Header Ads Widget

ads

Ticker

6/recent/ticker-posts

เปิดโลกกว้างไปให้รู้ดู อะโครโพลิสแห่งเอเธนส์ (Acropolis of Athens) เมืองโบราณอายุนับพันปีแห่งนี้ มีประวัติเป็นมาอย่างไร นำมาให้อ่านกันจ้า

แบกเป้ไปเที่ยวประเทศกรีซ ต้องไม่พลาดไปเที่ยวชม อะโครโพลิสแห่งเอเธนส์ (Acropolis of Athens) สถานที่ท่องเที่ยวมีชื่อเสียงที่สุดในกรุงเอเธนส์แห่งนี้ มีประวัติความเป็นมาและสำคัญอย่างไร นำมาให้อ่านกันค่ะ



สวัสดีทักทายเพื่อนๆสายเที่ยวทัศนาจร อรชร อ้อนแอ้น สุดสะแนน แสนโสภา ช่ะช่ะช่าหัวใจทุกๆคนค่ะ หากเพื่อนๆคนใหน ที่วางแผนปักหมุดแบกเป้ไปเที่ยวกรุงเอเธนส์ หนึ่งในเมืองท่องเที่ยวยอดนิยมอีกแห่งในทวีปยุโรป ทีมีประวัติศาสตร์ความเป็นมายาวนาน มีโบราณสถานเก่าแก่ที่บ่งบอกร่องรอยถึงความเจริญของอาณาจักรกรีกโบราณนี้มาหลายพันปี และหากมาเยือนกรุงเอเธนส์แล้วว่ากันว่า ต้องไปปักหมุดเช็คอินถ่ายรูปภาพที่ อะโครโพลิสแห่งเอเธนส์ (Acropolis of Athens) หรือเรียกสั้นๆว่า อะโครโพลิสกันสักครั้ง หากไม่ได้มาถึงว่ามาไม่ถึงกรุงเอเธนส์กันเลยทีเดียว 


และเพื่อไม่ให้บทความบล็อกนี้ร้างไป วันนี้คุณนายเว่อร์ เธอเป็นคนบ้า ขอมาแนะนำประวัติความเป็นมาสั้นๆของสถานที่ท่องเที่ยวในเมืองหลวงของประเทศกรีก นั้นก็คือ อะโครโพลิสแห่งเอเธนส์ (Acropolis of Athens)  มาให้ได้อ่านฆ่าเวลากัน น่าจะมีประโยชน์อยู่ไม่มากก็น้อยนะคะ


เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ อะโครโพลิสแห่งเอเธนส์ (Acropolis of Athens) มีประวัติเป็นมาอย่างไร 



สาระน่ารู้เล็กๆน้อยๆเกี่ยวกับ อะโครโพลิสแห่งเอเธนส์ (Acropolis of Athens) มีประวัติเป็นมาอย่างไร 


สำหรับ อะโครโพลิสแห่งเอเธนส์ (Acropolis of Athens) เป็นหนึ่งในปราการอันยิ่งใหญ่ที่ตั้งอยู่บนเทือกเขาสูงชันในกรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซ ซึ่งในย่านอาณาจักรเมืองโบราณของกรีกแห่งนี้ โดยจะมีวิหารสำหรับเทพผู้พิทักษ์เมือง Acropolis อันมีชื่อเสียงมากที่สุดคือ Acropolis of Athens  โดยมีวิหาร 3 แห่ง ได้แก่ Parthenon, Erechtheum  และมีโรงละครอีก 2 แห่งคือ Theatre of Atticus  กับ Theatre of Dionysus 


วิหารที่ได้รับความนิยมและสร้างชื่อเสียงให้กับกรุงเอเธนส์มากที่สุดคือ อะโครโพลิสแห่งเอเธนส์ 


