอกสอดใส้(ไส้หมู) ไชโป้วหวาน หมูกรอบ และที่ขาดไม่ได้คือลูกกะปิทอดที่ต้องทำทานคู่กับข้าวแช่เท่านั้น..................สำหรับข้าวแช่นั้น ไม่ได้เป็นอาหารของชาวไทยแต่อย่างใดนะค่ะ แต่เป็นอาหารของชาวมอญนะค่ะ โดยข้าวแช่นั้นเป็นอาหารชาวมอญตั้งแต่กรุงหงสาวดี ครั้นอพยพมาอยู่เมืองไทย ก็ได้นำเอาตำรับข้าวแช่มาด้วย โดยข้าวแช่จะนิยมกันในช่วงเทศกาลสงกรานต์มากๆค่ะ จึงเป็นอาหารที่ขี้นชื่นในการทานช่วงหน้าร้อน ด้วยข้าวแช่เป็นอาหารที่ไม่ได้มีทั่วไปนัก ต้องทานเฉพาะถิ่น และมีกรรมวิธีในการทำที่ไม่ง่ายเลยค่ะ ต้องพิถีพิถันทั้งการทำน้ำอบควันเทียน เครื่องเคียงที่ทานหลายอย่าง โดยเฉพาะที่ขาดไม่ได้เลยคือ ลูกกะปิทอด ถือเป็นเครื่องเคียงที่ทานคู่กับข้าวแช่มาแต่โบราณกาล และการทำลูกกะปิทอดก็ไม่ได้ทำกันง่ายซ่ะด้วย...เอาเป็นว่า มาซื้อทานดีกว่าค่ะ ง่ายกว่าเยอะเลย
พอได้ตักทานคู่กับพริกหยวกสอดใส้ ทานคู่กับข้าวเม็ดร่วนในน้ำอบกลิ่นหอมๆ ทานคู่กับอาหารคาว ดูเหมือนจะไปด้วยกันไม่ได้ แต่พอตักเข้าปาก เคี้ยวกรุบกริบ ก็อร่อยชื่นใจมากๆค่ะ

สำหรับเมนูข้าวแช่ ถือเป็นอาหารที่วัดใจคนทานเลยค่ะ ว่าชอบหรือไม่ชอบ ถ้าชอบทานข้าวแช่ ก็จะอยากทานเหมือนเดี๊ยนนี้แหละค่ะ... แต่ถ้าสำหรับคนที่ไม่เคยทานเลย พึงมาทานครั้งแรก พอได้ลองทานแล้วรู้สึกรสชาติไม่ถูกปาก ไม่ใช่ ก็จะไม่ชอบและไม่กินเลย เพราะบางคนก็ทาน เพราะว่าไม่ชอบกลิ่นของน้ำลอยดอกมะลิอบควันเทียน ก็เลยทานแต่เครื่องเคียงอย่างเดียว ก็มีค่ะ...แต่สำหรับในความคิดเห็นของเดี๊ยน ชอบทานข้าวแช่มากๆ

