Header Ads Widget

ads

Ticker

6/recent/ticker-posts

เรื่องน่ารู้ของวัดพนัญเชิง กับหลวงพ่อซำปอกง พระพุทธรูปองค์ใหญ่ ที่ใครก็ต้องมากราบไหว้พระขอพรกัน

เพื่อไม่ให้เว็ปบล็อกร้างไป วันนี้คุณนายเว่อร์ เธอเป็นคนบ้า ขอนำเสนอเรื่องนารู้เกี่ยวกับวัดพนัญเชิง หลวงพ่อซำปอกง องค์ใหญ่ ที่ใครๆก็ต้องมากราบไหว้พระขอพรกัน
 หากจัดทริปมาเที่ยวและไหว้พระอยุธยา หนึ่งในวัดที่พลาดไม่ได้เลย สำหรับพุทธศาสนิกชนและนักท่องเที่ยวต้องแวะมาสักการะไหว้พระกันก็คงต้องไป วัดพนัญเชิง อย่างแน่นอน เพราะถือเป็นวัดเก่าแก่ที่สุดอีกแห่งในเมืองเก่าอยุธยา ภายในประดิษฐานหลวงพ่อซำปอกง หรือที่คนนิยมเรียกว่า หลวงพ่อโต ว่ากันว่าหากใครได้มาสักการะองค์หลวงพ่อโต และได้ถวายผ้าห่อองค์พระที่วัดพนัญเชิง จัดเป็นบุญที่ใหญ่นัก

และแม้ว่าปัจจุบันจะไม่ได้มีการถวายผ้าห่มองค์หลวงพ่อโตแล้ว แต่พุทธศาสนิกชนที่มาก็สามารถนำผ้ามาถวายด้านหน้าองค์พระแทนได้  หากเอ่ยถึงวัดพนัญเชิงแล้ว ถือว่าเป็นวัดที่มีประวัติความเป็นมายาวนานไม่น้อย วันนี้ก็เลยขอนำสาระน่ารู้เกี่ยวกับวัดพนัญเชิงมาให้อ่านเป็นความรู้กันจ้า
เกี่ยวกับวัดพนัญเชิง พระนครศรีอยุธยา (Wat Phanan Choeng,Ayutthaya)
เกี่ยวกับวัดพนัญเชิง พระนครศรีอยุธยา (Wat Phanan Choeng,Ayutthaya)

วัดพนัญเชิง เป็นวัดที่มีประวัติอันยาวนานยิ่งนัก และก่อสร้างก่อนการสถาปนากรุงศรีอยุธยา โดยไม่ปรากฏหลักฐานที่แน่ชัดว่าใครเป็นผู้สร้าง  ซึ่งตามหนังสือพงศาวดารเหนือ กล่าวไว้ว่า พระเจ้าสายน้ำผึ้งเป็นผู้สร้าง และพระราชทานนามว่า วัดเจ้าพระนางเชิง และพระราชพงศาวดารกรุงเก่า ฉบับหลวงประเสริฐอักษรนิติ์กล่าวไว้ว่า ได้สถาปนาพระพุทธรูปพุทธเจ้าพแนงเชิง เมื่อปี พ.ศ. 1867 ซึ่งก่อนพระเจ้าอู่ทองจะสถาปนากรุงศรีอยุธยาถึง 26 ปี ทำให้วัดพนัญเชิงถือเป็นวัดที่เก่าแก่ที่สุดอีกแห่งในอยุธยา

