Header Ads Widget

ads

Ticker

6/recent/ticker-posts

มารู้จักประเภทของอาหารเช้าในโรงแรมกันเถอะ ว่ามีอะไรบ้างนะ ABF กับ CBF แตกต่างกันอย่างไร

ประเภทของอาหารเช้าในโรงแรมมีอะไรบ้าง มีสาระน่ารู้มาให้ทุกท่านได้อ่านกันอีกแล้วค่ะ

วันนี้คุณนายเว่อร์ เธอเป็นคนบ้า ขอไปค้นคว้าหาความรู้เล็กๆน้อยๆมาให้เพื่อนๆพี่ๆทุกๆท่านได้อ่านฆ่าเวลากันค่ะ อีกอย่างเว็ปบล็อกของดิฉันจะได้ไม่ร้างไปด้วยนะค่ะ โดยบล็อกวันนี้ขอนำเสนอเรื่องของอาหารเช้าในโรงแรมค่ะ

เพื่อนๆเคยสงสัยกันใหม๊ค่ะ เอ้..เวลาไปพักตามโรงแรมแต่ละแห่งก็จะมีบริการในเรื่องของอาหารเช้าไม่เหมือนกันค่ะ บางแห่งให้บริการเป็นอาหารเช้าแบบอเมริกันเ ABF  บางแห่งก็ให้บริการ CBF บางแห่งก็ให้บริการอาหารเช้าแบบบุฟเฟ่ต์ และอาหารแต่ละอย่างเหล่านี้มันแตกต่างกันอย่างไร เพราะบางท่านก็อยากรู้ระหว่าง American Breakfast และก็ Continental Breakfast แตกต่างกันอย่างไรบ้าง วันนี้ดิฉันเลยมานำเสนอให้ทุกท่านอ่านกันค่ะ

ยกตัวอย่างจากประสบการณ์ที่ดิฉันได้ไปพักที่โรงแรมในสิงคโปร์มาค่ะ ตอนที่จะไปทานอาหารเช้า เดี๊ยนก็ยื่นคูปองให้พนักงานไปค่ะ บนโต๊ะมีเมนูอาหารให้ค่ะ มีอาหารให้เลือกหลายอย่างเลยค่ะในเมนู แต่รู้สึกว่าที่โรงแรมมีอาหารเช้าให้ทานให้เลือก 2 อย่างค่ะ จากนั้นไม่นานนะคะ

พนักงานก็จะมาถามค่ะ Would you like to order American Breakfast or Continental Breakfast?  (คุณต้องการสั่งอาหารเช้าแบบอเมริกันหรืออาหารเช้าแบบคอนติเนนตัล)

อิฉันงง ว่าคอนติเนนทอลคืออะไร ปกติเคยทานแต่อาหารอเมริกัน ที่แบบไส้กรอก ไข่ดาว ขนมปังอะไรประมาณนั้นนะค่ะ จากนั้นพนักงานก็อธิบายเลย ว่าเป็นอาหารเช้าแบบยุโรป บลาๆๆๆ อ๋อ..ถึงเข้าใจค่ะ  และได้ความรู้เรื่องประเภทอาหารมาด้วยนะค่ะเนี่ย หลังจากกลับทริปนั้นนะคะ ดิฉันก็เลยไปเปิดดูตำรง ตำรา อาหารหง อาหารเช้าในโรงแรมสิ ว่าเค้ามีกี่แบบ อะไร ยังไงบ้าง ก็เลยถึงบางอ้อ ได้พอเข้าใจ เวลาไปเดินทางไปเที่ยวที่ใหน จะได้ไม่งงงวย มอดม้วยมรณา เป็นใยป้าสมองเบลอไปค่ะ
 

วันนี้ดิฉันเลยขอนำความรู้เกียวกับอาหารเช้าของโรงแรมมาฝากให้ทุกท่านได้เรียนรู้กันค่ะ โดยใช้ความรู้ส่วนตัวที่เคยไปพักตามโรงแรมต่างๆ นำมาเขียนแบ่งปันความรู้เกี่ยวกับอาหารเช้าของโรงแรมให้เพื่อนได้อ่านกันค่ะ เผื่อจะได้ความรู้ ว่าอาหารประเภทนี้เป็นแบบนี้นี้นะ เวลาไปเที่ยวต่างประเทศ หรือไปพักตามโรงแรม 4 ซ่า 5 ดาว จะได้สั่งอาหารที่ตนเองชอบได้ถูกค่ะ (อธิบายผิดถูกยังไง เดี๊ยนต้องขออภัยค่ะ เพราะบางครั้งก็มั่วเหมือนกันค่ะ 555)

