แบ็คแพ็คลุยเดี่ยวเที่ยวญี่ปุ่น ตอนที่ 5 ดูความสวยงามของปราสาทโอคายาม่า ก่อนไปเดินลั๊ลลาเมืองเก่าคุราชิกิ ชื่นชมใบไม้ผลิสีแดง ร้อนแรงใจ

รีวิวเที่ยวญี่ปุ่นฤดูร้อน ตอนที่ 5 แวะเดินชมความใหญ่โตปราสาทโอคายาม่า ก่อนไปลั๊ลลาที่เมืองเก่าคุราชิกิ ชมใบไม้ผลิสีแดง ร้อนแรงใจ
ขอกราบสวีดั๊ดดัด สวัสดี๊ดีเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ผองชาวไทยทุกๆท่านที่กำลังตะลุยล่องท่องอยู่บนโลกออนไลน์ พร่างพรายอยู่กับมือถือทันสะหมอก ทันสมัย ก้าวไกลเทคโนโลยี ฉิมพลีความงาม ร้าวรานจับใจ งามวิไลเริ่ดสะแมนแตนกันอยู่ ณ ขณะนี้นะค่ะ ดิฉันคุณนายเว่อร์ เทอร์ชอบเที่ยวกินนอน บล็อกเกอร์สมัครแนวๆกากๆ โกโรโกโส สับปะรังเค ขอมาเฮฮา ลั๊ลลา บ้าๆบอๆ ต้อนรับท่านเข้าสู่เว็ปบล็อกแนะนำที่พัก รีวิวท่องเทียว เขียนจนโลกเบี้ยวไปหนึ่งข้าง ให้ท่านได้สะพร่างกันระรัว กับเนื้อหาแบบมั่วๆซั่วๆ จนปวดหัวปวดสมองกันอีกเหมือนเช่นเคยค่ะ ถือว่ามาสไลด์หน้าจอมือถือเปิดรีวิวอ่านฆ่าเวลากันค่ะ และเดี๊ยนเองก็ได้เขียนบล็อกฆ่าเวลาหลังเลิกงานด้วยค่ะ ถือเป็นงานอดิเรกไปจ้า

สำหรับในบล็อกนี้ ก็ยังเป็นเนื้อหา รีวิวท่องเที่ยวต่อจากตอนที่แล้วเหมือนเดิมนะค่ะ เดี๊ยนกะว่าคงจะเขียนเป็นเดือนเลยค่ะ เพราะมีทั้งหมด 14 ตอนนี้ และในบทความบล็อกนี้ ก็เข้าสู่ตอนที่ 5 แล้วค่ะ คิดว่าคงเขียนไปเรื่อยๆ เลิกงานมาก็มานั่งเขียนแบบเอ๋อๆไปค่ะ แค่มีคุณผู้อ่านเข้ามาคลิ๊กเปิดอ่านกันแค่ 1 คนต่อวัน เดี๊ยนก็ดีใจสุดยอดแล้วค๊า

เอ้าล่ะค่ะ ดิฉันขอไม่บ่นพร่ำ ทำเพลงบรรเลงมากนัก เกรงว่าจะคึกๆคักๆตึ๊กๆตั๊ก บ้าไปมากกว่านี้ค่ะ ขอมายวนยี บรรยายรีวิวการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศญี่ปุ่นช่วงหน้าร้อน ตอนที่ 5 กับการไปเดินชมเมืองโอคายาม่า และย้อนเวลาไปสมัยเอโดะ สวยโจ๊ะๆที่เมืองคุราชิกิแล้วกันค่ะ เผื่อว่าใครที่เป็นติ่งญุี่ปุ่นวางแผนมาเที่ยวในหน้าร้อน จะได้แวะมาออนซอนเมืองนี้กันนะค่ะ บอกเลยค่ะว่า เริ่ดสะแมนแตน น่ารักพรุ้งฟรุิ้ง สุดสวิงริงโก้ โอ้โห่ขับขาน ร้าวรานจับใจจริงๆจ้า

ซึ่งการท่องเที่ยวในเมืองโอคายาม่าในบล็อกนี้นะค่ะ ดิฉันเองก็ไม่ได้ใช้เวลาเที่ยวทั้งวัน เพราะช่วงบ่ายต้องเดินทางต่อไปยังเมืองถัดไปค่ะ ซึ่งใช้เวลาพอสมควรค่ะ การเที่ยวในเมืองโอคายาม่าเลยเที่ยวแบบชิวๆ เดินไปเรื่อยๆ ไปแค่ไม่กี่ที่ แต่ว่าสถานที่ก็สวยงามดูดี๊จริงๆค่ะ

และเพื่อไม่ให้สับสน งวยๆงงๆและเกิดความต่อเนื่อง ดิฉันก็อยากให้ทุกๆท่านเข้าไปดูบล็อกรีวิวเที่ยวญี่ปุ่นก่อนนี้ได้ค่ะ จะได้ไม่ปวดหัวและปะติดปะต่อเรื่องราวให้ผุดผ่องจนต้องร้องจ๊ากๆ เผื่อว่าคุณผู้อ่านอยากจะลองไปเที่ยวตะไลแนวๆชะโงกทัวร์แบบนี้ดูค่ะ เดี๊ยนรับรองว่าท่านจะได้สลายไขมันจนหุ่นผอม ร้อนแรงจับใจไฉไลสุดเก๋ เทห์ซ่ะไม่เบาเชียวค่ะ

ตอนที่ 1 : รีวิวเที่ยวเมืองวาคายาม่า ไปลั๊ลลานั่งรถไฟแมวเหมียวทามะสุดน่ารัก คลิ๊กดูที่เว็ป khunnaiver.blogspot.com/2017/07/1.html

ตอนที่ 2 : รีวิวเที่ยวเมืองคาโกชิม่า นั่งรถไฟลั๊นลาไปอบทรายร้อน งามออนซอนแท้เด้ คลิ๊กดูที่เว็ป khunnaiver.blogspot.com/2017/07/2.html

ตอนที่ 3 : รีวิวท่องเที่ยวเมืองฟูกุโอกะ ชมเทศกาลยามากาสะในฤดูร้อน งามอรชร หาดทรายสวย รวยเสน่หา คลิ๊กดูที่เว็ป http://khunnaiver.blogspot.com/2017/08/3.html

ตอนที่ 4 : รีวิวท่องเที่ยวเมืองฮิโรชิม่า เดินลั๊นลาตามรอยระเบิดเคลียร์ ไปนั่ทักเปียผม ชมนกไม้ พร่างพรายดูสะพาน 5 โค้ง คลิ๊กดูที่เว็ป :http://khunnaiver.blogspot.com/2017/08/4.html
วันที่ 15 ก.ค.2560 เข้าสู่วันที่ 5 ของการเดินทางแบกเป้อันหนักหน่วงเดินเที่ยวตามเมืองต่างในประเทศญี่ปุ่นช่วงหน้าร้อนแล้วค่ะ โดยเมืองนี้คือเมือง โอคายาม่า เมืองสวยงามอีกแห่งที่น่าไปเดินชิลค่ะ ก็เลยปักหมุดมาซ่ะเลยค่ะ

โดยวันนี้ เดี๊ยนตื่นสายมากๆนะค่ะ เพราะอาจจะเหนื่อยและเมื่อยล้าจากการไปเที่ยวเมืองฮิโรชิม่าเมื่อวานนี้ค่ะ

บรรยากาศยามเช้าในตอนสายๆของเมืองโอคายาม่า กับวิวลำคลองในเมืองนี้ สวยงาม เงียบสงบ สยบค่ะ ส่วนอากาศก็ร้อนๆเหมือนในเมืองไทยเลยค่ะ แต่มีลมพัดเย็นสบายช่วยคลายร้อนได้บ้าง ทัศนียภาพเมืองสะอาด สะอ้าน เป็นระเบียบร้อยเรียบและเรียบร้อยแบบญี่ปุ๊น ญีปุ่่นค่ะ
สรุปแผนการเดินทาง รีวิวเที่ยวญี่ปุ่นในช่วงฤดูร้อน 14 วันค่ะ เริ่มต้นเที่ยวเมืองวาคายาม่า สุดปลายทางแบกเป้ลั๊ลลาที่เมืองบิเอะ ฟูราโน่ค่ะ
 อันนี้เป็นโรงแรมที่พักเมื่อคืนค่ะ ชื่อโรงแรม Hotel river ที่พักแบบแคปซูลตามที่ได้ริวิวที่พักไปแล้วในตอนที่ 4 ค่ะ
อาหารเช้าที่โรงแรม มีขนมปังกับไข่ต้มให้ค่ะ ไข่อย่างอื่นสั่งไม่ได้นะค่ะ ตอนแรกเดี๊ยนคิดว่ามีไข่ดาว ไข่โอมเลท แท้จริงแล้วไม่ใช้เลยค่ะ มีขนมปังให้เอาไปปิ้งเอง แต่หยิบได้แค่แผ่นเดียวนะค่ะ อิชั้นเผลอหยิบมาสองแผ่น พนักงานเดินมาสะกิด ยูยู ออนลี่วันจ้า (เค้าติดป้ายไว้อยู่ว่าหยิบได้แค่แผ่นเดียว ขึ้เหนียวจัง ดิฉันก็ไม่ได้สังเกตุเลยค่ะ ป้ายเล็กนิดเดียว)
 ทานขนมปังไปกับไข่ต้ม พอประทังท้อง แต่กระเพาะก็ยังร้อยจ๊อกๆ ก็เลยเก็บเสื้อผ้า ใส่กระเป๋าให้เรียบร้อย และเช็คเอาท์ออกจากที่พัก แต่ก็ยังฝากกระเป๋าไว้ที่โรงแรมค่ะ เดียวบ่ายๆค่อยกลับมาเอาค่ะ
 หลังจากฝากกระเป๋าไว้ที่โรงแรม ก็มาเดินเริ่ดสะแมนแตน ชมเมือง ไปหาอะไรทานกันก่อนะค่ะ
 เจอร้านสะดวกซื้ออยู่ใกล้ๆแล้วค่ะ บรรยากาศโดยรอบเมืองโอคายาม่ายามเช้า
 ทานข้าวปั้นไปเสริม เพื่อเพิ่มพลังงาน จะได้มีแรงร้าวราน ไปเดินเบิกบานเที่ยวต่อไปค่ะ
และหลังจากทานข้าวปั้นหนึ่งก้อนราคา 100 เยนจนอิ่มท้องแล้วนะค่ะ ต่อไปก็ได้เวลาออกไปเที่ยวกันแล้วจ้า