มีจุดเด่นสำคัญ คือ พระพุทธไตรรัตนนายก หรือหลวงพ่อซำปอกง ซึ่งเป็นพระพุทธรูปที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในพระนครศรีอยุธยา
ชาวบ้านเรียก หลวงพ่อโต หรือ ซำปอกง (ซำปอ แปลว่า ไตรรัตน์ และกง เป็นคำใช้เรียกผู้มีความรู้และคุณธรรม) และเป็นที่เคารพของคนไทยเชื้อสายจีน
สำหรับพระพุทธไตรรัตนนายก หรืออีกชื่อคือ หลวงพ่อซำปอกง เป็นพระพุทธรูปขนาดใหญ่ และใหญ่ที่สุดในพระนครศรีอยุธยา มีขนาดหน้าตักกว้าง 20 เมตรเศษ สูง 19 เมตร เป็นพระพุทธรูปปูนปั้นปางมารวิชัย เคยได้รับความเสียหายในสมัยเสียกรุง แต่ก็ได้รับการบูรณะซ่อมแซมมาโดยตลอด จนกระทั่งในสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวแห่งกรุงรัตนโกสินทร์ เมื่อ พ.ศ. 2394 ได้โปรดเกล้าให้บูรณะใหม่หมดทั้งองค์ และพระราชทานนามใหม่ว่า พระพุทธไตรรัตนนายก หรือที่รู้จักกันในหมู่พุทธศาสนิกชนชาวไทยเชื้อสายจีนว่า หลวงพ่อซำปอกง

ชาวบ้านเรียก หลวงพ่อโต หรือ ซำปอกง (ซำปอ แปลว่า ไตรรัตน์ และกง เป็นคำใช้เรียกผู้มีความรู้และคุณธรรม) และเป็นที่เคารพของคนไทยเชื้อสายจีน
พแนงเชิง มีความหมายว่า นั่งขัดสมาธิ ฉะนั้น คำว่า วัดพนัญเชิง (วัดพระแนงเชิง หรือ วัดพระเจ้าพแนงเชิง) จึงหมายถึง วัดแห่งพระพุทธรูปนั่งปางมารวิชัยคือ หลวงพ่อโต
ที่มาของชื่อวัด มาจากคำว่า พแนงเชิง มีความหมายว่า นั่งขัดสมาธิ ฉะนั้น คำว่า วัดพนัญเชิง (วัดพระแนงเชิง หรือ วัดพระเจ้าพแนงเชิง) จึงหมายถึง วัดแห่งพระพุทธรูปนั่งปางมารวิชัยคือ หลวงพ่อโต หรือ พระพุทธไตรรัตนนายก นั้นเอง หรืออาจสืบเนื่องมาจากตำนานเรื่องพระนางสร้อยดอกหมาก คือ เมื่อพระนางสร้อยดอกหมากกลั้นใจตายนั้น พระนางคงนั่งขัดสมาธิ เพราะชาวจีนนิยมนั่งขัดสมาธิมากว่านั่งพับเพียบจึงนำมาใช้เรียกชื่อวัด บางคนก็เรียกว่า วัดพระนางเอาเชิง ตามสาเหตุที่ทำให้พระนางถึงแก่ชีวิต ฉะนั้น ถ้าเรียกนามวัดตามความหมายของคำว่า วัดพนัญเชิง ก็ย่อมหมายความถึงวัดที่มีพระพุทธรูปนั่งขัดสมาธิ คือหลวงพ่อโต (อ้างอิงจากประวัติวัดพนัญเชิงข้อมูลของทางวัดในปัจจุบัน)

วัดพนัญเชิงยังมีอาคารสำคัญและแสดงอิทธิพลความ เชื่อของคนไทยเชื้อสายจีนอีกด้วย คือพระอุโบสถประดิษฐานพระพุทธรูปเรียงกัน 3 องค์ ได้แก่ พระเงิน พระทอง และพระนาก
ภายในวัดพนัญเชิงยังมีอาคารสำคัญและแสดงอิทธิพลความ เชื่อของคนไทยเชื้อสายจีนอีกด้วย คือพระอุโบสถประดิษฐานพระพุทธรูปเรียงกัน 3 องค์ ได้แก่ พระเงิน พระทอง และพระนาก สันนิษฐานว่าสร้างในสมัยปลายสุโขทัย พระวิหารน้อย ภายในมีโต๊ะหมู่บูชาเทพเจ้าตามความเชื่อจีน และฝาพนังจิตรกรรมสมัยใหม่รูปโต๊ะหมู่บูชาแบบจีน เก๋งจีน หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า ศาลเจ้าแม่สร้อยดอกหมาก อยู่ด้านหลังพระวิหารใหญ่ เป็นสถาปัตยกรรมจีนที่สร้างล้อมลานขนาดเล็ก ด้านหลังเป็นอาคาร 2 ชั้น ชั้นบนมีองค์จำลองของเจ้าแม่สร้อยดอกหมาก

