Header Ads Widget

ads

Ticker

6/recent/ticker-posts

ตะลอนเที่ยวไทยไปให้รู้ดู วัดโคกขาม วัดเก่าแก่สมัยกรุงศรีอยุธยาในมหาชัย ที่ใครก็ต้องไปเช็กอินกัน

เที่ยวเมืองไทยไปให้รู้ในวันนี้ ขอนำเสนอสาระน่ารู้เกี่ยวกับ วัดโคกขาม หนึ่งวัดเก่าแก่สมัยกรุงศรีอยุธยา ที่ใครก็ต้องปักหมุดมาเช็กอินและกราบไหว้พระขอพรกันสักครา
 

สวัสดีคุณผู้อ่านและเพื่อนๆผู้รักการทัศนาจร อรชร อ้อนแอ้น สุดสะแนน แสนโสภา ช่ะช่ะช่าหัวใจทุกๆคน กลับมาพบปะกันอีกแล้วนะคะ กับบทความเที่ยวเมืองไทยไปให้รู้ แวะดูโน้นนี้นั้น นำสาระพันมาให้อ่านฆ่าเวลากันค่ะ หลังจากที่บทความบล็อกก่อนหน้า ได้พาไปชมวัดเก่าแก่ในจังหวัดพัทลุงกันไปแล้ว วันนี้คุณนายเว่อร์ เธอเป็นคนบ้า ขอพาคุณผู้อ่านไปยลตระการมาเที่ยวไหว้พระที่วัดโคกขาม ในเมืองมหาชัย หรือจังหวัดสมุทรสาคร หนึ่งในวัดเก่าแก่ที่สุดอีกแห่งในมหาชัย ที่ใครก็ต่างนิยมชมชอบ แวะมากราบไหว้พระที่วัดและชมความเก่าแก่ของอุโบสถแห่งนี้กันสักครั้ง โดยวัดโคกขามก็เป็นวัดที่มีประวัติความเป็นมาที่น่าสนใจทีเดียว เลยขอนำประวัติมาให้อ่านกันค่ะ 

 

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ วัดโคกขาม วัดเก่าแก่ในจังหวัดสมุทรสาคร (Wat Khok Kham, Samut Sakhon City)

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ วัดโคกขาม วัดเก่าแก่ในจังหวัดสมุทรสาคร (Wat Khok Kham, Samut Sakhon City)

 วัดโคกขามเป็นวัดเก่าแก่ไม่ปรากฏหลักฐานแน่ชัดว่าสร้างขึ้นในปีใด แต่สันนิษฐานว่าน่าจะมีมาตั้งแต่สมัยอยุธยาตอนปลาย ตามหลักฐานประวัติวัดระบุว่า วัดได้รับวิสุงคามสีมาเมื่อปี พ.ศ.2222  ตัววัดตั้งอยู่ริมคลองโคกขาม ซึ่งเป็นคลองประวัติศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับวีรบุรุษคือ พันท้ายนรสิงห์ ในรัชกาลพระเจ้าสรรเพชญ์ที่ ๘ หรือพระเจ้าเสือ ที่อยู่ปัจจุบันตั้งอยู่ที่ 15 หมู่ 2 ตำบลโคกขาม อำเภอเมืองสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร

มีพระอุโบสถหลังเก่าเป็นสถาปัตยกรรมการก่อสร้างศิลปะแบบอยุธยา มีลวดลายการแกะสลักไม้ที่หน้าบันอันงดงาม
สิ่งที่น่าสนใจภายในวัแห่งนี้คือ  มีพระอุโบสถหลังเก่าเป็นสถาปัตยกรรมการก่อสร้างศิลปะแบบอยุธยา มีลวดลายการแกะสลักไม้ที่หน้าบันอันงดงาม วัดเก็บโบราณวัตถุที่เชื่อว่าเกี่ยวข้องกับพันท้ายนรสิงห์ไว้หลายอย่าง เช่น ชิ้นส่วนของเรือพระที่นั่งเอกชัย และศาลเพียงตาของเดิม พุทธศาสนิกชนมักมาสักการะหลวงพ่อสัมฤทธิ์

ภายในพระอุโบสถหลังเก่าก็ยังเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธสิหิงค์

และภายในพระอุโบสถหลังเก่าก็ยังเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธสิหิงค์  พระพุทธสิหิงค์อันเป็นพระคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดสมุทรสาคร (ในไทยมีพระพุทธสิหิงค์ 4 องค์) โดยตัวองค์พระเป็นพระพุทธรูปเชียงแสนยุคต้น อายุเก่าแก่ประมาณ 300 ปี วัดมีงานปิดทองประจำปีช่วงเดือนกุมภาพันธ์ถึงมีนาคมของทุกปีด้วย