สำหรับสถานที่ท่องเที่ยวแห่งแรก ที่ดิฉันวางแผนจะเดินไปชิลในช่วงเช้านี้ก็คือ ปราสาทโอคายาม่าค่ะ อีกหนึ่งปราสาทสวยงามอีกแห่งในญี่ปุ่น

โดยการเดินทางจากโรงแรมไปยังปราสาทโอคายาม่าก็ไม่ได้ไกลค่ะ สามารถเดินไปได้ ตอนแรกกะว่าจะนั่งรถรางไปนะค่ะ แต่คงไม่ เพราะไม่อยากเสียตัง เดินไปดีกว่า ระยะทางประมาณ 1.8 กิโลเมตรเองค่ะ ไม่ไกลเลย

ระยะทางจาก Okayama station ไปยัง  Okayama Castle ประมาณ 1.8 กิโลเมตรค่ะ
ระหว่างจะเดินทางไปแวะมาเดินชมย่านแหล่งช๊อปปิ้ง ยังไม่เปิดทำการเลยค่ะ เงียบเหงาเคลาความวังเวงมากค่ะ
เดินชมเมืองชิวๆตามทางฟุตบาต มาก็เห็นรถรางแมวเหมียวทามะกำลังวิ่ง น่ารักฟรุ้งฟริ้งสุดสวิงริงโก้เชียวค่ะ แสดงว่าน้องเหมียวดังมากๆนะค่ะ
 เดินตามทางเดินฟูตบาต ชมเมืองมาเรื่อยๆ ก็มาใกล้ถึงเขตปราสาทโอคายาม่าแล้วค่ะ
ใกล้จะถึงแล้วค่ะ ปราสาทโอคายาม่า มีแผนที่บอกไว้อย่างใหญ่โตโอฬาร ร้านรานใจค่ะ
เดินข้ามทางม้าลายไปอีกนิดเดียวค่ะ ติดไฟแดงอยู่ค่ะ ถึงไม่มีรถวิ่ง แต่ก็ต้องหยุดให้ไฟเขียวก่อนค่ะ เพื่อเคารพกฏจราจรนะค่ะ
 ถึงแล้วค่ะเขตปราสาทวาคายาม่า  มองเห็นยอดปราสาทอยู่ใกล้ๆ แต่ถ่ายรูปไปเหมือนอยู่ไกลโพ้นเลยค่ะ
ระหว่างทางเดินไปชมปราสาท ก็เห็นหมุ่มวลดอกม้ง ดอกไม้ หลายชนิดมีแต่ดอกกะจิ๊ดลิ๊ด กำลังผลิเบ่งบานสะพรั่งรับแสงแดดอันเร้าร้อนรุ่มดังไฟสุ่มทรวง แต่หมู่พวงบุปผาก็เจิดจ้าสีสันเบิกบานตระการตา ลั๊นลาอย่างสดใส งามวิไลเริ่ดสะแมนแตน
เห็นสะพานข้ามไปยังเขตโอคาย่า เคนโรคุเอน เป็นสวนแบบสไตล์ญี่ปุ่นค่ะ
ถึงแล้วค่ะ ปราสาทโอคายาม่า ปราสาทสวยเด่นเป็นสง่าอยู่ในเมือง แต่ล้อมรอบไปด้วยต้นไม้สีเขียว ดูชะอุ่มชุ่มชื่นกายสบายตายิ่งนักค่ะ
เดินเข้าไปชมปราสาทใกล้ๆค่ะ
 เห็นมีนักท่องเที่ยวคนนึงกำลังลากกระเป๋าเดินทางไปใหนไม่รู้นะค่ะ
มารู้จักปราสาทโอคายาม่ากันค่ะ (Okayama Castle)

ปราสาทโอคายาม่าเป็นอีกหนึ่งปราสาทสวยงาม ที่ใช้เวลาในการก่อสร้างยาวนานถึง 8 ปี จนแล้วเสร็จในปี 1597 ในยุคอาซูชิ-โมโมยามะ(Azuchi-Momoyama)
โดยหลังจากถูกทำลายในช่วงสงครามจึงได้มีการบูรณะขึ้นใหม่ในปี 1966 และปราสาทนี้มีชื่ออีกชื่อคือ “U-jo (ปราสาทอีกา)” ซึ่งตั้งตามสีปราสาทด้านนอกที่ดำเหมือนอีกา และมีชื่อเสียงในฐานะปราสาทที่มีลักษณะตรงกันข้ามกับสีขาวของ Himeji Castle  ซึ่งอาคารหลังเดิมได้ถูกทำลายลงในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่ได้ถูกสร้างขึ้นมาใหม่หลังจากนั้นประมาณ 20 ปี ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำ

ด้านในปราสาทผู้เข้าชมจะได้แต่งตัวเป็นเจ้าเมืองหรือเจ้าหญิง หรือจะเลือกสัมผัสวิถีนักรบ นั่งเกี้ยว daimyo พาหนะแบบญี่ปุ่นโบราณ และถ่ายรูปเป็นที่ระลึก นอกจากนี้นักท่องเที่ยวยังจะได้เข้าร่วมเวิร์คช็อป Bizen pottery ที่โด่งดังของญี่ปุ่น ยิ่งไปกว่านั้นยังได้ลิ้มลอง “Castle Parfait [ขนมหวาน]” เมนูเด็ดของ Okayama Castle บริเวณรอบๆ ปราสาทเปิดให้เข้าชมฟรี พร้อมบริการไกด์ภาษาอังกฤษ ฟรี เมื่อเดินเพียง 5 นาทีจะถึง Okayama Korakuen Garden
ขอขอบพระคุณข้อมูลอ้างอิงดีๆจาก https://www.okayama-japan.jp/th/spot/776
และข้อมูลอ้างอิงจาก https://www.talonjapan.com/okayama-castle/
ดูภายนอกแล้ว เป็นปราสาทที่ใหญ่มากๆค่ะ  ผนังตัวปราสาทเป็นสีดำ
เดินเข้าไปชมด้านในกันค่ะ
พอเดินขึ้นมาเนินมาอีดนิดหน่อยก็จ มีประตูเข้าไปชมตัวปราสาทด้านในค่ะ
ประตูเข้าไปด้านในปราสาทใหญ่โตมากๆค่ะ
เดินเข้ามาชมด้านในดูสวยงาม ใหญ่โตโอฬารจริงค่ะ บรรยากาศโดยรอบสวนสวยงาม ล้อมรอบไปด้วยต้นไม้ ตกแต่งสไตล์ญี่ปุ๊น ญี่ปุ่นค่ะ ดูร่มรืนย์มากๆค่ะ ถึงแม้อากาศจะร้อน แต่ด้านในลมพัดเย็นดีเหลือเกินค่ะ
ตัวปราสาทหลักมีขนาดประมาณ 6 เสาภายในจะตกแต่งแบบโมเดินและเป็นส่วนจัดแสดงประวัติความเป็นมาและการสร้างปราสาท และจะมีหอสังเกตการชื่อว่าซึคิมิ ยาคูระ(Tsukimi Yagura)ซึ่งเหลือรอดตั้งแต่ตอนสร้างปราสาทมาจนถึงปัจจุบัน
 ถือเป็นอีกหนึ่งปราสาทสวยงาม ใหญ่โตสมคำล่ำลือจริงๆค่ะ
และหลังจากที่ดิฉันได้สุขสม เดินชมตัวปราสาทโอคายาม่าแล้วนะค่ะ สถานที่ท่องเที่ยวถัดไปก็คือ สวนโอคายาม่า โคราคุเอนค่ะ สวนสวยๆอยู่ใกล้ปราสาท มีแม่น้ำล้อมรอบค่ะ
 เดินข้ามสะพานไปชมสวนสไตล์ญี่ปุ่น ที่สวนโอคายาม่า โคราคุเอน หนึ่งใน 3 ของสวนที่สวยที่สุดในประเทศญี่ปุ่นค่ะ

พอข้ามสะพานเดินมา แล้วเลี้ยวขวาเดินมาอีก 50 เมตร จะเจอประตูทางเข้าชมสวนค่ะ
ค่าธรรมเนียมเข้าชมสวนอยู่ที่ 400 เยนค่ะ
มองไปอีกฝั่งก็เห็นปราสาทโอคายาม่า เด่นตระหง่านใหญ่โตโอฬารเชียวค่ะ
พอซื้อตั๋วแล้วก็มาเดินเข้ามาชมในสวนกันค่ะ  เป็นสวนสไตล์ญี่ปุ่น ทัศนียภาพสวยงาม บรรยากาศดีร่มรืนย์มากๆค่ะ
มีทางเดินไปชมยังจุดต่างๆ มีมุมถ่ายรูปสวยๆ เก๋ๆด้วยค่ะ
Okayama Korakuen (สวนโอคายาม่า โคราคุเอน)
เกี่ยวกับโอคายาม่า โคราคุเอน

สวนโอคายาม่า โคราคุเอน(Korakuen) ถือเป็นสวนขนาดใหญ่ติด 1 ใน 3 ของสวนที่ได้รับการยกย่องว่าสวยงามที่สุดในญี่ปุ่น และเป็นสถานที่เที่ยวหลักของจังหวัดโอคายาม่าด้วยค่ะ โดยสวนแห่งนี้ตั้งอยู่ข้างๆกับปราสาทโอคายาม่า ซึ่งภายในสวนจะสามารถเห็นวิวปราสาทที่จะเด่นตระหง่านเมื่อเดินเข้ามาชมด้านในค่ะ

ประวัติของสวนแห่งนี้ ถูกสร้างโดยคำสั่งของโชกุนเมื่อปีค.ศ. 1687 เพื่อเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจประจำตระกูลและเพื่อเป็นที่รับรองแขกคนสำคัญ