ที่ตั้งของวัดพนัญเชิงวรวิหาร ตั้งอยู่ที่หมู่ 2 ตำบลคลองสวนพลู อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นพระอารามหลวงชั้นโท ชนิดวรวิหาร แบบมหานิกาย และยังเป็นหนึ่งใน 9 วัดสำคัญ ที่มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ต้องมาไหว้พระกันอีกด้วย

เครดิตข้อมูลดีๆจาก : https://en.wikipedia.org/wiki/Wat_Phanan_Choeng
---------------------------------------------------------------------------------------
บทความบล็อกอื่นๆ มีดังนี้ 

รีวิวปั่นจักรยานไปเที่ยวคุ้งบางกะเจ้า 1 วัน ยลสุขสันต์หาของกินเริ่ดๆ คลิ๊กดูภาพรีวิวจ้า>>>
รีวิวทริปสั้นๆ ใกล้กรุง 1 วัน ปั่นจักรยานไปเที่ยวที่คุ้งบางกะเจ้า กินมะพร้าวอร่อยเริ่ดสะแมนแตน คลิ๊กดูภาพที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>>
ทริปรีวิวเที่ยวเมืองไลพ์ซิก(Leipzig) มีที่เที่ยวชิคๆอะไรให้ชมบ้าง ตามไปดูกันค่ะ>>
แบ่งปันทริปแบกเป้เดินทางแวะเที่ยวเมืองไลพ์ซิก มีแหล่งท่องเที่ยวชิคๆอะไรให้ชมบ้าง ตามไปกันเลยจ้า คลิ๊กดูภาพที่เที่ยวและการเดินทางค่ะ>>>
รีวิวแบกเป้ลุยเดี่ยว พาไปเที่ยวเมืองเดรสเดน มีสถานที่ท่องเที่ยวเด่นๆอะไรบ้าง>>>
ท่องโลกกว้าง..เดินทางแบกเป้ไปเที่ยวเมืองเดรสเดน เดินเล่นรอบเมือง มีที่เที่ยวอะไรให้ชำเลืองบ้าง ตามไปดูสิ คลิ๊กดูภาพที่เที่ยวและการเดินทางจ้า>>>
รีวิวเที่ยวเมืองมหาชัย แวะไปสโลว์ไลฟ์ที่บ้านท่าฉลอม 2 วัน 1 คืน คลิ๊กดูรีวิวจ้า>>
มาม๊ะ..มารีวิวเที่ยวมหาชัย ไปสโลว์ไลฟ์ที่ท่าฉลอม แวะไปดอมดมชมแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ มีที่ใหนบ้าง ตามไปกันเลย คลิ๊กดูภาพที่เที่ยวและการเดินทางจ้า>>>

แบ่งปันรีวิวเที่ยวขอนแก่น สุดสะแนนแสนชิล ไปถ่ายรูปวิวสวยงาม คลิ๊กดูที่เที่ยว>>
มาเด้อมาเที่ยวเมืองขอนแก่น สุดสะแนนแสนชิล ขับรถไปถ่ายรูปชมวิวต่างๆ มีที่ใหนเช็คอินบ้าง ตามไปเที่ยวกันเลยจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวที่เที่ยวค่ะ>>>
รีวิวเที่ยวเมืองอุดร เช่ารถขับตะลอนไปชมสถานที่ต่างๆ มีที่ใหนบ้าง ตามไปเบิ่งกันเด้อ>>
มาม๊ะ..มารีวิวเที่ยวเมืองอุดร เช่ารถออนซอน ตะลอนไปชมสถานที่ท่องเที่ยวต่าง มีที่ใหนบ้าง ตามไปเบิ่งกันเด้อจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวที่เที่ยวค่ะ>>>
แบ่งปันรีวิวแบกเป้เที่ยวหนองคาย เมืองนี้มีอะไรมากมายให้ชมจริงๆ คลิ๊กดูที่เที่ยวจ้า>>
มาเด้อมารีวิวเที่ยวหนองคาย 3 วัน 2 คืน ไปชื่นชม ภิรมย์ใจตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ มีที่ใหนบ้าง ตามไปกันเลยจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวที่เที่ยวค่ะ>>>

