Header Ads Widget

ads

Ticker

6/recent/ticker-posts

เที่ยวเมืองไทยน่ารู้ แวะไปดูอุโมงค์ปิยะมิตร และต้นไม้อายุนับพันปีแห่งนี้ มีประวัติเป็นมาน่าสนใจอย่างไร ตามไปเที่ยวกันจ้า

เช่ารถมอเตอร์ไซต์จากอำเภอเบตง ขับไปเที่ยวชมอุโมงปิยะมิตร ที่อุโมงแห่งนี้ มีอะไรน่าสนใจ มีประวัติศาสตร์ความเป็นมาอย่างไร นำมาให้อ่านกันจ้า



สวัสดีเพื่อนๆสายเที่ยวทุกคนๆจ้า จัดทริปไปเยือนอำเภอเบตง เมืองงามชายแดนใต้สุดของประเทศไทย โอบล้อมไปด้วยเทือกเขาและธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์ อีกทั้งยังมีสถานที่ท่องเที่ยวให้ไปเช็คอินถ่ายรูปอยู่มากมายหลายแห่ง และด้วยทำเลที่ตั้งซึ่งเต็มไปด้วยภูเขานี้เอง ทำให้ในอดีตสถานที่แห่งนี้ เป็นที่กบดานของขบวนการโจรคอมมิวนิสต์มาก่อน โดยมีการสร้างอุโมงค์ขึ้นเพื่อใช้เป็นที่ทำการ นั้นคือ อุโมงปิยะมิตร แหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงโด่งดังอีกแห่งในอำเภอเบตง ที่ใครแวะมาเที่ยวเมืองแห่งนี้ นอกจากไปชมทะเลหมอกสวยๆ และแช่น้ำพุร้อนแล้ว ก็ไม่่พลาดเดินทางไปเที่ยว อุโมงปิยะมิตรอีกด้วย ซึ่งประวัติความเป็นมาของอุโมงแห่งนี้ ก็มีเรื่องราวที่น่าสนใจไม่น้อยทีเดียว เพื่อไม่ให้บทความร้างไป วันนี้คุณนายเว่อร์ เธอเป็นคนบ้า เลยขอมาแนะนำเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ อุโมงปิยะมิตร มาให้อ่านฆ่าเวลากันค่ะ


สาระน่ารู้เกี่ยวกับอุโมงปิยะมิตร อำเภอเบตง จังหวัดยะลา (About Piyamit Tunnel, Betong district, Yala Province)


สาระน่ารู้เกี่ยวกับอุโมงปิยะมิตร อำเภอเบตง จังหวัดยะลา (About Piyamit Tunnel, Betong district, Yala Province)


สำหรับอุโมงปิยะมิตร จัดเป็นแหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจอีกแห่ง สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2519 โดยเป็นอุโมงค์ประวัติศาสตร์ของการรบของขบวนการโจรคอมมิวนิสต์มาลายา  ตั้งอยู่ที่หมู่ที่ 2 บ้านปิยะมิตร 1 ตำบลตะเนาะแมเราะ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา มีความยาวของอุโมงค์ประมาณ 1 กิโลเมตร

เป็นอุโมงค์ที่อดีตกลุ่มโจรคอมมิวนิสต์มลายา (จคม.) สร้างขึ้นเป็นฐานของพรรคคอมมิวนิสต์มลายา เขต 2 เมื่อปี พ.ศ. 2519


โดยเป็นอุโมงค์ที่อดีตกลุ่มโจรคอมมิวนิสต์มลายา (จคม.) สร้างขึ้นเป็นฐานของพรรคคอมมิวนิสต์มลายา เขต 2 เมื่อปี พ.ศ. 2519 โดยใช้หลบการโจมตีทางอากาศและสะสมเสบียง การสร้างใช้กำลังคน 40 - 50 คน โดยมีการขุดดินเข้าไปในภูเขา และใช้เวลาเพียง 3 เดือนจึงแล้วเสร็จ


อุโมงค์มีความกว้าง 50-60 ฟุต ยาวประมาณ 1 กิโลเมตร สามารถจุคนได้เกือบ 200 คน มีทางเข้าออกทั้งหมด 9 ทาง เชื่อมต่อถึงกันหมด


ซึ่งอุโมงค์ กว้าง 50-60 ฟุต มีทางเข้าออกหลายทาง เดิมเคยเป็นฐานที่มั่นของพรรคคอมมิวนิสต์มลายา (เขต 2) ยาวประมาณ 1 กิโลเมตร สามารถจุคนได้เกือบ 200 คน มีทางเข้าออกทั้งหมด 9 ทาง เชื่อมต่อถึงกันหมด ปัจจุบันเหลือ 6 ทาง ภายในมีสถานีวิทยุของ จคม มีห้องนอน ห้องเก็บเสบียง มีซอกมีมุมให้เลี้ยวลัดเลาะ  ใช้เป็นที่หลบภัยทางอากาศและเป็นแหล่งสะสมเสบียง