แต่สวนแห่งนี้เริ่มเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมได้ในปี 1884 หลังจากสิ้นสุดยุคศักดินาภายในสวนประกอบไปด้วยส่วนประกอบแบบทั่วๆไปของของสวนสไตล์ญี่ปุ่นเช่น สระน้ำขนาดใหญ่, ธารน้ำไหล, ทางเดินและเนินเขาสำหรับเป็นจุดชมสวน แต่ก็ยังมีหลายส่วนที่พิเศษกว่าที่อื่นๆเช่นพื้นที่สนามหญ้ากว้างๆ ต้นซากุระ ต้นเมเปิ้ล ต้นชา นาข้าว รวมไปถึงสนามยิงธนู
ขอบคุณข้อมูลอ้างอิงจาก https://www.talonjapan.com/korakuen-okayama/
เป็นสวนที่สวยงาม บรรยากาศดีจริงๆนะค่ะ เข้ามาก็ได้บรรยากาศสไตล์ญี่ปุ่น แถมมองเห็นวิวปราสาทโอคายาม่า เด่นตระหง่านเบิกบานตาอยู่ตรงหน้าเลยค่ะ

ภายในสวนจัดแต่งอย่างสวยงาม สไตล์ญี่ปุ๊น ญี่ปุ่น ดูเป็นธรรมชาติ เรียบง่ายๆ  อย่างมุมที่ดิฉันถ่ายอยู่นี้ก็มีหมู่ปลาคราฟหลากสีสัน ว่ายวนออกมาต้อนรับผู้มาเยือน
เดินมาอีกหน่อยก็เจอโซนไร่ชา ไม่รู้เป็นชาเขียวหรือเปล่านะค่ะ
แต่ก็มีมุมดื่มชาแบบญี่ปุ๊น ญี่ปุ่น ท่ามกลางแสงแดดจ้า แต่ก็มีลมพัดบนยอดใบชาให้ชื่นใจค่ะ

ส่วนใกล้ๆไร่ชา ก็มีการปลูกทุ่งนาข้าว สีเขียวขจีฉวีผ่องเป็นยองใย งามวิไลเริ่ดเว่อร์เชียวค่ะ เดินดูจนเพลินตาเลยค่ะ
เดินมาอีกนิดมีสะพานข้ามไปชมบ้านสไตล์ญี่ปุ่น
บ้านขนาดเล็ก บรรยากาศดี ตกแต่งกับสวนและต้นไม้ล้อมรอบ เข้ากันดี๊ดีค่ะ
มาอีกทางจะเป็นเนินจุดชมวิว ใหนๆเดินมาทั้งที ต้องไม่พลาดขึ้นไปยวนยีชมสักหน่อยค่ะ
 ทางขึ้นบนเนินก็เป็นหินเรียงตั้ง ให้เดินกันตามทาง บรรยากาศรอบด้านก็สวยงามดีเลิศค่ะ
ขึ้นมาบนเนินจุดชมวิวในสวนโคราคุเอน ก็จะเห็นวิวภายในสวนกว้างใหญ่ไพศาล สวยงามเว่อร์วังอลังการจริงนะค่ะ
มองไปทางใหนก็เขียวอร่ามจับตาคณานับมากๆค่ะ ถือเป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจ เหมาะมาเดินตะไลชิว ถ่ายรูปวิวสวยกับต้นไม้ ก็ดีเลิศไม่น้อยนะค่ะ หากใครที่รักการจัดสวนแบบญี่ปุ่น ต้องไม่พลาดแวะมาชมที่สวนนี้ รับรองเดินจนขาหล๋อยไปเลยค่ะ เพราะสวนใหญ่โตโอฬารจริงๆค่ะ
 มีดอกไม้สีสีให้เห็นบ้างนะค่ะ เป็นดอกไฮเดรนเยี่ย แต่ดอกไม้เริ่มจะเหี่ยวและซีดแล้วค่ะ
 ไปเดินชมสวนต่ออีกนิดหน่อยค่ะ แล้วค่อยไปที่อื่นต่อ
เดินมาเจอโซนนี้ เป็นสวนต้นไม้ขนาดใหญ่แผ่กิ่งก้านสาขา พอเดินเข้ามาอากาศเย็นดีม๊ากมากค๊า

เดินไปเดินมาก็เริ่มเมื่อยขา เลยแวะเดินมานั่งพักจุดชมวิวปราสาทโอคายาม่าค่ะ
 ในมุมนี้เป็นจุดชมวิวปราสาทโอคายาม่าสวยงานอีกแห่งค่ะ
 บรรยากาศโดยรอบเป็นต้นไม้สีเขียวสูงใหญ่ให้ร่มเงา อากาศดี๊ดีนะค่ะ ลมก็พัดเย็นๆค่ะ
ดิฉันเดินชมนก ชมไม้ประดับประดาในสวนโคราคุเอนแห่งนี้อยู่จนเพลินตา แหงนดูนาฬิกาในข้อมือตอนนี้ ก็ปาไปเที่ยงครึ่งแล้วค่ะ
ได้เวลาจากลาสวนโคราคุเอนแห่งนี้แล้ว ยินที่ได้มาเยือน 1 ในสวนที่สวยที่สุดในประเทศญี่ปุ่นค่ะ หวังว่าจะได้มีโอกาศกลับมาอีกนะค่ะ
 หลังจากที่ได้ชื่นชมสวนที่สวยที่สุดในประเทศญี่ปุ่นไปแล้วนะค่ะ เวลาประมาณเที่ยงครึ่ง เดี๊ยนก็เดินออกจากสวนมา เพื่อไปหาอะไรทานค่ะ ระหว่างทาง แวะผ่านถนนคนเดิน แหล่งช๊อปปิ้งด้วยค่ะ แต่บรรยากาศเงียบเหงามากๆค่ะ
และเดินมาสักพักก็เหลือไปเห็นป้ายร้านอาหารเที่ยง ร้านนึงก็ถึงสถานีรถไฟ Okayama แต่ไม่รู้ชื่อร้านอะไรนะค่ะ ในเมนูมีแต่ภาษาญี่ปุ่นค่ะ  เดี๊ยนอ่านไม่ออกหรอกค่ะ เด็กเสริฟมาถามพูดเป็นภาษาญี่ปุ่น หน้าตาบูดบึ้งหน่อยค่ะ ดูท่าแล้วนางจะเหนื่อย แต่เดี๊ยนก็ชี้ๆตามรูปว่าอยากทานอันเนี่ยค่ะ เดี๊ยนเลยสั่งไปค่ะ พนักงานพยักหน้า พูดว่าโอเคจัดให้จ้าแม่คุณเอ๋ย
สั่งออเดอร์ไปไม่นาน ท่ามกลางคนทานเต็มร้าน ข้าวหน้าปลาเหมือนในเมนูก็มาแล้ว ข้าวหน้าปลาค่ะ เหมือนข้าวหน้าปลาไหลเลยนะค่ะ แต่ไม่รู้ว่าปลาไหลจริง หรือปลาไหลปลอม กลิ่นหอมหวนสุโค่ยน้ำซอสโรยหน้า
แต่พอได้ลิ้มลองรสชาติแล้ว อร่อยดีค่ะ รสชาติออกหวานๆเค็มๆ มีความเป็นอูมาหมิ (กลมกล่อมอยู่นะค่ะ) น่าจะมีชูรสผสมปนเป ทำให้รสอร่อยกิ๊บเก๋ยูเรก้า ลั๊ลลาจับใจไม่เบาเลยค่ะ รวมค่าเสียหาย 750 เยนค่ะ
และหลังจากได้ทานกับข้าว กับปลา กับอาหารมื้อเที่ยงไปแล้วนะค่ะ ช่วงบ่ายก็ได้เวลาไปลั๊นลาเที่ยวต่อยังสถานที่ท่องเที่ยวถัดไปของเมืองโอคายาม่า กับอีกหนึ่งเมืองท่องเที่ยวที่ใครมาโอคาย่าต้องไม่พลาดแวะชมกันก็คือ เมืองคุราชิกิ เมืองเก่าโบราณสมัยเอโดะ ที่ต้องมาเดินโจ๊ะๆกันที่นี้สักครั้ง
 วิธีการเดินทางก็ง่ายมากค่ะ นั่งรถไฟจากสถานี Okayama มาลงที่สถานีรถไฟ Kurashiki ได้เลยค่ะ เป็นสายรถไฟ JR นั่งมาใช้เวลาประมาณ 15 นาทีก็ถึงค่ะ
ถึงเมืองคูราชิกิแล้วค่ะ เมืองใหญ่เหมือนกันนะค่ะ ดูถนนหนทาง สะอาดสะอ้านดีเลิศอลังการสุดๆค่ะ เป็นระเบียบร้อยเรียบและเรียบร้อยมากๆค่ะ
ใกล้ๆสถานีรถไฟ คุราชิกิมีศูนย์ให้บริการข้อมูลท่องเที่ยวอยู่ เดี๊ยนเลยเลี้ยวเข้าไปสอบถามข้อมูล และเส้นทางค่ะ
เข้าไปก็ไม่ผิดหวังค่ะ มีแผนที่และโบว์ชัวร์ข้อมูลการท่องเที่ยวในเมืองคุราชิกิเป็นภาษาไทยให้ด้วยค่ะ
เจ้าหน้าที่บอกว่า ระยะทางเดินไปเมืองคุราชิกิไม่ไกลค่ะ เดินไปได้ไม่ต้องนั่งรถมง รถเมลล์ให้เสียสะตุ้งสตังค่ะ
เดินตามทางฟุตบาตมาเรื่อยประมาณ 800 เมตร ใช้เวลาเดินมาแป๊บเดียวก็ถึงแล้วเมืองเก่าคุราชิกิ ค่ะ แต่อากาศช่วงบ่ายนี้ ร้อนได้ใจเลยค่ะ เหงื่อเดี๊ยนแตกไหลซิกๆเลยค่ะ

เมืองเก่าย้อนอดีตสมัยเอโดะ ดูคึกคักไม่เบาเลยค่ะ เนื่องจากเป็นวันหยุดสุดสัปดาห์ มีนักท่องเที่ยวมาเดินลั๊นลากันไม่น้อยเลยค่ะ

โดยตามข้อมูลในโบว์ชัวร์ ที่แห่งนี้อยู่ในเขตบิงคังในเขตพื้นที่คุราชิกิแห่งนี้ เป็นเขตที่ปกครองโดยซามุโรมาก่อน จึงเป็นสถานที่ที่มีแหล่งท่องเที่ยวมากมาย สวยงามไปด้วยบ้านเรือนที่เรียงรายไปด้วยผนังสีขาวแนวต้นไม้รายเรียงข้างแม่น้ำ สวยงามอร่ามจับตา ทำให้ผู้ที่ได้ไปๆและมาๆก็ต้องปรับประทับใจเมื่อได้มาเยือนค่ะ