พระพุทธสิหิงค์องค์ที่ 4 พบที่วัดโคกขาม จังหวัดสมุทรสาคร เป็นพระพุทธรูปในศิลปะสมัยอยุธยา
 

สำหรับองค์หลวงพ่อสัมฤทธิ์ หรือพระพุทธสิหิงค์องค์ที่ 4 พบที่วัดโคกขาม จังหวัดสมุทรสาคร เป็นพระพุทธรูปในศิลปะสมัยอยุธยา มีจารึกพบที่ฐานพระพุทธรูประบุอย่างชัดเจนว่าชื่อพระพุทธรูปองค์นี้ คือ "พระพุทธสิหิงค์" ความในจารึกกล่าวว่า "พุทธศักราช 2232 พระสากับเดือน 1 กับ 25 วันพฤหัสบดี ขึ้น10 ค่ำ เดือน 8 ปีมะเมีย โทศก พระญาณโชตได้ถาปนาพระสิหิคะองค์นี้เป็นทอง ๓๗ ชั่ง ขอเป็นปัจจัยแก่นิพาน" ซึ่งปีพุทธศักราช ๒๒๓๒ นั่นตรงกับราชกาลสมเด็จพระราชา (ครองราชย์ปี พ.ศ. 2231-2246 )

ซึ่งพระพุทธสิหิงค์องค์ที่ 4 ประดิษฐาน ณ วัดโคกขาม อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร มีขนาดหน้าตักกว้าง 66 เซนติเมตร สูง 83 เซนติเมตร หนา ๗ มิลลิเมตร รอบฐาน 153 เซนติเมตร เนื้อเป็นสีทองดอกบวบ หนัก 37  ชั่ง 1 ตำลึง หรือหนักประมาณ 2,964 บาท พุทธลักษณะทรวดทรงอวบอ้วน พระพักตร์กลมพระหนูนูน พระโขนงโก่งโค้ง พระนาสิกเป็นสันโค้ง พระโอษฐ์แคบ พระรัศมีเหนือเกตุมาลาเป็นเปลวสั้น เส้นพระเกศาขมวดเป็นต่อมกลม พระหัตถ์อ่อนโค้งเรียวงาม ประทับนั่งขัดสมาธิเพรช ปางมารวิชัย ครองผ้าแบบห่มดอง ฐานรองรับพระพุทธรุปเป็นฐานเขียง ลักษณะเป็นสิลปะสมัยอยุธยาตอนปลายที่มีสายวิวัฒนาการมาจากศิลปะแบบล้านนา

องค์พระพุทธรูปยังมีอักขระที่จารึกบนฐานพระพุทธสิหิงค์องค์นี้ด้วย โดยจารึกเป็นอักษรไทย ภาษาไทยสมัยอยุธยาไว้

อีกทั้งที่องค์พระพุทธรูปยังมีอักขระที่จารึกบนฐานพระพุทธสิหิงค์องค์นี้ด้วย โดยจารึกเป็นอักษรไทย ภาษาไทยสมัยอยุธยาไว้ ซึ่ง ดร.วอลเดเมอร์ ไชเลอร์ ได้เป็นผู้นำและถ่ายรูปของพระพุทธรูป ส่วนจารึกที่ฐานพระนั้นนายประสาร บุญประคองและนายเสริมผกามาศ ได้ไปอ่านจารึกที่วัดโคกขาม เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2521 โดยมีนายจำนง บุญกัน กำนันตำบลโคกขามเป็นผู้เชิญมา  จึงจัดได้ว่าพระพุทธรูปดังกล่าว เป็นพระพุทธรูปสำคัญคู่บ้านคู่เมืองมหาชัยมาอย่างยาวนาน 

จากตัวเมืองสมุทรสาครใช้ถนนเส้นทางไปโรงพยาบาล เลี้ยงขวาข้ามสะพานข้ามคลองมหาชัย ตรงไปแล้วเลี้ยวซ้ายบริเวณทางไปวัดเจษฎาราม ขับตรงไประยะทางประมาณ 5 กิโลเมตร
 และปัจจุบันวัดโคกขาม ก็เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของจังหวัดสมุทรสาครอีกแห่ง เนื่องจากเป็นวัดเก่าแก่ มีอุโบสถที่ยังคงสถาปัตยกรรมไว้อย่างงดงาม แม้จะผ่านกาลเวลามาหลายร้อยปีก็ตาม  สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทางไปไหว้พระพุทธสิหิงค์ที่วัดโคกขาม จากตัวเมืองสมุทรสาครใช้ถนนเส้นทางไปโรงพยาบาล เลี้ยงขวาข้ามสะพานข้ามคลองมหาชัย ตรงไปแล้วเลี้ยวซ้ายบริเวณทางไปวัดเจษฎาราม ขับตรงไประยะทางประมาณ 5 กิโลเมตร เลยหมู่บ้านสารินซิตี้ วัดโคกขามจะตั้งอยู่ทางขวามือ