แต่วิหารที่ได้รับความนิยมและสร้างชื่อเสียงให้กับกรุงเอเธนส์มากที่สุดคือ อะโครโพลิสแห่งเอเธนส์ ป้อมปราการแห่งนี้เปรียบเหมือนกับสัญลักษณ์แห่งยุคทองของอารยธรรมของกรีกโบราณที่เข้าใจกันได้ทั่วโลก ที่นี่ คุณจะได้พบกับจุดใหญ่ๆ ของโบสถ์สไตล์ดอริกและยังมีสถาปัตยกรรมชิ้นสำคัญ รวมถึงประติมากรรมและงานแกะสลักที่ยังหลงเหลืออยู่ให้เห็นถึงปัจจุบัน


อะโครโพลิส (Acropolis)   นั้นหมายถึง บริเวณซึ่งประกอบไปด้วยภูเขาสูงและเป็นที่ตั้งของ Parthenon กับ Nike รวมไปถึงโรงละครซึ่งมีระดับต่ำลงมา 


โดยความหมายของ อะโครโพลิส (Acropolis)   นั้นหมายถึง บริเวณซึ่งประกอบไปด้วยภูเขาสูงและเป็นที่ตั้งของ Parthenon กับ Nike รวมไปถึงโรงละครซึ่งมีระดับต่ำลงมา นอกจากสถาปัตยกรรมอันงดงามซึ่งเกิดจากฝีมือมนุษย์แล้ว ก็ยังมีสวนที่จัดตกแต่งออกได้มาอย่างสวยงาม โดยอยู่บริเวณด้านล่างของเชิงเขาอีกด้วย  ดังนีั้นจึงสรุปได้ว่าอะโครโพลิสนั้นหมายถึงจุดที่สูงสุดของ Athens โดยชาวเมืองร่วมมือร่วมใจกันสร้างวิหาร Parthenon ขึ้นมา เพื่อน้อมถวายเป็นเครื่องสักการะแก่เทพเจ้า The Athena เทพผู้ปกครอง Athens


อาคารที่มีชื่อเสียงที่สุดคือวิหารพาร์เธนอน คำว่า อะโครโพลิส มาจากคำภาษากรีก ἄκρον (akron, "จุดสูงสุด, ปลายสุด")


อะโครโพลิสแห่งเอเธนส์ (Acropolis of Athens จัดเป็นป้อมปราการโบราณที่ตั้งอยู่บนโขดหินที่โผล่ขึ้นมาเหนือเมืองเอเธนส์ และมีซากอาคารเก่าแก่หลายแห่งที่มีความสำคัญทางสถาปัตยกรรมและประวัติศาสตร์อันยิ่งใหญ่ อาคารที่มีชื่อเสียงที่สุดคือวิหารพาร์เธนอน คำว่า อะโครโพลิส มาจากคำภาษากรีก ἄκρον (akron, "จุดสูงสุด, ปลายสุด") และ πόλις (polis, "เมือง") แม้ว่าคำว่าอะโครโพลิสจะเป็นคำทั่วไปและยังมีอะโครโพลิสอื่น ๆ อีกมากมายในกรีซ แต่อะโครโพลิสแห่งเอเธนส์มีความสำคัญมากจนทำให้มันเป็นที่รู้จักกันทั่วไปในชื่อ "อะโครโพลิส" โดยไม่ต้องระบุที่ตั้ง ในสมัยโบราณสถาน ที่นี่เป็นที่รู้จักกันในชื่อ Cecropia ตามชื่อของเกโกรปส์ มนุษย์งูซึ่งเป็นกษัตริย์แห่งเอเธนส์พระองค์แรกตามตำนาน  



ในศตวรรษที่ 5 ก่อนคริสต์ศักราชทีประสานงานการก่อสร้างสถานที่ที่สำคัญที่สุดที่หลงเหลืออยู่ในปัจจุบันซึ่งรวมถึงวิหารพาร์เธนอน