เกี่ยวกับเขตบิคัง เมืองคุราชิกิ

เขตบิคังถือเป็นเขตที่ผสมผสานระหว่างเมืองเก่าแบบสมัยเอโดะกับเมืองแบบตะวันตกได้อย่างมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวในแม่น้ำคุราชิกิที่มีภาพสะท้าอนของต้นไม้สองข้างทาง ยังมีภาพของเรือที่แล่นตามแม่น้ำ ภาพแสงไฟที่ส่องออกจากจาหน้าต่างของตัวบ้านที่ล้อมด้วยผนังสีขาวสวยงาม เขตบิคังนี้ถือได้ว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงโด่งดังเป็นอย่างมาก

ซึ่งในยุคศักดินา คุราชิกิถูกบริหารการปกครองโดยตรงจากโชกุนโกุกาว่าในสมัยเอโดะ (โตเกียวในปัจจบัน) ตัวอาคารยุ้งฉางในศตวรรษที่ 17 กำแพงสีขาวและกระเบื้องสีดำตัดกับสีเขียวชะอุ่มของต้นหลิวที่เรียงรายอยู่รอบคลอง

เป็นเมืองเก่าแบบย้อนยุคโบราณสมัยเอโดะที่ยังคงอนุรักษ์ไว้ ภายในชุมชนแห่งนี้ก็มีร้านค้า ร้านอาหาร พิพิธภัณฑ์ให้ไปเดินชมศึกษากันค่ะ
บรรยากาศสองข้างทางก็จะเป็นทั้งบ้านไม้ผนังสีขาว อารมณ์เหมือนประมาณว่าได้เดินย้อนยุคมาในสมัยเอโดะค่ะ
พอเดินเข้ามาเห็นต้นหลิวใบห้อยระย้า ก็นึกถึงละครซี่รีย์ญี่ปุ่นแบบย้อนยุค หรือการ์ตูนอิคิวซังเลยนะค่ะ จะเป็นหมู่บ้านและมีแม่น้ำหรือคลองกั้นอยู่ในเมือง มีต้นไม้ มีคนใส่ชุดยูกาตะ เดินฟรุ้งฟริ้งมุ้งมิ้ง
เห็นนักท่องเที่ยวใส่ชุดยูกาตะก็กิ๊บเก๋เข้ากับบรรยากาศเมืองนี้ดีไม่น้อยเลยนะค่ะ
เดินไปท่ามกลางแสงแดดอันเร้าร้อนรุ่ม ดั่งไฟสุมทรวงก็เจอ ร้านแบกะดินขายเครื่องประดับในชุมชนนี้ด้วยค่ะ ติดริมคลองค่ะ
เสน่ห์อีกอย่างเมื่อได้มาเยือนเมืองคุราชิกิ ต้องได้นั่งเรือล่องคลองไบคัน(Bikan) หรือบางคนเรียกว่าแม่น้ำคุราชิกิค่ะ

ความรู้เกี่ยวกับคลองไบคัน

คลองไบคัน(Bikan) ถือเป็นเครื่อขายลำคลองที่เชื่อมต่อกันตรงศูนย์กลางของเมืองคูราชิกิ(Kurashiki)และจะเชื่อมต่อระหว่างโกดังต่างๆไปยังท่าเรือของเมืองค่ะ โดยพื้นที่ดังกล่าวได้ถูกอนุรักษ์เอาไว้ให้เป็นคลองประวัติศาสตร์ประจำถิ่น ซึ่งในสมัยเอโดะนั้นเมืองคุราชิกิ ถือว่าเป็นศูนย์รวมของการขนส่งสินค้าอุปโถคบริโภคหลักของเขตนี้เลยก็ว่าได้ โดยมีสินค้าหลักในการขนส่งเป็นข้าว ที่ชาวไร่ชาวนา จะขนเอามาเก็บไว้ที่โกดังในเมืองนี้ ผ่านทางลำคลองเพื่อรอในการส่งไปที่เรือหลักและกระจายต่อไปยังเมืองต่างๆ เช่น เกียวโต โอซาก้า และเมืองใหญ่ต่างๆค่ะ

ปัจจุบันลำคลองในพื้นที่อนุรักษ์เอาไว้นี้ ก็ยังมีตึกโกดังหลายแบบ หลายอาคารที่ยังคงสภาพเดิมและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ที่สร้างจากอาคารสีขาวตัดกับกระเบื้องสีดำ รวมกับบรรยากาศของ ต้นไม้ริมคลอง ทางเดินหินและสะพานหินตลอดทาง ทำให้ได้ภาพที่แปลกตา หาดูได้ยาก และในปัจจุบันโกดังต่างๆ ได้ถูกเปลี่ยนเป็น ร้านค้า ร้านอาหาร ร้านกาแฟ และพิพิธภัณฑ์ต่างๆมากมาย เช่น พิพิธภัณฑ์เครื่องเรือน พิพิธภัณฑ์ประวัตศาสตร์ของเมือง พิพิธภัณฑ์ของเล่น และพิพิธภัณฑ์ศิลปะเป็นต้น

ขอบพระคุณข้อมูลอ้างอิงดีดีจาก : https://www.talonjapan.com/area-bikan-historical-quarter/
การล่องเรือตามแม่น้ำในคุราชิกิ เป็นอีกหนึ่งเสน่ห์ที่ดึงดูดตาและตราตรึงใจนักท่องเที่ยวไม่น้อยค่ะ
เวลาออกเรือ 9.30-17.00 น. ออกทุกๆ 30 นาที ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศ ราคาบัตรนั่งเรือ ผู้ใหญ่ 500 เยน ส่วนเด็ก 250 เยนค่ะ
 บรรยากาศลำลอง สองข้างฝั่งก็มีนักท่องเที่ยวมานั่งพักผ่อนหย่อนใจ ใต้ต้นไม้ มีลมพัดเย็นๆเห็นตัวปลาค่ะ
อาคารแบบตะวันตกที่เห็นในภาพ นัั้นคือศูนย์คุราชิกิ เป็นอาคารที่สร้างขึ้นนปี 1971
 และนอกจากนี้แล้วนะค่ะ ยังมีพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์คุราชิกิให้เข้าไปชมด้วยค่ะ
 ตลอดสองข้างทางก็จะเป็นชุมชนและร้านค้า ร้านขายขนม ขายอาหาร ของฝากและของที่ระลึกค่ะ พอดีวันที่ไปเป็นวันเสาร์ค่ะ มีนักท่องเที่ยวมาเดินกันเยอะเลยค่ะ
 เดินชิวๆ ชมวิวเมืองไปเรื่อยๆค่ะ ทัศนียภาพสวยงาม ดูดี๊ดูดีนะค่ะ เป็นระเบียบร้อยเรียบและเรียบร้อยมากค่ะ
 เดินผ่านร้านขายเสื้อผ้า หรือขายตุ๊กตาไม่รู้นะค่ะ น่ารักมุ้งมิ้งเชียวค่ะ
บรรยากาศถนนคนเดินตามตรอกซอกซอย มีร้านค้าขายขนม ของฝากมากมายให้ได้ไปเลือกซื้อ เลือกหากันค่ะ
 มีอาคาร สถาปัตยกรรมสมัยเอโดะและตะวันตก สร้างไว้อย่างงดงาม
มีนักท่องเที่ยวเริ่มมาเดินชิวๆชมเมืองนี้กันอย่างคึกคักเลยค่ะ
เดินลัดเลาะไปเรื่อยก็มีบันใดขึ้นไปบนวัดกานเรียวจิ ไม่รู้เรียกชื่อวัดถูกหรือเปล่านะค่ะ มั่วๆเอาค่ะ
 เดินขึ้นตามทางบันใดขึ้นไปชมวัดด้านบนค่ะ
มาพบกับต้นไม้ใบสีแดง น่าจะเป็นใบแบบนี้อยู่แล้ว อันนี้ดิฉันก็ไม่ทราบค่ะ แต่ดูสวยงาม โดดเด่นกว่าต้นอื่น ดูงามร้อนแรงจับใจยิ่งนักค่ะ
 ไม่รู้เรียกว่าต้นอะไรนะค่ะ มองไป มองมาก็นึกว่าใบไม้เปลี่ยนสี หรือว่ามาเปลี่ยนผิดฤดูกันค่ะ
 วิหารภายในวัดกานริวจิ
แดดช่วงตอนบ่ายๆ ร้อนดีจริงๆค่ะ  ฤดูร้อนที่ญี่ปุ่น ร้อนไม่แพ้ในเมืองไทยเลยนะค่ะ แต่พอเข้าหน้าหนาวก็หนาวเหน็บจริงๆค่ะ
 เดินขึ้นมาบนเนินเขาที่วัดกันริวจิด้านบน ก็เห็นวิวเมืองคุราชิกิ อร่ามเรืองรองไปทั่วท้องธานีเลยค่ะ
เดินจากวัดมาที่ริมคลอง มองไปเห็นเหมือนเป็ด แต่ไม่ใช่เป็ดค่ะ มันคือหงส์สีขาว พราวเสน่ห์ร้อนแรงเชียวค่ะ
 เห็นดาราประจำเมืองนี้แล้วค่ะ หงส์สีขาว พราวเสน่หา ลั๊ลลาให้คนมาชื่นชมไม่น้อยค่ะ
มีหงส์ประจำการอยู่ในคลองน้ำแห่งนี้ เป็นหงส์ตัวคู่กับตัวเมือง มีลูกน้อยๆมุ้งมิ้งอีก 3 ตัว ตัวปุ้มปุ้ยกะปุ๊กลุ๊กมากๆค่ะ
ดูพ่อหงส์ กับแม่หงส์ ลูกน้อยๆ เป็นดาราที่ใครๆแวะมาเยือน ก็ต้องมามุงดูและชูกล้องมือถือถ่ายรูปไว้ค่ะ
เป็นดาราดาวเด่นประจำเมืองคูราชิกิไปแล้วค่ะ
หงส์ขาวกับลูกน้อยๆ งามหยดย้อยดุจเสี้ยวพระจันทร์เชียวค่ะ
แม่หงส์ กับพ่อหงส์ พร้อมลูกหงส์ตัวน้อย อยู่ในบ้านหลังเล็กๆมุ้งมิ้งน่ารักเชียวค่ะ
บ่าวสาวคู่รักใส่ชุดยูกะตะ ดูมีเสน่ห์กิ๊บเก๋ไม่น้อยเลยค่ะ
เดินไป เดินมา เจอร้านขายขนม น่าจะเป็นขนมของฝากเมืองคุราชิกิ ไม่รู้เป็นขนมอะไร เลยไปถามคนขายบอกว่าเป็นขนมมุราซุซุมิค่ะ ชื่อจำยากหน่อยค่ะ เป็นขนมญี่ปุ่นที่ทำจากถั่วแดงกวนชั้นดี ห่อด้วยแป้งสาลีผสามไข่เหนียวนุ่มหอมหวน รสชาติหวานอร่อยเริ่ดค่ะ