รู้เฟื่องถึงเมืองในกรุงเก่า ที่วัดธรรมิกราช วัดเก่าแก่ก่อนสถาปนากรุงศรีอยุธยา >>
เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ วัดธรรมิกราช วัดเก่าแก่อีกแห่งที่สร้างก่อนการสถาปนากรุงเก่า ที่หลายคนอาจจะไม่รู้มาก่อน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
สาระน่ารู้เกี่ยวกับ วัดพระพายหลวง แห่งอาจักรสุโขทัยตั้งแต่แรกเริ่ม มีที่มาอย่างไร>>>
เรื่องน่ารู้ของวัดพระพายหลวง วัดที่เก่าแก่ที่สุดแรกเริ่มในกรุงสุโขทัย ที่หลายคนอาจไม่รู้มาก่อน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>
เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ วัดมหาธาตุ วัดหลวงสำคัญแห่งเมืองเก่าสุโขทัย คลิ๊กดูรายละเอียด>>
รู้เฟื่องกับเรื่อง วัดมหาธาตุแห่งอาณาจักรสุโขทัย ที่บอกเล่าเรื่องราวในอดีตไว้อย่างน่าสนใจ ตามไปกันเลย ลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
เที่ยวกรุงเก่า บอกเล่าเรื่อวราวอยุธยาราชธานี ที่วัดใหญ่ชัยมงคล คลิ๊กดูรายละเอียดค่ะ>>
เยือนยลกรุงเก่า บอกเล่าเรื่องราว วัดใหญ่ชัยมงคล ที่ใครก็ต้องตามไปชมและไหว้พระขอพรกันสักครา คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
เรื่องน่ารู้ในกรุงเก่าอยุธยากับ "วัดไชยวัฒนาราม" ที่ใครก็ต้องตามไปเที่ยวชมกัน>>>
ท่องเมืองเก่า ไปกับ วัดไชยวัฒนาราม วัดเก่าแก่สมัยอยุธยาตอนปลาย ที่มีประวัติน่าสนใจ ต้องไปชมกัน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
 วัดพระศรีสรรเพชญ์ กรุงเก่าอยุธยา บอกเล่าความหลังอันรุ่งเรือง คลิ๊กดูรายละเอียด>>
สาระน่ารู้เกี่ยวกับ วัดพระศรีสรรเพชญ์ กรุงเก่า บอกเล่าความหลังของอยุธยาราชธานี บุรีรมย์ สมเป็นอู่ทองได้เป็นอย่างดี คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
เปิดกรุวัดราชบูรณะ กับการลักลอบขุดกรุขโมยทรัยพย์สินมีค่าของชาติไป คลิ๊กดูรายละเอียด>>
เรื่องน่ารู้กับการเปิดกรุ วัดราชบูรณะ เมืองเก่าอยุธา กับการลักลอบขุดกรุขโมยทรัยพย์สินมีค่าของชาติไป  คลิ๊กดูบทความค่ะ>>