สำหรับประเภทของอาหารเช้าในโรงแรมแบบมาตรฐานมีอยู่ 3 ประเภทดังนี้ค่ะ
อาหารเช้าแบบ American Breakfast หรือ ABF
1.American Breakfast เรียกย่อๆว่า ABF อ่านว่า อเมริกัน เบรคฟาส
มาดูกันว่าอาหารเช้าแบบอเมริกันประกอบด้วยอะไรบ้าง มีดังนี้ค่ะ
- เครื่องดื่ม ชากาแฟ น้ำผลไม้ นมสด น้ำดื่ม
- ผลไม้สด
- ขนมปังทานกับแยม เนย บางโรงแรมอาจเสริฟมาในจานให้แค่ 2 แผ่น แต่บางโรงแรมใจดี ให้ไปปิ้งทานเองชิ้นก็ได้ จนกว่าจะอิ่มๆค่ะ แต่บางแห่งมี แพนเค้ก วาลเฟิล ให้เลือกด้วยนะค่ะ 
- เนื้อสัตว์โดยหลักๆก็จะมี แฮม เบคอน ไส้กรอก บางโรงแรมให้เลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง เลือกทั้งหมดไม่ได้ค่ะ บางโรงแรมใจดี เสริฟมาทั้งให้ทั้งหมดเลยค่ะ
- ไข่ โดยการสั่งอาหารเช้าแบบ ABF เนี่ยนะค่ะ ก็จะมีไข่ให้เลือกนะค่ะ ว่าจะเอาไข่ประเภทใหน ให้เราสั่งเลือกได้อย่างใดอย่างหนึ่งค่ะ บางแห่งมีไข่ดาวให้เลือกอย่างเดียว แต่บางแห่งก็เอาใจลูกค้าอยากให้มีตัวเลือก ก็เลยมีไข่ให้เลือก ได้แก่


Fried Egg ไข่ดาว ที่สุขสกาว แพรวพราวไปด้วยโปรตีน อร่อยฟินเว่อร์


1.Fried Egg อ่านว่า ฟรายเอ๊ก ก็คือไข่ดาวค่ะ ถ้าในต่างประเทศจะเอาไปทอดในกระทะแบนๆ เป็นไข่ดาวกลมออกมาสวยงาม อร่ามจับตาเชียว ส่วนใหญ่ไข่จะไม่ค่อยสุกค่ะ แต่ยัไงสู้ไข่ดาวบ้านเราไม่ได้นะค่ะ ทอดในน้ำมันกระทะหลุมท่วมทุ่ง ให้ความกรอบนอกนุ่มใน เป็นไข่ดาวที่ทานกับผัดกระเพราแล้วอร่อยในสามโลกค่ะ จนไข่ดาวแบบ ABF ชิดซ้ายไปเลยค่ะ



Omelet ไข้ม้วน หรือ ไข่เจียวแบบฝรั่ง แต่ก็สู้บัลลังก์ไข่เจียวบ้านเราไม่ได้ค่ะ ทั้งกรอบและชุ่มฉ่ำด้วยน้ำมัน


2.Omelet อ่าน โอมเลท ก็คือไข่ม้วนค่ะ เป็นไข่ที่ผสมกับเนย มีหอม มีมะเขือเทศ เอาไปม้วนในกระทะเป็นรูปวงรี รสชาติหอมอร่อยดี ดิฉันก็เคยทำค่ะ แต่ม้วนไม่เคยสำเร็จเลยค่ะ ม้วนไปกลายเป็นไข่แตก หรือไข่คนตลอดค่ะ หรือถ้าหากบ้านเราโอมเลทก็คือ ไข่เจียวค่ะ แต่เจียวคนละแบบนะค่ะ รู้สึกของบ้านเราจะอร่อยกว่าเยอะเลยค่ะ เพราะทอดในน้ำมัน ของฝรั่งมังข้าเค้าทอดกับเนย