และมีอีกหนึ่งสิ่งที่เป็นสิ่งปฎิบัติกันมาในเรื่องของการทานข้าวแช่ คือ ต้องทานเครื่องเคียงก่อนแล้วค่อยตามด้วยข้าวแช่ จะไม่นิยมนำเครื่องเคียงมาใส่รวมในข้าวแช่เด็ดขาด เพราะจะดูไม่สวยงามและไม่น่าทานทำให้กลิ่นของข้าวแช่เสียรสชาติไปโดยปริยายค่ะ ตามภาพค่ะ ห้ามทำนะค่ะ....แต่สำหรับเดี๊ยนเอง เดี๊ยนชอบแหกการกินแบบผู้ดีมาตลอดค่ะ ชอบเอาเครื่องเคียงมาใส่ในน้ำข้าวแช่เลย เหมือนข้าวต้มกุ้ยมาก เพราะว่าเครื่องเคียงบางอย่างรสชาติจัดจ้านมาก พอได้เอาเครื่องเคียงมาใส่ในข้าวแช่ ก็ทำให้รสชาติอร่อยแปลกแหวกแนวและเย็นซ่ามากๆ เดี๊ยนเลยชอบทานแบบนั้นตั้งแต่ใหนแต่ไรมา ถ้าเจ้าคุณแม่เดี๊ยนนั่งทานด้วย ก็คงโดนกระซ้วกแน่เลยค่ะ เพราะไม่มีความเป็นกุลสตรีไทยเลย  
และมีอีกหนึ่งสิ่งที่เป็นสิ่งปฎิบัติกันมาในเรื่องของการทานข้าวแช่ คือ ต้องทานเครื่องเคียงก่อนแล้วค่อยตามด้วยข้าวแช่ จะไม่นิยมนำเครื่องเคียงมาใส่รวมในข้าวแช่เด็ดขาด เพราะจะดูไม่สวยงามและไม่น่าทานทำให้กลิ่นของข้าวแช่เสียรสชาติไปโดยปริยาย ค่ะ ตามภาพค่ะ ห้ามทำนะค่ะ....แต่สำหรับเดี๊ยนเอง เดี๊ยนชอบแหกการกินแบบผู้ดีมาตลอดค่ะ ชอบเอาเครื่องเคียงมาใส่ในน้ำข้าวแช่เลย เหมือนข้าวต้มกุ้ยมาก เพราะว่าเครื่องเคียงบางอย่างรสชาติจัดจ้านมาก พอได้เอาเครื่องเคียงมาใส่ในข้าวแช่ ก็ทำให้รสชาติอร่อยแปลกแหวกแนวและเย็นซ่ามากๆ เดี๊ยนเลยชอบทานแบบนั้นตั้งแต่ใหนแต่ไรมา ถ้าเจ้าคุณแม่เดี๊ยนนั่งทานด้วย ก็คงโดนกระซ้วกแน่เลยค่ะ เพราะไม่มีความเป็นกุลสตรีไทยเลย
ทานข้าวแช่อิ่มแล้ว มื้อนี้ค่าเสียหายหมดไปแล้ว 80 บาทค่ะ

ทานข้าวแช่อิ่มแล้ว เดี๊ยนก็นั่งรับลม ชมวิวแม่น้ำเจ้าพระยา ให้เย็นซ่าไปถึงทรวงใน นั่งนึกๆไปก็อยากจะไปเป็นนางเงือกไปเลือกลงว่ายในท้องธารธารา ให้เย็นชุ่มฉ่ำเป็นจังหวะช่ะช่ะช่า ให้สวยสะดุดตา รื่นรมย์อุรากันไปเลย

เดี๊ยนนั่งทานข้าวแช่ และนั่งรับลมเย็นริมแม่น้ำเจ้าพระยาไม่นานนัก ก็ได้เวลาไปออกหาซื้อของฝากให้เจ้าคุณแม่เดี๊ยนต่อค่ะ เพราะนึกอยากทานแต่ของหวานๆ ตอนนี้โรคเบาหวานเริ่มจะเปลี่ยนเป็นหนักหวานแล้วค๊า

เดี๊ยนเดินลัดเลาะ สองฝั่งทางในชุมชนคลองโอ่งอ่าง มีร้านขายสินค้าตลอดค่ะ ในทีสุดก็เจอร้านขายขนมแล้วค่ะ สะดุดตาแลน่าทานมากๆค่ะ

ร้านนี้มีขนมไทยหาทานยากๆหลายอย่างเลย เดี๊ยนเลยขอซื้อไปเป็นของฝาก เอาไปทานที่บ้าน ทานเพื่อเพิ่มน้ำตาลและเพิ่มโคเลสเตอรอลให้ตัวเอง ให้ใขมันเนี่ยแตกกระจาย ทลายเองเด่งดึงออกมาเลยค๊า
 อันแรกเลยที่เดี๊ยนต้องหยิบซื้อ คือ กุหลาบชาววัง แค่ชื่อก็ชวนครวณเคล้าให้น้ำลายไหลให้อยากซื้อแล้วค่ะ ชิ้นละ 7 บาท คงประดิษฐประดอยน่าดูกว่าจะได้แต่ละชิ้นค่ะ พอได้ท่านแล้ว รสชาติจะอร่อยดีค่ะ เดี๊ยนชอบค่ะ เพราะไม่หวานมาก ออกแนวคล้ายๆขนมอาลัว เคยทานไหม๊ค่ะ ขนมอาลัว ถ้าคนใหนไม่รู้จัก ค้นหาใน google เลยค่ะ google มีทุกท่านอยากรู้