บริเวณด้านบนเป็นป่ารกมีต้นไม้ใหญ่มากมายปกคลุม ยากแก่การค้นหา 


และบริเวณด้านบนเป็นป่ารกมีต้นไม้ใหญ่มากมายปกคลุม ยากแก่การค้นหา แต่ภายหลังถูกค้นพบโดยทหารฝ่ายรัฐบาล  ด้านนอกอุโมงค์จัดนิทรรศการแสดงภาพประวัติศาสตร์ รวมทั้งวิถีการดำเนินชีวิตภายในป่า และยังมีต้นไม้ขนาดใหญ่อายุนับพันปีให้นักท่องเที่ยวได้แวะชมและเรียนรู้ธรรมชาติในพื้นที่ด้วย 



ปัจจุบันถูกปรับปรุงเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ให้กับบุคคลทั่วไปเข้าเยี่ยมชม โดยได้รับความสนใจอย่างมากจากนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย และชาวไทย ที่แวะเวียนมาเที่ยวอย่างไม่ขาดสาย เปิดบริการทุกวัน เวลา 8.00 - 16.30 น. โดยเข้าทางเดียวกับบ่อน้ำร้อนเบตงและน้ำตกอินทสร อยู่เลยบ่อน้ำร้อนอีก 3 กิโลเมตร 

แผนที่อุโมงปิยะมิตร บอกป้ายและจุดต่างๆภายในถ้ำให้นักท่องเทียวที่มาเข้าชมได้ทราบ ว่ามีอะไรบ้าง การเดินทาง การท่องเที่ยวอุโมงค์ใช้เวลาประมาณ 1-2 ชั่วโมงเป็นอย่างต่ำ มีการติดตั้งไฟฟ้าตลอดแนวอุโมงค์ อากาศภายในเย็นสบายไม่อึดอัด 


การท่องเที่ยวอุโมงค์ใช้เวลาประมาณ 1-2 ชั่วโมงเป็นอย่างต่ำ มีการติดตั้งไฟฟ้าตลอดแนวอุโมงค์ อากาศภายในเย็นสบายไม่อึดอัด บริเวณทางเข้าสองข้างทางเต็มไปด้วยพรรณไม้นานาพันธุ์ และมีแอ่งน้ำที่ไหลมาจากภูเขา ด้านนอกอุโมงค์ซึ่งเคยเป็นลานฝึกทหารจัดให้มีนิทรรศการแสดงภาพและเรื่องราวประวัติศาสตร์ รวมถึงวิถีการดำเนินชีวิตในป่า นอกจากนี้ ยังมีเห็ดและยาสมุนไพรจากป่าจำหน่ายแก่นักท่องเที่ยว และสินค้า 1 ตำบล 1 ผลิตภัณฑ์ (OTOP) ได้แก่ กริช ซึ่งถือเป็นสัญลักษณ์ซึ่งติดตัวชายหนุ่มมุสลิมเกือบตลอดเวลา ปัจจุบันมีกริชที่ผลิตขึ้นเพื่อเป็นเครื่องประดับฐานะและเป็นของที่ระลึกในรูปของปากกากริช โดยย่อส่วนจากของจริงลงมา เน้นด้านฝีมือและความประณีตในการแกะสลักหัวกริชและด้าม



การเดินทางมาเที่ยวอุโมงปิยะมิตรนั้น สามารถเดินทางจากอำเภอเบตง ไปตามทางหลวงหมายเลข 410 เป็นระยะทางประมาณ 5 กิโลเมตร แล้วแยกไปตามทางลาดยางอีก 11 กิโลเมตร โดยระหว่างทางจะผ่านบ่อน้ำพุร้อนด้วย 



ส่วนราคาบัตรเข้าชมอุโมงปิยะมิตร 40 บาทเทานั้น 
เปิดเวลา 8.00 - 16.30 นง 


 หลังจากซื้อบัตรเข้าชมแล้ว ก็เดินตามป้ายบอกทางไปยังตัวถ้ำกันค่ะ ทางขึ้นเป็นบันได มีความชันบ้างเล็กน้อย แต่บรรยากาศโดยรอบ แวดล้อมไปด้วยต้นไม้เขียวชะอุ่ม 



เมื่อมาถึงบริเวณปากถ้ำ ก็มารายงานตัวค่ะ จะมีเจ้าหน้าที่ให้เรานั่งฟังคำบรรยาย สาระน่ารู้เกี่ยวกับอุโมงแห่งนี้ 