3.scrambled egg หรือไข่คนค่ะ
3.scrambled egg อ่านว่า สแกรมเบอร์ เอ๊กก็คือ ไข่คน ไม่ใช่ไข่ของคนนะค่ะ หมายถึงไข่ที่ผสมเนย มีหอม มีมะเขือเทศ เอาไปคนในกระทะ ให้มันแตกๆค่ะ เข้าใจง่ายๆก็คือไม่ให้เป็นไข่ม้วนนะคะ



poached egg คือไข่ที่เอาไปล้วกกับน้ำ เอาใจคนที่ไม่ชอบทานไข่ไส่เนยหรือน้ำมันค่ะ
4.poached egg อ่านว่า โพชเอ้ก หน้าตาเหมือนไข่ลวกปนกับไข่น้ำ คือตอกไข่ใส่น้ำร้อน(ไม่เดือด)และรอให้ไข่ขาวสุกไข่แดงเยิ้มๆ เหมาะสำหรับคนชอบไข่ดาวแต่ไม่ชอบน้ำมัน เพราะเกรงคอลเลสเตอรอลจะสูงไป



5.ฺBoil Egg ก็คือไข่ต้ม ทานแล้วสุขสมอุรา อุดมค่าไปด้วยโปรตีนค่ะ
5.ฺBoil Egg อ่านว่า บอยล์ เอ็ก ก็คือไข่ต้มค่ะ จะตุ้มสุกกี่นาที ต้องบอกพนักงานเสริมนะค่ะ โดยจะเสริฟใส่ถ้วยมุ้งมิ้งมาพร้อมช้อนเอาไว้ตอกไข่งดงาม อร่ามจับใจค่ะ



----------------------------------------------------------------------------



2.Continental Breakfast เรียกย่อว่า CBF
2.Continental Breakfast เรียกย่อว่า CBF อ่านว่า คอนติเนนตัล เบรคฟาส
ก็คืออาหารเช้าแบบตะวันตก หรือแบบยุโรปค่ะ โดยอาหารชนิดนี้จะแตกต่างจากอาหารแบบอเมริกันค่ะ ก็คือจะไม่ค่อยเน้นพวกเนื้อสัตย์และไข่มากนักค่ะ แต่จะเน้นพวกผลหมาก รากไม้ เน้นการดื่มชา หรือกาแฟ และนมสดค่ะ โยเกิตร์อะไรประมาณนี้ค่ะ เป็นอาหารทานตอนเช้าแบบไม่หนักมากจนเกินไปค่ะ มาดูกันว่าอาหารเช้าแบบแบบยุโรปมีอะไรบ้างค่ะ
- มีขนมปังแบบต่าง อาจจะเป็นขนมครัวซอง ขนมบันแบบฝรั่งเศส
- เครื่องดื่ม ชา กาแฟ นมสด น้ำดื่ม โก้โก้ น้ำผลไม้ ส่วนใหญ่จะเน้นการดื่มชาร้อนๆ ชาเออเกร่ ชามะลิ อะไรประมาณนี้ค่ะ
- โยเกิตร์
- ผลไม้สด แอปเปิ้ล กีวี ถ้ามาอยู่เอเชียเราก็ แตงโม สัปปะรด มะละกอ กล้วย อะไรประมาณนี้ค่ะ
- ธัญญพืชแบบซีเรียลค่ะ จำพวก ข้าวโพด,มอลต์,ถั่ว บลาๆๆ
- ชีสหั่นทานกันขนมปัง




---------------------------------------------------------------------------------
3.Buffet ก็คืออาหารเช้าแบบบุฟเฟ่ต์ ตักทานได้ไม่อั๊น อาหารหลากหลาย นั่งกินจนพุงทลายไปเลยค่ะ


3.Buffet อ่านว่า บุฟเฟ่ต์ค่ะ เป็นภาษาฝรั่งเศส เขียนแบบอังกฤษ
อย่าอ่านว่าบัฟเฟตนะคะ เพราะออกเสียงผิด ต้องออกเสียงแบบฝรั่งเศสค่ะ อันนี้ที่เพื่อนๆบอกมา ตัวอิฉันก็ไม่ทราบ มั่วไปค่ะ