ต่อมาเป็น จ่ามงกุฏ ชื่อขนมนี้ให้ยศตำแหน่งน้อยมาก น่าจะให้ชื่อตำแหน่งสูงกว่านี้ เช่น นายพลมงกุฏ หรือนายพันมงกุฏเหมาะสมกว่าเยอะ เพราะตำแหน่งนี้มีมานานเหลือเกิน ไม่เลื่อนตำแหน่งให้ซ่ะที น้อยใจนะ....ถือเป็นราชินีขนมไทย และเป็นขนมไทยที่หาทานยากมาก ไม่มีขายตามร้านสะดวกซื้อ 7-11 แน่นอนค่ะ เพราะกรรมวิธีการทำเนี่ยพิถีพิถันมากๆกว่าจะได้แต่ละชิ้นก็ยากพอสมควร เคยหัดทำตอนไปเรียนทำขนมไทย แค่เอาเม็ดแตงโมมาคั่วจับกับน้ำตาลให้ติดๆกัน เพื่อนำมาตกแต่งรอบตัวขนม ก็ใช้เวลาแล้วเกือบวันค๊า ใหนจะตัวแป้งขนมอีก กวนกันทั้งวัน กว่าจะได้กิน ก็เที่ยงคืนพอดี ซื้อทานเถอะค่ะ
ขนมสัปปันนี ขนมนี้ ก็หาทานได้ไม่ง่ายนักนะค่ะ รสชาติหวานแบบต้องทานแล้วรอให้ละลายในปากแล้วค่อยกลืน เหมือนแบบเอาแป้งปันสำปะหลังแข็งๆพอโดนน้ำก็ค่อยๆละลาย อะไรประมาณนั้นนะค่ะ อธิบายไม่ถูก
กระเช้าสีดา ก็อร่อยนักหนา
ขนมหันตราก็รสชาติอร่อยมากค่ะ
 ขนมทองเอก แป้งชนิดเดียวกับทำขนมจ่ามงกุฏค่ะ อร่อยดีๆ
ขนมลืมกลืน พอได้ทานก็ต้องกลืนตลอด ไม่เคยลืมกลืนเลยค่ะ เพราะรสชาติอร่อยมาก กลิ่นดอกมะลิหอมหวลเย้ายวนใจ ไม่เคยทำให้เดี๊ยนลืมกลืนแต่อย่างใด
ขนมหัวล้าน ไม่เคยทานเลย พึงเคยทานเหมือนกัน รสชาติอร่อยมากๆค่ะ ถ้าอยากรู้ว่าอร่อยแบบใหน ลองแวะไปเที่ยวเกาะเกร็ดดูค่ะ
ขนมโค ขนมนี้เคยทานและเคยทำทานที่บ้านเป็นประจำ แต่ของเค้าทำอร่อยกว่าเดี๊ยนทำที่บ้านกับเจ้าคุณแม่มากๆค่ะ 
ขนมข้าวตู่ ดูสีดำไม่ค่อยน่าทาน แต่รสชาตินั้นอร่อยหวานยิ่งนักเชียว
ขนมข้าวโพด ขนมนี้ก็อร่อยมากๆเหมือนกันค่ะ

เอาเป็นว่าขนมไทยอะไรที่หาทานยาก มาเที่ยวเกาะเกร็ดก็มีให้ทานค่ะ เดี๊ยนเลือกหยิบใส่ถาดไปชำระเงินค่ะ 
 แวะเดินซื้อขนมไทยแล้ว ก็ไปเดินชมโรงงานเครื่องปันดินเผาป้าตุ่มต่อค่ะ

เครื่องปั่นดิมเผาถือเป็นภูมิปัญญาของชาวเกาะเกร็ดมาแต่โบราณถึงปัจจุบัน โอ่งหรือตุ่มใส่น้ำสำหรับรองน้ำฝนที่บ้าน ยังใช้ของโอ่งที่ทำจากดินของที่นี้ถึงปัจจุบัน เพราะเอาไว้ใส่น้ำช่วยเก็บรักษาความเย็ได้ดียังนักแล