น่ารู้กับการเปิดกรุ วัดมหาธาตุ เมืองเก่าอยุธยาในอดีต คลิ๊กดูบทความค่ะ>>
เรื่องการเปิดกรุ วัดมหาธาตุ เมืองเก่าอยุธยา ที่หลายคนอาจไม่รู้มาก่อน คลิ๊กดูรายละเอียดบทความค่ะ>>>
ที่เที่ยวในเกาะพยาม ที่ใครก็ต้องตามไปเช็กอินถ่ายภาพสวยๆกัน คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>
แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวในเกาะพยาม ที่ใครก็ต้องตามไปถ่ายรูปภาพเช็กอินกัน ไม่งั้นถือว่ามาไม่ถึง มีที่ใหนบ้าง ตามไปกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดแนะนำที่เที่ยวค่ะ>>>
แหล่งท่องเที่ยวในตัวเมืองประจวบฯ ที่ต้องแวะมาเช็กอินกันให้ได้ คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>
รวมเด็ดสถานที่ท่องเที่ยวในเมืองประจวบคีรีขันธ์ ต้องมาเช็กอินถ่ายภาพกันสักครา มีที่ใหนบ้างหนา ตามไปช่ะช่ะช่ากันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดแนะนำที่เที่ยวค่ะ>>>
สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในสมุทรสงคราม ต้องตามไปเช็กอินกัน คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>
แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในแม่กลอง-อัมพวา ที่ใครๆก็มาเช็กอินถ่ายรูปกัน ไม่งั้นถือว่ามาไม่ถึงนะ คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>
แหล่งท่องเที่ยวภาคอีสานใต้ ที่พลาดไม่ได้เลย ต้องไปเช็กอินกัน คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>>
แนะนำ 15 สถานที่ท่องเที่ยวแดนดินถิ่นอีสานใต้ ที่ใครๆก็ต้องแวะมาถ่ายรูปเช็กอินกันสักครา ตามไปลั๊ลลากันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>>
แหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดระนอง ไม่ลองไปดูไม่รู้ว่ามีที่เที่ยวสวยๆมากมาย คลิ๊กดูที่เที่ยว>>
รวมเด็ด 17 ที่เที่ยวจังหวัดระนอง ไม่ลองไปดู ว่ามีแหล่งท่องเที่ยวสวยๆมากมาย ส่วนจะมีที่ใหน ตามไปเที่ยวกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>>
 แหล่งท่องเที่ยวจังหวัดบุรีรัมย์ แวะไปจุดเช็กอิน ถ่ายรูปภาพกัน คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>
แนะนำ 7 สถานที่ท่องเที่ยวจังหวัดบุรีรัมย์ แวะไปเช็กอิน ถ่ายรูปกันอย่างสำราญใจ มีที่ใหนบ้าง ตามไปเบิ่งดูจ้า คลิ๊กดูรายละเอียดแหล่งท่องเที่ยวค่ะ>>
7 วัดสวยงามในกรุงเทพ ที่ใครๆก็ต้องมาเสพสุขไหว้กันสักครั้ง มีที่ใหนบ้าง ตามไปกันเลยค่ะ>>
รู้จัก 7 วัดสวยงามในกรุงเทพ ที่นักท่องเที่ยวนิยมมาเสพสุข ไหว้พระกันสักครั้ง มีวัดใหนบ้าง ตามไปกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยวค่ะ>>
รวมสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดขอนแก่น ถ่ายรูปสวยสุดสะแนน คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>>
แนะนำ 14 ที่เที่ยวจังหวัดขอนแก่น ต้องไปถ่ายภาพให้สวยสะแนนกัน ส่วนจะมีที่ใหนบ้างนั้น ตามไปเที่ยวกันเลย คลิ๊กดูรายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยวค่ะ>>>
สถานที่ท่องเที่ยวอุดรธานี ที่ใครมาเยือนเมืองนนี้ ต้องไปเช็คอินทุกราย คลิ๊กดูที่เที่ยวค่ะ>>
แนะนำ 11 แหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดอุดรธานี ที่ใครมาเยือนเมืองนี้ ต้องไปถ่ายรูปเช็คอินกัน ส่วนจะมีใหนนั้น ตามไปเบิ่งกัน คลิ๊กดูรายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยวค่ะ>>

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น