และหลังจากที่ดิฉันได้ชิล ชมวิวเมืองคุราชิกิแล้วนะค่ะ เวลาประมาณบ่าย 2 โมงกว่าก็ต้องรีบเดินทางกลบมาเมืองว่าคายาม่า เพื่อไปเอากระเป๋าที่ฝากไว้ที่โรงแรม และเดินทางไปยังเมืองท่องเที่ยวถัดไปคือ เมืองทาคายาม่า

วิธีการการเดินทางคือ ไปจองตั่วนั่งรถไฟชินกันจากเมือง Okayama เวลา 15.23 น.ไปลง เมือง Nagoya 17.34 น. จากนั้นเปลี่ยนชานชลา ไปนั่งรถไฟ JR แบบธรรมดา จากเมือง Nagoya 17.43 น. ไปเมือง Takayama ตามภาพตั๋วด้านบนค่ะ
ระหว่างนั่งรถไฟชินกันเซน หิวมากๆค่ะ ซัดขนมไปหมดกล่องเลยค่ะ ไม่ลดความอ้วนแล้ว เพราะหิวพิฆาตค่ะ
กินเสร็จก็นั่งเคลียร์งานต่อค่ะ อุตสาห์แบกโน็ตบุ๊คมาด้วยนะค่ะ ยังไงต้องได้ใช้ค่ะ แต่ใช้เนตซิมบนรถไฟชินกันเซน สัญญาณไม่เสถียรเลยค่ะ ค่อนข้างกากมากๆ
ระหว่างนั่งรถไฟฟ้าก็ผ่านทุ่งนาข้าว สีเขียวอร่ามจับตาเชียวค่ะ
นั่งรถไฟมา สองชั่วโมงกว่าๆนิด ก็ถึงสถานี Nagoya ตรงเวลาเป๊ะค่ะ 17.43 น เป็นรถไฟที่รักษาเวลามากๆนะค่ะ พอมาถึงก็เปลี่ยนชานชลาไปนั่งรถไฟ JR จากนาโกย่า ไปยังเมือง Takayama ใช้เวลาเดินทางอีก 3 ชั่วโมงเลยค่ะ
นั่งรถไฟคันนี้ ไม่มีที่เสียบปลั๊กเหมือนชินกันเซนแล้วค่ะ เลยนั่งชมวิว ไปเรื่อยๆค่ะ
Takayama Station (สถานีรถไฟทาคายาม่า)
 หลังจากที่นั่งรถไฟมาอย่างยาวนานตั้งแต่เมืองโอคาย่ามา ก็ข้ามฝากมาเขตคันไซมาสู่เขตชูบุ ก็ถึงสักทีค่ะเมืองทาคายาม่า เมืองท่องเที่ยวท่ามกลางธรรมชาติและหุบเขาสวยที่งดงามที่สุดอีกแห่งของประเทศญี่ปุ่นค่ะ
เดินจากสถานีรถไฟทาคายาม่าไม่ไกลก็ถึงแล้วค่ะ K's house takayama oasis ดูรายละเอียดได้ที่เว็ปไซต์ : https://goo.gl/NWH7G3
มาถึงก็เปิด GPS เดินทางไปยังโรงแรมซึ่งอยู่ไม่ไกลจากสถานีรถไฟทาคายาม่าค่ะ เดี๊ยนเลยเดินแบกเป้อันหนักและกระเป๋าโน๊ตบุ๊ตมาไม่ไกลนักก็ถึงแล้วค่ะ โรงแรมที่พักคืนนี้มีชือว่า K's house takayama oasis
K's house takayama oasis  โรงแรมราคาถูกหลักร้อย แนวโฮสเทล ในเมืองทาคายาม่า
ที่พักคืนนี้ เป็นที่พักแบบโฮสเทล ห้องนอนรวม ห้องน้ำรวมค่ะ ราคาคืนละ 900 กว่าบาทค่ะ
หากใครที่วางแผนมาเที่ยวเมืองนี้ มองหาที่พักราคาถูก ประหยัด ไม่แพง ก็แวะมาพักได้ค่ะ โดยเข้าไปดูรายละเอียดห้องพักก่อนจองได้ที่เว็ปไซต์ : https://goo.gl/NWH7G3

เข้าเช็คอินน์ที่พัก มีพนักงานรอต้อนรับ พนักงานที่นี้พูดภาษาอังกฤษดีมากค่ะ จนเดี๊ยนต้องยอมแพ้
บรรยากาศที่พักตกแต่งเรียบๆ เก๋ๆ สะอ้านสะอาดสวยงามดีมากค่ะ
อาหารค่ำมื้อนี้ หนีไม่พ้นร้านสะดวกซื้อ ซึ่งอยู่ใกล้ๆกับที่พักค่ะ
พอมาถึง เช็คอินน์ เรียบร้อย เดี๊ยนขอยังไม่เข้าห้องพักค่ะ เพราะหิวอีกแล้วค่ะ
มื้อนี้เบาๆ ไม่พ้นอาหารจากร้านสะดวกซื้อ หน้าสถานีรถไฟค่ะ  ไม่รู้ว่าอาหารชื่ออะไร แต่เรียกง่าย ข้าวกล่องแบบญี่ปุ่นเหมือนเดิมค่ะ ซื้อผักสลัดมาทาน เพราะขาดวิตามินมานานหลายวัน
มารีวิวดูห้องพักที่โรงแรม K's house takayama oasis ว่าจะได้คะแนนจากคุณนายเว่อร์ไปกี่ดาว
 พอมาทานเข้าวอิ่มก็ขึ้นไปบนห้องพักค่ะ
มารีวิวโรงแรมห้องพักที่ K's house takayama oasis
ห้องพักที่นอนคืนนี้ ห้อง 303 ค่ะ
ห้องนอนแบบเตียง 2 ชั้น ห้องน้ำรวมอยู่ด้านนอก สภาพโดยรวมถือว่าดีเยียมมากๆค่ะ แถมไม่วุ่นวายด้วยค่ะ
ห้องพักคืนนี้ค่ะ ห้องนอนแบบโฮสเทลนอนรวมกับแขกคนอื่น ที่พักสะอาด สะอ้านมากค่ะ ตกแต่งสวยงาม ดูดี เรียบร้อย ไม่วุ่นวาย ห้องนึงมี 6 เตียง ดิฉันเองโชคดีค่ะ คืนนี้ได้นอนชั้นล่าง ไม่ต้องปีกบันใดลิงขึ้นไปนอนชั้นบนค่ะ
ส่วนห้องนอนตามภาพเลยค่ะ เตียงแบบโฮสเทลแคบๆเล็กๆ ฟูกที่นอนนุ่มากๆ แถมกลิ่มหอมฟุ้งเชียว โดยรวมให้ผ่านค่ะ
หลังจากทานอาหาร และทำภารกิจส่วนตัวเสร็จเรียบร้อย ดิฉันก็เข้านอน หลับฝันดี ราตรีสวัสดิ์ตลอดคืนค่ะ จบทริปรีวิวเที่ยวญี่ปุ่นในช่วงฤดูร้อนตอนที่ 5 ค่ะ

สรุปที่เที่ยวเมืองโอคายาม่าวันนี้ ไปได้ชิวๆได้สองที่ค่ะ
- ไปเดินชมปราสาทโอคายาม่า
- ก่อนไปเดินลั๊ลลาชิวๆต่อในเมืองคุราชิกิค่ะ
bye bye Okayama โอกาสหน้าฟ้าใหม่ หากเดี๊ยนมีกะตัง จะแวะมาสั่งอาหารแพงๆทานจ้า

เมืองท่องเที่ยวถัดไปที่ดิฉันจะมารีวิวต่อนะค่ะ คือรีวิวเดินตลาดเช้าเมืองทาคายาม่า และแวะไปเดินลั๊ลลาหมู่บ้านชิรากาว่าโกในหน้าร้อนค่ะ รอติดตามกันนะค่ะ