เครดิตข้อมูลดีๆจาก : https://th.wikipedia.org/wiki/วัดโคกขาม_(จังหวัดสมุทรสาคร)

https://khokkhamlocal.go.th/public/list/data/detail/id/340/menu/1173/page/1 

----------------------------------------------------------------------------

บทความบล็อกอื่นๆ มีดังนี้  

ฝึกภาษาอังกฤษง่ายๆ ผ่านเพลงสากลเกี่ยวกับความรัก คลิ๊กดูบทความจ้า>>
แนะนำฝึกภาษาอังกฤษง่าย ผ่านเพลงสากลเกี่ยวกับความรัก เพลงแต่งงาน พร้อมคำแปล มีเพลงอะไรบ้าง จัดมาให้ฟังและอ่านกันจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
 
เปิดโลกกว้าง ทริปรีวิวเที่ยวกรุงเบอร์ลิน มีแหล่งท่องเที่ยวอะไรให้เช็กอินบ้าง>>>
แบ่งปันทริปรีวิวแบกเป้เที่ยวกรุงเบอร์ลิน เมืองนี้มีสถานที่ท่องเที่ยวอะไรให้เช็กอินบ้าง แวะตามไปเที่ยวชมกันดูจ้า คลิ๊กดูภาพรีวิวที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>>


เก็บตกแบกเป้ไปเที่ยวแม่สอดในฤดูฝน มีที่เทียวสุขล้นดลฤทัย ที่ใหนบ้าง ตามไปดูกัน>>>
เก็บตก รีวิวเที่ยวอำเภอแม่สอด และอำเภอบ้านตากในฤดูฝน สวยสุขล้นธรรมชาติสดใส มีที่เที่ยวอะไรบ้าง ตามไปดูกันจ้า คลิ๊กดูรีวิวภาพที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>>


แบ่งปันรีวิวเที่ยวเมืองตาก มีแหล่งท่องเที่ยวให้แวะไปกระชากใจหลายแห่ง ตาไปกันค่ะ>>
เที่ยวหน้าฝน รีวิวทริปเช่ารถเที่ยวเมืองตาก มีแหล่งท่องเที่ยวอะไรให้กระชากใจบ้าง ตามไปชมกันเลยจ้า คลิ๊กดูภาพรีวิวที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>
รีวิวแบกเป้ไปเที่ยวเมืองโรเธนเบิร์ก เมืองสวยน่ารัก มีที่เที่ยวอะไรบ้าง>>
เปิดโลกกว้าง เดินทางไปเที่ยวเมืองโรแมนติก สไตล์ชิคๆน่ารักที่เมืองโรเธนเบิร์ก เดินทางไปอย่างไร มีที่เที่ยวอะไรบ้าง ตามไปดูกันจ้า คลิ๊กดูภาพที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>>


รีวิวเช่ารถขับตะลอนเที่ยวเมืองกำแพงเพชร กินของเด็ดอร่อยเริ่ด คลิ๊กดูที่เที่ยวจ้า>>
แบ่งปันทริปแบกเป้ไปเที่ยวเมืองกำแพงเพชร กินของเด็ดเมืองกล้วยไข่  มีแหล่งท่องเที่ยวและจุดเช็กอินอะไรบ้าง ตามไปกันเลยจ้า คลิ๊กดูภาพที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>>

รีวิวปั่นจักรยานไปเที่ยวคุ้งบางกะเจ้า 1 วัน ยลสุขสันต์หาของกินเริ่ดๆ คลิ๊กดูภาพรีวิวจ้า>>>
รีวิวทริปสั้นๆ ใกล้กรุง 1 วัน ปั่นจักรยานไปเที่ยวที่คุ้งบางกะเจ้า  กินมะพร้าวอร่อยเริ่ดสะแมนแตน คลิ๊กดูภาพที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>>

ทริปรีวิวเที่ยวเมืองไลพ์ซิก(Leipzig) มีที่เที่ยวชิคๆอะไรให้ชมบ้าง ตามไปดูกันค่ะ>>
แบ่งปันทริปแบกเป้เดินทางแวะเที่ยวเมืองไลพ์ซิก มีแหล่งท่องเที่ยวชิคๆอะไรให้ชมบ้าง ตามไปกันเลยจ้า คลิ๊กดูภาพที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>>
รีวิวแบกเป้ลุยเดี่ยว พาไปเที่ยวเมืองเดรสเดน มีสถานที่ท่องเที่ยวเด่นๆอะไรบ้าง>>>
ท่องโลกกว้าง..เดินทางแบกเป้ไปเที่ยวเมืองเดรสเดน เดินเล่นรอบเมือง มีที่เที่ยวอะไรให้ชำเลืองบ้าง ตามไปดูสิ คลิ๊กดูภาพที่เที่ยวและการเดินทางจ้า>>>