เครื่องปั่นดิมเผาถือเป็นภูมิปัญญาของชาวเกาะเกร็ดมาแต่โบราณถึงปัจจุบัน โอ่งหรือตุ่มใส่น้ำสำหรับรองน้ำฝนที่บ้าน ยังใช้ของโอ่งที่ทำจากดินของที่นี้ถึงปัจจุบัน เพราะเอาไว้ใส่น้ำช่วยเก็บรักษาความเย็นได้ดียังนักแล

ไปไหว้พระทำบุญต่อที่ว้ดเสาธงทอง
 ไหว้พระที่วัดไผ่ล้อม
หลังจากไหว้พระที่วัดไผ่ล้อม เดี๊ยนแหงนดูนาฬิกาก็เที่ยงกว่า แสงแดดร้อนเปรี้ยงมากๆ ได้เวลาที่เดี๊ยนต้องกลับแล้วค่ะ เพราะทนเหม็นกลิ่นตัวของตัวเองไม่ไหว ทั้งเหงื่อก็โชกเต็มใบหน้า เมืองไทยในเดือนเมษายนร้อนนักหนา ไปไหว้พระที่ใหนก็แล้วแต่ ช่วงนี้เดี๊ยนก็ได้แต่จุดธุป จุดเทียน วิงวอนเทพไท้เทวา ขอสายฝนฟ้าให้โปรยปรายลงมาสักแหมะ สองแหมะ ได้ชื่นใจทีเถอะเจ้าค่ะ
ได้เวลาเดินทางกลับค่ะ..เพราะทนกับสภาพอันเปียกโชกของตัวเองไม่ได้ ไม่ใช้เปียกโชกน้ำสงกรานต์นะค่ะ แต่เป็นน้ำจากเหงื่อของตัวเองที่ไหลออกตามผิวหนังซับตามเนื้อผ้า ที่เริ่มส่งกลิ่นเหม็นเปรี้ยว ยังกะน้ำเยี่ยวเน่าๆ โอ้ยไม่ไหว ต้องรีบกลับไปอาบน้ำค๊า
 ได้เวลาเดินทางกลับค่ะ..เพราะทนกับสภาพอันเปียกโชกของตัวเองไม่ได้ ไม่ใช้เปียกโชกน้ำสงกรานต์นะค่ะ แต่เป็นน้ำจากเหงื่อของตัวเองที่ไหลออกตามผิวหนังซับตามเนื้อผ้า ที่เริ่มส่งกลิ่นเหม็นเปรี้ยว ยังกะน้ำเยี่ยวเน่าๆ โอ้ยไม่ไหว ต้องรีบกลับไปอาบน้ำค๊า
บ๊ายๆ...เกาะเกร็ดค่ะ หากอยากกินข้าวแช่ เดี๊ยนคงได้แวะมาที่นี้อีกครั้งค่ะ

เดี๊ยนหวังว่ารีวิวทริปเที่ยวเกาะเกร็ดครึ่งวัน ที่เดี๊ยนเขียนบ้าๆบอๆในวันนี้ คงมีประโยชน์และกระตุ่นต่อมให้ท่านออกเดินทางท่องเที่ยวค่ะ เพื่อจะได้เปิดหูเปิดตา เปิดโลกทัศน์ให้กว้าง และช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศไทย ให้สดใส รุ่งเรืองค๊า

ขอขอบพระคุณท่านที่เข้ามาติดตามอ่านบล๊อกของเดี๊ยน ถึงแม้จะมีเข้ามาอ่านหรือดูภาพเฉยๆก็ตามแต่เดี๊ยนหวังว่าคงมีประโยชน์ไม่มากก็น้อย หากมีข้อผิดพลาด ตกหล่น ประการใด เดี๊ยนขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ

ขอบพระคุณค่ะ
คุณนายเว่อร์
นักเขียนบล๊อกเกอร์มือสมัครเล่น
 "สงกรานต์ไทยใส่ใจคนพิการ ในช่วงสงกรานต์ระหว่างวันที่ 10-20 เมษายน นี้ ร่วมกันทำบุญ 6 บ้าน 6 บุญ " พอดีวันนี้ ดิฉันได้แวะทำบุญไหว้พระที่เกาะเกร็ด เลยถือโอกาสแวะไปทำบุญที่บ้านราชาวดีในปากเกร็ดมาค่ะ ดิฉันเลยเอาบุญมาฝากทุกๆท่านค่ะ เผือใครทีะแวะมาเที่ยวเกาะเกร็ด ก็ชะแว๊ปแวะมาทำบุญทำทานตามสถานสงเคราะห์ต่างๆได้ค่ะ ร่วมด้วยช่วยกันทีละเล็กค่ะ
1.สถานคุ้มครองและพัฒนาคนพิการบ้านเฟื่องฟ้า
2.สถานคุ้มครองและพัฒนาคนพิการบ้านนนทภูมิ
3.สถานคุ้มครองและพัฒนาคนพิการบ้านราชาวดี(ชาย)
4.สถานคุ้มครองและพัฒนาคนพิการบ้านราชาวดี(หญิง)
5.ศูนย์สงเสริมอาชีพคนพิการ
6.ศูนย์พัฒนาศักบภาพออทิสติกจังหวัดนนทบรุี
7.มูลนิธิเด็กอ่อนบ้านปากเกร็ด (เด็กอ่อนที่ถูกทอดทิ้ง)
 
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------
รวมบทความบล๊อกเที่ยวเดือนละ 1 ครั้ง เป็นรีวิวเดินทางท่องเที่ยว ภูเขา ทะเล ป่า น้ำตก โบราณสถาน ประเพณี สังคม วัฒธรรม บลาๆๆๆ มีดังนี้ค่ะ(จะทยอยอัพเดทเรื่อยๆค่ะ บล็อกจะได้ไม่ร้างค่ะ)
รีวิวเที่ยวระยอง มี.ค. 60 ท่องเกาะเสม็ด นั่งกินเห็ดอร่อยเริ่ดเว่อร์ คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
รีวิวเที่ยวระยอง งามผุดผ่องเขาแหลมหญ้า ไปเดินลั๊นลาที่เกาะเสม็ด นั่งกินเห็ดที่หาดแม่รำพึง อร่อยตะลึงตึงตึง ตราตรึงเริ่ดเว่อร์ คลิ๊กดูรีวิวเที่ยวระยองค่ะ>>
รีวิวเที่ยวเพชรบุรี ก.พ.60 ไปฉิมพลีที่เขาวัง รำลึกความหลังหาดเจ้าสำราญ คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
รีวิวเที่ยวเมืองเพชรบุรี เดินฉิมพลีที่งานเขาวัง แวะรำลึกความหลังที่หาดเจ้าสำราญ งามอลังการถ้ำเขาหลวง นั่งกินมะม่วงอร่อยเริ่ดเว่อร์ คลิ๊กดูรีวิวเที่ยวเมืองเพชรบุรีค่ะ>>
รีวิวแอบเที่ยวเมืองโฮจิมินห์ครึ่งวัน นั่งสุขสันต์ริมแม่น้ำไซ่ง่อน คลิ๊กดูภาพรีวิวค่ะ>>
ลุยอาเซียน!! รีวิวท่องเที่ยวประจำเดือน ม.ค.2560 รีวิวเที่ยวเวียดนาม ไปสำราญนครโฮจิมินห์ครึ่งวัน นั่งสุขสันต์ริมแม่น้ำไซ่ง่อน กินบั๋นแบ๋วรสออนซอน คลิ๊กดูภาพรีวิวท่องเที่ยวค่ะ>>
วมภาพงานเที่ยวเมืองไทยปี 2560 ณ สวนลุมพีนี เริ่ดสะแมนแตนอีหลีเด้อจ้า คลิ๊กดูภาพรีวิวค่ะ>>
ประมวลภาพงานเที่ยวเมืองไทยปี 2560 ณ สวนลุมพินี ไปเดินยวนยี เริ่ดสะแมนแตนอีหลีเด้อค๊า คลิ๊กดูบล็อกรวมภาพรีวิวงานค่ะ>>

รีวิวเที่ยวสุพรรณบุรี ปั่นจักรยานแสนสุขขีไปบึงฉวาก คลิ๊กดูภาพรีวิวค่ะ>>
รีวิวเที่ยวสุพรรณบุรี ประจำเดือน ธ.ค.2559 แวะไหว้พระที่วัดป่าเลไลย์ ปั่นจักรยานบุกไปบึงฉวาก ชมหมู่มัจฉาสวยงามมาก เดินย้ำซื้อของฝากตลาดสามชุก คลิ๊กดูภาพรีวิวท่องเที่ยวค่ะ>>