ในขณะที่มีหลักฐานว่าเนินเขานี้มีผู้อาศัยอยู่ย้อนหลังไปถึงสหัสวรรษที่สี่ก่อนคริสต์ศักราช แต่ก็เป็นเพริคลีส (ประมาณ 495–429 ปีก่อนคริสต์ศักราช) ในศตวรรษที่ 5 ก่อนคริสต์ศักราชทีประสานงานการก่อสร้างสถานที่ที่สำคัญที่สุดที่หลงเหลืออยู่ในปัจจุบันซึ่งรวมถึงวิหารพาร์เธนอน, พรอพิลีอา, อิเร็กเทียม และวิหารอะทีนาไนกีวิหารพาร์เธนอนและอาคารอื่น ๆ ได้รับความเสียหายอย่างหนักในช่วงที่ถูกชาวเวนิสปิดล้อมระหว่างสงครามมอรีอาในปี พ.ศ. 2032 เมื่อดินปืนที่เก็บไว้ในวิหารพาร์เธนอนถูกกระสุนปืนใหญ่ยิงและมีการระเบิดเกิดขึ้น 




โดยสิ่งที่เราจะได้เห็นนั้นคือ Propylaea ทางเข้าที่เป็นอนุสรณ์สถานสีเทาขาว โดยจะนำพาเราไปปสู่ป้อมปราการอะโครโพลิส ซึงหากเราได้เดินชม จะมีรูปปั้นเทพเจ้าศักดิ์สิทธิ์ที่สร้างขึ้นเพื่ออุทิศให้แก่เทพเจ้ากรีซที่มีชื่อว่า อะธีน่า โดยเป็นเทพเจ้าที่คอยปกปักรักษาเมืองโบราณเอเธนส์ไว้ให้รอดพ้น จากภัยอันตรายอีกด้วย 



และวิหารที่โดดเด่นและดึงดูดนักท่องเที่ยวขึ้นมาชมความงามมากที่สุดคือ วิหารพาร์เธนอน  ถวายแด่เทพี Athena Parthenos เป็นหนึ่งในวิหารหลักที่สร้างขึ้นแบบดอริคซึ่งได้รับการอนุรักษ์ไว้และยัง อนุสาวรีย์ที่สำคัญที่สุดที่สร้างขึ้นในช่วงเวลาของ Pericles โดยสถาปนิก Ictino และCallícrates


วิหารพาร์เธนอนนั้นเป็นวิหารขนาดใหญ่ ล้อมรอบด้วยเสารอบปริมณฑลทั้งหมด 8 เสาบนอาคารหลักและ 17


ซึ่งวิหารพาร์เธนอนนั้นเป็นวิหารขนาดใหญ่มีความยาวประมาณ 70 เมตรและกว้าง 30 เมตรล้อมรอบด้วยเสารอบปริมณฑลทั้งหมด 8 เสาบนอาคารหลักและ 17 แห่งที่ด้านข้าง และภาพสลักเป็นภาพขบวนพานาธีเนียซึ่งเป็นเทศกาลทางศาสนาที่สำคัญที่สุดที่จัดขึ้นในเอเธนส์ และภายในยังเป็นที่ตั้งของรูปปั้นทองคำและงาช้างของ Athena Parthenos ซึ่งเป็นรูปปั้นขนาดมหึมาสูง 12 เมตรที่สร้างโดย Phidias จึงจัดได้ว่าเป็นวิหารที่สวยงามและมีคุณค่าอย่างยิ่ง 


บริเวณป้อมปราการอะโครโพลิสเก่าแก่แห่งนี้ เป็นจุดที่สามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์กรุงเอเธนส์ได้อย่างสวยงาม


สามารถขึ้นชมบริเวณยอดสูงสุดของ Acropolis บริเวณเราจะสามารถมองเห็นความยิ่งใหญ่อลังการ และมนต์ขลังอันเข้มแข็งของ อะโครโพลิส


หากเพื่อนๆสายเที่ยวทัศนาจรคนใหน ที่หลงใหลในประวัติศาสตร์โลก หรือเคยร่ำเรียนวิชาโลกของเรามา แน่นอนว่า ต้องรู้จักและเคยได้อ่านผ่านเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของอาณาจักรีกรีกแห่งนี้อยู่ไม่น้อย เมื่อมาเที่ยวชมอะโครโพลิลส สามารถขึ้นชมบริเวณยอดสูงสุดของ Acropolis บริเวณเราจะสามารถมองเห็นความยิ่งใหญ่อลังการ และมนต์ขลังอันเข้มแข็งของ อะโครโพลิส ซึ่งเป็นที่สิงสถิตของสิ่งศักดิ์ทั้งหลายคอยปกป้องคุ้มภัยลูกหลานชาว Athens จากภัยอันตรายใดๆ ทั้งปวง 