สำหรับอาหารแบบบุฟเฟต์ก็คืออาหารที่ตัดทานได้ไม่อั๊น ตามใจชอบ อยากกินอะไรก็กินไปเลย ตามที่โรงแรมได้จัดไว้ให้ค่ะ น่าจะถูกใจพี่น้องชาวไทยเรามากนักค่ะ เพราะจะได้ท่านด้อย่างอิ่มท้อง แต่การทานอาหารเช้าบุฟเฟ่ต์ ก็มีธรรมเนียมการตักทานนะค่ะ ก็คือไม่ตักอาหารแบบเกินตัวค่ะ ให้ตักอาหารแบบพอดีตัวที่ทานอิ่มค่ะ ถ้าไม่อิ่มค่อยมาตักใหม่ค่ะ และการมาเดินตักบ่อยๆก็เป็นการออกกำลังกายด้วยค่ะโดยส่วนใหญ่อาหารบุฟเฟ่ต์ตามโรงแรมจะอยู่โรงแรมขนาดใหญ่ระดับ 3-5 ดาว ที่มีผู้เข้าพักจำนวนมากๆค่ะ เพื่อให้ผู้เข้าพักได้เลือกทานอาหารได้หลากหลายค่ะ


อาหารหลักๆบุฟเฟต์นเช้าในโรงแรมประกอบไปด้วย
-เครื่องดื่มต่างๆ ชา กาแฟ น้ำผลไม้สด น้ำดื่ม
-สลัดผัก
-อาหารหลักของคาวให้เลือกทานได้หลายอย่าง
-ขนมปังหลายอย่าง ขนมปังแผ่นไปปิ้งเองทานได้ไม่อั๊น หรือบางแห่งก็มี ครัวซอง ขนมบัน ขนมปังโรล แพนเค้ก วาลเฟิล บลาๆๆ
- ผลไม้สดให้เลือกทานหลายอย่าง



------------------------------------------------------------------------------------------------------
Local Breakfast อาหารเช้าประจำท้องถิ่น เช่น Asian Food ข้าวต้ม,ก๋วยเตี๋ยว
ปล.เสริมค่ะ ข้อ 4.Local Breakfast อ่านว่า โลคอล เบรคฟ้าส ก็คืออาหารประจำท้องถิ่นนั้นๆ หรือบางท่านอาจเรียกว่า Asian Food ค่ะ เพราะกำหนดคำนี้ในเมนูอาหารเช้าขึ้นมา เนื่องจากต้องการเพิ่มทางเลือกให้กับผู้เข้าพักค่ะ


อันนี้ดิฉันเสริมขึ้นมาเองค่ะ เพราะเห็นจากการเดินทางไปยังประเทศต่างในแถบเอเชีย เมนูอาหารในโรงแรมบางแห่งก็จะมีอาหารให้เลือกมากกว่า ABF หรือ CBF ค่ะ เพราะบางท่านอาจะไม่คุ้นกับอาหารฝรั่งที่รสชาติค่อนข้างเลี๊ยนๆนะค่ะ โดยอาหารก็จะเป็นอาหารประจำท้องถิ่นนั้นๆ บางท่านหากไปเที่ยวยังเมืองใหน ก็จะมีอาหารเช้าเป็นอาหารเช้าพื้นถิ่นนั้นๆค่ะ ยกตัวอย่างเช่นถ้ามาเที่ยวในเมืองไทย ก็อาจจะได้ทานข้าวต้ม  ไปประเทศลาว ได้ทานเฝ่อ ไปเวียดนามได้ทาน ก๊วยจั๊บ อะไรประมาณนี้ค่ะ
***ขอขอบพระคุณภาพจาก Pixabay และภาพจากสารานุกรมเสรี Wikipedia ค่ะ

เป็นยังไงกันบ้างค่ะ สำหรับความรู้เล็กๆน้อยที่ดิฉันได้นำมาฝากให้ทุกๆท่านได้อ่านกันในวันนี้ น่าจะมีประโยชน์บ้างๆไม่มากก็น้อยนะค่ะ หากข้อมูลดังกล่าวที่ได้นำเสนอไปนี้ มีข้อผิดพลาด หรือไม่ถูกต้องประการใด ดิฉันเองต้องขอขมาลาอภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะค่ะ ขอบพระคุณทุกท่านที่เสียสละเวลาอันมีค่า คลิ๊กเข้ามาอ่านในเว็ปบล็อกนี้นะ
ขอบพระคุณค่ะ
จากคุณนายเว่อร์ เทอร์ชอบเที่ยวกินนอน


-------------------------------------------------------------