Header Ads Widget

ads

Ticker

6/recent/ticker-posts

เที่ยวไทยไปให้รู้ดู โบราณสถานปรางฤาษี ในเมืองเก่าศรีเทพ มีประวัติเป็นมาอย่างไร

 เดินทางไปเที่ยวเมืองเก่าศรีเทพ ต้องไม่พลาด แวะไปชมโบราณสถานปรางค์ฤาษี 



ทักทายสวัสดีคุณผู้อ่านและเพื่อนๆสายเที่ยวทัศนาจร ออนซอนดวงหทัย งามวิไลทุกคนค่ะ กลับมาพบกันอีกครั้งจ้า หลังจากที่ห่างหายไปนาน เพราะมัวแต่อีรุงตุงนังอยู่กับงานประจำ เลิกงานมาวันนี้คุณนายเว่อร เธอเป็นคนบ้า เลยสรรหาสาระน่ารู้เกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวในเมืองไทยมาให้ได้อ่านกัน สืบเนื่องจากทริปที่ได้เดินทางไปเที่ยวอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพมา จะมีโบราณสถานเก่าแก่อยู่หลายที่น่าสนใจไม่น้อย และหนึ่งในโบราณสถานที่ตั้ังอยู่นอกรอบคูเมือง ก็คือ โบราณสถานปรางค์ฤาษี ซึ่งมีข้อมูลที่น่าสนใจไม่น้อย วันนี้นำมาให้อ่านกัน 


เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ โบราณสถานปรางค์ฤาษี อำเภอศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์ (Prang Rue Si, Si Thep Historical Park, Phetchabun province)


สาระน่ารู้เกี่ยวกับ โบราณสถานปรางค์ฤาษี อำเภอศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์ (Prang Rue Si, Si Thep Historical Park, Phetchabun province)


ปรางค์ฤาษี (ปรางค์นอก) หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่าปรางค์หลวงพ่อฉาว เป็นเทวลัยในศาสนาฮินดู ไศวนิกาย ที่ได้รับอิทธิพลจากศิลปะแบบเขมรโบราณ


สำหรับปรางค์ฤาษี (ปรางค์นอก) หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่าปรางค์หลวงพ่อฉาวนั้น ตั้งอยู่นอกเมืองโบราณสถานศรีเทพทางทิศเหนือ เป็นโบราณสถานขอมในอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ ห่างจากเมืองศรีเทพ 3 โดยปรางค์ฤาษีนั้น เป็นเทวลัยในศาสนาฮินดู ไศวนิกาย ที่ได้รับอิทธิพลจากศิลปะแบบเขมรโบราณ ประกอบด้วยปราสาท 2 หลัง โดยมีแผนผังแยกออกจากกัน 


ประกอบด้วยปราสาท 2 หลัง โดยมีแผนผังแยกออกจากกัน 

ปราสาทหมายเลข 1 ก่อด้วยอิฐบนฐานก่อศิลาแลง สูงประมาณ 10 เมตร 




ปราสาทหมายเลข 1 ก่อด้วยอิฐบนฐานก่อศิลาแลง สูงประมาณ 10 เมตร ในแผนผังสี่เหลี่ยมจตุรัสมีประตูเข้าออกคูหา หรือห้องครรคฤหะซึ่งตั้งอยู่ทางด้านทิศตะวันออก ส่วนอีกสามด้านที่เหลือเป็นประตูหลอก ลักษณะทางสถาปัตยกรรม ได้รับอิทธพลจากศิลปะเขมรก่อนเมืองพระนครในช่วงพุทธศตวรรษที่ 12-15 

กรอบประตูมีหน้าบันลักษณะวงโค้งสูง พบมากในศิลปะขอมแบบสมโบร์ไพร์กุก เสาแปดเหลี่ยมประดับกรอบประตูแปดเหลี่ยมพบครั้งแรกในศิลปะขอมแบบกุเลน หน้าปรางค์ประธานพบอาคารก่อด้วยศิลาแลงคาดว่าเป็นโคปุระและบรรณาลัย พบโบราณวัตถุเนื่องในศาสนาฮินดู ได้แก่ ศิวลึงค์ ฐานประติมากรรม และชิ้นส่วนโคนนทิ

ปราสาทหมายเลข 2 นั้น เป็นปราสาทอิฐตั้งอยู่บนฐานศิลาแลง ขนาดประมาณ 4x4 เมตร ส่วนยอดของปราสาทนั้นพังทลายลงมาแล้ว 




ส่วนปราสาทหมายเลข 2 นั้น เป็นปราสาทอิฐตั้งอยู่บนฐานศิลาแลง ขนาดประมาณ 4x4 เมตร ล้อมรอบด้วยกำแพงแก้ว ส่วนยอดของปราสาทนั้นพังทลายลงมาแล้ว กำหนดอายุได้จากลักษณะทางสถาปัตยกรรม ราวพุทธศตวรรษที่ 15-16 

และจากการขุดแต่งโบราณคดีปรางค์ฤาษี เมื่อปี พ.ศ.2552 พบศิวลึงค์ฐานรูปเคารพ โคนนทิ และทับหลังมีจารึกอักษรเขมรโบราณ กรมศิลปากรได้ประกาศขึ้นทะเบียนโบราณสถานปรางค์ฤาษี ในราชกิจจานุเบกษา เล่มที่ 80 ตอนที่ 29 ลงวันที่ 26  มีนาคม 2506 รวมเนื้อที่ประมาณ 1 ไร่ 25 ตารางวา


เครดิตข้อมูลน่ารู้บางส่วน : https://th.wikipedia.org/ปรางค์ฤๅษี_(อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ)

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น