รีวิวเที่ยวเมืองมหาชัย แวะไปสโลว์ไลฟ์ที่บ้านท่าฉลอม 2 วัน 1 คืน คลิ๊กดูรีวิวจ้า>>
มาม๊ะ..มารีวิวเที่ยวมหาชัย ไปสโลว์ไลฟ์ที่ท่าฉลอม แวะไปดอมดมชมแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ มีที่ใหนบ้าง ตามไปกันเลย คลิ๊กดูภาพที่เที่ยวและการเดินทางจ้า>>>

แบกเป้ท่องโลกว้าง เดินทางไปเมืองฟุสเซ่น เมืองเล็กๆน่ารัก มีที่เที่ยวอะไรบ้าง>>>
รีวิวทริปสั้นๆ เดินเที่ยวเมืองฟุสเซ่น เมืองเล็กๆน่ารักๆ มีที่เที่ยวอะไรให้นั่งพักบ้าง ตามไปดูกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดภาพแหล่งท่องเที่ยว>>>

เปิดโลกกว้าง เดินทางไปเที่ยวประเทศลักเซมเบิร์ก มีแหล่งท่องเที่ยวอะไรบ้าง>>
เปิดโลกกว้างเดินทางไปเที่ยวประเทศลักเซมเบิร์ก ไปดูสิว่าประเทศเล็กๆแห่งนี้ มีที่เที่ยวอะไรบ้าง ตามไปดูกันค่ะ คลิ๊กดูรายละเอียดที่เที่ยวค่ะ>>

แบกเป้พาไปเที่ยวหุบเขาSigmund-Thun-Klamm เดินทางไปอย่างไร ตามไปกันเลย>>>
เก็บตก แบกเป้พาไปเที่ยวชมหุบเขา ซิกมันด์ ทูน คลัมม์ เดินทางไปอย่างไร ตามไปกันเลยจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดภาพที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>>

ท่องโลกกว้าง เดินทางไปกรุงบรัสเซลส์ มีแหล่งท่องเที่ยวอะไรบ้าง ตามไปดูกันค่ะ>>>
แบกเป้ลุยเดี่ยวเที่ยวโลกกว้าง เดินทางแวะกรุงบรัสเซลส์ เบลเยี่ยม มีสถานที่ท่องเที่ยวอะไรน่าสนใจบ้าง ตามไปดูกันจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดภาพรีวิวที่เที่ยวค่ะ>>>

รีวิวเที่ยวผาแต้ม ค้างแรมรับอรุณเบิกฟ้า มีที่เที่ยวอะไรบ้างหนา ตามไปลั๊ลลากันเลย>>
บทความบล็อกเก่ามาเล่าใหม่ พารีวิวเที่ยวโขงเจียม-ผาแต้ม นอนค้างแรมสักคืน มีที่เที่ยวอะไรบ้าง ตามไปเบิ่งกันเด้อ คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวท่องเที่ยวค่ะ>>>

แบกเป้ลุยเดี่ยวพาเที่ยวเมืองเชสกี้ กรุมลอฟ ไปดูสิว่ามีสถานที่ท่องเที่ยวอะไรบ้าง>>
ท่องโลกกว้าง แบ่งปันรีวิวแบกเป้เที่ยวเมืองเชสกี้ กรุมลอฟ ชมเมืองเก่ามรดกโลก มีที่เที่ยวอะไรน่าสนใจบ้าง ตามไปชมกันเลยจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวท่องเที่ยวค่ะ>>>

รีวิวแบกเป้เที่ยวกรุงปรากแบบง่ายๆ เดินทางได้ด้วยตัวเอง ตามไปดูที่เที่ยวกันค่ะ>>
แบ่งปันรีวิวแบกเป้ลุยเดี่ยวเที่ยวกรุงปราก เดินจนขาลาก กระชากใจเว่อร์ มีสถานที่ท่องเที่ยวเลิศเลออะไรบ้าง ตามไปดูกันเลย คลิ๊กดูรีวิวภาพรีวิวท่องเที่ยวค่ะ>>>

แบ่งปันรีวิวเที่ยวระนอง ลองแช่น้ำแร่ เช่ารถแลชมที่เที่ยวต่างๆ ตามไปกันเลย>>
มาม๊ะ..มารีวิวเที่ยวระนอง ลองไปแช่น้ำแร่ เช่ารถนั่งแลชมทะเลสวยๆ และสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจ ตามไปกันเลยจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวที่เที่ยวค่ะ>>>

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น