สำหรับบทความรีวิวท่องเที่ยวเมือง Okayama ที่ดิฉันได้นำมาเสนอในเว็ปบล็อกนี้ ก็หวังเป็นอย่างยิ่งค่ะว่า จะมีประโยชน์ต่อผู้รักการเดินทางท่องเที่ยวในญี่ปุ่นไม่มากก็น้อยนะค่ะ หากข้อมูลดังกล่าวมีข้อผิดพลาด อักขระพิมพ์ๆ ผิดๆ ตกๆหล่นๆ สับสนและงุงงงประการใด เดี๊ยนเองต้องกราบขอขมา ลาอภัยมา ณที่นี้ด้วยนะค่ะ ขอบพระคุณผู้อ่านทุกๆท่านที่เสียสละเวลาคลิ๊กเข้ามาอ่านกันค่ะ หวังว่าจะได้พบกันอีกในบล็อกถัดไปนะค่ะ
ขอบพระคุณค่ะ
จากคุณนายเว่อร์ เทอร์ชอบเที่ยวกินนอน
บล็อกเกอร์สมัครเล่น
---------------------------------------
แนะนำบทความอื่นๆ และรีวิวเที่ยวตามเมืองต่างๆ มีดังนี้ (จะทยอยอัพเดทเรื่อยๆ เพื่อไม่ให้เว็ปบล็อกร้างไปค่ะ)
รวมข้อมูลโรงแรมในเมืองซัปโปโร สำหรับครอบครัวนอนหลายๆคน คลิ๊กดูที่พักค่ะ>>
รวมเด็ด 12 โรงแรมในซัปโปโร เน้นสำหรับครอบครัวนอนหลายๆคน ใกล้สถานีรถไฟ JR ใกล้สวนโอโดริ คลิ๊กดูข้อมูลที่พักค่ะ>>
หรือดูข้อมูลได้ที่เว็ปบล็อก : http://bit.ly/2Ey10Z0
แนะนำโรงแรมโตเกียวเปิดใหม่ปี 2108 สำหรับคู่รัก คลิ๊กดูรายละเอียดค่ะ>>
แนะนำโรงแรมโตเกียวเปิดใหม่2018 วิวสวยๆ สำหรับคู่รักฮันนีมูน ราคาสุดประหยัด ใกล้สถานีรถไฟอีกด้วย คลิ๊กดูรายละเอียดที่พักค่ะ>>
หรือดูข้อมูลได้ที่บล็อก : http://bit.ly/2L3Nivv
โรงแรมในเมืองฮาโกดาเตะ สุดน่ารัก แถมราคาถูกอีกด้วย คลิ๊กดูข้อมูลที่พักค่ะ>>
สุดน่ารัก 10 ที่พักฮาโกดาเตะ ราคาถูก ใกล้สถานีรถไฟJR นอนพักสบายๆในเมืองสวยโรแมนติค คลิ๊กดูข้อมูลที่พักค่ะ>>>
หรือดูข้อมูลได้ที่เว็ปบล็อก : http://bit.ly/2EMob0W
แนะนำจ้า ที่พักเกียวโต ใกล้สถานีรถไฟ คลิ๊กดูรายละเอียดค่ะ>>
คัดมา 15 ที่พักเกียวโต สไตล์เรียวกัง ราคาถูก ใกล้สถานีรถไฟ สำหรับคู่รักและครอบครัวค่ะ คลิ๊กดูรายละเอียดค่ะ>>
แนะนำโรงแรมในซัปโปโร ห้องนอนคู่ดูโอ้ ใกล้สถานีรถไฟ คลิ๊กดูรายละเอียดค่ะ>>
รวมที่พักซับโปโร ห้องพักนอนคู่ดูโอ้ ราคาถูก เน้นใกล้สถานีรถไฟ JR เดินลั๊ลลาได้ชิวเว่อร์ คลิ๊กดูรายละเอียดค่ะ>>
รีวิวแบกเป้เที่ยวเชียงคำ-งามล้ำทะเลหมอกภูลังกา คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
มาเน้อเจ้า..มาแอ่วภูลังกา ดูทะเลหมอกสวยระย้าจับใจ แวะตะไลไปเชียงคำ สัมผัสวัฒนธรรมไทลื้อ คลิ๊กดูรีวิวที่เที่ยวและการเดินทางจ้า>>>
รีวิวแบกเป้ลุยเดี่ยว เช่ารถมอเตอร์ไซต์เที่ยวเมืองพะเยา คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
แบกเป้ลุยเดี่ยว มาเน้อเจ้า..มาแอ่วเมืองพะเยา นอนคลอเคล้าริมกว๊าน งามอลังการสะท้านโลกา คลิ๊กดูรีวิวที่เที่ยวและการเดินทางจ้า>>>
รีวิวแบกเป้ลุยเดี่ยว มาเน้อมาเที่ยวเมืองแพร่ แลยลชมธรรมชาติ คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
แบกเป้ลุยเดี่ยว มาเน้อเจ้า...มาเที่ยวเมืองแพร่ เดินแลงานยี่เป็ง แวะไปชมพระธาตุดอยเล็ง วิวสวยเจ๋งงามเริ่ดสะแมนแตน คลิ๊กดูรีวิวที่เที่ยวและการเดินทางจ้า>>
มาเด้อ..มาเที่ยวศรีสะเกษ แดนดงดอกลำดวน หอมหวนกระเทียมดี คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
รีวิวท่องอีสานใต้ตอนที่ 4(จบ) มาเด้อจ้า..มาเที่ยวเมืองศรีสะเกษ แดนดงดอกลำดวน หอมหวนกระเทียมดี มีทุเรียนดินภูเขาไฟ อาหารแซ่บคั๊กหลายเด้อ คลิ๊กดูรีวิวที่เที่ยวค่ะ>>>
ดูรีวิวการเดินทางได้ที่เว็ปไซต์ : http://bit.ly/2QngTUm

มาม๊ะ..แวะมาเที่ยวเมืองสุรินทร์ ชมถิ่นช้างใหญ่ คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
รีวิวท่องอีสานใต้ตอนที่ 3 มาม๊ะ..มาเที่ยวสุรินทร์ ไม่ต้องกินสุรา แวะไปดูช้าง ดูชาวบ้านทอผ้า สวยระย้านาข้าวหอมมะลิ กำลังผลิบาน ร้าวรานจับใจ คลิ๊กดูรีวิวที่เที่ยวเลยจ้า>>>
รีวิวแบกเป้ลุยเดี่ยว เช่ารถมอเตอร์ไซต์เที่ยวในบุรีรัมย์ คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
รีวิวท่องอีสานใต้ตอนที่ 2 มาเด้อเที่ยวเมืองบุรีรัมย์ เยือนถิ่นปราสาทหินเก่าแก่ แลภูเขาไฟ งามไฉไลเมืองกีฬาฟุตบอล แวะมาออนซอนกันได้เลย คลิ๊กดูรีวิวภาพที่เที่ยวจ้า>>>
แบกเป้ลุยเดี่ยว เที่ยวเมืองโคราช กินหมี่รสชาติแซ่บๆกันจ้า คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
รีวิวท่องอีสานใต้ตอนที่ 1 มาเด้อ..มาเที่ยวเมืองโคราช กินหมี่รสแซ่บอีหลี แสนสุขขีแวะทำบุญสุนทาน ร้าวรานจับใจ แวะมาเที่ยวกันนะคะ คลิ๊กดูรีวิวที่เที่ยวจ้า>>>
ต้องแวะมา 6 ชายหาดยอดนิยมในชุมพร ที่ต้องแวะไปอรชรกันสักครั้ง>>
ต้องแวะมา 6 ชายหาดยอดนิยมในชุมพร ที่สวยงามอรชรตลอดกาล มีที่ใหนบ้าง ตามไปกันเลย คลิ๊กดูข้อมูลที่เที่ยวค่ะ>>
รีวิวเที่ยวหลังสวน ลิ้มลองทุเรียนจากสวนหวานฉ่ำ คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
รีวิวเที่ยวหลังสวน เดือน ก.ย.2018 แวะเยือนเมืองผลไม้ เมืองนี้มีอะไรให้เที่ยวชมบ้างนะ คลิ๊กดูภาพรีวิวการเดินทางค่ะ>>
รีวิวเที่ยวชุมพร งามอรชรตลอดกาล เดือน ก.ย.2018 คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
รีวิวเที่ยวชุมพร เช่ามอเตอร์ไซต์ตะลอนไปทำทานที่มูลนิธิคนชรา แวะลั๊ลลาหาดทรายรี สวยฉิมพลีอ่าวทุ่งมหา อาหารทะเลรสแซ่บซ่ายิ่งนักเอย คลิ๊กดูภาพรีวิวที่เที่ยวค่ะ>>>
หรือดูรีวิวการเดินทางที่เว็ปไซต์ : http://bit.ly/2Oc4kNZ
ตอนจบกับทริปแบกเป้ลุยเดี่ยวเที่ยวยุโรป 26 วัน คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
แบกเป้ลุยเดี่ยวตอนที่ 26 ตอนจบกับทริปตะลุยยุโรปอันยาวนาน มาสรุปค่าใช้จ่ายทั้งหมด และรีวิวเดินทางกลับเมืองไทยด้วยสายการบิน flyScoot คลิ๊กดูภารีวิวการเดินทางค่ะ>>
หรือดูรีวิวการเดินทางที่เว็ปไซต์ : http://bit.ly/2xlaVuZ
แบ่งปันการเดินทางในเกาะซานโตรินีด้วยตัวเองง่ายๆ คลิ๊กดูรายละเอียดจ้า>>
รีวิวแบกเป้ตอนที่ 25 แบ่งปันวิธีการเดินทางเที่ยวเกาะซานโตรินีด้วยตัวเองมาฝาก ไม่ยากเลยจ้า ลองแวะไปเที่ยวกันดูนะคะ คลิ๊กดูภาพรีวิวที่เที่ยวค่ะ>>
หรือดูรีวิวการเดินทางที่เว็ปไซต์ : http://bit.ly/2p5eQZf
รีวิวตอนที่ 24 แวะเที่ยวกรุงเอเธนส์ 1 วัน มีที่เที่ยวอะไรบ้าง คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
รีวิวแบกเป้ตอนที่ 24 แวะเที่ยวในกรุงเอเธนส์ 1 วัน เดินสุขสันต์ชมโบราณสถาน และมีที่เที่ยวใหนให้ชมบ้างอีกนะ คลิ๊กดูภาพรีวิวที่เที่ยวค่ะ>>
หรือดูรายละเอียดที่เว็ปไซต์ : http://bit.ly/2NrtXcU