 รวมไหว้พระ 9 วัดในเมืองเก่าเชียงใหม่ เอาใจคนชอบทำบุญค่ะ คลิ๊กดูรายละเอียดค่ะ>>
แนะนำวัดในเมืองเก่าเชียงใหม่ เอาใจคนอยากไปไหว้พระทำบุญ 9 วัด ปั่นจักรยานใกล้ๆรอบเมืองเชียงใหม่ แสนสุขใจเริ่ดเว่อร์ คลิ๊กดูรายละเอียดวัดและแผนที่ค่ะ>>
รวมสถานที่ท่องเที่ยวเมืองเชียงราย มีที่ใหนบ้าง คลิ๊กดูข้อมูลท่องเที่ยวค่ะ>>
รวมสถานที่ท่องเที่ยวในตัวเมืองเชียงราย  มีอะไรมากมายให้ไปเดินแอ่วชม สวยสมวัดวาอาราม งดงามขนาดเจ้า มาเน้อมาแอ่วเจียงฮายเจ้า คลิ๊กดูสถานที่ท่องเที่ยวเมืองเชียงราย>> 
รีวิวเที่ยวสงขลา-หาดใหญ่ ขับสองล้อท่องไป ไฉไลเริ่ดเว่อร์ คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
1.รีวิวเที่ยวสงขลา หาดใหญ่ เดือน พ.ย.2559 ขับมอเตอร์ไซต์ไปทำทานที่มูลนิธิคนชรา แวะไปลั๊นลาไหว้พระที่เขาคอหงส์ ชมอาทิตย์อัสดงลงงามชนะเลิศ คลิ๊กดูภาพรีวิวท่องเที่ยวค่ะ>>
ฮวมสถานที่แอ่วดอยอินทนนท์ งามแต้ๆเจ้า คลิ๊กดูข้อมูลท่องเที่ยวค่ะ>>
รวมสถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตบนดอยอินทนนท์ ไปแอ่วกี่หน บ่เก้ยบ่นว่าเบื่อเลยเจ้า ลองแวะไปเที่ยวกันดูนะค่ะ คลิ๊กดูข้อมูลท่องเที่ยวดอยอินทนนท์ค่ะ>>
พิพิธภัณฑ์เรียนรู้ในกรุงเทพ เสพแล้วดีเว่อร์ คลิ๊กดูพิพิธภัณฑ์ค่ะ>>
ขอแนะนำ พิพิธภัณฑ์เรียนรู้ในกรุงเทพ เสพแล้วดีเว่อร์ รอบเกาะรัตนโกสินทร์ ใกล้สนามหลวง ลองกันดู ได้ความรู้ดีเริ่ดค๊า คลิ๊กดูพิพิธภัณฑ์ในกรุงเทพค่ะ>>
1.รีวิวเที่ยวเมืองเลย แวะไปเดินชมเชยที่เชียงคาน ยลตระการยอดภูกระดึง คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
1.รีวิวเที่ยวภูกระดึง 4-6 ต.ค.2559 รำลึกความหลังครั้งวันวาน แวะผ่านไปค้างที่เมืองเลย ก่อนไปนั่งรำเพยที่เชียงคาน และไปเดินสำราญที่ภูกระดึง คลิ๊กดูภาพรีวิวเดินทางค่ะ>>

2.รีวิวเที่ยวปัว-น่าน ขับมอเตอร์ไซต์แว๊นไปดอยภูคา คลิ๊กดูภาพรีวิวค่ะ>>
2.รีวิวเที่ยวปัว-น่าน วันที่ 21-23 ก.ย.59 นอนพักชมทุ่งนาเขียวสดสีงามวิไล ขับมอเตอร์ไซต์แว๊นไปที่ดอยภูคา จิบน้ำชาชมวิวเบิกฟ้า สวยเลอค่ายิ่งนักเอย คลิ๊กดูรีวิวการเดินทางค่ะ>>
3.รีวิวเที่ยวอุทัยธานี เลาะริมน้ำสะแกกรัง นั่งดูวิถีชีวิตสุดชิวเว่อร์ คลิ๊กดูภาพรีวิวค่ะ>>
3.รีวิวเที่ยวเมืองอุทัยธานี วันที่ 24-25 ส.ค.2559 ปั่นจักรยานเลาะริมน้ำสะแกกรังแสนสุขี ดูวิถีชีวิตแสนเรียบง่าย แสนสบายเริ่ดเว่อร์ คลิ๊กดูภาพรีวิวการเดินทางค่ะ>>