เราก็นั่งฟังไปเรื่อยๆค่ะ วันที่เดี๊ยนไปเที่ยว จะมีกรุ๊ปทัวร์หมู่คณะจากชาวมาเลเซียมาเที่ยวกันเยอะทีเดียวค่ะ


และในบริเวณเดียวกันกับที่นั่งบรรยาย ก็จัดแสดงเตาขงเบ้ง ซ่งเป็นเตาสำหรับหุงต้มและทำอาหารในอดีตด้วย



พอฟังคำบรรยายเสร็จแล้ว ก็ยังเข้าอุโมงค์ไม่ได้นะคะ ต้องไปเดินเรียนรู้ชมพิพิธภัณฑ์ก่อนค่ะ 


ซึ่งเป็นพิพิธภัณฑ์ที่จัดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับประวัติความเป็นมาของกลุ่มฐานที่มั่นของพรรคคอมมิวนิสต์มลายา ให้เราได้ไปเดินศึกษากันก่อน 



ภาพด้านบนเป็นภาพกองทัพปลดปล่อยประชาชนมาเลเซีย 


และเมื่อไปเดินเรียนรู้ด้านในพิพิธภัณฑ์แล้ว ก็ได้เวลาเข้าไปเดินชมอุโมงปิยะมิตร ซึ่งเป็นไฮไลท์ของแหล่งท่องเที่ยวแห่งนี้กันค่ะ 



โดยระยะทางในอุโมงค์ปิยะมิตรนั้น มีความยาวประมาณ 1 กิโลเมตร อุโมงค์ กว้าง 50-60 ฟุต มีทางเข้าออกหลายทาง และมีป้ายบอกทางขัดเจนค่ะ 


แม้จะมีป้ายบอกทาง แต่สำหรับคนที่ไม่เคยเดินเข้าถ้ำเล็กๆแคบๆ ก็มีโอกาสหลงทางได้ค่ะ คงต้องไปอาศัยอยู่ หรือเดินวนหลายๆรอบ จะได้ไม่หลงทางค่ะ




มีถังเก็บอาหารด้วย 


ส่วนภาพที่เบลอๆนี้เป็นที่นอนค่ะ ที่นอนก็อยู่ติดกับทางเดินเลยนะคะ 


ใช้เวลาเดินหลงทางเพื่อเรียนรู้ในอุโมงปิยะมิตรแล้ว ตอนเดินออกมาก็จะได้พบกับต้นไม้พันปี 



โดยต้นไม้ดังกล่าว ต้นมีขนาดใหญ่ และสูงมากๆ อายุนานพับปีทีเดียว กลายเป็นจุดเช็คอินถา่ยรูปที่ดึงดูดนักท่องเที่่ยวอีกหนึ่งจุดด้วย 


จากนั้นก็เดินวนกลับมาที่จุดทางเข้าเหมือนเดิมค่ะ แต่ชอบความเป็นป่าไม้เขียวชอุ่มตลอดสองทาง ดูเย็นสบายมากๆ 


ก่อนเดินทางกลับเมืองเบตง ก็แวะไปอุดหนุนส้มโชกุนของแม่ค้าสักหน่อยค่ะ


แวะร้านเฉาก๊วยเจ้าแรกในเบตง 
แวะร้านเฉาก๊วยเจ้าแรกในเบตง ร้านวุ้นดำ กม.4   เป็นร้านในตำนาน ลักษณะร้านเป็นอาคารพาณิชย์ไม้เก่าๆ ตั้่งอยุ่ตรงสามแยกทางที่จะไปบ่อน้ำร้อนเลยค่ะ และเป็นหนึ่งจุดเช็คอิน สำหรับสายกินและเที่ยว ที่มาเบตง ต้องแวะมาทานค่ะ

มีนักท่องเที่ยวมาต่อคิวรอซื้อเฉาก๊วยตลอดเวลาค่ะ 

จัดไปสักถ้วย ดับกระหายคลายร้อน ระหว่างขับรถตากแดดมา รสชาติหนึบหนับ หอมหวานอร่อยมากๆ

สำหรับเพื่อนๆคนใหนที่แวะไปเที่ยวเบตง ก็ลองจัดโปรแกรมไปเที่ยวอุโมงค์เบตง และบ่อน้ำพุร้อนดุนะคะ รับรองว่าได้ความรู้และรูปสวยๆกลับไปอย่างแน่นอนจ้า...มาเที่ยวกันเยอะๆนะคะ 


(เครดิตข้อมูลดีๆจาก : https://th.wikipedia.org/wiki/อุโมงค์ปิยะมิตร)

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น