รีวิวตอนที่ 23 เมื่อฉันต้องนั่งเรือเฟอรี่จากอิตาลีไปกรีซครั้งแรก คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
แบกเป้ลุยเดี่ยวตอนที่ 23 ขอแบ่งปันประสบการณ์ วิธีการเดินทางนั่งเรือเฟอรี่จากอิตาลี ข้ามไปยังประเทศกรีซด้วยตัวเองมาฝากคุณผู้อ่านทุกคนค่ะ คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวค่ะ>>
หรือดูรายละเอียดที่เว็ปไซต์ : http://bit.ly/2Q4tkEC
การเขียนจดหมายเพื่อขอวีซ่าท่องเที่ยว สำหรับคนทำงานประจำ คลิ๊กดูเลยจ้า>>>
แนะนำตัวอย่างการเขียนจดหมายแนะนำตัวเป็นภาษาอังกฤษเพื่อขอวีซ่าท่องเที่ยว สำหรับคนทำงานประจำมาฝากจ้า คลิ๊กดูตัวอย่างจดหมายเลยจ้า>>>
หรือดูตัวอย่างจดหมายที่เว็ปไซต์ : http://bit.ly/2DQptcv
รีวิวตอนที่ 22 แบกเป้ลุยเดี่ยวไปเที่ยวเมือง Sorrento คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
รีวิวตอนที่ 22 แวะทอดน่องที่เมืองซอเรนโต้ยามเย็น เดินเล่นแบชิลๆ มาดูสิว่าเมืองนี้มีวิวอะไรให้ชมบ้างนะ คลิ๊กดูภาพรีวิวการเดินทางค่ะ>>>
ดูภาพรีวิวได้ที่เว็ปไซต์ : http://bit.ly/2C4PTGF
 รีวิวเที่ยวประจำเดือน ก.ค.2560 เที่ยวญี่ปุ่นตอนจบ สรุปค่าใช้จ่าย คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
รีวิวเที่ยวญี่ปุ่นคนเดียวตอนที่ 15 (ตอนจบ) สิ้นสุดการเดินทางอันยาวไกล แวะไปซื้อของฝากเมืองโอซาก้า คลิ๊กดูรีวิวท่องเที่ยวค่ะ>>
รีวิวเที่ยวญี่ปุ่นตอนที่ 13 นอนค้างโตเกียว นั่งรถไฟไปเที่ยวคามากุระ คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
รีวิวเที่ยวญี่ปุ่นฤดูร้อน ตอนที่ 13 เที่ยวโตเกียวใน 1 วัน นั่งรถไฟสุขส้นต์ไปเมืองคามากุระ คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวท่องเที่ยวค่ะ>>
 10 ที่พักโอซาก้า ราคาถูกสุดๆ ใกล้สถานีรถไฟ JR คลิ๊กดูรายละเอียดค่ะ>>
รวมที่พักโอซาก้าราคาถูกหลักร้อย ใกล้สถานีรถไฟ JR เดินไปได้ใกล้ๆ สะดวกสุดๆ คลิ๊กดูรายละเอียดที่พักค่ะ>>
รีวิวเที่ยวญี่ปุ่นตอนที่ 11 ขี่จักรยานชมไร่นาเมืองบิเอะ สวยเป๊ะเว่อร์ คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
แบ็คแพ็ครีวิวญี่ปุ่นญี่ปุ่น ตอนที่ 11 ขี่จักรยานชมทุ่งนาข้าวบาร์เลย์เมืองบิเอะตอนบ่าย งามพร่างพรายสวยเว่อร์ คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวท่องเที่ยวค่ะ>>
เที่ยวญี่ปุ่นตอนที่ 10 ปั่นจักยานไปชมดอกลาเวนเดอร์บานๆ อลังการเว่อร์ คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
รีวิวแบกเป้คนเดียวเที่ยวญี่ปุ่นฤดูร้อน ตอนที่ 10 ปั่นจักรยานไปชมทุ่งดอกลาเวนเดอร์บานตอนเช้าๆ สวยแพรวพราวน่ารักเว่อร์ คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวท่องเที่ยวค่ะ>>
รีวิวแบกเป้เที่ยวญี่ปุ่นตอนที่ 8 ชมศิลปะทุ่งนาข้าวผลิหลากสีสวยงาม คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
รีวิวเที่ยวญี่ปุ่นฤดูร้อน ตอนที่ 8 แวะผ่านอาโอโมริ ไปชมศิลปะทุ่งนาข้าวผลิหลากสีที่ อินาคาดาเตะ งามเป๊ะเว่อร์ คลิ๊กดูภาพรีวิวท่องเที่ยวค่ะ>>
เที่ยวญี่ปุ่นตอนที่ 7 รีวิวการเดินทางไปหลังคาญี่ปุ่นด้วยตัวเองมาฝาก คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>>
แบกเป้ลุยเดี่ยวเที่ยวญี่ปุ่น ตอนที่ 7 รีวิววิธีการเดินทางไปเจแปนแอลป์ด้วยตัวเองมาฝาก ภูเขาสวยงามมาก กระชากใจเริ่ดเว่อร์ คลิ๊กดูภาพรีวิวท่องเที่ยวค่ะ>>
รีวิวเที่ยวญี่ปุ่นตอนที่ 4 ตามรอยระเบิดเมืองฮิโรชิม่า ไปลั๊นลาเกาะมิยาจิมะ คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
รีวิวลุยเดี่ยวเที่ยวญี่ปุ่นฤดูร้อน ตอนที่ 4 ตามรอยระเบิดนิวเคลียร์เมืองฮิโรชิม่า นั่งรถไฟลั๊ลลาไปสะพานคินไตเคียว คลิ๊กดูภาพรีวิวท่องเที่ยวค่ะ>>
รีวิวเที่ยวญี่ปุ่นตอนที่ 3 ท่องเมืองฟูกุโอกะ ชมเทศกาลยามากาสะ งามเริ่ด คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
แบกเป้ลุยเดี่ยวเที่ยวญี่ปุ่นหน้าร้อน ตอนที่ 3 เดินย่องท่องเมืองฟูกุโอกะ ชมเทศกาลยามากาสะในหน้าร้อน งามอรชรดีเริ่ด คลิ๊กดูบทความรีวิวท่องเที่ยวค่ะ>>>
เที่ยวญี่ปุ่นหน้าร้อน ตอนที่ 2 นั่งไฟออนซอนไปอบทรายร้อนที่อิบูชูกิ คลิ๊กดูค่ะ>>
แบกเป้ลุยเดี่ยวเที่ยวญี่ปุ่นหน้าร้อน ตอนที่ 2 ลัดเลาะเนินเขาชมวิวคาโกชิม่า นั่งรถไฟลั๊ลลาไปอบทรายร้อนอิบูซูกิ คลิ๊กดูบทความรีวิวท่องเที่ยวค่ะ>>>
รีวิวเที่ยวญี่ปุ่นหน้าร้อน ตอนที่ 1 นั่งรถไฟแมวทามะ แวะพักชมปราสาทสวย คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
รีวิวแบกเป้ลุยเดี่ยวเที่ยวญี่ปุ่นฤดูร้อน ตอนที่ 1 นั่งรถไฟแมวเหมียวทามะสุดน่ารัก แวะเดินพักชมปราสาทวาคายามะ คลิ๊กดูบทความรีวิวท่องเที่ยวค่ะ>>>
วิธีการวางแผนเดินทางเที่ยวญี่ปุ่นด้วยตนเองมาฝาก คลิ๊กดูค่ะ>>
อยากไปเที่ยวญี่ปุ่นด้วยตัวเอง ไม่รู้จะเริ่มยังไงดี มีวิธีการวางแผนเดินทางเที่ยวญี่ปุ่นด้วยตนเองมาฝากค่ะ คลิ๊กอ่านบทความค่ะ>>
บล็อกรีวิวเที่ยวประจำเดือนธันวาคม 2017 เยือนตราด-เกาะกูด ตอนที่ 1 คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
รีวิวเที่ยวเมืองตราด ธ.ค.2017 เดินย่องท่องชุมชนเก่า บอกเล่าความหลัง นั่งเรือไปเกาะกูด สวยชะลูดบาดใจ คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวค่ะ>>

รีวิวเที่ยวพิษณุโลก นั่งชะโงกกินก๋วยเตี๋ยวห้อยขา ไปลั๊นลาบ้านรักไทย งามวิไลเนินมะปราง สวยสะพร่างแก่งโสภา คลิ๊กดูภาพรีวิวท่องเที่ยวค่ะ>>

รีวิวเที่ยวสวนผึ้ง ราชบุรี นอนยวนยีชมแกะน้อย งามหยดย้อยอุทยานหินเขางู สวยจุ๊กกรูเมืองโอ่งมังกร  งามอรชรดีเริ่ดสะแมนแตน คลิ๊กดูรีวิวท่องเที่ยวค่ะ>>
รีวิวเที่ยวนครพนม เม.ย.60 ขับมอเตอร์ไซต์ไปมูลนิธิคนชราที่ท่าอุเทน คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
รีวิวเที่ยวนครพนม นั่งเรือรับลมชมสองฝั่งโขง เชื่อมโยงไทยลาว สวยสกาวองค์พระธาตุ เด่นผงาดสูงเสียดฟ้า นั่งกินปลาร้าอร่อยเริ่ดเว่อร์ คลิ๊กดูภาพรีวิวท่องเที่ยวค่ะ>>

รีวิวเที่ยวระยอง มี.ค. 60 ท่องเกาะเสม็ด นั่งกินเห็ดอร่อยเริ่ดเว่อร์ คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
รีวิวเที่ยวระยอง งามผุดผ่องเขาแหลมหญ้า ไปเดินลั๊นลาที่เกาะเสม็ด นั่งกินเห็ดที่หาดแม่รำพึง อร่อยตะลึงตึงตึง ตราตรึงเริ่ดเว่อร์ คลิ๊กดูรีวิวเที่ยวระยองค่ะ>>
รีวิวเที่ยวเพชรบุรี ก.พ.60 ไปฉิมพลีที่เขาวัง รำลึกความหลังหาดเจ้าสำราญ คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
รีวิวเที่ยวเมืองเพชรบุรี เดินฉิมพลีที่งานเขาวัง แวะรำลึกความหลังที่หาดเจ้าสำราญ งามอลังการถ้ำเขาหลวง นั่งกินมะม่วงอร่อยเริ่ดเว่อร์ คลิ๊กดูภาพรีวิวท่องเที่ยวค่ะ>>

รีวิวแอบเที่ยวเมืองโฮจิมินห์ครึ่งวัน นั่งสุขสันต์ริมแม่น้ำไซ่ง่อน คลิ๊กดูภาพรีวิวค่ะ>>
ลุยอาเซียน!! รีวิวท่องเที่ยวประจำเดือน ม.ค.2560 รีวิวเที่ยวเวียดนาม ไปสำราญนครโฮจิมินห์ครึ่งวัน นั่งสุขสันต์ริมแม่น้ำไซ่ง่อน กินบั๋นแบ๋วรสออนซอน คลิ๊กดูภาพรีวิวท่องเที่ยวค่ะ>>
วมภาพงานเที่ยวเมืองไทยปี 2560 ณ สวนลุมพีนี เริ่ดสะแมนแตนอีหลีเด้อจ้า คลิ๊กดูภาพรีวิวค่ะ>>
ประมวลภาพงานเที่ยวเมืองไทยปี 2560 ณ สวนลุมพินี ไปเดินยวนยี เริ่ดสะแมนแตนอีหลีเด้อค๊า คลิ๊กดูบล็อกรวมภาพรีวิวงานค่ะ>>