แต่ถึงอย่างก็ตามอาจักรกรีซโบราณที่ชื่อว่า (Acropolis) ซึงมีอายุก่อนคริสตาล 500 ปี หรือมีอายุขัยประมาณ 2,600 ปี  เมืองโบราณอะโครโพลิสแห่งนี้ ก็ผ่านศึกสงครามมาอย่างหนัก ทำให้วิหาร Parthenon ได้ถูกทำลายลงถึง  3 ครั้ง 3 คราวจากผู้รุกรานอย่างชาวเปอร์เซีย 


เวลาเปิดทำการ : อะโครโพลิสในเอเธนส์ให้บริการเข้าชมเปิดทุกวันตั้งแต่ 8.00 น. ถึง 20.00 น. 


เวลาเปิดทำการ : อะโครโพลิสในเอเธนส์ให้บริการเข้าชมเปิดทุกวันตั้งแต่ 8.00 น. ถึง 20.00 น. 

โดยเปิดให้เข้าชมรอบสุดท้ายเวลา 19.30 น. ในช่วงฤดูร้อน (เมษายน - ตุลาคม) 

และถ้าหากมาเที่ยวในช่วงฤดูหนาว (พฤศจิกายนถึงมีนาคม) สถานที่จะปิดเวลา 17:00 น. โดยเปิดให้เข้าชมรอบสุดท้ายเวลา 16:30 น.


ค่าเข้าชมหรือค่าธรรมเนียมบัตรเข้าชม อะโครโพลิสในเอเธนส์  ราคาเท่าใหร่


ค่าเข้าชมหรือค่าธรรมเนียมบัตรเข้าชม อะโครโพลิสในเอเธนส์  ราคาเท่าใหร่


 ค่าเข้า่ชม 20,00 € สำหรับเข้าชมช่วงฤดูร้อน วันที่ 1 เดือนเมษายน ถึง 31 ตุลาคม 

แต่ถ้าเป็นช่วงฤดูหนาว ค่าชม 10,00 € ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน ถึง วันที่ 31 มีนาคม 


การเดินทางไปเที่ยวอะโครโพลิสแห่งเอเธนส์ (Acropolis of Athens เดินทางไปอย่างไร 

การเดินทางไปเที่ยวอะโครโพลิสแห่งเอเธนส์ (Acropolis of Athens เดินทางไปอย่างไร 


การเดินทางไปเที่ยวอะโครโพลิสแห่งเอเธนส์ (Acropolis of Athens เดินทางไปอย่างไร 


1.นั่งรถไฟสายสีแดง #M2 สถานีรถไฟใต้ดินที่ใกล้ที่สุดคืออะโครโปลี โดยลงที่สถานี Acropolis จากก็ใช้เวลาเดินเพียง 10 นาทีก็จะถึง Acropolis

2.สามารถขึ้นรถไฟสายสีน้ำเงิน #M3 ไปยัง Monastiraki ซึ่งอยู่ห่างออกไปโดยใช้เวลาเดิน 12 นาที


3.เราสามารถขึ้นสายสีเขียวไปยัง Thissio ซึ่งอยู่ห่างออกไป 14 นาทีเท่านั้น 

หรือไม่แน่ใจในเรื่องการเดินทาง สามารถตรวจสอบการเดินทางผ่าน Google Map ซึ่งจะขึ้นหมายเลขรถโดยสารที่จะไปยัง Acropolis ได้อย่างสะดวกสบายด้วย 


ขอให้เพื่อนสายเที่ยวแบกเป้รอบโลก สนุกกับการเดินทางค่ะ แล้วพบกันใหม่ในบทความถัดไป




เครดิตข้อมูลดีๆ : https://th.wikipedia.org/wiki/อะโครโพลิสแห่งเอเธนส์



แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น