4.รีวิวทริปเที่ยวอุบล ยลตระการงานแห่เทียนพรรษา ไปลั๊นลาที่ผาแต้ม คลิ๊กดูภาพรีวิวค่ะ>>
4.รีวิวเที่ยวเมืองอุบล วันที่ 20-22 ก.ค.2559 ยลโฉมงานแห่เทียนพรรษา ก่อนจะไปลั๊นลาที่ผาแต้มโขงเจียม สุดจะเปี่ยมล้นฤดี แสนสุขีจังเลยเอย คลิ๊กดูภาพรีวิวการเดินทางค่ะ>>
5.รีวิวทริปเที่ยวตรัง 3 วัน 2 คืน ขับมอเตอร์ไซต์ตะล่อนทัวร์ คลิ๊กดูภาพรีวิวค่ะ>>
5.รีวิวทริปเที่ยวเมืองตรัง วันที่ 22-24 มิ.ย.2559 เช่ารถมอเตอร์ไซต์ขับไปทำทานที่มูลนิธิคนชรา ก่อนจะไปลั๊นลาที่น้ำตกโตนเต๊ะ นั่งกินเค้กรสเป๊ะอร่อยเว่อร์ คลิ๊กดูภาพรีวิวการเดินทางค่ะ>>
6.รีวิวเที่ยวจันทบุรี 2 วัน 1 คืน เดินลัดเลาะชุมชนเก่าริมฝั่งน้ำ คลิ๊กดูภาพรีวิวค่ะ>>
6.รีวิวเที่ยวจันทบุรี วันที่ 19-20 พ.ค.2559 พักชุมชนเก่าฝั่งริมน้ำ เย็นซ่าบซ่านน้ำตกพลิ้ว ลมพัดลิ่วที่หาดเจ้าหลาว คลิ๊กดูภาพรีวิวค่ะ>>
7.รีวิวเที่ยวอัมพวา เดินย้ำตลาดน้ำ ชมตลาดร่มหุบแม่คลอง คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
7.รีวิวเที่ยวอัมพวา 23-24 เมษายน 2559 เดินย้ำตลาดน้ำ ไปตลาดรุ่มหุบแม่กลอง ชมวิถีชีวิตริมคลองแสนสุขอุรา คลิ๊กดูภาพรีวิวเดินทางค่ะ>>
8.รีวิวเที่ยวเกาะเกร็ดครึ่งวัน เพราะเดี๊ยนนั้นอยากกินข้าวแช่ คลิ๊กดูภาพรีวิวค่ะ>>
8.รีวิวเที่ยวเกาะเกร็ด 15 เม.ย.59 ไปทำบุญที่มูลนิธิเด็กอ่อนปากเกร็ด เสร็จแล้วก็แวะไปนั่งกินข้าวแช่ต่อ อร่อยเริ่ด คลิ๊กดูภาพรีวิวการเดินทางค่ะ>> 
บล๊อกสุขสันต์วันสงกรานต์ประจำปี 2559 มาให้ทุกท่านได้อ่านกันค่ะ>>
9.ขอส่ง E-card สุขสันต์วันสงกรานต์ ประจำปี 2559 (2016) บทอวยพรสุขสันต์วันสงกรานต์จากคุณนายเว่อร์ เทอร์ชอบเที่ยวกินนอน มาอวยพรให้ทุกๆท่านอ่านกันค่ะ คลิ๊กดูบทความบล๊อกค่ะ>>
10.รีวิวเที่ยวหัวหิน วันที่ 19-20 มี.ค.2559 คลิ๊กดูรีวิวตามภาพเดินทางค่ะ>>
10.รีวิวเที่ยวหัวหิน วันที่ 19-20 มี.ค.2559 แวะไปทำบุญทำทานที่บ้านน้องหมา ก่อนไปลั๊นลาที่เขาเต่า คลิ๊กอ่านรีวิวและภาพเดินทางค่ะ>>
http://khunnaiver.blogspot.com/2016/02/2-1.html
11.รีวิวเที่ยวเกาะสีชัง แวะรำลึกความหลังหาดบางแสน เดือน ก.พ.59 คลิ๊กดูภาพรีวิวค่ะ
11.รีวิวเที่ยวเกาะสีชัง เดือน ก.พ.59 แวะรำลึกความหลังที่หาดบางแสน ทำบุญไหว้พระแสนอิ่มอุราคลิ๊กดูภาพรีวิวเดินทางค่ะ>>
http://khunnaiver.blogspot.com/2016/01/2-1-9-1.html
12.รีวิวเที่ยวเชียงใหม่ ม.ค.59 ไหว้พระ 9 วัด คลิ๊กดูภาพรีวิวการเดินทางค่ะ>>
12.รีวิวเที่ยวเชียงใหม่ ปั่นจักรยานไหว้พระ 9 วัด แบบเกินๆ ขับมอเตอร์ไซต์ไปดอยสุเทพ-ดอยปุย ไหว้พระทำบุญไป แสนสุขใจชีวิตสดใสเริ่ดเว่อร์ค่ะ คลิ๊กอ่านตามภาพรีวิวค่ะ>>
13.ประมวลภาพงานเที่ยวเมืองไทยปี 2559 คลิ๊กดูภาพค่ะ >>
13.รีวิวประมวลภาพงานเที่ยวเมืองไทยปี 2559 ยกของดีทั้ง 4 ภาค มาไว้ ณ สวนสาธารณะใจกลางเมืองกรุงเทพ คลิ๊กดูภาพรีวิวค่ะ>> 
http://khunnaiver.blogspot.com/2015/12/blog-post_29.html
14.รีวิวเที่ยวเชียงราย ธ.ค.2558 ขับมอเตอร์ไซต์ไปดอยตุงคลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
14.รีวิวเที่ยวเชียงรายด้วยตัวเอง ไปพระตำหนักดอยตุง  กางเต็นท์นอนที่ดอยช้างมูบ ชมดอกไม้สวยงามเว่อร์วังอลังการค่ะ และที่อื่นๆ ฯลฯ คลิ๊กอ่านรีวิวค่ะ<<