รีวิวเที่ยวสุพรรณบุรี ปั่นจักรยานแสนสุขขีไปบึงฉวาก คลิ๊กดูภาพรีวิวค่ะ>>
รีวิวเที่ยวสุพรรณบุรี ประจำเดือน ธ.ค.2559 แวะไหว้พระที่วัดป่าเลไลย์ ปั่นจักรยานบุกไปบึงฉวาก ชมหมู่มัจฉาสวยงามมาก เดินย้ำซื้อของฝากตลาดสามชุก คลิ๊กดูภาพรีวิวท่องเที่ยวค่ะ>>
รีวิวเที่ยวสงขลา-หาดใหญ่ ขับสองล้อท่องไป ไฉไลเริ่ดเว่อร์ คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
รีวิวเที่ยวสงขลา หาดใหญ่ เดือน พ.ย.2559 ขับมอเตอร์ไซต์ไปทำทานที่มูลนิธิคนชรา แวะไปลั๊นลาไหว้พระที่เขาคอหงส์ ชมอาทิตย์อัสดงลงงามชนะเลิศ คลิ๊กดูภาพรีวิวท่องเที่ยวค่ะ>>
รีวิวเที่ยวเมืองเลย แวะไปเดินชมเชยที่เชียงคาน ยลตระการยอดภูกระดึง คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
รีวิวเที่ยวภูกระดึง 4-6 ต.ค.2559 รำลึกความหลังครั้งวันวาน แวะผ่านไปค้างที่เมืองเลย ก่อนไปนั่งรำเพยที่เชียงคาน คลิ๊กดูภาพรีวิวเดินทางค่ะ>>
รีวิวเที่ยวปัว-น่าน ขับมอเตอร์ไซต์แว๊นไปดอยภูคา คลิ๊กดูภาพรีวิวค่ะ>>
รีวิวเที่ยวปัว-น่าน วันที่ 21-23 ก.ย.59 นอนพักชมทุ่งนาเขียวสดสีงามวิไล ขับมอเตอร์ไซต์แว๊นไปที่ดอยภูคา จิบน้ำชาชมวิวเบิกฟ้า สวยเลอค่ายิ่งนักเอย คลิ๊กดูรีวิวการเดินทางค่ะ>>
รีวิวเที่ยวอุทัยธานี เลาะริมน้ำสะแกกรัง นั่งดูวิถีชีวิตสุดชิวเว่อร์ คลิ๊กดูภาพรีวิวค่ะ>>
รีวิวเที่ยวเมืองอุทัยธานี วันที่ 24-25 ส.ค.2559 ปั่นจักรยานเลาะริมน้ำสะแกกรังแสนสุขี ดูวิถีชีวิตแสนเรียบง่าย แสนสบายเริ่ดเว่อร์ คลิ๊กดูภาพรีวิวเดินทางค่ะ>>
รีวิวทริปเที่ยวอุบล ยลตระการงานแห่เทียนพรรษา ไปลั๊นลาที่ผาแต้ม คลิ๊กดูภาพรีวิวค่ะ>>
รีวิวเที่ยวเมืองอุบล วันที่ 20-22 ก.ค.2559 ยลโฉมงานแห่เทียนพรรษา ก่อนจะไปลั๊นลาที่ผาแต้มโขงเจียม สุดจะเปี่ยมล้นฤดี แสนสุขีจังเลยเอย คลิ๊กดูภาพรีวิวการเดินทางค่ะ>>
รีวิวทริปเที่ยวตรัง 3 วัน 2 คืน ขับมอเตอร์ไซต์ตะล่อนทัวร์ คลิ๊กดูภาพรีวิวค่ะ>>
รีวิวทริปเที่ยวเมืองตรัง วันที่ 22-24 มิ.ย.2559 เช่ารถมอเตอร์ไซต์ขับไปทำทานที่มูลนิธิคนชรา ก่อนจะไปลั๊นลาที่น้ำตกโตนเต๊ะ นั่งกินเค้กรสเป๊ะอร่อยเว่อร์ คลิ๊กดูภาพรีวิวการเดินทางค่ะ>>
รีวิวเที่ยวจันทบุรี 2 วัน 1 คืน เดินลัดเลาะชุมชนเก่าริมฝั่งน้ำ คลิ๊กดูภาพรีวิวค่ะ>>
รีวิวเที่ยวจันทบุรี วันที่ 19-20 พ.ค.2559 พักชุมชนเก่าฝั่งริมน้ำ เย็นซ่าบซ่านน้ำตกพลิ้ว ลมพัดลิ่วที่หาดเจ้าหลาว คลิ๊กดูภาพรีวิวค่ะ>>
รีวิวเที่ยวอัมพวา เดินย้ำตลาดน้ำ ชมตลาดร่มหุบแม่คลอง คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
รีวิวเที่ยวอัมพวา 23-24 เมษายน 2559 เดินย้ำตลาดน้ำ ไปตลาดรุ่มหุบแม่กลอง ชมวิถีชีวิตริมคลองแสนสุขอุรา คลิ๊กดูภาพรีวิวเดินทางค่ะ>>
รีวิวเที่ยวเกาะเกร็ดครึ่งวัน เพราะเดี๊ยนนั้นอยากกินข้าวแช่ คลิ๊กดูภาพรีวิวค่ะ>>
รีวิวเที่ยวเกาะเกร็ด 15 เม.ย.59 ไปทำบุญที่มูลนิธิเด็กอ่อนปากเกร็ด เสร็จแล้วก็แวะไปนั่งกินข้าวแช่ต่อ อร่อยเริ่ด คลิ๊กดูภาพรีวิวการเดินทางค่ะ>>
รีวิวเที่ยวหัวหิน วันที่ 19-20 มี.ค.2559 คลิ๊กดูรีวิวตามภาพเดินทางค่ะ>>
รีวิวเที่ยวหัวหิน วันที่ 19-20 มี.ค.2559 แวะไปทำบุญทำทานที่บ้านน้องหมา ก่อนไปลั๊นลาที่เขาเต่า คลิ๊กอ่านรีวิวและภาพเดินทางค่ะ>>
รีวิวเที่ยวเกาะสีชัง แวะรำลึกความหลังหาดบางแสน เดือน ก.พ.59 คลิ๊กดูภาพรีวิวค่ะ

รีวิวเที่ยวเกาะสีชัง เดือน ก.พ.59 แวะรำลึกความหลังที่หาดบางแสน ทำบุญไหว้พระแสนอิ่มอุรา คลิ๊กดูรายละเอียดรีวิวค่ะ>>

รีวิวเที่ยวเชียงใหม่ ม.ค.59 ไหว้พระ 9 วัด คลิ๊กดูภาพรีวิวการเดินทางค่ะ>>
รีวิวเที่ยวเชียงใหม่ ปั่นจักรยานไหว้พระ 9 วัด แบบเกินๆ ขับมอเตอร์ไซต์ไปดอยสุเทพ-ดอยปุย ไหว้พระทำบุญไป แสนสุขใจชีวิตสดใสเริ่ดเว่อร์ค่ะ คลิ๊กอ่านตามภาพรีวิวค่ะ>>
ประมวลภาพงานเที่ยวเมืองไทยปี 2559 คลิ๊กดูภาพค่ะ >>
รีวิวประมวลภาพงานเที่ยวเมืองไทยปี 2559 ยกของดีทั้ง 4 ภาค มาไว้ ณ สวนสาธารณะใจกลางเมืองกรุงเทพ คลิ๊กดูภาพรีวิวค่ะ>>
รีวิวเที่ยวเชียงราย ธ.ค.2558 ขับมอเตอร์ไซต์ไปดอยตุงคลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
รีวิวเที่ยวเชียงรายด้วยตัวเอง ไปพระตำหนักดอยตุง กางเต็นท์นอนที่ดอยช้างมูบ ชมดอกไม้สวยงามเว่อร์วังอลังการค่ะ คลิ๊กอ่านดูรีวิวเดินทางค่ะ>>
รีวิวลุยเดี่ยวเที่ยวสุโขทัย ตอนที่ 2 (ตอนจบ) ปั่นจักรยานเที่ยวรอบอุทยานเมืองเก่า ได้ความรู้ดีเว่อร์ เหมือนย้อนวัยมาเรียนสังคมศึกษาอีกครั้ง คลิ๊กอ่านรีวิวค่ะ>>
เดินลัดเลาะเที่ยวสุโขทัย ตอนที่ 1 งานลอยกระทงในคืนเดือนเพ็ญ คลิ๊กดูรีวิวค่ะ>>
รีวิวลุยเดี่ยวท่องเที่ยวสุโขทัย ตอนที่ 1 เที่ยวงานลอยกระทง วันที่ 21 พ.ย.2558 เดินตลาดย้อนยุคแลกเบี้ย ซื้อของกินอร่อยเว่อร์จ้า  คลิ๊กอ่านรีวิวค่ะ>>
รีวิวเที่ยวหัวหิน เดือน พ.ย. 58 เยือนอุทยานราภักดิ์ คลิ๊กดูรีวิวตามภาพเดินทาง>>
รีวิวเที่ยวหัวหิน ชะอำ ปราณบุรี เดือน พ.ย. 58 เยือนอุทยานราชภักดิ์ ไหว้พระทำบุญ กิมลม ชมวิว หาแต่ของกินแซ่บเว่อร์ คลิ๊กอ่านรีวิวค่ะ >>
รีวิวเที่ยวศรีสะเกษ ไปงานแห่ต้นดอกไม้ของเผ่าสวย คลิ๊กดูประเพณี>>
รีวิวเที่ยวศรีสะเกษ ไปงานออกพรรษา แห่ต้นดอกไม้ แห่กันหลอนของเผ่าสวยที่จังหวัดศรีสะเกษ คลิ๊กอ่านรีวิวค่ะ>>
รีวิวเที่ยวแบกเป้ ปีกเขาช้างเผือกด้วยตัวเอง ที่อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ คลิ๊กอ่านรีวิวค่ะ>