15.รีวิวลุยเดี่ยวเที่ยวสุโขทัย ตอนที่ 2 (ตอนจบ) ปั่นจักรยานเที่ยวรอบอุทยานเมืองเก่า ได้ความรู้ดีเว่อร์ เหมือนย้อนวัยมาเรียนสังคมศึกษาอีกครั้ง คลิ๊กอ่านรีวิวค่ะ>>
http://khunnaiver.blogspot.com/2015/11/1.html
16.เดินลัดเลาะเที่ยวสุโขทัย ตอนที่ 1 งานลอยกระทงในคืนเดือนเพ็ญ คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
16.รีวิวลุยเดี่ยวท่องเที่ยวสุโขทัย ตอนที่ 1 เที่ยวงานลอยกระทง วันที่ 21 พ.ย.2558 เดินตลาดย้อนยุคแลกเบี้ย ซื้อของกินอร่อยเว่อร์จ้า  คลิ๊กอ่านรีวิวค่ะ>> 
17.รีวิวเที่ยวหัวหิน เดือน พ.ย. 58 เยือนอุทยานราภักดิ์ คลิ๊กดูรีวิวตามภาพเดินทาง>>
17.รีวิวเที่ยวหัวหิน ชะอำ ปราณบุรี เดือน พ.ย. 58 เยือนอุทยานราชภักดิ์ ไหว้พระทำบุญ กิมลม ชมวิว หาแต่ของกินแซ่บเว่อร์ คลิ๊กอ่านรีวิวค่ะ >>
http://khunnaiver.blogspot.com/2015/11/blog-post.html
18.รีวิวเที่ยวศรีสะเกษ ไปงานแห่ต้นดอกไม้ของเผ่าสวย คลิ๊กดูประเพณี>>
18.รีวิวเที่ยวศรีสะเกษ ไปงานออกพรรษา แห่ต้นดอกไม้ แห่กันหลอนของเผ่าสวยที่จังหวัดศรีสะเกษ คลิ๊กอ่านรีวิวค่ะ>>

19.รีวิวเที่ยวแบกเป้ ปีกเขาช้างเผือกด้วยตัวเอง ที่อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ คลิ๊กอ่านรีวิวค่ะ>

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น